Thứ Sáu, 29/03/2024Mới nhất
Zalo

Hồ Thanh Minh: Từ VĐV điền kinh tới niềm hy vọng mới của U23 Việt Nam

Thứ Tư 03/11/2021 08:29(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News
Một khoảnh khắc bật cao đánh đầu ghi bàn vào lưới U23 Myanmar không chỉ giúp Hồ Thanh Minh trở thành người hùng U23 Việt Nam, mà nó có thể sẽ đưa tên tuổi của anh ra ánh sáng.

 

Hồ Thanh Minh là ai?

Phút 58 của trận đấu giữa U23 Việt Nam và U23 Myanmar chiều ngày 2/11, xuất phát từ tình huống Lý Công Hoàng Anh bị đối phương phạm lỗi từ phía sau ở sát đường biên, tiền vệ Nguyễn Hai Long đã thực hiện pha đá phạt trực tiếp, treo bóng vào khu vực cấm địa đối thủ nơi các đồng đội của anh đang đứng đợi sẵn.

Và với một pha chạy cắt mặt cực kỳ nhanh nhẹn để thoát khỏi sự truy cản của cầu thủ đối phương, tiền đạo vào sân trong hiệp 2 Hồ Thanh Minh đã bật cao đánh đầu đưa bóng nằm gọn trong khung thành đối phương, qua đó giúp U23 Việt Nam giành thắng lợi với tỷ số tối thiểu để lọt vào VCK châu Á sau 2 trận toàn thắng tại bảng I.

Hồ Thanh Minh U23 Việt Nam vs U23 Myanmar
Hồ Thanh Minh (số 16) sắm vai người hùng cho U23 Việt Nam trong trận thắng U23 Myanmar

Là người ghi bàn thắng duy nhất trong trận đấu khi được thầy Park trao cơ hội trong hiệp 2 cuộc đọ sức này, Hồ Thanh Minh đã chứng tỏ được những phẩm giá của mình, đồng thời ghi điểm với HLV Park Hang Seo. Và có thể sau bàn thắng đó, cái tên Hồ Thanh Minh sẽ còn xuất hiện nhiều hơn trong đội hình thi đấu U23 Việt Nam. 

Hồ Thanh Minh sinh năm 2000 là chàng trai người dân tộc Tà Ôi sống trên những dãy núi cao ở đại ngàn Trường Sơn. Quê anh ở ở xã Lâm Đớt, huyện A Lưới (Thừa Thiên Huế) và chỉ cách biên giới Việt - Lào có vài km. 

Dù gặp nhiều khó khăn về khoảng cách địa lý cũng như từng bị ngăn cấm chơi bóng từ gia đình, song điều đó là không đủ để cản bước Thanh Minh đến với trái bóng tròn. 

Ngay từ những năm tháng tiểu học, anh đã có niềm đam mê với trái bóng nhựa đến mức trên đường đi học, cầu thủ này luôn dẫn theo trái bóng trong chân và làm các động tác kỹ thuật với trái bóng từ nhà đến trường và ngược lại.

Được biết khi 17 tuổi, Hồ Thanh Minh từng trốn bố mẹ để ra Huế thi tuyển khi nghe tin có chương trình tuyển sinh cầu thủ. Thời điểm đó, gia đình muốn anh nối nghiệp cha mẹ làm công an, thay vì theo nghiệp quần đùi áo số. Nhưng điều đó đã không thể cản bước khao khát chơi bóng mãnh liệt dường như đã ngấm vào máu thịt của tiền đạo này.

Mặc dù đến với bóng đá chuyên nghiệp muộn hơn nhiều đồng đội cùng trang lứa, nhưng với năng khiếu và khát khao chơi bóng của mình, chàng trai họ Hồ đã nhanh chóng có những sự tiến bộ. Chỉ sau 3 tháng, anh đã hòa nhập với các đồng đội, đồng thời thể hiện được tố chất của một tiền đạo nhất là ở các pha không chiến dù chỉ cao có 1m68. 

