Thứ Năm, 28/03/2024Mới nhất
Zalo

VCK U23 châu Á 2020: Quang Hải sẽ lại tỏa sáng?

Thứ Năm 09/01/2020 19:22(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News
Một câu hỏi mà không ít người hâm mộ Việt Nam đang đặt ra lúc này là liệu tiền vệ Quang Hải có thể tiếp tục tỏa sáng trên đất Thái, như những gì đã diễn ra hai năm về trước.

 

Áp lực của một ngôi sao

"Quang Hải là ngôi sao của đội tuyển quốc gia Việt Nam và một trong những cái tên đình đám nhất tại vòng chung kết U23 châu Á 2020 ở Thái Lan” – đó chính là những gì mà trang chủ của Liên đoàn Bóng đá châu Á (AFC) đã miêu tả về tiền vệ Nguyễn Quang Hải khi điểm qua những cầu thủ nổi bật của 4 đội tại bảng D lần này.

Đây không phải là một lời khen ngợi ‘quá lời’ của AFC mà thực tế tài năng của tiền vệ người gốc Đông Anh, Hà Nội đã được khẳng định qua một loạt những giải đấu lớn nhỏ của bóng đá Việt Nam trong hai năm vừa qua. 

VCK U23 châu Á 2020 Quang Hải sẽ lại tỏa sáng hình ảnh
Quang Hải đang đối mặt với không ít áp lực trước thềm VCK U23 châu Á 2020


Sau một năm 2018 bận rộn với các giải đấu khu vực và châu lục như VCK U23 châu Á, Asiad hay AFF Cup, bước sang năm 2019, Quang Hải tiếp tục đóng vai trò là hạt nhân trong lối chơi của CLB Hà Nội cũng như trên tuyển. 

Những con số thống kê cho thấy, QBV Việt Nam 2018 Quang Hải đã thi đấu tổng cộng 58 trận với tổng thời gian trên sân là 4604 phút, trong đó anh thi đấu cho CLB Hà Nội (39 trận, 3195 phút) và các cấp độ ĐT Việt Nam (19 trận, 1409 phút) trong năm 2019. Điều này đã nói lên rằng Quang Hải quan trọng như thế nào đối với những đội bóng mà anh khoác áo. 

Tuy nhiên việc phải ‘cày ải’ quá nhiều trong hai năm qua cũng tạo nên một áp lực rất nhỏ đối với Quang Hải trước khi anh bước vào thi đấu ở VCK U23 châu Á lần này. Khi mà thể lực đã bị bào mòn, liệu anh có thể tái hiện được những màn trình diễn đẳng cấp như ở VCK U23 châu Á hồi đầu năm 2018?

Trước thềm mùa giải 2019, HLV Chu Đình Nghiêm từng thừa nhận Quang Hải đang có dấu hiệu ‘chán bóng’ sau khi đã phải căng sức thi đấu trên nhiều mặt trận. Và điều đó hoàn toàn có thể lặp lại với tiền vệ người Hà Nội khi thời gian nghỉ ngơi của anh trước thềm U23 châu Á là quá ít.

Trước khi cùng U23 Việt Nam lên đường sang Thái Lan, Quang Hải cũng chỉ vừa mới bình phục trở lại sau chấn thương rách cơ đùi vừa gặp phải tại vòng bảng SEA Games 30 vừa qua. Liệu trong một tháng ngắn ngủi ấy, chàng thủ quân U23 Việt Nam có thể lấy lại được trạng thái thể lực tốt nhất cùng nguồn cảm hứng để ‘bùng cháy’ ở giải châu Á sắp tới?

 

Quang Hải cần phải thi đấu bản lĩnh hơn nữa

Bất chấp những lo ngại về phong độ, có thể khẳng định tiền vệ Quang Hải vẫn là niềm hy vọng lớn nhất của U23 Việt Nam tại VCK U23 châu Á 2020, đặc biệt trong bối cảnh thầy trò HLV Park Hang Seo đã được giao cho mục tiêu phải lọt vào tốp 3 châu lục, để qua đó giành vé tham dự Olympic Tokyo 2020 tại Nhật Bản.

Quang Hải càng trở nên quan trọng hơn khi đội tuyển U23 Việt Nam lúc này so với giải đấu cách đây 2 năm đã mất một loạt cầu thủ sở hữu kỹ thuật và giàu kinh nghiệm chinh chiến như Lương Xuân Trường, Công Phượng hay Văn Toàn. Thay vào đó là những gương mặt trẻ hơn, thua sút cả về kinh nghiệm và trình độ chuyên môn.

Quang Hai U23 chau A Thuong Chau
Quang Hải cần bản lĩnh hơn để tái hiện hình ảnh 'Thường Châu tuyết trắng'


Là thủ quân của U23 Việt Nam, chắc chắn là Hải ‘com’ sẽ cần phải thi đấu tốt hơn nữa để đưa ‘con thuyền’ Việt Nam vượt qua mọi sóng gió. ĐT U22 Việt Nam đã từng giành chiến thắng tại SEA Games 30 mà không cần Quang Hải. Nhưng đó là giải đấu mà đối thủ của U22 Việt Nam chỉ là những đội bóng trong khu vực, có trình độ tương đồng hoặc yếu hơn. 

Các đối thủ tại VCK U23 châu Á 2020 là Triều Tiên, Jordan và UAE đều ở một đẳng cấp khác nên sẽ là không quá nếu cho rằng, thành tích của U23 Việt Nam sẽ phụ thuộc đáng kể vào phong độ và bản lĩnh thi đấu của tiền vệ người Hà Nội. 

Là cầu thủ bóng đá hàng đầu Việt Nam hiện nay nhưng Quang Hải vẫn chưa phải một cầu thủ hoàn hảo nếu xét trên góc độ của một người đội trưởng. Tiền vệ sinh năm 1997 dường như còn thiếu một chút “nhiệt” của Quế Ngọc Hải hay lạnh lùng giống Bùi Tiến Dũng để có thể trở thành một chỗ dựa vững chắc cho các đồng đội ở một giải đấu khó khăn, quy tụ nhiều đội bóng rất mạnh.

Không phải mẫu cầu thủ quá cá tính, Quang Hải dường như ‘hơi lành’ trong việc đóng vai trò ‘người truyền lửa’ cho các đồng đội. Đó là một điểm mà anh sẽ phải cải thiện trước khi cùng ĐT U23 Việt Nam bước vào trận đấu ra quân gặp U23 UAE vào chiều mai.

Không chỉ cần phải thể hiện được bản lĩnh của một người đội trưởng, ngôi sao của Hà Nội FC cũng sẽ phải chuẩn bị sẵn về tinh thần để có thể đối đầu với những khó khăn đang chờ đợi phía trước. Là ngôi sao sáng nhất bên phía U23 Việt Nam, anh chắc chắn cũng sẽ nhận được sự ‘chăm sóc’ rất cẩn thận của đối phương. Cả Triều Tiên, UAE và Jordan chắc chắn đã nghiên cứu rất kỹ về Quang Hải để có thể đưa ra những biện pháp ‘bắt chết’ ngôi sao sáng nhất bên phía U23 Việt Nam.

Quang Hải có tỏa sáng được hay không, điều đó hoàn toàn phụ thuộc vào sự cố gắng của cá nhân anh. Và chỉ khi mọi áp lực được giải tỏa, độ thanh thoát, thăng hoa mới có thể trở lại với cầu thủ số 19.

Xem thêm:

 

Minh Long

Có thể bạn quan tâm

Xem thêm
top-arrow
X