Thứ Bảy, 27/04/2024Mới nhất
Zalo

Nhìn lại thất bại của U23 Việt Nam tại VCK châu Á: Đừng trách vì dù sao họ cũng đã cố hết sức

Thứ Hai 20/01/2020 19:31(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News
Đội tuyển U23 Việt Nam kết thúc VCK U23 châu Á 2020 bằng thất bại 1-2 đáng quên trước U23 Triều Tiên. Nhìn lại hành trình ở giải đấu đã qua, có thể thấy thầy trò HLV Park Hang Seo đã cố gắng hết sức nhưng có nhiều nguyên nhân khách quan và chủ quan đã khiến họ không thể tiến xa hơn ở giải đấu năm nay.

 

Từ việc U23 Việt Nam không còn là ẩn số...

Khác với VCK U23 châu Á 2018 tại Thường Châu, giải đấu mà U23 Việt Nam được xem như đội bóng lót đường nhưng lại gây bất ngờ, tại VCK U23 châu Á năm nay, U23 Việt Nam đã không còn là ẩn số. Thậm chí thầy trò HLV Park Hang Seo còn được đánh giá là một trong hai đội bóng ở bảng D sẽ giành quyền vào tứ kết. 

Với dàn cầu thủ đồng đều, đã ăn tập với nhau trong một thời gian dài và vừa mới chinh phục thành công tấm HCV bóng đá SEA Games 30 theo cái cách tương đối thuyết phục, Quang Hải và các đồng đội đã nhận được rất nhiều kỳ vọng khi bước vào tham dự giải đấu trên đất Thái với tư cách là đương kim á quân giải đấu. 

Thanh Chung U23 Viet Nam
ĐT U23 Việt Nam đã mất yếu tố bất ngờ ở VCK U23 châu Á 2020.

Tuy nhiên sự nổi tiếng trong thời gian qua của bóng đá Việt Nam đã khiến họ bị các đối thủ nghiên cứu rất kỹ. Và không bất ngờ khi đoàn quân áo đỏ không thể nào tạo ra đột biến ở giải đấu năm nay khi mà các đối thủ đều đã có những chiến thuật để đối phó. 

Ở lượt đấu đầu tiên U23 Việt Nam tỏ ra lép vế trước lối đá mạnh mẽ của UAE. Đội bóng này chủ động chơi nhanh tấn công áp đảo nhưng luôn sẵn sàng lùi về để ngăn chặn các đường phản công của đoàn quân áo đỏ. Điều này đã gây ra khó khăn không nhỏ cho U23 Việt Nam. Chúng ta chỉ chơi tốt ở những phút cuối trận nhưng quãng thời gian ngắn ngủi đó là không đủ để đoàn quân áo đỏ đưa bóng vào khung thành đối thủ. 

Tới các trận đấu với Jordan và Triều Tiên, dù đã cầm bóng tốt hơn nhưng U23 Việt Nam lại đối mặt với thách thức mới khi đối phương 'sao chép' y nguyên cách chơi của thầy trò HLV Park Hang Seo. Họ sẵn sàng bố trí số đông cầu thủ bên phần sân nhà ngăn cản các chân sút áo đỏ ghi bàn. Và như đã thấy U23 Việt Nam đã không thể có những miếng đánh phối hợp hiệu quả khi mọi đường bóng tiếp cận khung thành của đối thủ đều dễ dàng bị cản lại. 

U23 Viet Nam
 

Trận thua trước Triều Tiên chỉ là một tai nạn khi cầu thủ của chúng ta xử lý quá non kinh nghiệm ở cuối trận. Tuy nhiên nếu không có tình huống đó, U23 Việt Nam cũng khó thắng được đối thủ với lối chơi thiếu tính đột biến trong ít phút ngắn ngủi còn lại.

Rõ ràng ở giải năm nay, cả U23 UAE, Jordan và Triều Tiên đều đã biết rất rõ U23 Việt Nam thường tấn công ra sao, lên bóng như thế nào và tiếp cận khung thành kiểu gì. Và khi mà cách chơi của 'những chiến binh sao vàng' không có sự mới mẻ, việc họ không thể có được kết quả như kỳ vọng cũng là điều dễ hiểu.