Hồ Thanh Minh (ngoài cùng, bên phải) có tiềm năng trở thành một tiền đạo đầy hứa hẹn của bóng đá Việt Nam
Hồ Thanh Minh (số 15) có tiềm năng trở thành một tiền đạo hàng đầu của bóng đá Việt Nam

Đánh giá về Hồ Thanh Minh, người thầy đầu tiên của anh - HLV Dương Công Quốc thừa nhân: "Đó là cầu thủ khá toàn diện về cả tốc độ lẫn kỹ thuật. Ưu điểm của Minh là có thể lực, tốc độ tốt. Đặc biệt, Minh chơi tốt bóng chuyền nên sức bật rất tốt, có những pha bật cao đánh đầu mà hiếm cầu thủ ở độ tuổi U20 thực hiện được".

Và qua bàn tay mài giũa của HLV Nguyễn Đức Dũng ở CLB Huế, chân sút có biệt danh “voi rừng” đã ngày càng trưởng thành hơn. Anh nhanh chóng lấy được suất đá chính ở đội bóng cố đô từ tiền đạo của Viettel, Trần Danh Trung nhờ lối chơi năng nổ, xông xáo của mình.

Năm 2019, nhìn thấy năng lực và những tố chất sát thủ của Hồ Thanh Minh, CLB Phố Hiến đã mượn cầu thủ này để thi đấu ở giải U21 QG tại Kontum. Và nhờ sự đóng góp của Hồ Thanh Minh, đội đã giành Á quân chung cuộc. 

Ở giải đấu đó, Thanh Minh cũng nhận được nhiều lời khen từ HLV Hoàng Anh Tuấn, người đã dự báo anh hoàn toàn có thể đứng vào hàng ngũ đội tuyển U23 Việt Nam và thậm chí còn đóng góp nhiều hơn nữa cho bóng đá Việt Nam nếu được tăng cường việc thi đấu cọ xát, tích lũy thêm kinh nghiệm trận mạc.

Hồ Thanh Minh U23 Việt Nam vs U23 Myanmar
Hồ Thanh Minh dù xuất phát điểm không bằng các đồng đội nhưng đang vươn lên không ngừng.

Là một trường hợp đặc biệt khi không trải qua nhiều cấp độ U16 hay U19 Việt Nam, sự có mặt của Hồ Thanh Minh tại ĐT U23 Việt Nam lần này rõ ràng đã nói nên rất nhiều điều về tài năng của cầu thủ này. 

Tất nhiên ở một môi trường bóng đá có độ cạnh tranh khốc liệt như trên tuyển, Thanh Minh cũng đã gặp rất nhiều khó khăn. So với Xuân Tú, Văn Đạt, Bảo Toàn hay Nguyễn Trần Việt Cường, dường như Hồ Thanh Minh chỉ là sự lựa chọn thứ 5 trên hàng tấn công.

Đó cũng là nguyên nhân khiến cầu thủ mang áo số 16 không được chơi một phút nào trong hai trận giao hữu trước đó của U23 Việt Nam với Tajikistan và Kygryzstan. Nhưng rồi khi cơ hội xuất hiện, Hồ Thanh Minh đã thực sự biết tận dụng để ghi điểm với HLV Park Hang Seo và ban huấn luyện U23 Việt Nam. 

Việc tung tiền đạo người đồng bào Tà Ôi vào sân thay cho Xuân Tú ở trận gặp Myanmar vừa qua mà không phải là chọn các cái tên cũ như Việt Cường hay Bảo Toàn đã cho thấy cái tầm của ông Park. 

Đây thực sự là một quyết định dũng cảm nhưng sáng suốt của nhà cầm quân Hàn Quốc khi chứng kiến các học trò cưng không thi đấu như kỳ vọng. Và nó cũng có thể sẽ là một định mệnh có thể giúp sự nghiệp của Hồ Thanh Minh bước sang một trang mới.

