Thứ Năm, 28/03/2024Mới nhất
Zalo

U23 Việt Nam: Thất bại, cũng đừng thất vọng!

Thứ Bảy 18/01/2020 13:54(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News
Cách đây 2 năm, HLV Park Hang Seo và U23 Việt Nam từng lập kì tích khi lọt vào đến trận chung kết U23 châu Á. Năm nay, những “chiến binh sao vàng” đã phải dừng bước sớm sau vòng bảng. Nếu nhìn vào thực tế thì kết quả này hoàn toàn hợp lý.
U23 Việt Nam không còn là ẩn số

Khác với giải đấu cách đây 2 năm, giờ đây U23 Việt Nam không còn là một ẩn số nữa. Trước khi bước vào VCK U23 châu Á 2018 trên đất Trung Quốc, U23 Việt Nam gần như không có tên tuổi gì ở làng bóng đá Châu Á. Thậm chí, trước đó U23 Châu Á 2018, U23 Việt Nam vừa mới trải qua một kỳ SEA Games 29 đầy thất vọng.

U23 Việt Nam Thất bại cũng đừng thất vọng! hình ảnh
U23 Việt Nam đã không còn là ẩn số ở giải đấu năm nay

Trải qua các giải đấu với nhiều thành tích ấn tượng, U23 Việt Nam đã tạo ra tiếng vang tại đấu trường châu lục đồng nghĩa được nhiều đối thủ để ý hơn.

Còn nhớ SEA Games 30 vừa qua, HLV Park đã phải thay đổi về mặt chiến thuật khi nhận ra đã bị các đối thủ trong "vùng trũng" Đông Nam Á dần bắt bài. Cụ thể bên cạnh sơ đồ 3-4-3 vốn đã quen thuộc trong suốt gần 2 năm qua thì U23 Việt Nam trong một số trận đấu đã áp dụng chiến thuật 3-5-2.

Các đối thủ của U23 Việt Nam

Phần lớn cầu thủ tham dự U23 Châu Á 2020 trên đất Thái Lan đã đoạt HCV môn bóng đá nam SEA Games 30. Trong đó, chỉ có 6 cái tên bao gồm Tiến Dũng, Đình Trọng, Thành Chung, Tiến Dụng, Quang Hải và Đức Chinh từng tham dự VCK U23 châu Á 2 năm về trước. Lứa cầu thủ tham dự U23 Châu Á 2 năm về trước vẫn được đánh giá cao hơn nhờ kỹ thuật, cùng kinh nghiệm thi đấu quốc tế và sự đồng đều trong toàn đội. 

Tuy nhiên, có thể U23 Việt Nam mạnh lên một nhưng đối thủ của chúng ta còn mạnh lên gấp mười. VCK U23 Châu Á 2020 cũng là vòng loại giành tấm vé tham dự môn bóng đá Nam tại Olympic Tokyo 2020. Chính vì thế, đội bóng nào cũng hừng hực khí thế và cố gắng tập hợp lực lượng mạnh nhất tham dự giải đấu.

U23 Việt Nam Thất bại, cũng đừng thất vọng! hình ảnh 2
U23 Nhật Bản dù được đánh giá cao cũng phải nói lời chia tay sớm

Cách đây 2 năm, nhiều đội tuyển chỉ cử lứa U21 tham dự nhằm chuẩn bị cho tương lai còn năm nay, thậm chí cả nhiều cầu thủ từng khoác áo ĐTQG cũng được triệu tập. Nhiều đội còn gọi cả những cầu thủ hiện đang thi đấu cho các CLB tại Châu Âu như Omar Hani (U23 Jordan), Ben Davis (U23 Thái Lan).

Chất lượng nhân sự của U23 Việt Nam

Một yếu tố quan trọng dẫn đến U23 Việt Nam thi đấu thất vọng ở giải đấu năm nay nằm ở chất lượng nhân sự của đội. Trải qua 3 trận đấu, nếu nhìn vào cách bố trí nhân sự của HLV Park Hang Seo, giới chuyên môn có thể dễ dàng nhận ra tình hình nhân sự của U23 Việt Nam tham dự giải đấu lần này hoàn toàn không được đảm bảo. 

Cách đây 2 năm, HLV Park Hang Seo luôn sở hữu trong tay ít nhất 2 cầu thủ có trình độ ngang bằng nhau cho một vị trí trên sân, qua đó tạo ra chiều sâu cho đội hình, đồng thời gia tăng yếu tố bất ngờ trước các đối thủ. Nếu Công Phượng không thể ra sân, Văn Toàn hay Phan Văn Đức sẵn sàng thay thế mà vẫn đảm bảo tốt yếu tố chuyên môn, ý đồ BHL đề ra. Ở giữa sân, ông Park có Đức Huy hoặc Xuân Trường. Đặc biệt ở hai cánh, Văn Thanh, Văn Hậu hoặc Xuân Mạnh có thể được sử dụng luân phiên mà vẫn đảm bảo hiệu quả như nhau. 

