Thứ Sáu, 29/03/2024Mới nhất
Zalo

U20 Việt Nam làm nên lịch sử: Sự kiên định của người tiên phong

Thứ Ba 23/05/2017 09:03(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News

U20 Việt Nam đã làm nên lịch sử với cả nền bóng đá Đông Nam Á tại đấu trường U20 World Cup khi chỉ trước đó hơn chục ngày, người ta liên tục chỉ trích thầy trò HLV Hoàng Anh Tuấn.

 
"Chúng tôi không chuẩn bị cho trận giao hữu với U20 Argentina, chúng tôi chuẩn bị cho World Cup" - HLV Hoàng Anh Tuấn từng tuyên bố như thế trước trận giao hữu với U20 Argentina. Giao hữu với đối thủ đến từ Nam Mỹ, U20 Việt Nam đã có một ngày thi đấu không thực sự thành công khi để thua đối thủ với tỉ số 1-4 trong thế trận thua sút về mọi mặt.
 
HLV Hoang Anh Tuan kien dinh voi con duong da chon cung U20 Viet Nam.
HLV Hoàng Anh Tuấn kiên định với con đường đã chọn cùng U20 Việt Nam.

Dường như chỉ chờ có thế, một loạt ý kiến chỉ trích hướng về phía U20 Việt Nam, đặc biệt là quyết định nhồi thể lực cho các cầu thủ trẻ của HLV Hoàng Anh Tuấn. Một loạt chấn thương trong giai đoạn tập huấn cho World Cup càng khiến những hoài nghi lớn dần thêm.
 
Một số chuyên gia bóng đá nội thậm chí còn cho rằng HLV Hoàng Anh Tuấn đang lựa chọn sai cách, nhận định rằng U20 Việt Nam nên tập kỹ thuật thay vì thể lực. Nhiều người còn cho rằng U20 Việt Nam nên tập giống cách mà HLV Hữu Thắng đang áp dụng tại ĐTQG cũng như tuyển U22. Bất chấp tất cả, vị chiến lược gia người Khánh Hòa vẫn kiên định với nguyên tắc đã theo ông từ giải U19 châu Á cho đến nay.
 
Lời khẳng định của người tiên phong
 
Trước U20 New Zealand có nền tảng thể hình, thể lực tốt hơn nhưng HLV Hoàng Anh Tuấn vẫn sử dụng tuyến giữa với những cầu thủ nhỏ con như Quang Hải, Minh Dĩ, Hoàng Nam. Ấy thế mà những chàng trai có thể hình khiêm tốn lại làm chủ tuyến giữa trong suốt hiệp một, liên tục tạo ra những tình huống hãm thành đối phương.
 
Đa phần ý kiến chuyên môn nhận định U20 Việt Nam đã có một ngày thi đấu hay hơn U20 New Zealand. Điều đó một phần đến từ kỹ thuật của các cầu thủ nhưng quan trọng hơn, U20 Việt Nam tỏ ra không quá thua sút về mặt thể lực. Cho đến những phút cuối trận, các chàng trai đất Việt vẫn đảm bảo đủ sức để duy trì cự ly đội hình phòng ngự một cách hợp lý, thậm chí có những tình huống đáp trả đầy nguy hiểm.
 
U20 Viet Nam lam nen lich su tai U20 World Cup.
U20 Việt Nam làm nên lịch sử tại U20 World Cup.

Nếu không có nền tảng thể lực tốt, liệu U20 Việt Nam có thể đá sòng phẳng với đối thủ có nền tảng thể chất được đánh giá cao? HLV Hoàng Anh Tuấn từng đáp trả những chỉ trích rằng chính nền tảng thể lực tốt là nguyên nhân giúp các cầu thủ trẻ chơi tốt ở giải U19 châu Á, nay tiếp tục màn trình diễn ấn tượng tại đấu trường cao hơn là U20 World Cup.
 
Đã đến lúc những "chuyên gia" bóng đá, những huấn luyện viên quốc nội phải đổi mới tư duy. Thay vì đóng khung với suy nghĩ cầu thủ Việt Nam nhỏ yếu chỉ nên rèn kỹ thuật, các đội bóng cần chú trọng nhiều hơn đến mặt thể lực cho các cầu thủ trẻ bởi xét cho cùng, một cầu thủ chỉ có thể thực hiện tốt yêu cầu kỹ chiến thuật trên một đôi chân thanh thoát chứ không thể trên những đôi chân nặng như đeo chì.
 
HLV Hoàng Anh Tuấn trước giải đấu nhận xét rằng sau 38 năm, những gì bóng đá Đông Nam Á làm được tại đấu trường U20 World Cup chỉ là con số không. Giờ ông đã làm thay đổi điều đó với con số 1. Và tất cả bắt đầu từ sự kiên định của người đi tiên phong xóa bỏ những rào cản về mặt tư tưởng!

HLV New Zealand run và choáng với lối chơi của U20 Việt Nam
Tâm lý chủ quan đã khiến U20 New Zealand không thể vượt qua U20 Việt Nam trong trận đấu mà họ được đánh giá cao hơn rất nhiều, đó là nhận định của HLV Darren...
 
Như Đạt (TTVN) 
 

Có thể bạn quan tâm

Xem thêm
top-arrow
X