Thứ Bảy, 04/05/2024Mới nhất
Zalo

Khi U23 Việt Nam ở thế được chọn đối thủ

Thứ Ba 23/04/2024 10:10(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News
Là đội tuyển kết thúc vòng bảng muộn nhất, có thể nói U23 Việt Nam lúc này đang ở vào thế được quyền lựa chọn đối thủ mà mình sẽ gặp trong trận đấu tứ kết sắp tới.

Như vậy là sau lượt trận cuối cùng ở bảng C diễn ra lúc 22h30 tối qua (22/4) theo giờ Việt Nam thì 8 cái tên góp mặt tại vòng tứ kết U23 châu Á 2024 cũng đã được xác định. Ở bảng C, bằng sự nỗ lực của mình, U23 Iraq đã vượt qua nhà ĐKVĐ Saudi Arabia để qua đó chính thức đoạt vé đi tiếp với tư cách đội nhất bảng. 

Trong khi trận thua này khiến Saudi Arabia phải ngậm ngùi xuống xếp nhì bảng (cùng điểm nhưng thua ở thành tích đối đầu trực tiếp). Dẫu vậy họ vẫn có vé đi tiếp nhờ 2 thắng lợi trước các đối thủ Tajikistan và Thái Lan trước đó.

Cay đắng nhất có lẽ chính là U23 Thái Lan. Sau thắng lợi 2-0 đầy bất ngờ trước các cầu thủ Iraq ở ngày ra quân, tưởng chừng như đó sẽ là một khởi đầu như mơ với 'Bầy voi chiến' ở giải đấu lần này. Nhưng đáng tiếc là họ không thể duy trì được phong độ khi liên tiếp để thua trước hai đối thủ còn lại trong bảng, để rồi tụt xuống xếp cuối bảng xếp hạng.

 

U23 Việt Nam được phép lựa chọn đối thủ

Với việc cục diện bảng C đã ngã ngũ, như vậy U23 Việt Nam cũng đã có thể hình dung được đối thủ mà mình sẽ gặp ở tứ kết. Nếu đứng nhất bảng D, họ sẽ gặp Saudi Arabia. Còn nếu về nhì bảng, đối thủ ở trận tứ kết sắp tới của thầy trò ông Hoàng Anh Tuấn chắc chắn sẽ là U23 Iraq.

U23 Iraq hay Saudi Arabia, đó đều là những đội bóng mạnh tại châu lục và đều được đánh giá trên tầm so với U23 Việt Nam. Vì vậy trận đấu với bất cứ đội bóng nào đều sẽ là một thử thách thực sự với thầy trò ông Hoàng Anh Tuấn. Tuy nhiên theo cảm quan, U23 Iraq vẫn có điều gì đó dễ chịu hơn Saudi Arabia. Và nếu gặp đối thủ này, 'Những chiến binh sao vàng' hoàn toàn có thể làm nên chuyện. 

Khi U23 Việt Nam ở thế được chọn đối thủ 1
U23 Việt Nam từng vượt qua Iraq tại VCK U23 châu Á 2018

Lịch sử cũng đã chứng minh U23 Việt Nam không ngán Iraq nhưng toàn thua trước Saudi Arabia. Trong ba lần gần nhất trước U23 Iraq, U23 Việt Nam thắng 1, hòa 1 và thua 1 trước Iraq. Thất bại duy nhất diễn ra thời HLV Troussier ở giải giao hữu Doha Cup 2023 với cách biệt 0-3. Trước đó U23 Việt Nam đã loại Iraq ở tứ kết U23 châu Á 2018. Hai bên sau đó đã có trận hòa 0-0 ở giải giao hữu U23 Dubai Cup vào năm 2022.

Trong khi trước U23 Saudi Arabia, U23 Việt Nam lại đang có kết quả toàn thua khi đụng đội bóng này. Đó là thất bại với tỷ số 0-2 ở tứ kết U23 châu Á 2022. Tại vòng bảng môn bóng đá nam ASIAD 19 diễn ra tại Trung Quốc vào năm ngoái, đội Olympic với thành phần là các cầu thủ U23 Việt Nam của HLV Hoàng Anh Tuấn cũng để thua 1-3 chung cuộc trước U23 Saudi Arabia. 

Với những thất bại cách biệt đó, rõ ràng U23 Saudi Arabia chính là đối thủ mà U23 Việt Nam 'ngán gặp' hơn so với Iraq. Nhưng khi cục diện bảng B có sự xáo trộn mạnh sau lượt đấu cuối, đây rõ ràng là một tin tốt lành với thầy trò ông Hoàng Anh Tuấn, khi mà họ đang có cơ hội lớn 'né được' U23 Saudi Arabia ở tứ kết.

Là đội tuyển kết thúc vòng bảng muộn nhất, có thể nói U23 Việt Nam lúc này đang ở vào thế được quyền lựa chọn đối thủ mà mình sẽ gặp ở vòng đấu knock-out sắp tới. Chỉ cần không thắng Uzbekistan, họ sẽ đứng thứ nhì bảng D và chắc chắn chạm trán U23 Iraq tại tứ kết. 

