Thứ Sáu, 19/04/2024Mới nhất
Zalo

Nỗi lo mới trên hàng công U23 Việt Nam

Thứ Sáu 27/05/2022 09:14(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News
Câu hỏi được đưa ra là liệu khi mà không còn những anh lớn bên cạnh thì lứa U23 Việt Nam có thể thi đấu ổn định và tỏa sáng tại VCK U23 châu Á sắp tới?

1. Không lâu sau tấm HCV bóng đá nam SEA Games 31, các cầu thủ U23 Việt Nam sẽ bước vào tranh tài ở VCK U23 châu Á - giải đấu mà HLV Park Hang Seo từng dẫn dắt lứa Công Phượng, Quang Hải đi tới trận chung kết cách đây hơn 4 năm.

Ở giải năm nay, đối thủ của ĐT U23 Việt Nam đều hết sức đáng gờm. Đó là nhà ĐKVĐ U23 Hàn Quốc cùng hai đại diện Đông Nam Á khác là Thái Lan và Malaysia. Nhìn chung lá thăm may rủi đã đưa bóng đá Việt Nam vào bảng đấu được đánh giá là vừa khó lại vừa dễ.

ĐT U23 Việt Nam
ĐT U23 Việt Nam rèn công tại UAE.

Khó là việc chúng ta phải đối đầu nhà vô địch Hàn Quốc - đối thủ mà bóng đá Việt Nam gần như không có cửa hòa chứ không nói là thắng trong nhiều năm qua. Dễ là cơ hội vượt qua vòng bảng của thầy trò HLV Gong Oh Kyun sẽ không phải là nhỏ, nếu chúng ta tiếp tục đánh bại người Thái và Malaysia giống như tại SEA Games vừa qua.

Tuy nhiên để làm được điều này, 'Những chiến binh sao vàng' sẽ phải thi đấu vô cùng hiệu quả. Họ cần duy trì được một lối chơi có nét, với khả năng cầm bóng, tổ chức tấn công lợi hại và kết thúc bằng những pha dứt diểm chính xác.

Sau chiến tích SEA Games vừa qua, lúc này người hâm mộ đang rất kỳ vọng sẽ tiếp tục được thấy một ĐT U23 Việt Nam thi đấu nhiệt huyết, giàu cảm xúc tại sân chơi châu lục vào đầu tháng 6 tới. Nhưng sẽ không dễ để chuyện này có thể xảy ra nếu như Nhâm Mạnh Dũng và các đồng đội tiếp tục phung phí các cơ hội.

Có một thực tế đáng lo với U23 Việt Nam lúc này chính là vấn đề ghi bàn của hàng công. Ngược về quá khứ nhìn lại hành trình tại vòng loại U23 châu Á 2022, có thể thấy đoàn quân áo đỏ đã chơi không thực sự tốt dù khi đó được dẫn dắt bởi HLV Park Hang Seo.

Hai Long U23 Việt Nam vs U23 Myanmar
U23 Việt Nam từng có thắng lợi khá vất vả trước U23 Myanmar

Tại bảng I, U23 Việt Nam chỉ phải gặp hai đối thủ 'dưới cơ' là Myanmar và Đài Bắc Trung Hoa. Song đáng tiếc là họ đã không thể cụ thể hóa lợi thế này để giành những chiến thắng tưng bừng như kỳ vọng của người hâm mộ tại quê nhà.

Ở trận ra quân, đội bóng của ông Park đã thi đấu vô cùng vất vả và bế tắc trước một U23 Đài Bắc Trung Hoa thi đấu phòng ngự số đông để cầu hòa. Phải tới phút 82 của trận đấu, chúng ta mới được dịp ăn mừng khi Văn Xuân đã chớp thời cơ rất tốt để mang về bàn thắng duy nhất của trận đấu.

Tới trận thứ hai gặp Myanmar, một lần nữa hàng công U23 Việt Nam đã tỏ ra kém duyên trước mành lưới đối phương. Và nếu không có khoảnh khắc lóe sáng của Hồ Thanh Minh - người bị gạch tên khỏi VCK U23 châu Á lần này, có lẽ đoàn quân áo đỏ đã phải đối mặt với một trận hòa. 

2. Sau giải đấu đó, bóng đá Việt Nam tiếp tục thể hiện một bộ mặt tấn công nghèo nàn khi tham dự giải giao hữu Cúp bóng đá U23 diễn ra tại Dubai hồi cuối tháng 3 vừa qua. Tại đây, dù đã chơi rất nỗ lực nhưng các cầu thủ của chúng ta vẫn không thể ghi bàn thắng vào lưới các đối thủ Iraq, Croatia và Uzbekistan.

Lý Công Hoàng Anh U23 Việt Nam
Vấn đề lớn nhất của U23 Việt Nam lúc này là khả năng ghi bàn

Hòa 1, thua 2, xếp thứ 9/10 đội tham dự và đồng thời cũng là đội tuyển duy nhất không ghi nổi bàn thắng nào, đó thực sự là một kết quả tệ hại với dàn sao U23 Việt Nam. Và ở SEA Games vừa rồi, nếu như không có sự xuất hiện của các đàn anh quá tuổi, có lẽ là đội U23 Việt Nam đã không thể hoàn thành mục tiêu bảo vệ tấm HCV đã đặt ra.

