Thứ Bảy, 04/05/2024Mới nhất
Zalo

U23 Việt Nam: Khi bóng chết là nguồn sống

Thứ Bảy 20/04/2024 23:38(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News
U23 Việt Nam có 15 pha dứt điểm về phía Malaysia, 4 đi trúng đích và 2 trở thành bàn thắng. Song đáng chú ý là hai pha lập công đó đều đến từ những tình huống bóng cố định.

Khi U23 Việt Nam thắng bằng 'bóng chết'

Như vậy là đã không có bất ngờ xảy ra khi đội U23 Việt Nam được đánh giá cao hơn đã không gặp nhiều khó khăn để vượt qua các cầu thủ U23 Malaysia trong lượt trận thứ hai tại bảng D, VCK U23 châu Á 2024. 

Trước một đối thủ đã quá đỗi quen thuộc, U23 Việt Nam đã nhập cuộc đầy tự tin và nhanh chóng triển khai các miếng đánh tấn công của mình. Tuy nhiên trong một ngày mà các pha phối hợp của 'Những chiến binh sao vàng' đều không tỏ ra hiệu quả thì họ lại có được những bàn thắng đến từ bóng chết. 

Khuat Van Khang U23 Viet Nam vs U23 Malaysia 20/4
Khuất Văn Khang đã mang về lợi thế dẫn bàn cho U23 Việt Nam.

Đầu tiên đó chính là cú đá phạt hàng rào đẳng cấp từ cự li lên tới 20m của Khuất Văn Khang. Cú sút đẳng cấp bằng chân trái của tiền vệ Thể Công Viettel FC đưa bóng đi khó chịu và tìm đến góc chữ A khung thành U23 Malaysia khiến thủ môn đội bạn hoàn toàn bó tay. 

Và ở tình huống dẫn tới ghi bàn thứ hai, Võ Hoàng Minh Quang đã thể hiện được bản lĩnh đã đánh bại thủ môn Al Amin trên chấm đá phạt 11m, qua đó nhân đôi cách biệt cho U23 Việt Nam.

Dù thắng ở trận này nhưng rõ ràng màn trình diễn mà đội tạo ra vẫn chưa thể làm hài lòng hoàn toàn được những người hâm mộ đã theo dõi trực tiếp trận đấu. Trên thực tế, dù được đánh giá cao hơn nhưng U23 Việt Nam rõ ràng đã không thể hiện được sự áp đảo trước đối phương trong 90 phút tranh tài trên sân Sheikh Khalifa.

Theo thống kê sau trận đấu, trong màn so tài này đoàn quân của HLV Hoàng Anh Tuấn chỉ cầm bóng 42% so với con số 58% của Malaysia. Chưa kể là họ cũng có số pha dứt điểm cầu môn thấp hơn đối thủ (11 so với 15) và số tình huống đá trúng cầu môn của U23 Việt Nam cũng là ít hơn.

Không những vậy ở trận này, màn trình diễn của Thái Sơn và các đồng đội cũng chưa được mượt mà như kỳ vọng. Đây là trận đấu mà họ đã chuyền sai địa chỉ khá nhiều. Ngoài ra nhiều vị trí cũng thi đấu chưa thực sự tập trung, khiến hàng thủ cùng thủ môn Quan Văn Chuẩn đã phải không ít lần trổ tài cứu thua. Nếu không có sự tập trung của họ, rất có thể U23 Việt Nam đã để thủng lưới. 

 

Bài toán cải thiện hàng công

Nhìn chung, để có thể tiến sâu ở đấu trường châu lục và lý tưởng hơn nữa là tái hiện kỳ tích Thường Châu năm 2018 thì đội tuyển U23 Việt Nam của HLV Hoàng Anh Tuấn sẽ phải sớm khắc phục hạn chế ở mặt trận tấn công của mình. 

Không chỉ ở trận đấu với Malaysia mà trong trận ra quân trước Kuwait, hàng công của chúng ta cũng đã chơi chưa thực sự thuyết phục với những tình huống xử lý bóng khá tối. Đây cũng là lý do khiến HLV Hoàng Anh Tuấn phải liên tục sử dụng những quyền thay người trên hàng công với sự xuất hiện của những Văn Trường, Vĩ Hào, Minh Quang trên sân.

U23 Việt Nam Khi bóng chết là nguồn sống 1
U23 Việt Nam thắng nhưng không áp đảo được Malaysia.

