Thứ Sáu, 26/04/2024Mới nhất
Zalo

Chờ diện mạo mới của "Chiến binh sao vàng"

Chủ Nhật 29/05/2022 23:29(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News
Chỉ còn ít ngày nữa, người hâm mộ nước nhà sẽ sẽ được chứng kiến ĐT U23 Việt Nam của HLV Gong Oh Kyun thi đấu tại VCK U23 châu Á 2022. Và liệu đoàn quân áo đỏ sẽ đá như thế nào ở giải lần này?

U23 Việt Nam sẽ thay đổi toàn diện

Sau khi hoàn thành mục tiêu bảo vệ tấm HCV môn bóng đá nam ở SEA Games 31, HLV Park Hang Seo đã chính thức nói lời chia tay và chuyển giao lại đội U23 cho người đồng nghiệp trẻ đồng hương, Gong Oh Kyun.

“Gia tài” mà người đồng hương đã để lại cho ông Gong chính là dàn cầu thủ trẻ được rèn luyện và nâng cao hơn về tinh thần thi đấu, tính kỷ luật, sức chịu đựng. Cùng với đó là tư duy phòng ngự, phản công vốn vẫn là lối đá mang tính đặc trưng của các đội tuyển Việt Nam dưới thời ông Park.

ĐT U23 Việt Nam. Ảnh: VFF
ĐT U23 Việt Nam sẽ trình diễn một lối chơi khác tại VCK U23 châu Á 2022. Ảnh: VFF

Theo suy đoán của nhiều người, rất có thể ở VCK U23 châu Á sắp tới, HLV Gong Oh Kyun sẽ vay mượn lối đá mà người đồng hương Park đã áp dụng cho U23, bởi rõ ràng sẽ không dễ để vị này làm mới 'Chiến binh sao vàng' một cách tức thì, khi mà thời gian làm việc chung giữa hai bên là không nhiều.

Song tuyên bố từ vị trợ lý U23 Hàn Quốc mới đây gần như đã phủ nhận mọi dự đoán trước đó. Cụ thể, khi chia sẻ trong cuộc gặp gỡ với BLĐ VFF, ông Gong đã nhắn nhủ các cầu thủ cần 'chuẩn bị tinh thần' trước sự thay đổi mạnh mẽ trên tuyển.

"Các bạn đang làm quen với một chiến thuật của HLV Park Hang Seo, nhưng hiện tại, tôi đang sử dụng một chiến thuật khác. Hy vọng các bạn sẽ làm quen được với chiến thuật mới của tôi", nhà cầm quân sinh năm 1974 tâm sự.

Và quả thực, U23 Việt Nam đã nhanh chóng có sự đổi thay dưới triều đại cầm quân của HLV Gong Oh Kyun. Trong các buổi tập gần đây của đội U23, giới truyền thông đã được chứng kiến vị tân thuyền trưởng ĐT U23 Việt Nam cho các học trò rèn giũa về cách chơi tấn công, pressing tầm cao, cũng như cách di chuyển, phối hợp và dứt điểm cầu môn trong phạm vi hẹp.

U23 Việt Nam Gong Oh Kyun
HLV Gong Oh Kyun thay mới lối chơi của U23 Việt Nam.

Ngoài ra, nhà cầm quân người Hàn Quốc cũng yêu cầu các học trò nâng cao khả năng kiểm soát, luân chuyển bóng và phải dứt điểm thật nhanh khi có cơ hội. Để tăng thêm phần hứng khởi, ông Gong thậm chí còn cho bật các bản nhạc trong khi cả đội tập luyện, nhằm tăng thêm sự hào hứng, sôi nổi của toàn đội.

Rõ ràng với những gì đã và đang làm, HLV Gong Oh Kyun thực sự đang rất mong muốn tạo nên một sự tươi mới trong cách chơi của U23 Việt Nam. Đó sẽ là một cách mạng với việc chuyển từ sơ đồ chiến thuật 3-5-2 truyền thống mà HLV Park Hang Seo vẫn áp dụng cho U23 Việt Nam, sang sơ đồ 4-4-2 có thiên hướng tấn công nhiều hơn.

Cách đá này hứa hẹn sẽ mang tới một lối đá sôi động, hấp dẫn hơn cho U23 Việt Nam thay vì những màn thi đấu như ru ngủ, với nhiều toan tính phòng ngự dưới thời thầy Park trước đây.

Điều này giống như một thông điệp mà HLV Gong Oh Kyun muốn gửi đi để khẳng định quyết tâm vượt qua cái bóng quá lớn của người tiền nhiệm Park Hang Seo. Song nó không phải một nhiệm vụ dễ dàng, khi mà quãng thời gian để các cầu thủ thấm nhuần được triết lý chơi bóng của ông là không còn nhiều.