Nhìn lại chặng đường thi đấu ở SEA Games 31 của các chiến binh áo đỏ, có thể thấy bên cạnh chuỗi 6 trận bất bại cùng thành tích không để lọt lưới xuyên suốt cả giải rất đáng nể của họ thì vẫn còn đó những vấn đề mà người hâm mộ chúng ta không thể không lo ngại.

Đó chính là thành tích ghi bàn của các chân sút. Có thể thấy rõ là ở giải này, thành tích ghi bàn của U23 Việt Nam nhìn chung là không mấy nổi bật, mà trong đó những đóng góp của lứa U23 cũng không đáng kể.

Ngoại trừ bàn thắng quý giá hơn vàng được Nhâm Mạnh Dũng ghi trong trận chung kết với Thái Lan thì trong 5 trận đấu trước đó, chỉ có Văn Tùng và Thanh Minh là hai tiền đạo U23 ghi một bàn, cụ thể là trong trận thắng 2-0 ở lượt đấu cuối vòng bảng trước đối thủ Timor Leste.

Tiếc là sau SEA Games 31, Hồ Thanh Minh đã không được HLV Gong gọi tham dự VCK U23 châu Á sắp tới, nên tính ra U23 Việt Nam lúc này chỉ còn lại 2 chân sút từng tỏa sáng ở SEA Games 31 là Văn Tùng và Mạnh Dũng với thành tích mỗi người ghi 1 bàn.

ĐT U23 Việt Nam
ĐT U23 Việt Nam đang thiếu những 'sát thủ' vòng cấm.

Đó thực sự là một con số đáng để lo ngại trước khi đoàn quân áo đỏ bước vào tranh tài ở VCK U23 châu Á 2022. Trong chiến dịch cấp châu lục lần này, HLV Gong đã triệu tập tới 6 tiền đạo gồm Vũ Minh Hiếu, Lê Minh Bình, Trần Danh Trung, Nguyễn Văn Tùng, Nguyễn Văn Trường và Nhâm Mạnh Dũng.

Đây đều là những cầu thủ trẻ, có sự nhanh nhẹn và nhiệt huyết, nhưng không phải ai cũng được đánh giá cao ở khả năng xử lý bóng kỹ thuật, ghi bàn hiệu quả. Bên cạnh đó gần như lứa cầu thủ này cũng gặp hạn chế ở yếu tố kinh nghiệm trận mạc, khi không phải ai cũng thường xuyên được thi đấu cọ xát ở các giải đấu quốc nội.

Thậm chí là ngôi sao được kỳ vọng nhất trong số này - tiền đạo 'Nhâm Mạnh Dũng' đã từng có một thời kỳ dài chơi bóng ở vị trí trung vệ cho CLB Viettel, thay vì được sử dụng trên hàng công.

Rõ ràng hơn bao giờ hết, sự va vấp, thử lửa trận mạc đang là điều mà các tiền đạo U23 Việt Nam sẽ cần phải cải thiện. Nhưng thời gian lúc này cho họ đã không còn nhiều và liệu các ngôi sao tấn công U23 Việt Nam sẽ tỏa sáng như kỳ vọng của NHM tại VCK U23 châu Á sắp tới?

Lộ diện thủ quân mới của U23 Việt NamLộ diện thủ quân mới của U23 Việt Nam
Theo thông tin mới nhận, HLV Gong Oh Kyun đã chỉ định ban cán sự mới của ĐT U23 Việt Nam tại vòng chung kết U23 châu Á sắp tới.
Tiền đạo Viettel đặt mục tiêu trước thềm VCK U23 châu Á 2022Tiền đạo Viettel đặt mục tiêu trước thềm VCK U23 châu Á 2022
Mặc dù không có duyên với SEA Games 31 song tiền đạo Trần Danh Trung vẫn hy vọng sẽ nỗ lực hết mình để giúp đội thi đấu thành công ở sân chơi châu lục.
Sức mạnh đáng nể của ĐKVĐ U23 Hàn Quốc tại VCK U23 châu Á 2022Sức mạnh đáng nể của ĐKVĐ U23 Hàn Quốc tại VCK U23 châu Á 2022
Với tư cách là nhà ĐKVĐ giải đấu, U23 Hàn Quốc không chỉ mạnh hơn hẳn U23 Việt Nam, Thái Lan ở bảng C mà còn là đối thủ đáng ngại nhất của mọi đội tuyển tại...
VCK U23 châu Á và thách thức trước mặt U23 Việt NamVCK U23 châu Á và thách thức trước mặt U23 Việt Nam
Cách đây 2 năm, ĐT U23 Việt Nam với những gương mặt tốt nhất của lứa Quang Hải đã không thể vượt qua vòng bảng ở sân chơi châu lục. Và liệu lần này, thầy trò...

Có thể bạn quan tâm

Xem thêm
top-arrow
X