Có lẽ cho tới lúc này, nhiều người hâm mộ vẫn còn nhớ tới tình huống bỏ lỡ khó tin của Minh Quang trước khung thành đã bỏ trống của đối phương ở phút 55. Từ đường chuyền của Thái Sơn, trước khung thành đã rộng mở, thay vì sút luôn thì Minh Quang lại quyết định xử lý thêm một nhịp, qua đó bỏ lỡ cơ hội đưa bóng vào lưới. 

Tất nhiên pha bỏ lỡ của Minh Quang chỉ là một trong rất nhiều tình huống tấn công mà U23 Việt Nam không tận dụng được ở giải đấu lần này. Ở trận đầu tiên, đoàn quân của ông Hoàng Anh Tuấn đã có 9 pha dứt điểm, 5 trong số đó đi trúng đích mà 3 trở thành bàn thắng. 

Song nếu nhìn kĩ lại thì ngoại trừ bản thắng mở tỉ số của Văn Tùng thì hai pha lập công của Vĩ Hào đều chứa đựng yếu tố may mắn, khi thủ môn Kuwait đã chơi quá tệ. Và nếu chỉ xét các tình huống phối hợp dẫn tới bàn thắng thì vào lúc này U23 Việt Nam rõ ràng mới chỉ ghi được duy nhất 1 bàn thắng, sau khi Văn Trường chuyền bóng để Văn Tùng sút tung lưới Kuwait. 

U23 Việt Nam Khi bóng chết là nguồn sống 2
Bùi Vĩ Hào cũng 'bất lực' trước U23 Malaysia

Nghèo nàn và phần nào đó là vụng về trong các ý tưởng triển khai tấn công, đó cũng là nguyên nhân khiến các học trò của HLV Hoàng Anh Tuấn thường xử lý hỏng ăn khi dẫn bóng đến gần khu vực 1/3 cuối sân đối phương. 

Trong bóng đá, đôi khi một bàn thắng cũng có thể sẽ quyết định đến số phận của cả trận đấu. Bởi vậy đội tuyển U23 Việt Nam sẽ phải học cách tận dụng cơ hội ghi bàn nếu muốn tiến xa ở đấu trường châu lục.

Rõ ràng bàn thắng không phải lúc nào cũng đến với chúng ta một cách dễ dàng, đặc biệt là khi phải gặp những đối thủ trên cơ. Vì vậy không chỉ phải cải thiện hàng thủ, họ cũng sẽ phải trui rèn kỹ năng ghi bàn của mình qua từng trận đấu. Chỉ có như vậy, U23 Việt Nam mới có thể mơ xa tại vòng chung kết U23 châu lục lần này.

U23 Việt Nam mất Hồ Văn Cường ở trận gặp UzbekistanU23 Việt Nam mất Hồ Văn Cường ở trận gặp Uzbekistan
Theo đó hậu vệ phải Hồ Văn Cường sẽ không đủ điều kiện góp mặt ở trận đấu cuối cùng tại vòng bảng U23 châu Á 2024 của U23 Việt Nam do chịu án phạt treo giò.
Khuất Văn Khang lập siêu phẩm đá phạt thành bàn tại VCK U23 châu ÁKhuất Văn Khang lập siêu phẩm đá phạt thành bàn tại VCK U23 châu Á
Xuất phát từ một quả đá phạt ngoài vòng 16m50 do Võ Nguyên Hoàng mang về, tiền vệ Khuất Văn Khang đã tung ra cú đá phạt hàng rào đẳng cấp làm tung lưới đối thủ.
U23 Việt Nam đạt thành tích tốt nhất tại sân chơi U23 châu Á U23 Việt Nam đạt thành tích tốt nhất tại sân chơi U23 châu Á
Với hai trận thắng liên tiếp, thầy trò HLV Hoàng Anh Tuấn chính là tập thể U23 Việt Nam có thành tích thi đấu tốt nhất ở vòng đấu bảng tại một kỳ U23 châu Á.
“Ma thuật” của HLV Hoàng Anh Tuấn“Ma thuật” của HLV Hoàng Anh Tuấn
Với 6 điểm sau 2 lượt trận, ĐT U23 Việt Nam đã đặt một chân tiến vào tứ kết trong kỳ U23 châu Á giành nhiều điểm nhất trong lịch sử.

Có thể bạn quan tâm

Xem thêm
top-arrow
X