Thứ Sáu, 19/04/2024Mới nhất
Zalo

HLV Gong Oh Kyun tạo tiếng vang khi đi khác hướng thầy Park

Thứ Bảy 11/06/2022 22:17(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News
Cùng tới từ Hàn Quốc nhưng HLV Gong Oh Kyun lại có một chiến thuật nhân sự hoàn toàn khác so với người đồng hương Park Hang Seo tại đội U23 Việt Nam. Và chính quyết định này đang mang tới trái ngọt.

HLV Gong Oh Kyun thành công với hướng đi khác

Với thắng lợi 2-0 không quá vất vả trước U23 Malaysia vào chiều tối qua 8/6/2022, ĐT U23 Việt Nam đã có trong tay tấm vé lọt vào vòng tứ kết tại sân chơi U23 châu lục.

Đây có thể là một thành công lớn với đoàn quân áo đỏ, trong bối cảnh họ bị đánh giá thấp đến nỗi ngay cả bản thân HLV Gong Oh Kyun cũng đã thừa nhận rằng 'không ai nghĩ chúng tôi sẽ vào được tứ kết'.

Gong Oh Kyun Park Hang Seo
HLV Gong Oh Kyun tạo ra tiếng vang cùng U23 Việt Nam nhờ lối chơi khác với thầy Park.

Càng ấn tượng hơn khi mà đoàn quân của HLV Gong Oh Kyun khép lại vòng đấu bảng với 5 điểm sau 3 trận đấu bất bại. Nó không chỉ là cột mốc lịch sử với bóng đá Việt Nam mà còn cả với khu vực Đông Nam Á, khi trong quá khứ chưa từng có đội nào duy trì thành tích bất bại suốt vòng bảng như vậy.

'Chiến tích' này của U23 Việt Nam có thể nói chính là sự kết tinh giữa tài năng, ý chiến kiên cường, lòng quyết tâm cùng khát khao giành chiến thắng của các cầu thủ.

Và hơn hết , HLV Gong đã đóng vai trò rất quan trọng trong thành công này, khi mà ông đã có những 'đường đi, nước bước' hoàn toàn hợp lý để giúp U23 Việt Nam tự tin vượt qua chông gai tại sân chơi châu lục.

Chứng kiến ĐT U23 Việt Nam hiên ngang tiến vào vòng tứ kết giải U23 châu Á 2022, báo chí Hàn Quốc đã đưa ra rất nhiều những lời khen cho nhà cầm quân đồng hương. Tờ báo MSN còn ví đây giống như một phép màu được tạo ra bởi ông Gong Oh Kyun.

Tờ MSN viết: "HLV Gong Oh Kyun đã xuất sắc đưa 'Những chiến binh sao vàng' lọt vào tứ kết, trong đó có những trận đấu rất hay trước Thái Lan và Hàn Quốc. Giờ đây ông Gong đã sẵn sàng kế tục phép màu của HLV Park Hang Seo để viết tiếp lịch sử cho bóng đá Việt Nam".

Nhưng rõ ràng phép màu không xuất hiện một cách may mắn mà nó đến sau cả một quá trình nỗ lực, phấn đấu của thầy trò HLV Gong Oh Kyun. Ngay cả khi không có nhiều thời gian làm việc chính thức cùng đội U23, nhưng ông Gong vẫn kịp nắm bắt những dữ liệu về lứa học trò mới của mình, để từ đó có thể đưa ra những phương án chiến thuật hiệu quả nhất.

HLV Gong Oh Kyun
HLV Gong Oh Kyun đã có thay đổi mang tính cách mạng với U23 Việt Nam

Và thay vì tiếp tục kế thừa cách chơi thiên về phòng ngự đã giúp HLV Park Hang Seo tạo nên nhiều thành công cho bóng đá Việt Nam trong đó có 2 chức vô địch SEA Games cùng U23 Việt Nam, ông Gong lại quyết tâm làm mới hoàn toàn phong cách thi đấu của đội U23.

Vị HLV này đã chấp nhận thay đổi mang tính cách mạng với đội hình chiến thuật, làm mới cầu thủ ở vị trí mới. Ông truyền thêm quyết tâm, sự tự tin, động lực chiến đấu cho các học trò để tất cả có thể chứng tỏ được hết khả năng.

Mặc dù vẫn là những con người đó, nhưng dưới sư dìu dắt, chỉ bảo của nhà cầm quân sinh năm 1974, ĐT U23 Việt Nam như được nâng cấp lên một phiên bản khác với phong cách thi đấu máu lửa hơn, hấp dẫn hơn, nhưng vẫn 'bảo tồn' được sự chắc chắn trong phòng ngự giống 'phiên bản gốc'.

Dưới thời HLV Gong Oh Kyun, ĐT U23 Việt Nam đã không còn duy trì hình ảnh của một đội bóng chơi phòng ngự lùi sâu. Thay vào đó, họ đã duy trì một cách chơi pressing tầm cao theo sơ đồ 4-4-2 hoặc đôi lúc là 4-3-3 hay 4-2-3-1.

Cách đá mới này được đánh giá là cởi mở hơn, mang tới khả năng tấn công tốt hơn nhưng cũng rất mất sức, khi các cầu thủ phải miệt mài chạy theo đối phương để giành lại quyền kiểm soát bóng.

U23 Việt Nam  1
Thầy Gong đã cố gắng tạo ra một đội U23 Việt Nam tối ưu nhất.