HLV Park Hang Seo kha cang thang truoc tran dau
HLV Park Hang Seo không có nhiều sự lựa chọn ở trên băng ghế dự bị

Tuy nhiên, ở giải đấu năm nay, nhóm 5 cầu thủ gồm Quang Hải, Tiến Linh, Đức Chinh, Hoàng Đức và Đức Chiến không phải là không thể thay thế mà chỉ đơn giản là HLV Park không có sự lựa chọn nào khác. Những cái tên như Thanh Sơn, Trọng Hùng đều đã được thử lửa nhưng đều không mang lại sự yên tâm. Ở cánh phải Thanh Thịnh hay Tấn Tài dính chấn thương hoặc thi đấu không tốt, thầy Park chỉ biết bất lực bởi không có phương án thay thế tương đương.

Chính sự hạn chế ở chất lượng nhân sự đã khiến HLV Park phải loay hoay trong việc dùng người, điều chuyển sơ đồ, hệ thống nhân sự qua các trận đấu, thậm chí trong từng thời điểm của trận đấu. Với lối tư duy lấy hàng thủ làm cơ sở, trong quá khứ HLV Park gần như rất ít tạo ra sự xáo trộn ở hàng phòng ngự nhằm đảm bảo yếu tố ổn định. Nhưng ở giải đấu lần này, ông đã phải liên tục điều chỉnh 3 vị trí trung vệ của U23 Việt Nam.

Quang Hai U23 Viet Nam VCK U23 chau A 2020
Quang Hải phải cáng đáng quá nhiều nhiệm vụ trên sân

Quang Hải, niềm hy vọng số 1 của ĐT U23 Việt Nam, đã không thể một mình gồng gánh trách nhiệm của toàn đội. Chính anh không có được phong độ tốt nhất qua quãng thời gian điều trị chấn thương gặp ở SEA Games 30 cũng như do thi đấu quá tải suốt một năm qua. Thế mà, Hải vẫn phải cáng đáng nhiều vai trò trên sân: khi lùi về tuyến dưới hỗ trợ hàng tiền vệ, khi dâng cao như một mũi tấn công bên hành lang trái, rồi phải. Một “cánh én chẳng làm nổi mùa xuân”. Một mình Quang Hải là quá nhỏ nhoi.

Dù không thể đạt được thành tích cao tại giải đấu lần này, nhưng chắc chắn U23 Việt Nam cũng đã nỗ lực hết sức mình để đạt được thành tích cao nhất, cống hiến cho bóng đá Việt Nam. Hơn nữa, nếu nhìn vào những phân tích ở trên, có lẽ thất bại của U23 Việt Nam lần này cũng là điều không quá bất ngờ. Hơn lúc nào hết, các cầu thủ cần NHM ở bên để cổ vũ để cùng họ cố gắng ở nhiều giải đấu quan trọng sắp tới.

Vì thế dù thất bại, cũng đừng thất vọng!

 

Thầy Park cảm thấy buồn với sai lầm của Bùi Tiến Dũng
Trong trận thua U23 Triều Tiên mới đây, sai lầm của thủ môn Bùi Tiến Dũng đã khiến U23 Việt Nam phải trả giá.
Báo Thái nói gì về thất bại của U23 Việt Nam trước Triều Tiên?
Chứng kiến trận thua của U23 Việt Nam trước Triều Tiên, tờ Siam Sports đã tỏ ra thất vọng về màn trình diễn của các học trò HLV Park Hang Seo.
HLV Triều Tiên chia sẻ chiến thuật lội ngược dòng trước Việt Nam
Dù đã bị loại từ lượt trận trước, nhưng U23 Triều Tiên vẫn có lời chia tay giải với một chiến thắng trước Việt Nam. Dưới đây là những chia sẻ của HLV Ri Yu-il...
Thấy gì qua thất bại đáng tiếc của U23 Việt Nam trước Triều Tiên?
U23 Việt Nam đã trải qua 90 phút vui buồn lẫn lộn trong trận đấu với U23 Triều Tiên. Và dưới đây là những dấu ấn ở trận này.
Bị loại ngay từ vòng bảng, HLV Park nói gì?
Xác định mục tiêu và nhiệm vụ từ trước trận, nhưng U23 Việt Nam lại không thể hoàn thành thử thách, và đành ngậm ngùi chia tay U23 châu Á ngay từ vòng bảng....
Link xem video U23 UAE vs U23 Jordan 1-1: dắt tay nhau vào tứ kết
Link xem video U23 UAE vs U23 Jordan bảng D U23 Châu Á 2020, link xem clip bàn thắng U23 UAE vs U23 Jordan 1-1, với kết quả này 2 đội cùng nhau đi tiếp vào tứ...

Có thể bạn quan tâm

Xem thêm
top-arrow
X