Thứ Sáu, 26/04/2024Mới nhất
Zalo

U23 Việt Nam thất bại ở sân chơi châu lục: Hãy đối mặt với sự thật

Thứ Sáu 17/01/2020 08:38(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News
Trái với kỳ vọng của NHM, ĐT U23 Việt Nam đã phải dừng bước ở sân chơi U23 châu Á sau khi bị U23 Triều Tiên lội ngược dòng đánh bại với tỷ số 2-1. Và có một sự thật phải thừa nhận là bóng đá Việt vẫn còn rất nhiều hạn chế cần phải khắc phục nếu muốn tiến xa hơn trong tương lai.

ĐT U23 Việt Nam khép lại hành trình tại VCK U23 châu Á 2020 theo kịch bản không thể nào tồi tệ hơn. Đó là việc họ sớm dừng bước ngay từ vòng bảng với vị trí xếp cuối bảng D. Trong suốt 3 trận đấu đã qua, đoàn quân áo đỏ đã không thể giành nổi một chiến thắng. Họ chỉ ghi được 1 bàn song để thủng lưới tới 2 lần.

Thất bại này của thầy trò HLV Park Hang Seo là điều mà không nhiều người nghĩ tới trước khi giải đấu khởi tranh, bởi sau khi Quang Hải và các đồng đội chinh phục thành công tấm HCV SEA Games nhiều người đã tin tưởng các cầu thủ của HLV Park sẽ tiếp tục thi đấu tốt, nhất là khi các đối thủ của họ ở bảng D không phải những đội bóng quá mạnh.

U23 Việt Nam bị loại sớm khỏi giải châu Á Hãy nhìn vào thực tế hình ảnh
U23 Việt Nam cay đắng dừng bước ngay ở vòng bảng giải U23 châu Á 2020

Tuy nhiên so với lực lượng tham dự SEA Games, đội hình U23 Việt Nam tới với VCK U23 châu Á năm nay thậm chí còn không mạnh bằng do thiếu vắng bộ đôi chạy cánh lợi hại Trọng Hoàng - Văn Hậu, cùng với đó là Đỗ Hùng Dũng ở vị trí tiền vệ trung tâm. Vắng những mắt xích quan trọng nhất, điều dễ nhận thấy U23 Việt Nam đã không thể triển khai được lối chơi mạch lạc giống như ở SEA Games. Hệ quả là họ đã có những trận đấu rất đáng thất vọng và phải sớm nói lời chia tay xứ Chùa Vàng ngay sau vòng bảng.

Thất bại của U23 Việt Nam ở giải đấu năm nay đến từ nhiều nguyên nhân. Nó có thể đến từ việc đối phương đã không còn thi đấu với tâm lý chủ quan trước chúng ta. Đó cũng có thể là do lối chơi của U23 Việt Nam đã bị bắt bài, bị đưa ra 'mổ xẻ' nghiên cứu kỹ, hoặc cũng có thể thất bại của U23 Việt Nam tại VCK U23 châu Á 2020 xuất phát từ việc chúng ta đang thiếu đi những nhân tố có thể tạo nên sự đột biến giống như Công Phượng, Văn Toàn, Văn Đức,... ở Thường Châu hai năm về trước.

Sau thất bại này, một lần nữa chúng ta lại phải nhắc tới sự chênh lệch trình độ giữa bóng đá Việt Nam với bóng đá châu lục. Sẽ là thiếu sót nếu không nhắc tới sự hạn chế về năng lực, kinh nghiệm thi đấu của các cầu thủ U23 Việt Nam đến với giải đấu trên đất Thái lần này.

Bui Tien Dung

Thực tế thì lứa cầu thủ năm nay sở hữu thể hình, thể lực tốt hơn hẳn lứa đàn anh Công Phượng, Xuân Trường hai năm trước song kỹ năng chơi bóng cũng như sự tự tin lại là điều mà họ vẫn còn thiếu để có thể tạo nên một tập thể thi đấu gắn kết.  Và hệ quả của chuyện này là việc ĐT U23 Việt Nam đã không còn tạo ra được sự khác biệt trước các đối thủ tại châu lục, như những gì đã diễn ra tại giải đấu tại Trung Quốc hai năm trước.

Thủ môn Bùi Tiến Dũng giãi bày sau thất bại của U23 Việt Nam
Thủ môn người Thanh Hóa đã chia sẻ một thông điệp trên mạng xã hội facebook sau trận thua cay đắng của U23 Việt Nam trước Triều Tiên.

Nhìn cái cảnh U23 Việt Nam bị UAE rồi Jordan cầm hòa không bàn thắng và cuối cùng là thất trận trước Triều Tiên sau một loạt những sai lầm trong phòng ngự, có thể thấy nền bóng đá của chúng ta vẫn còn thua kém rất nhiều về trình độ so với những nền bóng đá thuộc dạng tầm trung, chứ chưa cần so sánh với những đội bóng thuộc tốp đầu tại châu lục.