Song không phủ nhận những hiệu quả tích cực mà nó mang lại so với cách chơi truyền thống ở các đội bóng Việt Nam dưới thời ông Park. Tất nhiên ta không thể nói rằng cái mới tốt hơn cái cũ nhưng ở chiều hướng nào đó, ông Gong rõ ràng đã chắt lọc được những điểm tích cực từ lối đá của người đồng hương Park Hang Seo, để từ đó tạo nên một U23 Việt Nam ở phiên bản tối ưu hơn.

Một điểm sáng dễ nhận thấy ở đội U23 Việt Nam của HLV Gong chính là sự chắc chắn của hàng phòng ngự khi không còn dấu ấn của 3 trung vệ. Tại VCK U23 châu Á lần này, 'Những chiến binh sao vàng' chỉ còn chơi với 4 hậu vệ. Nhưng điều này rõ ràng không làm giảm đi khả năng 'chịu đòn' của họ.

Đơn cử như trong trận đấu với U23 Hàn Quốc, dù để cho đối phương ép sân toàn diện nhưng đoàn quân áo đỏ vẫn đứng vững trong suốt hiệp 1 và chỉ chịu thủng lưới ở giữa hiệp 2. Trước đó, chúng ta cũng đã chơi khá tốt trước Thái Lan cho đến khi Văn Toản mắc sai lầm cá nhân để bóng đi vào lưới.

Không chỉ đáp ứng được các yêu cầu phòng ngự, ĐT U23 Việt Nam dưới thời HLV Gong tiếp tục cho thấy điểm mạnh về thể lực, điều mà luôn được thể hiện tốt dưới thời ông Park. Và đây chính là yếu tố mang tính quyết định giúp họ có thể dám chơi sòng phẳng với các đối thủ rất mạnh.

U23 Việt Nam vào tứ kết U23 châu Á 2022
U23 Việt Nam tiến vào tứ kết U23 châu Á 2022 sau những màn trình diễn xuất sắc.

Bóng đá là hành trình của sự kế thừa và phát triển. HLV Gong đã chứng minh là ông đúng khi không đưa U23 Việt Nam đi theo con đường đã được mở sẵn bởi người tiền nhiệm Park Hang Seo. Thay vào đó, ông đang mở ra một hướng đi mới, có thể nhiều chông gai hơn nhưng cũng có thể sẽ là con đường dẫn tới thành công nhanh hơn.

Nhìn chung việc đội U23 Việt Nam vào tới tứ kết U23 châu Á 2022 lần này với thành tích bất bại thực sự đã làm hài lòng số đông người hâm mộ. Chúng ta đã có thể phần nào an tâm về lứa cầu thủ sẽ kế thừa những Quang Hải, Công Phượng, Hùng Dũng,... tại ĐTQG sau này.

Tiếng vang mà đội U23 Việt Nam vừa tạo ra đồng thời cũng chính là lời khẳng định về tài năng cầm quân của HLV Gong Oh Kyun. Đây là nhà cầm quân dám thay đổi và sẵn sàng trao cơ hội thử nghiệm cầu thủ cả đội, nếu đáp ứng được yêu cầu chiến thuật.

Và sau những quyết định có phần mạo hiểm đó, U23 Việt Nam đang ngày càng tiến bộ hơn để thêm vững tin chinh phục miền đất mới như lời chia sẻ mà thầy Gong muốn nhắn đến các cầu thủ: "Các cầu thủ Việt Nam muốn cải thiện đẳng cấp, tôi sẽ đưa họ đến miền đất mới - miền đất mới của đẳng cấp, của những giải đấu danh giá hơn". 

HLV Gong Oh Kyun: Giờ chưa phải lúc để ăn mừngHLV Gong Oh Kyun: Giờ chưa phải lúc để ăn mừng
HLV Gong Oh Kyun khẳng định U23 Việt Nam không ăn mừng sau thành tích lọt vào Tứ kết U23 Châu Á 2022 mà tập trung hướng tới những trận tiếp theo.
U23 Việt Nam: Chờ kỳ tích đến từ điều giản đơnU23 Việt Nam: Chờ kỳ tích đến từ điều giản đơn
Với việc có vé đi tiếp tại VCK U23 châu Á 2022 với thành tích bất bại ở bảng C, U23 Việt Nam đang nhận được rất nhiều kỳ vọng của NHM ở giải lần này. Và liệu...
U23 Saudi Arabia: Đối thủ tiếp theo của U23 Việt Nam nguy hiểm tới đâu?U23 Saudi Arabia: Đối thủ tiếp theo của U23 Việt Nam nguy hiểm tới đâu?
Với những kết quả ở bảng D vào hôm qua, U23 Việt Nam cũng đã biết được đối thủ tiếp theo của mình. Và liệu U23 Saudi Arabia có phải một đối thủ quá đáng sợ với...

Là đơn vị sở hữu bản quyền toàn bộ các giải đấu thuộc Liên đoàn bóng đá châu Á (AFC) từ 2021 - 2024, FPT Play chính thức sở hữu độc quyền bản quyền phát sóng Cúp bóng đá U23 châu Á AFC 2022. Bên cạnh việc phát sóng trực tiếp và trọn vẹn toàn bộ giải đấu, đặc biệt là những trận đấu có sự góp mặt của Đội tuyển U23 Việt Nam, FPT Play cũng sẽ gửi đến khán giả những bản tin đồng hành chất lượng cùng các phân tích chuyên sâu của chuyên gia nổi tiếng.

Truy cập ngay: fptplay.vn

Hotline: 19006600

Có thể bạn quan tâm

Xem thêm
top-arrow
X