 

Niềm hy vọng mới của U23 Việt Nam

Hồ Thanh Minh U23 Việt Nam vs U23 Myanmar
Pha bật cao của Hồ Thanh Minh mang về bàn thắng duy nhất cho U23 Việt Nam trước Myanmar

Mặc dù không phải mẫu tiền đạo có chiều cao tốt, nhưng tốc độ, sự cán lướt, tranh chấp khá hiệu quả của cầu thủ này hứa hẹn sẽ giúp anh có được một vị trí trên tuyển U23 Việt Nam.

Với thể lực sung mãn ở độ tuổi đôi mươi, Hồ Thanh Minh hứa hẹn sẽ là một chân sút nguy hiểm của bóng đá Việt Nam  nếu như anh tiếp tục được chỉ bảo và huấn luyện đúng hướng. Hạn chế của tài năng người Thừa Thiên Huế có lẽ chính là kinh nghiệm trận mạc, bên cạnh việc thi đấu vẫn còn hơi rườm rà, mang tính bản năng.

Chứng kiến người học trò mới tỏa sáng, hẳn là HLV Park Hang Seo cũng đang có nhiều kỳ vọng ở anh. Chia sẻ sau trận đấu hôm qua, nhà cầm quân người Hàn Quốc cũng dành thời gian để nói về cậu học trò khá đặc biệt của mình.

Thầy Park chia sẻ: "Dù vẫn còn nhiều điều phải cải thiện trong tương lai nhưng Thanh Minh là một cầu thủ có rất nhiều ưu điểm. Nếu như nỗ lực, tôi tin chắc bạn ấy sẽ trở thành một tiền đạo tốt của bóng đá Việt Nam". 

Tất nhiên việc có mặt tại ĐT U23 Việt Nam mới chỉ là khởi đầu. Chặng đường phía trước vẫn còn rất dài và tiền đạo sinh năm 2000 sẽ phải nỗ lực nhiều hơn nữa nếu muốn có được vị trí chính thức ở đội U23 và thậm chí là trên ĐT Việt Nam trong tương lai không xa.

Không chỉ có năng khiếu bóng đá, Hồ Thanh Minh còn biết chơi bóng chuyền và là một cây đập tấn công xuất sắc của đội bóng chuyền A Lưới. Tại Ngày hội các dân tộc ít người Thừa Thiên Huế (5/2017), với phong độ xuất sắc của mình, Hồ Thanh Minh đã góp công lớn trong chức vô địch của đội bóng chuyền nam huyện A Lưới.

Trước đó hai tháng, tại giải điền kinh Hội khỏe Phù Đổng tỉnh TT - Huế, Thanh Minh cũng đã xuất sắc giành HCV ở nội dung chạy 100m nam, khi thi đấu cho Trường THPT Hương Lâm - huyện A Lưới.
HLV Park Hang Seo muốn U23 Việt Nam thắng Myanmar đậm hơnHLV Park Hang Seo muốn U23 Việt Nam thắng Myanmar đậm hơn
Trả lời họp báo sau trận, nhà cầm quân Hàn Quốc cho rằng đáng lẽ U23 Việt Nam có thể ghi nhiều bàn thắng hơn vào lưới Myanmar.
ĐT U23 Việt Nam nằm ở nhóm hạt giống số mấy tại VCK U23 châu Á 2022?ĐT U23 Việt Nam nằm ở nhóm hạt giống số mấy tại VCK U23 châu Á 2022?
Với việc đánh bại U23 Myanmar để giành vé tham dự VCK U23 châu Á 2022, thầy trò HLV Park Hang Seo cũng đã biết được vị trí của mình trong nhóm hạt giống.
Thêm một đội bóng may mắn có vé đi tiếp như U23 Thái LanThêm một đội bóng may mắn có vé đi tiếp như U23 Thái Lan
U23 Thái Lan từng rất biết ơn Lào vì một trận đấu hết mình trước Mông Cổ để giúp mình có vé đi tiếp. Và trường hợp của U23 Tajikistan cũng khá giống vậy.

 

Tổng hợp: U23 Việt Nam 1-0 U23 Myanmar 

video

 

Có thể bạn quan tâm

Xem thêm
top-arrow
X