Thứ Sáu, 19/04/2024Mới nhất
Zalo

Hàng công U22 Việt Nam: Có một thực tế đáng ngại!

Thứ Hai 24/08/2020 17:29(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News
Chưa hoàn thiện về kỹ chiến thuật, ít kinh nghiệm thi đấu và hạn chế về tốc độ, thể lực, đây đang là những gì mà các tiền đạo trẻ Việt Nam bộc lộ trong đợt hội quân U22 lần này.

ĐT U22 Việt Nam và bài toán hàng công

Trong quá trình hướng tới SEA Games 31 sẽ diễn ra tại Hà Nội vào cuối năm sau, HLV Park Hang Seo đã tổ chức một đợt tập trung ngắn ngày cho ĐT U22 Việt Nam vào trung tuần tháng 8 này.

Mục tiêu của đợt tập trung này không gì khác ngoài việc tạo sân chơi cho các cầu thủ trẻ vốn không có nhiều cơ hội thi đấu ở CLB, giúp họ có thêm những cơ hội thể hiện bản thân trước sự theo dõi của BHL U22 Việt Nam.

Đây cũng là dịp để thầy Park có được cái nhìn bao quát nhất về từng cá nhân, qua đó nhìn ra hạn chế của từng người, từ đó giúp họ khắc phục, cải thiện và dần dần có những sự tiến bộ hơn trong lối đá.

Hàng công U22 Việt Nam Có một thực tế đáng ngại! hình ảnh
Hàng công U22 Việt Nam đang để lại nhiều nỗi lo cho HLV Park Hang Seo


Với tiêu chí không bỏ sót nhân tài trên hành trình xây dựng lên bộ khung thi đấu tối ưu nhất của U22 Việt Nam, nhà cầm quân Hàn Quốc đã triệu tập một lực lượng khá hùng hậu với 5 thủ môn, 16 hậu vệ, 18 tiền vệ và 9 tiền đạo.

Việc gọi nhiều tiền đạo lên tuyển đợt này cũng cho thấy thầy Park đang rất quan tâm tới hàng tấn công, một vị trí luôn đóng vai trò quan trọng trong thành bại của mỗi đội bóng. Sự quan tâm này cũng là điều dễ hiểu bởi bóng đá Việt lúc này đã không xuất hiện những cầu thủ tấn công có chất lượng như Công Phượng, Văn Toàn, Phan Văn Đức hay Đức Chinh, Tiến Linh.

Cái thiếu và yếu của các tiền đạo U22 Việt Nam lúc này là kinh nghiệm thi đấu, bởi trong số 9 tiền đạo được thầy Park ‘chấm’ cho lần tập trung này là có những người không được ra sân nhiều ở V-League, trong khi số khác lại đá ở giải hạng Nhất, hoặc thậm chí là hạng Hai vốn có rất ít tính cạnh tranh.

Các chân sút trẻ đang thiếu kinh nghiệm trận mạc

Trong số những tiền đạo được gọi tập trung đợt này gồm Mai Xuân Quyết (DNH Nam Định), Hồ Thanh Minh (Huế), Nguyễn Trần Việt Cường (Becamex Bình Dương), Trần Danh Trung, Nhâm Mạnh Dũng (Viettel), Lê Minh Bình (Bà Rịa – Vũng Tàu), Ngô Hoàng Anh (Long An), Lê Văn Nam (Đắk Lắk), Huỳnh Tiến Đạt (Công An Nhân Dân) thì Mai Xuân Quyết có lẽ là cái tên nổi bật nhất.

Bởi anh là ngôi sao tấn công hiếm hoi được thi đấu thường xuyên nhất cho CLB Nam Định ở đấu trường V-League. Với sự nhanh nhẹn của mình và sức mạnh của mình, cầu thủ cao 1m71 này có thể tung những cú sút xa uy lực, nhưng cái khó của Xuân Quyết  là anh khó đáp ứng được vai trò của một trung phong cắm, do hạn chế về thể hình và tranh chấp.