... cho tới lực lượng thiếu chiều sâu

Ngay từ đầu năm 2019, HLV Park Hang Seo và LĐBĐ Việt Nam đã vạch ra những kết hoạch huấn luyện để nâng cao trình độ các cầu thủ U23 Việt Nam nhằm có sự chuẩn bị tốt nhất cho SEA Games 30 và VCK U23 châu Á 2020. 

Chúng ta đã thành công tại sân chơi SEA Games nhưng lại thất bại ở sân chơi U23 châu lục. Sự khác biệt này có thể hiểu là do các đối thủ của thầy trò HLV Park Hang Seo ở hai giải đấu có trình độ chuyên môn khác hẳn nhau. Nhưng không thể không nhắc tới việc tại SEA Games, ông Park có sự phục vụ của 3 cầu thủ rất chất lượng là Trọng Hoàng, Hùng Dũng và Văn Hậu còn tại U23 châu Á thì không. 

Và sự thiếu vắng này đã ảnh hưởng không nhỏ tới sức mạnh tấn công của U23 Việt Nam. Tại giải đấu trên đất Thái năm nay, có thể thấy ngoài Quang Hải, Thành Chung vẫn giữ phong độ hay sự trở lại kịp thời của Đình Trọng và phần nào là sự cố gắng của Tiến Linh, Hoàng Đức thì những gương mặt còn lại đều không để lại quá nhiều dấu ấn. 

Nhìn lại thất bại của U23 Việt Nam tại VCK châu Á Đừng trách vì  hình ảnh
Ông Park đã không có nhân sự tốt nhất để gặt hái được thành công cùng U23 Việt Nam

Từ trước tới nay, HLV Park Hang Seo vẫn nổi tiếng nhà cầm quân có tài dụng binh và xoay chuyển tình thế nhờ khả năng dùng người của mình. Nhiều cầu thủ được ông Park tung vào sân thay người đều nhanh chóng để lại những dấu ấn và góp công vào những chiến thắng của bóng đá Việt Nam trong suốt hai năm qua.

Tuy nhiên tại VCK U23 châu Á, có thể thấy rõ những sự thay đổi người của ông Park đều không mang lại những hiệu quả như mong đợi, thậm chí những người vào sân còn thi đấu kém hơn so với cả người đã nhường chỗ cho mình trước đó. Việc này không nói nên rằng HLV Park Hang Seo không biết cách dùng người, mà chỉ đơn giản là trong tay ông chẳng có nổi phương án thay thế nào khả dĩ hơn lúc ấy.

Chứng kiến thất bại của U23 Việt Nam tại VCK châu Á năm nay, cựu danh thủ Đặng Phương Nam cũng lên tiếng bảo vệ HLV Park Hang Seo khi cho rằng ông đã không có nhân sự tốt nhất để có thể gặt hái được thành công. 

Vị này chia sẻ: "Hai năm trước chúng ta đã có một lứa cầu thủ trẻ rất hay, còn hiện tại, lực mình chỉ có thế. Các cầu thủ không có đủ chất và lượng để phát huy tất cả những gì tinh túy trong lối chơi mà ông Park xây dựng.

Minh chứng cho nhận định này của tôi là khả năng phát động tấn công từ các trung vệ không tốt, khả năng chuyển đổi từ phòng ngự sang tấn công (hoặc ngược lại) lại rất chậm, trong khi hai cánh gần như tê liệt".

Rõ ràng với những lý do chính yếu đó, rất khó để U23 Việt Nam có thể tạo nên bất ngờ ở giải đấu năm nay. Và mong là người hâm mộ hãy ngừng việc chỉ trích các cầu thủ sau thất bại lần này, bởi dù sao họ cũng đã nỗ lực hết khả năng của mình vì danh dự màu cờ ,sắc áo.

Minh Long

Có thể bạn quan tâm

Xem thêm
top-arrow
X