Ngược lại U23 Uzbekistan với ngôi đầu bảng dù muốn hay không cũng sẽ phải chạm trán nhà đương kim vô địch của giải đấu. Và khi đó cơ hội đi tiếp của họ chắc chắn sẽ bị đe dọa, bởi U23 Saudi Arabia thực sự vẫn đang được đánh giá ở trên tầm họ.

 

HLV Hoàng Anh Tuấn sẽ dùng đội hình B trước U23 Uzbekistan?

Nhìn từ phân tích kể trên, U23 Việt Nam có lẽ khó dốc hết sức tranh ngôi nhất bảng D với Uzbekistan. Bởi việc bung sức thi đấu lúc này sẽ là lựa chọn thiếu khôn ngoan. 

Không chỉ sẽ phải gặp đối thủ khó chịu hơn, nếu đá hết sức để giành chiến thắng trước Uzbekistan, đội tuyển U23 Việt Nam còn đối mặt nguy cơ hao mòn thể lực nghiêm trọng trước khi bước vào vòng tứ kết. 

Do đã liên tục phải thi đấu với mật độ 3 ngày/trận nên yếu tố thể lực của các cầu thủ trụ cột sẽ là một vấn đề cần được ưu tiên hàng đầu. Và chắc chắn HLV Hoàng Anh Tuấn sẽ phải cân nhắc thật kỹ chuyệ này nhằm giúp các học trò có sự sung mãn nhất khi bước vào tứ kết.

Khi U23 Việt Nam ở thế được chọn đối thủ 2
HLV Hoàng Anh Tuấn nhiều khả năng sẽ để các trụ cột U23 Việt Nam nghỉ ngơi

Ngoài chuyện thể lực, một vấn đề cần lưu tâm khác vào lúc này chính là việc trong đội cũng đang có một số cầu thủ phải nhận 1 thẻ vàng. Nếu dính thêm thẻ phạt ở trận gặp Uzbekistan thì họ chắc chắn sẽ vắng mặt ở tứ kết.

Theo Điều lệ giải đấu, các thẻ phạt đã nhận tại vòng bảng sẽ chuyển tiếp sang vòng tứ kết nên HLV Hoàng Anh Tuấn bắt buộc phải có sự tính toán một cách phù hợp về nhân sự để chuẩn bị cho trận gặp U23 Uzbekistan, nhằm bảo toàn lực lượng tốt nhất cho U23 Việt Nam khi bước vào tứ kết.

Và đây cũng chính là điều đã được nhà cầm quân gốc Khánh Hòa chia sẻ trước trận: "Chúng ta cần có sự chuẩn bị nghiêm túc cho trận tứ kết. Đây là trận quyết định mang tính knock-out. Ngoài tính chất quan trọng, trận đấu còn rất căng thẳng".

Ở vào thế chỉ cần hòa hoặc thua Uzbekistan là sẽ 'được gặp' U23 Iraq, rõ ràng U23 Việt Nam không có động lực phải thắng ở trận tới. Bởi thế nên việc HLV Hoàng Anh Tuấn có dùng đội hình B trước U23 Uzbekistan cũng là lẽ thường tình, không hề bất ngờ.

Nhận định U23 Việt Nam vs U23 Uzbekistan (22h30 ngày 23/4): Cơ hội cho kép phụNhận định U23 Việt Nam vs U23 Uzbekistan (22h30 ngày 23/4): Cơ hội cho kép phụ
Trong bối cảnh đội tuyển U23 Việt Nam không có nhiều mục tiêu ở trận đấu với U23 Uzbekistan, đây cũng là cơ hội để các cầu thủ dự bị ra sân thể hiện mình.
U23 Việt Nam nhận 'mưa' lời khen từ người hâm mộ bóng đá khu vựcU23 Việt Nam nhận 'mưa' lời khen từ người hâm mộ bóng đá khu vực
Chứng kiến thắng lợi thuyết phục của đội tuyển U23 Việt Nam trước Malaysia, nhiều cổ động viên bóng đá Đông Nam Á đã dành nhiều lời khen cho thầy trò ông Hoàng Anh Tuấn.
Truyền thông Trung Quốc 'ghen tị' khi U23 Việt Nam sớm có vé đi tiếpTruyền thông Trung Quốc 'ghen tị' khi U23 Việt Nam sớm có vé đi tiếp
Trái ngược với tình cảnh 'bết bát' của U23 Trung Quốc, đội tuyển U23 Việt Nam đã có vé đi tiếp trước một vòng đấu. Và ngay lập tức họ đã nhận được những lời khen từ báo giới nước bạn.
U23 Uzbekistan đón hai ngôi sao trước thềm đấu U23 Việt NamU23 Uzbekistan đón hai ngôi sao trước thềm đấu U23 Việt Nam
HLV Timur Kapadze sẽ sở hữu đội hình mạnh nhất trước thềm đấu U23 Việt Nam khi chào đón sự góp mặt của bộ đôi ngôi sao Abdugadir Husanov và Abbasbek Faizullaev.
Quốc Việt đem tin mừng cho U23 Việt NamQuốc Việt đem tin mừng cho U23 Việt Nam
Trong buổi tập mới nhất, tiền đạo Quốc Việt đã có thể tập luyện sau khi trải qua cơn sốt virus, không đảm bảo thể lực.

Có thể bạn quan tâm

Xem thêm
top-arrow
X