Thứ Sáu, 19/04/2024Mới nhất
Zalo

U23 Việt Nam: Hàng công và bài toán bóng sống

Thứ Ba 07/01/2020 19:17(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News
Trước thềm VCK U23 châu Á 2020, thầy trò HLV Park Hang Seo đã có bước chạy đà hoàn hảo khi xuất sắc giành tấm HCV SEA Games 30. Tuy nhiên để tái hiện kỳ tích Thường Châu cách đây hai năm, hàng tấn công của U23 Việt Nam sẽ phải thi đấu hiệu quả hơn nữa.
Cap doi Chinh - Linh se la 2 hong phao chinh cua U23 Viet Nam
Cặp đôi Chinh - Linh sẽ là 2 họng pháo chính của U23 Việt Nam


Hy vọng dồn vào cặp song sát "Chinh Linh"

ĐT U23 Việt Nam đã có một màn chạy đà cực kỳ hoàn hảo trước khi bước vào tranh tài tại VCK U23 châu Á năm 2020 với việc giành tấm HCV lịch sử theo cách vô cùng thuyết phục tại kỳ SEA Games 30 diễn ra tại Philippines vào cuối tháng 11, đầu tháng 12 vừa qua. 

Xuyên suốt giải đấu, đội bóng áo đỏ đã có màn trình diễn cực kỳ ấn tượng. Họ thi đấu 7 trận và bất bại cả 7, trong đó có 6 chiến thắng và chỉ phải nhận duy nhất một trận hòa với tỷ số 2-2 trước Thái Lan. 
 
Trên hành trình trở thành đội bóng số 1 khu vực, đoàn quân của HLV Park Hang Seo đã ghi được tổng cộng 24 bàn thắng và chỉ để lọt lưới 4 bàn. Trong số này, bộ đôi tấn công Hà Đức Chinh - Nguyễn Tiến Linh đã đóng góp tới 16 bàn thắng, chiếm quá nửa số pha lập công mà đoàn quân áo đỏ ghi được. 

Có thể nói SEA Games 30 vừa qua chính là giải đấu thành công nhất trong sự nghiệp của cả hai cầu thủ Đức Chinh và cả Tiến Linh. Mặc dù phần lớn các bàn thắng mà cả hai ghi được đều là vào lưới các đội bóng yếu, có đẳng cấp kém xa Việt Nam như Lào, Campuchia, Brunei, tuy nhiên điều đó phần nào đã cho thấy sự tiến bộ trong khả năng dứt điểm của cả hai.

Duc Chinh da co cho minh 8 ban thang dan dau cuoc dua danh hieu vua pha luoi SEA Games 30
Đức Chinh đã có màn trình diễn cực kỳ ấn tượng tại SEA Games 30.

Không còn những tình huống xử lý bóng vụng về, chậm chạm và thiếu chính xác giống như trong quá khứ, Đức Chinh và đặc biệt là Tiến Linh đã cho thấy những tố chất ghi bàn sát thủ của mình với những pha chớp thời cơ tỏa sáng đẳng cấp trong vòng vây của nhiều hậu vệ đối thủ. Đó là cơ sở để chúng ta có thể kỳ vọng cả hai sẽ tiếp tục tỏa sáng khi cùng U23 Việt Nam bước ra sân khấu lớn của bóng đá châu lục, dù biết rằng phía trước họ sẽ là muôn vàn khó khăn bủa vây.

U23 Việt Nam cần cải thiện hơn nữa kỹ năng sút bóng sống

Trong tay HLV Park Hang Seo lúc này đang có 4 tiền đạo là Tiến Linh, Đức Chinh, Danh Trung và Mạnh Dũng. Song có lẽ bộ đôi Chinh - Linh vẫn sẽ là chủ công của U23 Việt Nam ở VCK U23 châu Á 2020 sắp tới nhờ năng lực, kinh nghiệm đã được trui rèn qua trận mạc.

Cả hai đều là mẫu trung phong cắm có thể hình, thể lực và khả năng không chiến tốt. Tuy nhiên hạn chế lớn nhất của bộ đôi này lại chính là khả năng chơi chân, khống chế bóng và dứt điểm.

Viet Nam se doat HCV SEA Games nho cap Tien Linh vs Duc Chinh
U23 Việt Nam cần cải thiện hơn nữa kỹ năng dứt điểm bóng sống

Dễ thấy là phần lớn các bàn thắng của Đức Chinh và Tiến Linh cho Việt Nam ở SEA Games vừa qua đều xuất phát từ các tình huống dứt điểm bẳng đầu. Nhưng khi mà các đối thủ mà thầy trò Park Hang Seo sắp phải đối mặt trên đất Thái đều là những đội bóng có chiều cao rất tốt, nếu các chân sút U23 Việt Nam tiếp tục lạm dụng các tình huống không chiến, điều đó có thể sẽ không mang tới sự hiệu quả.

Hơn lúc nào hết, cả Đức Chinh lẫn Tiến Linh đều cần cải thiện hơn nữa kỹ năng sút bóng sống, bởi chỉ có làm tốt điều đó, họ mới có thể mang về những bàn thắng cho U23 Việt Nam từ những tình huống trực tiếp.

Ngày nay các cầu thủ Việt dường như chú trọng đến việc luyện tập sút bóng từ tình huống cố định nhiều hơn là dứt điểm bóng sống. Điều này làm hạn chế phần nào yếu tố bất ngờ trong lối chơi phòng ngự chặt, phản công nhanh đang được HLV Park Hang Seo áp dụng. 

ĐT U23 Việt Nam từng tạo nên kỳ tích tại Thường Châu năm 2018 cũng là nhờ nhiều vào các tình huống bóng sống khiến hàng phòng ngự đối phương choáng váng. Và nếu điều này không được lặp lại tại VCK U23 châu Á sắp tới, thành công chắc chắn cũng sẽ ngoảnh mặt với đoàn quân áo đỏ. 

Bóng đá Việt lúc này đang thiếu một tiền đạo có phong cách ghi bàn lạnh lùng và quyết đoán. Mẫu tiền đạo có thể kết thúc một chạm bóng sống, hoặc khi cần có thể sút cảm giác bóng tốt là cái mà chúng ta đang tìm kiếm từ rất lâu mà chưa có cầu thủ nào đạt được. Và nếu các học trò của HLV Park Hang Seo làm được điều này ở giải đấu châu lục sắp tới, giấc mơ Olympic hoàn toàn có thể trở thành hiện thực đối với họ. 

U23 Việt Nam: Khi tuyến giữa là niềm hy vọng
Có thể nói trong các vị trí của U23 Việt Nam thì tuyến tiền vệ là khu vực mà thầy Park có thể yên tâm nhất bởi ông đang có trong tay một loạt những tiền vệ rất...
U23 Việt Nam: Những nỗi lo ở hệ thống phòng ngự
Chỉ còn ít ngày nữa, VCK U23 châu Á 2020 sẽ chính thức khởi tranh. Song lúc này, HLV Park Hang Seo vẫn rất đau đầu giải những bài toán khó ở hàng phòng ngự ĐT...

 

Minh Long

Có thể bạn quan tâm

Xem thêm
top-arrow
X