Thứ Sáu, 26/04/2024Mới nhất
Zalo

Trước trận U23 Việt Nam vs U23 Triều Tiên: Khi thầy Park đang cần một thủ lĩnh giữa sân

Thứ Năm 16/01/2020 14:19(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News
Xuyên suốt hai trận đấu vừa qua, một điều dễ nhận thấy là U23 Việt Nam vẫn chưa thể định hình được một cầu thủ đóng vai trò thủ lĩnh giữa sân như Hùng Dũng ở ĐTVN hay Xuân Trường tại U23 Việt Nam cách đây hai năm. Và chính hạn chế này là nguyên nhân khiến chúng ta đã chơi không tốt ở hai lượt trận đầu tiên.


ĐT Việt Nam khép lại hai lượt trận đầu tiên tại vòng bảng U23 châu Á 2020 cực kỳ thất vọng. 0 bàn thắng, 0 trận thắng, điều đó đã nói nên khả năng tấn công hạn chế của đoàn quân áo đỏ. Phải chăng những trụ cột U23 Việt Nam như Tiến Linh, Đức Chinh, Quang Hải, Hoàng Đức… sa sút phong độ nên bàn thắng trở nên xa xỉ với chúng ta?

Thực sự không phải như vậy. Họ vẫn thế, vẫn còn nguyên khát khao chiến thắng. Tất cả vẫn đang duy trì phong độ tốt từ các giải đấu trước đó, vẫn đảm bảo thể lực để có thể thi đấu tốt cả trận. Có điều tại giải đấu lần này, đoàn quân của HLV Park Hang Seo có quá ít cơ hội so với tại SEA Games 30. Và đó chính là yếu tố khiến 'những chiến binh sao vàng' chưa thể có một lần được dịp ăn mừng khi trở lại đấu trường châu lục.

U23 Việt Nam vs U23 Triều Tiên Khi thầy Park cần một thủ lĩnh tu hình ảnh
U23 Việt Nam đang thiếu một thủ lĩnh giữa sân

Có thể khẳng định, vấn đề lớn nhất đối với U23 Việt Nam lúc này không còn là ở vị trí thủ môn hay ở hàng phòng ngự, mà đó chính là bài toán thiếu nhân sự tuyến giữa. Muốn ghi bàn thì trước hết U23 Việt Nam phải định hình lối chơi và triển khai được bóng. Tuy nhiên khi mà tuyến giữa không đáp ứng được yêu cầu đó thì cơ hội dĩ nhiên cũng rất ít xuất hiện trước mũi giày Quang Hải và các đồng đội.

Trước UAE, tuyến giữa U23 Việt Nam gần như bị bóp nghẹt. Chúng ta chỉ cầm bóng chưa tới 36%. Ở trận đó, bộ đôi Hoàng Đức và Đức Chiến gần như chỉ làm nhiệm vụ cản phá bóng, hỗ trợ phòng ngự từ xa, thay vì cầm được bóng và triển khai tấn công. U23 Việt Nam chỉ chơi khởi sắc ở khoảng 10 phút cuối trận nhưng, số cơ hội mà chúng ta tạo ra lúc đó vẫn là rất hạn hẹp.

Tới trận gặp Jordan, dù thế trận có dễ dàng hơn khi chúng ta đã làm chủ trận đấu, nhưng khả năng cấp bóng hạn chế của tuyến giữa vẫn chính là lý do lớn nhất khiến U23 Việt Nam vẫn không một lần đưa được bóng vào lưới đối thủ.

Hai tiền vệ trung tâm ở trận này của U23 Việt Nam đều thi đấu không hiệu quả. Đức Chiến hay Thanh Sơn đều không để lại nổi một dấu ấn nào, ngoài những pha chuyền bóng sai địa chỉ. Tuyến giữa không thể cầm bóng, không thể chơi bóng, các cầu thủ không dám tự tin cầm bóng. Khi bị pressing, họ đều lựa chọn những phương án an toàn là chuyền về. Chỉ có Quang Hải là dám cầm bóng nhưng vị trí ưa thích của anh đâu phải là ở trung tâm hàng tiền vệ.

Chúng ta đã thấy ông Park đẩy cả Quang Hải lẫn Hoàng Đức lên đá cao trước Jordan để tham gia tấn công, nhưng rồi họ lại buộc phải lùi xuống thấp kiếm bóng vì nếu cứ đứng trên cao đợi đồng đội mớm bóng thì có chờ mỏi mắt cũng không thấy bóng đâu. Chính việc này cũng khiến thể lực của cả hai cầu thủ bị bào mòn, khiến họ không thể tỏa sáng hoặc có cơ hội tiếp cận gần khung thành đối thủ.

