Thứ Tư, 24/04/2024Mới nhất
Zalo

VCK U23 châu Á 2020: U23 Việt Nam và bài toán chống phản công

Thứ Sáu 10/01/2020 10:17(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News
Thất bại trước U23 Bahrain sau những tình huống phản công của đối phương, rõ ràng ĐT U23 Việt Nam cần nhanh chóng rút ra những bài học kinh nghiệm trước khi bước vào VCK U23 châu Á 2020 sắp tới.

U23 Việt Nam thua bởi sở trường của chính mình

Một tuần trước trận đấu đầu tiên tại VCK U23 châu Á 2020 gặp UAE, ĐT U23 Việt Nam đã có trận đấu tổng duyệt lực lượng khi chạm trán 'quân xanh' U23 Bahrain. Đây được đánh giá là một trận đấu giao hữu bổ ích với thầy trò HLV Park Hang Seo bởi Bahrain có nhiều điểm tương đồng với U23 UAE và Jordan - hai đội bóng nằm cùng bảng D với chúng ta tại giải đấu sắp tới.

Ban đầu, ban huấn luyện U23 Việt Nam muốn lựa chọn một quân xanh tốt hơn để đá giao hữu là U23 Iran. Song khi đội bạn từ chối nhận lời, U23 Bahrain mới là cái tên 'chữa cháy'. Thực tế thì Bahrain không phải là một đội bóng mạnh ở Tây Á. Và bằng chứng là ở trận đấu vừa qua, họ cũng tỏ ra lép vế trước sức mạnh của U23 Việt Nam. 
 

U23 Viet Nam de thua dang tiec sau 2 pha phan cong cua U23 Bahrain
U23 Việt Nam để thua đáng tiếc sau 2 pha phản công của U23 Bahrain

Theo thông tin được VFF đăng tải, trong trận đấu giao hữu kín vừa qua, đoàn quân của HLV Park Hang Seo đã chơi ép sân trong phần lớn thời gian của cả hai hiệp đấu. Thậm chí có thời điểm, bóng chỉ lăn bên phần sân đối phương. Nhưng U23 Bahrain lại có được liên tiếp hai bàn thắng trong hiệp 1. Và tất cả đều đến từ những pha phản công khi chúng ta mải mê dâng cao và để lộ 'tử huyệt'. 

Điều đáng nói là lối đá phòng ngự phản công lại chính là thứ 'vũ khí' giúp ĐT U23 Việt Nam tạo nên kỳ tích tại VCK U23 châu Á 2018. Chúng ta có thể tỏ ra lợi hại khi áp dụng lối chơi này song khi phải thi đấu ở thế cửa trên, chống lại đối phương đá phòng ngự, đoàn quân của HLV Park Hang Seo dường như lại đang rất lúng túng trong việc xuyên phá hàng phòng ngự đối thủ.

Một khi đã đặt mình vào thế phải chơi tấn công, U23 Việt Nam phải chấp nhận thay đổi thói quen là việc phải dồn lên gây sức ép nhiều hơn thông qua việc kiểm soát thế trận với cường độ cao hơn. Song điều đó cũng khiến họ có nguy cơ bị tổn thương nhiều hơn trong những pha phản đòn bất ngờ của đối thủ.

Thi đấu trong điều kiện thời tiết nắng nóng tại xứ chùa Vàng, thời gian sẽ không cho phép chúng ta duy trì thế trận tấn công liên tục. Và nếu không sửa chữa những hạn chế trong hệ thống phòng ngự, một kịch bản giống như thất bại 1-2 trước U23 Bahrain vừa qua hoàn toàn có thể lặp lại với thầy trò Park Hang Seo tại VCK U23 châu Á sắp tới.

Nỗi lo bên hai cánh của U23 Việt Nam

Tại ĐT U23 Việt Nam lúc này, có lẽ vị trí hậu vệ biên chính là nơi mà HLV Park Hang Seo cảm thấy lo lắng nhất. Cũng phải thôi, khi mà Văn Hậu không dự giải, Tấn Tài bị treo giò trận ra quân còn Thanh Thịnh cũng chưa chắc đã có phong độ cao nhất vì vừa mới bình phục chấn thương, đây sẽ là vị trí trọng yếu nhất của đoàn quân áo đỏ.

Ở VCK U23 châu Á hai năm về trước, HLV Park Hang Seo đã sử dụng cực kỳ thành công bộ đôi hậu vệ cánh Văn Hậu/Văn Thanh và sau đó là cặp Văn Thanh/Xuân Mạnh khi Hậu gặp chấn thương. Chính những cầu thủ này đã góp công sức không nhỏ giúp U23 Việt Nam lọt vào tới trận chung kết của giải đấu.

Vì thế, nếu không có những hậu vệ biên chất lượng, có sức mạnh, tốc độ và quan trọng nhất là thể lực bền bỉ, sẽ rất khó để U23 Việt Nam có thể vượt qua vòng bảng, chứ chưa nói tới việc tái hiện được kỳ tích Thường Châu năm 2018. 

 

Trong thời gian qua, HLV Park Hang Seo đã tích cực thử nghiệm nhân sự để tìm kiếm người thay thế cặp Tấn Tài - Thanh Thịnh. Ở một số buổi tập gần đây nhất, HLV Park Hang Seo có xếp Trọng Hùng, Trương Văn Thái Quý chơi ở vị trí hậu vệ cánh phải trong khi phía hành lang cánh trái, thầy Park xếp Ngọc Bảo thay thế cho Thanh Thịnh.

Nhưng dường như những sự thử nghiệm đó đều chưa mang lại những tín hiệu tích cực khi hàng phòng ngự U23 Việt Nam để thua chóng vánh 2 bàn ngay trong hiệp 1 trận gặp Bahrain vừa qua.

Để vận hành sơ đồ 3-4-3 một cách linh hoạt, các hậu vệ biên U23 Việt Nam sẽ phải di chuyển liên tục. Họ không chỉ phải tích cực di chuyển để ngăn chặn các đường lên bóng của đối thủ mà cũng sẽ phải thường xuyên lên tham gia tấn công, hỗ trợ đồng đội. Và nếu họ không lui về kịp thời, U23 Việt Nam rất dễ mắc bẫy phản công của đối thủ. 

Chỉ còn ít ngày nữa, U23 Việt Nam sẽ bước vào tham dự VCK U23 châu Á 2020 với trận ra quân gặp U23 UAE tối 10/1. Trận đấu đầu tiên với những khó khăn muôn vàn đang chờ đợi thầy trò HLV Park Hang Seo. Và liệu nhà cầm quân Hàn Quốc có thể tìm ra phương án thích hợp nhất cho vị trí hai biên của U23 Việt Nam ở trận đấu tới? 

Lịch thi đấu bóng đá vòng bảng U23 Châu Á 2020



Minh Long

Có thể bạn quan tâm

Xem thêm
top-arrow
X