Thứ Ba, 07/05/2024Mới nhất
Zalo

U23 Việt Nam: Phép màu của "pháp sư" Gong

Thứ Hai 06/06/2022 13:02(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News
Báo chí Hàn Quốc thường dùng từ phép màu để ví von những chiến tích của các đội bóng dưới thời HLV Park Hang Seo. Song bây giờ họ có lẽ sẽ phải thay đổi cách nhìn, sau khi chứng kiến những gì mà người đồng hương Gong Oh Kyun vừa làm được cho đội U23 Việt Nam.

 

Dấu ấn HLV Gong Oh Kyun 

HLV Gong Oh Kyun lên nhậm chức tại ĐT U23 Việt Nam thay thế nhà cầm quân đồng hương Park Hang Seo sau SEA Games 31. Có thể nói ở thời điểm ngay sau khi thầy trò ông Park bảo vệ thành công tấm HCV SEA Games, đã có nhiều lo ngại xuất hiện khi ông Gong lên nắm đội U23. 

HLV Gong Oh Kyun
HLV Gong Oh Kyun đang tạo ra 'phép màu' ở đội U23 Việt Nam.

Trên thực tế, điều này không khó lý giải khi vị thuyền trưởng sinh năm 1974 không có một bản lý lịch cầm quân quá 'hoành tráng'. Trong suốt những năm qua, ông Gong chủ yếu chỉ nắm vai trò trợ lý ở các đội trẻ của Hàn Quốc. 

Chỉ có có hai lần vị nàyđược trực tiếp cầm quân là khi dẫn dắt đội U18 Hàn Quốc vào năm 2016 và mới đây là nắm đội U19 Indonesia trong hai năm 2020 - 2021.

Tuy nhiên cũng đi lên từ sự nghi ngờ giống như khi HLV Park mới tiếp quản đội U23 vào cuối năm 2017, HLV Gong thực sự đã mang đến những bất ngờ thú vị cho giới chuyên môn và cả những người hâm mộ bóng đá Việt Nam khi cùng U23 Việt Nam tham dự VCK U23 châu Á lần này.

Sau SEA Games 31, hẳn là đã có không ít người lo ngại kịch bản về thất bại của đội U23 ở sân chơi châu lục sẽ lặp lại, giống như khi chúng ta vừa vô địch SEA Games 30 và sau đó là ê chề xếp cuối vòng bảng ở VCK U23 châu Á 2020 trên đất Thái. 

Tuy nhiên, "pháp sư" Gong đã thực sự tạo nên một phép màu với đội U23 khi không còn sự góp mặt của các đàn anh quá tuổi. Vẫn là những con người ấy, nhưng với một chiến thuật mới, đoàn quân áo đỏ thực sự đã chơi hứng khởi và hiệu quả hơn rất nhiều so với những gì mà họ đã thể hiện từ vòng loại U23 châu Á cho tới chiến dịch giành Vàng SEA Games 31. 

Tiến Long ghi bàn U23 Việt Nam vs U23 Hàn Quốc
U23 Việt Nam tạo kỳ tích trước U23 Hàn Quốc

Lối đá với sơ đồ thi đấu 4-4-2 của vị tân thuyền trưởng người Hàn Quốc có thể khiến cho nhiều CĐV cảm thấy lo âu về khả năng phòng ngự của U23 Việt Nam so với trước đây. Nhưng bù lại, 'Những chiến binh sao vàng' lại có thêm nhân sự để triển khai bóng tấn công ở tuyến trên. 

Và như đã thấy, sự thay đổi này đã giúp chúng ta duy trì một lối chơi tấn công áp sát không e ngại đối thủ. Trong nhiều thời điểm, các cầu thủ U23 Việt Nam còn sẵn sàng đoạt bóng ngay bên phần sân đối thủ để tìm kiếm cơ hội.

Không còn là một lối chơi phòng ngự, phản công đòi hỏi nhiều vào khả năng lóe sáng của các nhân tố như trước đây, chiến thuật mới mà HLV Gong đang áp dụng cho U23 Việt Nam thực sự đã cho thấy tính hiệu quả và sự phù hợp tuyệt vời với lứa cầu thủ này. 

Nó rõ ràng đã làm hạn chế đi rất nhiều điểm yếu ở khả năng xử lý kỹ thuật của các cầu thủ. Đồng thời chiến thuật mới lại phát huy được những lợi thế vốn có của Bùi Hoàng Việt Anh cùng các đồng đội. Đó là lợi thế về thể hình, thể lực, khả năng va chạm, tranh chấp, đeo bám của các cầu thủ. 

U23 Việt Nam vs U23 Hàn Quốc
HLV Gong rất biết cách phát huy thế mạnh của các học trò

Dễ thấy là lứa cầu thủ U23 hiện tại có thể không chơi bóng kỹ thuật, mềm mại, có khả năng phối hợp bóng ngắn tốt như các lứa cầu thủ đàn anh đi trước. Nhưng họ lại gây ấn tượng với cách chơi mạnh mẽ, bền bỉ, đầy tính tập thể. 

Đây là những lý do đã giúp họ khắc chế được một U23 Thái Lan vốn vẫn chơi bóng kỹ thuật và gây bất ngờ khi cầm hòa được đại diện Hàn Quốc thi đấu thiên về sức mạnh. 

Có thể nói HLV Gong Oh Kyun rất tài năng khi phát huy được những thế mạnh, sở trường của các cầu thủ và đồng thời cũng cố gắng hạn chế những sở đoản, hạn chế của họ. Đoàn quân áo đỏ có thể không mạnh về khả năng phối hợp nhưng họ lại dứt điểm khá tốt với cách chơi bóng dài đầy tốc độ. 

