Chủ Nhật, 05/05/2024Mới nhất
Zalo

U23 Việt Nam không thể ghi bàn: Đã tới lúc nhìn vào sự thật

Thứ Tư 15/01/2020 08:35(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News
Hai trận đấu liên tiếp không thể ghi bàn ở VCK U23 châu Á 2020, điều đó đã nói lên sự hạn chế trong khả năng tấn công của U23 Việt Nam. Và cũng đã tới lúc chúng ta phải nhìn vào sự thật.


1. Như vậy là lượt trận thứ hai tại VCK U23 châu Á 2020 đã chính thức kết thúc vào tối qua sau cuộc đọ sức giữa U23 Việt Nam và U23 Jordan. Kết thúc hai lượt đấu, đoàn quân của HLV Park Hang Seo đang khiến không ít người hâm mộ phải thất vọng, khi không thể ghi được dù chỉ là một bàn thắng tại giải.

Kết quả hòa 0-0 trước UAE rồi Jordan khiến đoàn quân áo đỏ bị đẩy xuống vị trí thứ 3 ở bảng D khi chỉ có 2 điểm và đánh mất quyền tự quyết ở lượt đấu cuối. Ngay cả khi chúng ta thắng Triều Tiên 10-0, thầy trò HLV Park Hang Seo vẫn sẽ phải về nước nếu UAE và Jordan bắt tay nhau để đi tiếp.

U23 Việt Nam không thể ghi bàn Đã tới lúc nhìn vào sự thật hình ảnh
U23 Việt Nam đang đối mặt nguy cơ phải về nước sớm ngay sau vòng bảng.

Do AFC ưu tiên xét tới thành tích đối đầu trực tiếp trước tiên khi xếp hạng các đội bằng điểm nhau, nên nếu trường hợp ba đội bóng U23 Việt Nam, UAE, Jordan bằng điểm nhau sau khi vòng bảng kết thúc (cùng được 5 điểm) xảy ra thì chúng ta sẽ là đội bóng gặp bất lợi nhất do không thể chọc thủng lưới UAE và Jordan. 

Và một khi trận UAE- Jordan diễn ra cùng giờ kết thúc với một trận hòa có bàn thắng, HLV Park Hang Seo và các học trò sẽ bị loại vì thua kém hai đối thủ trên ở chỉ số đối đầu trực tiếp. Nếu bi kịch này xảy ra, đó thực sự là một điều rất đáng tiếc bởi thực tế, chúng ta đã thi đấu rất cố gắng tại giải đấu lần này. 

Trước nguy cơ bị loại sớm đang hiện hữu, một lần nữa bài toán ghi bàn tại giải đấu năm nay lại được nhắc đến. Trước khi VCK U23 châu Á năm nay khởi tranh, đã có không ít lo ngại cho năng lực tấn công của U23 Việt Nam ở giải năm nay. Và lo lắng đó cuối cùng đã trở thành sự thật, dù thầy trò HLV Park Hang Seo đã có sự chuẩn bị khá kỹ lưỡng trước thềm giải đấu. 

U23 Việt Nam đến với VCK U23 châu Á lần này không phải một tập thể có những cá nhân kém chất lượng, nhưng dường như chúng ta vẫn đang thiếu những yếu tố để trở thành một đội bóng sở hữu một hàng tấn công mạnh.

Xep hang tai bang D VCK U23 chau A 2020
Xếp hạng tại bảng D VCK U23 châu Á 2020 trước lượt đấu cuối cùng.

Người hâm mộ đã không còn được thấy cặp song sát từng ghi tới 14 bàn thắng tại SEA Games vừa qua là Hà Đức Chinh - Nguyễn Tiến Linh được dịp ăn mừng bàn thắng tại giải năm nay. Ta cũng không được thấy những bàn thắng đẳng cấp của Quang Hải giống như tại Thường Châu cách đây hai năm. Tất cả đều tỏ ra bất lực trước các hàng thủ của UAE và Jordan thi đấu bản lĩnh và hiếm khi để mắc những sai lầm.

Việc các cầu thủ U23 Việt Nam chưa thể ghi được bàn thắng ở giải đấu lần này không phải vì tất cả đều đánh mất điểm rơi phong độ tốt nhất của mình, mà sự thật là họ không có cơ hội để thể hiện ở giải đấu năm nay. Trước UAE rồi Jordan, cơ hội tấn công của U23 Việt Nam có lẽ chỉ đếm trên đầu ngón tay. Và khi không tận dụng được những tình huống lên bóng hiếm hoi đó, việc U23 Việt Nam 'tịt ngòi' ở giải đấu năm nay đã trở thành sự thật. 