Hàng công U22 Việt Nam Có một thực tế đáng ngại! hình ảnh 2
Mai Xuân Quyết là cái tên hiếm hoi của U22 Việt Nam được thi đấu thường xuyên tại V-League


Trong khi những cầu thủ có thế mạnh chiều cao, khả năng tì đè thì lại có những hạn chế về kinh nghiệm trận mạc. Như trường hợp của Nguyễn Trần Việt Cường, gương mặt từng được đôn lên đội 1 Bình Dương vào năm 2017 là ví dụ.

Mùa này, anh cũng mới chỉ được HLV Thanh Sơn đưa vào sân thay người đúng 1 lần (ở phút thứ 90 trong trận đấu với Sài Gòn FC). Thời gian còn lại, anh liên tục phải ‘mài đũng quần trên ghế dự bị’. Không được ra sân thường xuyên, Việt Cường đang có những dấu hiệu chững lại.

Hai tiền đạo còn lại đang chơi ở V-League là Trần Danh Trung và Nhâm Mạnh Dũng của Viettel. Trong số này, Mạnh Dũng là cái tên đã trụ lại được ở danh sách cuối cùng tham dự vòng chung kết U23 châu Á 2020. Song anh chỉ đóng vai trò dự bị và không được vào sân một phút nào.

Ở mùa giải năm nay, Mạnh Dũng cũng đã được HLV Việt Hoàng sử dụng 2 lần ở sân chơi V-League, tuy nhiên cầu thủ này cũng chưa để lại dấu ấn nào đáng kể, trong khi Danh Trung còn chưa được tung vào sân chơi bóng.

Le Minh Binh U22 Viet Nam 19/8
Lê Minh Bình là cái tên đầy hứa hẹn sau khi đã có 5 pha lập công ở giải hạng Nhất

Nếu như các cầu thủ chơi ở V-League phần lớn đều đang gặp khó về cơ hội thi đấu thì ở giải hạng Nhất, các chân sút lại đang để lại rất nhiều dấu ấn. Lê Minh Bình – tiền đạo của HAGL được cho Bà Rịa Vũng Tàu mượn đang trở thành chủ công của đội bóng này với 5 bàn thắng ở giải hạng Nhất mùa này.

Cầu thủ học viên khóa III của học viện HAGL Arsenal JMG hòa nhập cực nhanh và chứng tỏ phẩm chất đáng để HLV Trần Minh Chiến tin tưởng. Điều đó giúp anh trở thành một ứng viên nặng ký cho suất tiền đạo ở U22 Việt Nam thời gian tới.

Ngoài Minh Bình, một số cầu thủ khác như Hồ Thanh Minh cũng đã có 1 bàn cho CLB Huế, trong khi tiền đạo Ngô Hoàng Anh còn khá hơn với 2 pha lập công cho Long An.

Tuy nhiên với việc giải hạng Nhất ở trình độ thấp hơn so với V-League, việc các tiền đạo ghi bàn không nói lên nhiều điều. Chỉ có việc tỏa sáng trong các buổi tập của U22 Việt Nam mới giúp họ lọt vào ‘mắt xanh’ của HLV Park Hang Seo.

Park Hang Seo Nham Manh Dung U22 Viet Nam
HLV Park Hang Seo phải thị phạm từng động tác cho tiền đạo Nhâm Mạnh Dũng


Nhìn cái cách HLV Park Hang Seo phải trực tiếp xuống sân chỉ bảo từng động tác, tư thế cho Nhâm Mạnh Dũng hay Nguyễn Trần Việt Cường mới thấy được rằng ông đang không hài lòng với hàng công U22 Việt Nam lúc này. Thầy Park cũng không quên nhắc nhở các học trò của mình về cách di chuyển, nhận bóng, điều mà đáng lẽ ra họ phải được học từ các CLB của mình.

Từ nay tới SEA Games 31 vẫn còn hơn một năm nữa, thời gian không ngắn nhưng cũng không còn quá dài cho U22 Việt Nam chuẩn bị trước khi bước vào chiến dịch giành vàng ở môn bóng đá nam. Và nếu hàng tiền đạo không có những màn lột xác trong thời gian tới, e là sẽ không dễ để thầy trò HLV Park Hang Seo có thể lập lại thành tích bất bại của lứa Quang Hải trên đất Philippines cuối năm 2019.

Minh Long

Có thể bạn quan tâm

Xem thêm
top-arrow
X