Thứ Sáu, 19/04/2024Mới nhất
Zalo

Bóng đá Tây Á có truyền thông "đi đêm" ở sân chơi châu lục

Thứ Tư 15/01/2020 10:54(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News
Đã có không ít những trận đấu giữa các đội bóng trong khu vực Tây Á bị nghi ngờ có sự thỏa thuận, dàn xếp để mang lại lợi ích cho cả hai đội.

Như đã phân tích chi tiết trong bài "U23 Việt Nam mất quyền tự quyết", thì ĐT U23 Việt Nam chỉ có cơ hội vượt qua vòng đấu bảng trong trường hợp trận đấu giữa hai đội tuyển U23 UAE và Jordan không kết thúc với một tỷ số hòa có bàn thắng. 

Trong trường hợp cuộc đọ sức này kết thúc với kết quả hòa có bàn thắng, U23 Việt Nam sẽ chính thức bị loại do thua về hiệu số đối đầu trực tiếp với hai đội bóng này.

Bóng đá Tây Á có truyền thông đi đêm ở sân chơi châu lục hình ảnh gốc 2
Bóng đá Tây Á có truyền thống 'đi đêm' ở các giải đấu châu lục


Chia sẻ sau trận thắng Triều Tiên, HLV UAE tuyên bố sẽ chơi hết mình trước Jordan ở lượt đấu cuối. Nhưng nhìn vào những trận đấu của các đội bóng Tây Á trong quá khứ, người hâm mộ bóng đá Việt Nam hoàn toàn có lý do để lo ngại kịch bản xấu nhất sẽ xảy ra với U23 Việt Nam vào tối 16/1 tới.


Nhìn lại vòng loại U23 châu Á, đã có những trận rất 'có mùi' trong đó có các trận đấu của UAE và Jordan. Theo quy định giải, AFC lấy 11 đội dẫn đầu các bảng cộng thêm 4 đội đứng thứ 2 các bảng có thành tích tốt nhất. Trước loạt trận cuối cùng của bảng D, UAE và Saudi Arabia có cùng 6 điểm, và chỉ một trận hòa có bàn thắng mới đảm bảo chắc chắn cả UAE và Saudi Arabia sẽ vào vòng chung kết U23 châu Á.

Và kết quả là trận đấu này kết thúc với trận hòa 1-1. Tương tự ở bảng E, U23 Jordan hòa Syria 1-1. Với các kết quả này, U23 Saudi Arabia (nhì bảng D) và U23 Syria (nhì E) đã giành 2 tấm vé cuối cùng tham dự VCK, chỉ hơn đội đứng sau đứng sau là U23 Tajikistan đúng 1 bàn thắng.

Ngoài giải đấu trên, tại vòng loại U19 châu Á 2020, Qatar và Yemen cũng hòa 1-1 ở lượt trận cuối để cùng nhau tiến vào vòng trong. Tại bảng F, trận đấu giữa Saudi Arabia và Uzbekistan cũng có tỷ số 1-1 giúp hai đội đi tiếp. Tại vòng loại giải U23 châu Á năm 2018, chuyện tương tự cũng xảy ra khi Qatar và Syria hòa nhau 1-1 ở lượt trận cuối và chia nhau hai vị trí dẫn đầu bảng C. Kết quả này giúp cả hai đội đi tiếp.

Bóng đá Tây Á có truyền thông đi đêm ở sân chơi châu lục hình ảnh gốc 2
U16 Việt Nam cũng từng là 'nạn nhân' của các cuộc dàn xếp như vậy

Chẳng nói đâu xa, bóng đá Việt Nam cũng chính là một nạn nhân của những vụ dàn xếp như thế. Tại vòng loại U16 châu Á 2020, ĐT U16 Việt Nam đã liên tục dẫn đầu BXH cho tới trước vòng đấu cuối. Và dù để thua ngược U16 Úc, chúng ta vẫn có nhiều hy vọng đi tiếp với tư cách 1 trong 4 đội bóng nhì bảng có thành tích tốt nhất nhờ vào hiệu số bàn thắng/bại khá tốt. 

Để đi tiếp, điều kiện cần là những đối thủ cạnh tranh của U16 Việt Nam ở các bảng đấu khác không hòa ở lượt đấu cuối. Tuy nhiên ở bảng D, U16 Oman đã có trận hòa 0-0 trước Saudi Arabia, qua đó đứng trên Việt Nam với 1 điểm nhiều hơn. Do thuận lợi về vị trí địa lý, các đội bóng Tây Á luôn đá sau ở vòng loại và đã biết trước kết quả nhiều bảng đấu kết thúc trước đó. Chính vì vậy, họ luôn có những toan tính để trở thành đội bóng có kết quả tốt hơn. Nếu như trận đấu của U16 Oman kết thúc với kết quả thắng thua, chắc chắn U16 Việt Nam đã có vé tham dự VCK châu Á.

Nói vậy để thấy nguy cơ U23 Việt Nam bị loại ở giải năm nay là khá cao. Tuy nhiên trước giờ G, chúng ta vẫn có thể hy vọng UAE sẽ đá hết mình và đánh bại Jordan để tạo điều kiện cho Việt Nam đi tiếp với vị trí nhì bảng D.

Minh Long

Có thể bạn quan tâm

Xem thêm
top-arrow
X