Thứ Năm, 25/04/2024Mới nhất
Zalo

U23 Việt Nam sẽ bị loại nếu UAE và Jordan bắt tay với nhau

Thứ Ba 14/01/2020 00:02(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News
Điều mà ĐT U23 Việt Nam và các CĐV nước nhà không hề mong muốn hoàn toàn có thể trở thành sự thật nếu hai đội bóng Tây Á bắt tay nhau ở lượt đấu cuối để loại chúng ta.

Như đã phân tích chi tiết trong bài "U23 Việt Nam mất quyền tự quyết", thì ĐT U23 Việt Nam chỉ có cơ hội vượt qua vòng đấu bảng trong trường hợp trận đấu giữa hai đội tuyển U23 UAE và Jordan không kết thúc với một tỷ số hòa có bàn thắng. 

Nếu hai đội bóng Tây Á hòa nhau có bàn thắng, với các tỷ số như 1-1, 2-2 hay 3-3, U23 Việt Nam sẽ phải 'xách vali về quê ăn Tết sớm' vì ngay cả khi thắng đậm Triều Tiên, chúng ta vẫn xếp dưới hai đội bóng kể trên, do yếu tố đối đầu trực tiếp giữa các đội có cùng điểm số sau 3 lượt trận vòng bảng được ưu tiên xét trước.

U23 Việt Nam sẽ bị loại nếu UAE và Jordan bắt tay với nhau hình ảnh
Xếp hạng tại bảng D VCK U23 châu Á 2020 sau 2 lượt trận

UAE và Jordan một khi có bàn thắng vào lưới của nhau chắc chắn sẽ xếp trên U23 Việt Nam bởi lý do chúng ta không thể chọc thủng lưới hai đội kể trên. 

Điều này cũng nảy sinh một tình huống, nếu hai đội bóng cùng trong khu vực Tây Á có sự dàn xếp để đi tới một trận hòa có bàn thắng, U23 Việt Nam chắc chắn bị loại. Nhưng tại sao điều này có thể xảy ra?

Lý do đơn giản là U23 UAE lúc này đang xếp trên Jordan, cùng điểm số nhưng hơn hiệu số bàn thắng/bại. Vì vậy, chỉ cần hòa ở trận tới, UAE vẫn sẽ đứng trên Jordan và chắc chắn đi tiếp mà không cần quan tâm tới cặp đấu còn lại giữa Việt Nam và Triều Tiên. 

Do đó, thay vì 'đá chết bỏ' trước Jordan để rồi hao kiệt thể lực và đối mặt nguy cơ cầu thủ gặp chấn thương ở vòng tứ kết, UAE có thể chấp nhận lời đề nghị của Jordan về một trận hòa có bàn thắng để loại Việt Nam. Đổi lại UAE chắc chắn nhất bảng và tránh được đội dẫn đầu bảng C ở tứ kết. 

Ngược lại, Jordan một khi đã "đàm phán thành công" với UAE để cùng hòa có bàn thắng sẽ chấp nhận xếp dưới UAE nhưng bù lại, họ sẽ không lo ngại bị Việt Nam lấy mất tấm vé còn lại ở bảng D. Nếu muốn dẫn đầu bảng D, U23 Jordan cần phải đánh bại UAE, nhưng điều này sẽ khó khăn hơn rất nhiều so với việc duy trì trận hòa có bàn thắng. Và thông thường, Jordan có thể 'chọn việc nhẹ nhàng hơn', miễn là vượt qua vòng bảng.

HLV Park Hang Seo chia se sau tran hoa U23 Jordan
HLV Park Hang Seo có thể một lần nữa lách qua khe cửa hẹp cùng bóng đá Việt Nam?

Như vậy, nếu cùng đưa trận đấu tới kết quả hòa có bàn thắng, cả hai đội UAE và Jordan không chỉ giữ được sức lực cho vòng knock-out mà UAE sẽ được đảm bảo ngôi đầu, còn Jordan được đảm bảo có vé đi tiếp. Đây rõ ràng là một thương vụ hợp tác đôi bên cùng có lợi và chỉ U23 Việt Nam là những người bị thiệt.

Trong quá khứ, có một đội bóng từng nếm trải tình cảnh này là tuyển Italy tại bảng C vòng chung kết Euro 2004. Sau 2 lượt trận đầu tiên, Italy hòa 0-0 Đan Mạch và 1-1 Thụy Điển. Ở trận đấu cuối cùng, nhiệm vụ của "Azzurri" là phải giành chiến thắng trước Bulgaria, đồng thời hy vọng rằng ở trận đấu còn lại, một trong hai đội Đan Mạch và Thụy Điển giành chiến thắng hoặc kết thúc bằng tỷ số hòa 0-0 hoặc 1-1.

Tuy nhiên, diễn biến sau đó là cơn ác mộng của Italy khi Mattias Jonson có bàn gỡ hòa 2-2 vào lưới Đan Mạch cho Thụy Điển ở phút 89, giúp cả hai đội đều ghi được tổng số bàn thắng cao hơn Italy trong những trận đối đầu trực tiếp với nhau.

Phút 90+4, Antonio Casano vui sướng ăn mừng vì đã ghi bàn giúp Italy giành chiến thắng 2-1 trước Bulgaria. Tuy nhiên, chỉ sau đó vài phút, chính anh đổ gục xuống sân khi biết Đan Mạch và Thụy Điển đã dắt tay nhau vào vòng knock-out còn Italy bị loại bởi kém tổng số bàn thắng ghi được trong những trận 3 đội đối đầu lẫn nhau.

Dĩ nhiên kịch bản trên hoàn toàn có thể không xảy ra nếu cả hai đội UAE và Jordan đều chơi fair-play và cống hiến hết mình ở VCK U23 châu Á 2020. Khi đó U23 Việt Nam vẫn còn cơ hội để vào tứ kết ở giải đấu lần này.

5 điều rút ra sau trận U23 Việt Nam 0-0 U23 Jordan
Dưới đây là những điều rút ra sau trận U23 Việt Nam U23 Jordan vừa kết thúc tối 13/1.
Cầm chân U23 Việt Nam, HLV Jordan sẵn sàng ăn thua đủ với UAE
Trong trận gặp U23 Việt Nam mới đây, U23 Jordan đã có được kết quả hoà không bàn thắng. Dưới đây là những chia sẻ của HLV Ahmed Abu Ismail sau trận.
Mất quyền tự quyết sau trận hoà Jordan, HLV Park Hang Seo đau đáu một điều
Trong lượt trận thứ 2 bảng D, U23 Việt Nam tiếp tục chỉ giành được 1 điểm, qua đó gặp nhiều bất lợi ở trận đấu cuối cùng. Dưới đây là những chia sẻ của HLV...

Có thể bạn quan tâm

Xem thêm
top-arrow
X