Hơn hết, ông Gong còn cho thấy cái tài trong việc sử dụng nhân sự và thay người. Nếu như dưới thời HLV Park, vị trí hành lang biên thường thuộc về cặp Văn Đô - Văn Xuân/Quang Nho thì hiện đây lại là vị trí thi đấu của Phan Tuấn Tài và Vũ Tiến Long. 

U23 Việt Nam vs U23 Hàn Quốc
U23 Việt Nam chơi thăng hoa nhờ tài dụng binh của HLV Gong Oh Kyun.

Trong số này, việc bố trí Tiến Long đá hậu vệ lệch phải có thể coi là một nước đi táo bạo của vị tướng trẻ người Hàn Quốc. Bởi trước đó cầu thủ này thường chỉ quen đá trung vệ lệch trái.

Trong trận đấu vừa qua với đương kim vô địch U23 Hàn Quốc, Vũ Tiến Long đã chơi rất tốt. Anh gần như làm chủ hành lang phải, giúp hàng thủ U23 Việt Nam chơi chắc chắn. Hậu vệ này thậm chí còn tích cực tham gia tấn công và đã ghi được bàn thắng vào lưới Hàn Quốc. 

Song Tiến Long chỉ là một trong những sự bố trí nhân sự khá lạ lẫm dưới thời HLV Gong Oh Kyun. Thật khó hình dung trung vệ Lương Duy Cương lại được kéo lên đá tiền vệ trụ còn Văn Trường vốn quen đá tiền đạo lại kéo về chơi như một tiền vệ trung tâm. Chưa kể là Khuất Văn Khang - một cầu thủ với tuổi đời còn rất trẻ cũng liên tục được trao cơ hội thi đấu và đã thể hiện khá ổn ở hai trận vừa qua.

Không nắm trong tay một thế hệ cầu thủ U23 nhận được nhiều kỳ vọng, nhưng giờ đây HLV Gong Oh Kyun lại đang giúp họ dần trở thành niềm hy vọng của người hâm mộ bóng đá Việt Nam. Và hãy cùng chờ xem với tài cầm quân của vị tân thuyền trưởng này, U23 Việt Nam sẽ đi xa tới đâu ở vòng chung kết U23 châu Á 2022.

Video tổng hợp: U23 Việt Nam 1-1 U23 Hàn Quốc (Bảng C U23 châu Á 2022) 

video

 

Kịch bản khó tin: U23 Việt Nam vẫn có thể bị loại dù hủy diệt MalaysiaKịch bản khó tin: U23 Việt Nam vẫn có thể bị loại dù hủy diệt Malaysia
Với những gì đã diễn ra ở bảng C, kịch bản các đội tuyển U23 Việt Nam, Hàn Quốc và Thái Lan bằng điểm nhau sau lượt đấu cuối hoàn toàn có thể xảy ra. Và khi ấy...
U23 Việt Nam tạo cột mốc lịch sử sau trận hòa U23 Hàn QuốcU23 Việt Nam tạo cột mốc lịch sử sau trận hòa U23 Hàn Quốc
Với trận hòa 1-1 trước đội bóng tới từ Hàn Quốc chiều ngày 5/6, ĐT U23 Việt Nam của HLV Gong Oh Kyun đã tạo cột mốc lịch sử mà các thế hệ đi trước chưa từng...
HLV đội Hàn Quốc: U23 Việt Nam không hòa may mắnHLV đội Hàn Quốc: U23 Việt Nam không hòa may mắn
Chia sẻ sau trận đấu, HLV Hwang Sun Hong đã không giấu nổi sự thất vọng khi các học trò để U23 Việt Nam cầm hòa 1-1.
HLV Gong Oh Kyun: Thật tiếc khi chỉ có được trận hòa với U23 Hàn QuốcHLV Gong Oh Kyun: Thật tiếc khi chỉ có được trận hòa với U23 Hàn Quốc
U23 Việt Nam có được 1 điểm trước U23 Hàn Quốc nhưng như thế vẫn là quá ít với mục tiêu mà HLV Gong Oh Kyun hướng tới trước trận.
Trung vệ Bùi Hoàng Việt Anh đặt quyết tâm trước lượt đấu cuối của U23 Việt NamTrung vệ Bùi Hoàng Việt Anh đặt quyết tâm trước lượt đấu cuối của U23 Việt Nam
Chia sẻ sau trận hòa quả cảm trước Hàn Quốc, đội trưởng Bùi Hoàng Việt Anh đã tự hào về màn trình diễn của mình và các đồng đội.


    

Là đơn vị sở hữu bản quyền toàn bộ các giải đấu thuộc Liên đoàn bóng đá châu Á (AFC) từ 2021 - 2024, FPT Play chính thức sở hữu độc quyền bản quyền phát sóng Cúp bóng đá U23 châu Á AFC 2022. Bên cạnh việc phát sóng trực tiếp và trọn vẹn toàn bộ giải đấu, đặc biệt là những trận đấu có sự góp mặt của Đội tuyển U23 Việt Nam, FPT Play cũng sẽ gửi đến khán giả những bản tin đồng hành chất lượng cùng các phân tích chuyên sâu của chuyên gia nổi tiếng.

Truy cập ngay: fptplay.vn

Hotline: 19006600

Có thể bạn quan tâm

Xem thêm
top-arrow
X