U23 Việt Nam mất quyền tự quyết: Chỉ 4 kịch bản đi tiếp
Với việc chỉ có được 1 điểm sau trận hòa 0-0 trước Jordan, U23 Việt Nam đang gặp nhiều thách thức trong việc giành vé đi tiếp ở bảng D.


2. Sẽ là khập khiễng nếu đem so sánh lứa cầu thủ năm nay với thế hệ cầu thủ sinh năm 1995, 1996 của những Công Phượng, Xuân Trường, Đức Huy, Văn Đức, Văn Thanh, Xuân Mạnh,... tại VCK U23 châu Á diễn ra cách đây hai năm, nhưng có thể thấy nhiều vị trí của đội U23 Việt Nam đang không bằng thế hệ đàn anh đi trước. 

Song quả thực trong tay HLV Park Hang Seo lúc này không có những cầu thủ chạy cánh chất lượng như Đoàn Văn Hậu, Văn Thanh, Hồng Duy, Xuân Mạnh. Ông cũng không có mẫu tiền đạo có kỹ thuật, sự nhanh nhẹn và có thể gây đột biến cao như Công Phượng, Văn Đức. Và hơn hết, nơi tuyến giữa, vị trí mà U23 Việt Nam đang chơi không tốt ở giải năm nay, ông Park cũng không có được những 'người chia bài' có đẳng cấp giống như Xuân Trường và Đức Huy tại Thường Châu năm 2018.

Nguyen Quang Hai U22 Viet Nam vs U22 Jordan
Một mình 'cánh én' Quang Hải không thể tạo nên thành công cho U23 Việt Nam.

Xuyên suốt 180 phút thi đấu tại VCK U23 châu Á 2020, có thể thấy U23 Việt Nam đang thiếu đi những miếng đánh biên hiệu quả khi mà cặp Tấn Tài - Thanh Thịnh không có phong độ cao nhất. Trong khi đó, khả năng tấn công từ trung lộ cũng gặp nhiều hạn chế khi các tiền vệ trung tâm đã chơi không thực sự như yêu cầu của vị HLV người Hàn Quốc. 

Ở giải năm nay, HLV Park Hang Seo đã sử dụng Đức Chiến như một tiền vệ trụ. Thực tế, đây không phải vị trí sở trường của hậu vệ này. Kết quả là anh đã thi đấu không tốt khi liên tục chuyền sai trong các trận đấu vừa qua, trước sức ép của các tiền vệ UAE và Jordan.

Việc sử dụng Đức Chiến như một giải pháp tình thế ở hàng tiền vệ của HLV Park Hang Seo rõ ràng đã khiến tuyến giữa U23 Việt Nam vận hành không trơn tru, hiệu quả trước lối đá mạnh mẽ và chịu khó áp sát của các đội bóng Tây Á. Và lẽ tất yếu là các tình huống tấn công của chúng ta cũng vì thế mà thiếu đi độ chính xác cùng tính đột biến.

Dĩ nhiên khi tuyến giữa chơi không tốt, việc hàng công bị 'đói bóng' cũng là điều dễ hiểu. Rất nhiều tình huống, tiền đạo Hà Đức Chinh liên tục phải nhận bóng bên phần sân nhà trước khi dốc bóng qua giữa sân rồi để đối phương cướp bóng. Trong khi đó Tiến Linh dù thi đấu rất cố gắng nhưng cũng có rất ít cơ hội đến với tiền đạo này khi mà anh luôn bị đối phương theo kèm như hình với bóng.

Nói tóm lại, lúc này chúng ta phải chấp nhận một sự thật là sự hạn chế về năng lực của các cầu thủ U23 Việt Nam đang khiến họ gặp nhiều bế tắc trong việc triển khai các miếng đánh tấn công để ghi bàn thắng tại VCK U23 lần này. Và điều đó đang khiến họ đối mặt nguy cơ phải về nước sớm ngay sau vòng bảng. 

Dư âm U23 Việt Nam 0-0 U23 Jordan: Khó rồi thầy Park ơi!
Dù nhận được rất nhiều kỳ vọng ở VCK U23 châu Á 2020 nhưng ĐT U23 Việt Nam đang trình diễn một bộ mặt khá thất vọng tại giải đấu năm nay. Điều đó khiến chúng...
Chấm điểm U23 Việt Nam 0-0 U23 Jordan: Bùi Tiến Dũng thăng hoa trở lại
U23 Việt Nam có thêm có trận hoà nhọc nhằn trước U23 Jordan nên chẳng có gì ngạc nhiên khi những người chơi hay nhất bên phía đội bóng của HLV Park Hang Seo...
5 điều rút ra sau trận U23 Việt Nam 0-0 U23 Jordan
Dưới đây là những điều rút ra sau trận U23 Việt Nam U23 Jordan vừa kết thúc tối 13/1.
Minh Long

Có thể bạn quan tâm

Xem thêm
top-arrow
X