Thành tích SEA Games 'báo hại' U23 Việt Nam

Tại VCK U23 châu Á 2020, ĐT U23 Jordan có thể không bằng UAE nhưng rõ ràng đây là một đội bóng có tổ chức tốt. Họ đã xây dựng được một cự ly đội hình tốt trước Việt Nam. Điều đó đã phong tỏa được hết những miếng tấn công của chúng ta.

Kết quả hòa 0-0 thực sự đã khiến U23 Việt Nam mất đi quyền tự quyết ở bảng D bởi nếu hai đội UAE và Jordan cầm hòa nhau có bàn thắng ở lượt đấu cuối, chúng ta sẽ là đội bóng sẽ cùng U23 Triều Tiên về nước sớm.

U23 Việt Nam vs U23 Triều Tiên Khi thầy Park cần một thủ lĩnh tu hình ảnh
Bóng đá Việt Nam chưa sản sinh thêm tài năng nào có tố chất như Hùng Dũng.

Trước nguy cơ bị loại đang hiện rõ, một vấn đề mà chúng ta không thể không nhắc đến chính là những khó khăn mà thầy trò HLV Park Hang Seo đang đối mặt sau kỳ SEA Games vừa qua. Chính giấc mơ vàng SEA Games đã khiến HLV Park Hang Seo buộc phải sử dụng Hùng Dũng nơi tuyến giữa mà không phải một cầu thủ nào khác.

Cho tới lúc này, tại Việt Nam không ai hơn Hùng Dũng ở khả năng cầm bóng và điều tiết trận đấu. Anh chính là nhân tố giúp đoàn quân áo đỏ chinh phục thành công tấm HCV SEA Games lịch sử. Song việc tiền vệ này đã 'chiếm' hết suất thi đấu của các đàn em ở kỳ SEA Games vừa qua cũng khiến các cầu thủ trẻ không có nhiều cơ hội ra sân trải nghiệm. Và hệ quả là tới giải đấu lần này, không một ai có thể khỏa lấp vào khoảng trống mà Hùng Dũng để lại.

Đức Chiến có sức mạnh, khả năng tranh chấp nhưng thiếu kỹ thuật. Triệu Việt Hưng thì được kỹ thuật nhưng lại không phải mẫu tiền vệ cơ bắp, có thể cạnh tranh tốt. Thanh Sơn, Thái Quý, Tiến Dụng cũng là những cầu thủ có trình độ, nhưng tài năng chưa bứt lên được. Chỉ có Quang Hải hay Hoàng Đức là có thể làm tốt hơn cả nhưng không có họ trên hàng công, U23 Việt Nam cũng chẳng thể nào đá được.

Nói vậy để thấy, lúc này HLV Park Hang Seo đang thực sự cần một tiền vệ trung tâm có thể hình, thể lực, kỹ thuật, khả năng tranh chấp và tính ổn định. Một khi chưa thể giải được bài toán này, chúng ta sẽ khó có được kết quả như ý trong trận U23 Việt Nam vs U23 Triều Tiên sắp tới.

Xác định danh tính vị trọng tài sẽ cầm còi trận Việt Nam - Triều Tiên
Danh tính vị trọng tài sẽ cầm cân nảy mực trong cuộc đọ sức cuối cùng ở bảng D giữa U23 Việt Nam và U23 Triều Tiên cũng đã được hé lộ.
U23 Việt Nam đối đầu Triều Tiên: Lần đầu cho Triệu Việt Hưng?
Triệu Việt Hưng là một trong số ít những cầu thủ chưa từng được HLV Park Hang Seo sử dụng ở VCK U23 châu Á năm nay. Và liệu trong bối cảnh U23 Việt Nam đang...
Nhận định U23 Việt Nam vs U23 Triều Tiên (20h15 ngày 16/1): Giấc mơ có thật?
Người hâm mộ nước nhà đang mơ về một kịch bản U23 Việt Nam sẽ lách qua khe cửa hẹp ở bảng D để lọt vào tứ kết. Nhưng để có được điều đó, trước hết đoàn quân áo...

Minh Long


Có thể bạn quan tâm

Xem thêm
top-arrow
X