Thất bại này có thể là rất 'đau', rất khó chấp nhận với bóng đá Việt Nam, nhất là khi chúng ta liên tiếp gặt hái được những vinh quang dưới thời HLV Park Hang Seo trong hai năm qua. Song đó sẽ là cú hích cần thiết để các cầu trẻ của chúng ta tiến bộ hơn nữa, và qua đó có sự chuẩn bị tốt nhất cho kế hoạch chinh phục tấm vé dự World Cup trong tương lai của bóng đá Việt.

Đứng dậy sau những cú vấp ngã

ĐT U23 Việt Nam đã không thể lặp lại điều kì diệu như ở Thường Châu 2 năm trước nhưng thất bại ngày hôm nay cũng sẽ là gáo nước lạnh cần thiết để bóng đá Việt Nam nhìn lại mình xem chúng ta đã 'bằng bạn bằng bè' được hay chưa.

Bóng đá Việt Nam đang trong giai đoạn phát triển nóng. Và rõ ràng thất bại ở giải đấu lần này sẽ giúp chúng ta bớt 'ảo tưởng' về năng lực các cầu thủ Việt Nam. Đồng thời nó cũng giúp các nhà chuyên môn, các đội bóng có những cái nhìn đúng đắn hơn trong những kế hoạch phát triển đào tạo bóng đá trẻ của mình.

DT U23 Viet Nam
Lứa U23 Việt Nam này sẽ đóng vai trò quan trọng trong hành trình giành vé World Cup 2016 của bóng đá Việt

Những chiến thắng trong 2 năm qua cũng không đảm bảo được những thành công trong tương lai của bóng đá Việt Nam nếu chúng ta dừng lại. Con đường đến với Olympic hay World Cup còn rất dài và rất gập ghềnh. Nếu muốn làm được điều đó to lớn, chúng ta sẽ cần sản sinh ra nhiều lứa cầu thủ tài năng, đủ sức kế cận thế hệ Công Phượng, Xuân Trường, Quang Hải,... trong tương lai.

Trước mắt với bóng đá Việt Nam, đó chính là mục tiêu chinh phục tấm vé dự VCK World Cup 2026. Khi vòng loại diễn ra (vào các năm 2023, 2024), đây cũng là thời điểm mà lứa U23 này đang ở thời kỳ đỉnh cao với độ chín trong sự nghiệp cầu thủ. Và sẽ không bất ngờ nếu những Quang Hải, Thành Chung hay Đình Trọng, Tiến Linh,... sẽ tiếp tục đóng vai trò nòng cốt trên đội tuyển Việt Nam sau 3 năm nữa.

Tuy nhiên bóng đá luôn là một môn thể thao chứa đựng sự khắc nghiệt mà chỉ có những cầu thủ biết phấn đấu không ngừng mới có thể trụ lại. Và với thế hệ cầu thủ sinh năm 1997, 1998 như Quang Hải, Đình Trọng, để hiện thực hóa giấc mơ 2026, họ chắc chắn sẽ vẫn còn rất nhiều việc phải làm.

Thấy gì qua thất bại đáng tiếc của U23 Việt Nam trước Triều Tiên?
U23 Việt Nam đã trải qua 90 phút vui buồn lẫn lộn trong trận đấu với U23 Triều Tiên. Và dưới đây là những dấu ấn ở trận này.
Bị loại ngay từ vòng bảng, HLV Park nói gì?
Xác định mục tiêu và nhiệm vụ từ trước trận, nhưng U23 Việt Nam lại không thể hoàn thành thử thách, và đành ngậm ngùi chia tay U23 châu Á ngay từ vòng bảng....
HLV Triều Tiên chia sẻ chiến thuật lội ngược dòng trước Việt Nam
Dù đã bị loại từ lượt trận trước, nhưng U23 Triều Tiên vẫn có lời chia tay giải với một chiến thắng trước Việt Nam. Dưới đây là những chia sẻ của HLV Ri Yu-il...
AFC nhấn mạnh về sai lầm tai hại của Bùi Tiến Dũng
Tài khoản Twitter của LĐBĐ châu Á AFC vừa lấy hình ảnh thủ môn Bùi Tiến Dũng mắc sai lầm khiến U23 Việt Nam bị thủng lưới làm khoảnh khắc đáng nhớ của giải đấu.
Tiến Linh nói gì về thất bại của U23 Việt Nam trước Triều Tiên?
Tiền đạo Nguyễn Tiến Linh đã có những chia sẻ của mình sau thất bại của U23 Việt Nam trước Triều Tiên.

Minh Long

Có thể bạn quan tâm

Xem thêm
top-arrow
X