Khó khăn đang chờ đợi U23 Việt Nam

Với việc kế thừa một đội hình cầu thủ khá đồng đều, mà trong đó có 14 nhà vô địch SEA Games 31, HLV Gong Oh Kyun được đánh giá là đang có những thuận lợi nhất định trong lần đầu cầm quân ở đội U23 Việt Nam.

Nhưng bên cạnh đó cũng là không ít những thách thức mà vị này sẽ phải tìm cách giải quyết để cùng ĐT U23 Việt Nam hướng tới một giải đấu thành công về mặt chuyên môn tại Uzbekistan.

U23 Việt Nam
Khó khăn đang chờ đợi U23 Việt Nam phía trước.

Đầu tiên, đó là việc khả năng của lứa cầu thủ này không được như trước. Nắm trong tay một đội hình với trình độ không được đánh giá là có chiều sâu như những lứa U23 mà thầy Park từng dẫn dắt vào các năm 2018 và 2020, chắc chắn thách thức sẽ là không hề nhỏ với HLV Gong trong mục tiêu mang tới những thành công trong tương lai cho U23 Việt Nam.

Thêm vào đó, việc hai bên đã không có quá nhiều thời gian để làm việc cùng nhau cũng mang tới những thách thức cho ĐT U23 Việt Nam ở giải đấu châu lục lần này.

Nếu như người tiền nhiệm Park Hang Seo từng có vài tháng chuẩn bị trước thềm VCK U23 châu Á 2018, trong đó có việc được 'thử lửa' ở giải đấu U23 M-150 Cup diễn ra vào cuối năm 2017 trên đất Thái Lan thì ông Gong không có được những cơ hội như vậy.

Rõ ràng vị cựu trợ lý ĐT U20 Hàn Quốc từng giành ngôi á quân U20 World Cup 2019 đang có quá ít thời gian làm việc cùng các học trò. Ông trước đó chỉ có cơ hội quan sát U23 Việt Nam thi đấu ở giải Dubai Cup 2022 - giải đấu mà trợ lý Lee Young Jin mới là người nắm thực quyền chỉ đạo đội U23 thay cho HLV Park Hang Seo.

Sau giải đấu đó, HLV Gong cũng không có cơ hội làm việc trực tiếp với đội U23 khi họ bước vào giai đoạn rèn quân trước thềm SEA Games 31 cùng HLV Park Hang Seo. Trong suốt giai đoạn này, vị HLV sinh năm 1974 chỉ đảm nhiệm vai trò làm trợ lý, hỗ trợ chuyên môn cho ông Park. Ở vị trí đó, thật khó để ông có thể truyền đạt những ý tưởng chiến thuật của mình tới các học trò.

U23 Việt Nam chơi 4-3-3 dưới thời HLV Gong Oh Kyun
HLV Gong Oh Kyun không có nhiều cơ hội làm việc với các cầu thủ U23

Phải tới sau SEA Games 31, HLV Gong Oh Kyun mới được toàn quyền quyết định mọi công việc ở U23 Việt Nam. Nhưng xem chừng thời gian sẽ không đủ để nhà cầm quân và các học trò có thể hiểu hết về nhau, nhất là với 14 cầu thủ đã không có nhiều cơ hội làm việc cùng nhà cầm quân này khi bận chiến dịch SEA Games cùng HLV Park Hang Seo.

Với việc cầm một đội hình mới toanh, không có nhiều thời gian làm việc, đó thực sự là một khó khăn với HLV Gong Oh Kyun trong lần đầu tiên dẫn dắt ĐT U23 Việt Nam. Và liệu rằng tài năng và kinh nghiệm có giúp ông thầy sinh năm 1974 có màn ra mắt xem được cùng đoàn quân áo đỏ?

HLV Gong Oh Kyun nói gì sau trận thua đậm của U23 Việt Nam?HLV Gong Oh Kyun nói gì sau trận thua đậm của U23 Việt Nam?
Nhà cầm quân người Hàn Quốc, Gong Oh Kyun đã có những chia sẻ của mình sau thất bại 0-3 của các học trò U23 Việt Nam tại UAE.
Bại tướng của U23 Việt Nam gây bất ngờ ở danh sách dự VCK U23 châu ÁBại tướng của U23 Việt Nam gây bất ngờ ở danh sách dự VCK U23 châu Á
Vào chiều 28/5, LĐBĐ Malaysia đã chính thức công bố danh sách rút gọn 23 cầu thủ của ĐT U23 Malaysia sẽ lên đường tham dự VCK U23 châu Á 2022.

Có thể bạn quan tâm

Xem thêm
top-arrow
X