Thứ Sáu, 26/04/2024Mới nhất
Zalo

Nhìn từ thất bại nặng nề của U20 Việt Nam: Thua để biết mình đang ở đâu

Thứ Sáu 26/05/2017 10:59(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News

Thất bại trước U20 Pháp chưa hẳn là điều xấu, ít nhất thì U20 Việt Nam cũng hiểu được mình ở đẳng cấp nào, đồng thời tự nhìn nhận những hạn chế trong tư duy chơi bóng.

 
Chỉ trong vòng 25 phút đầu trận, U20 Pháp đã sớm mở ra chiến thắng bằng những pha lập công của Marcus Thuram và Jean-Kevin Augustin. Những bàn thắng sau đó dường như chỉ để khẳng định thêm sức mạnh của "những chú gà trống" trẻ. 
 
Nhin tu that bai nang ne cua U20 Viet Nam Thua de biet minh dang o dau hinh anh
U20 Pháp thể hiện đẳng cấp vượt trội so với U20 Việt Nam.

Sau trận hòa U20 New Zealand, thầy trò HLV Hoàng Anh Tuấn tỏ ra khá lạc quan nhưng rốt cuộc, trận đấu với Pháp như một gáo nước lạnh giúp cả tập thể tỉnh táo lại. So với những nền bóng đá hàng đầu, U20 Việt Nam vẫn còn có sự chênh lệch rất lớn khi hoàn toàn thua kém đối phương về mọi mặt.
 
Trước hết, vấn đề này được chỉ ra rất rõ từ những con số. U20 Pháp tung ra 21 pha dứt điểm so với 3 của U20 Việt Nam, những con số khác cũng thể hiện chênh lệch rất rõ như tỉ lệ kiểm soát bóng (67%-33%) số cú dứt điểm trúng đích (8-0), số pha phạt góc (9-1), tổng số thẻ vàng phải nhận (0-5) hay số lần thủ môn cứu thua (0-7).
 
Xét về mặt thế trận, U20 Việt Nam gần như không thể triển khai bóng ở tuyến giữa khi liên tục bị đối thủ pressing, thể hình thể lực kém khiến các học trò của HLV Hoàng Anh Tuấn không thể tranh chấp tay đôi với đối thủ. Khả năng tổ chức phòng ngự của U20 Việt Nam ở mức kỷ luật nhưng khả năng đọc tình huống vẫn còn hạn chế, dẫn tới việc lúng túng khi các cầu thủ trên hàng công của U20 Pháp liên tục hoán đổi vị trí.
Cần giữ cái đầu lạnh
 
Trước một đối thủ quá vượt trội về đẳng cấp, việc U20 Việt Nam thua là chuyện hết sức bình thường. Tuy nhiên, vấn đề lớn nhất của các cầu thủ trẻ là việc mang tư tưởng chơi bóng ở V-League, thứ tư tưởng ăn thua cay cú ra đấu trường quốc tế. Điều đó được thể hiện rõ trong những phút cuối trận.
 
Cho đến trước khi U20 Pháp ghi bàn nâng tỉ số 4-0 ở phút 52, U20 Việt Nam chỉ phải nhận duy nhất 1 thẻ vàng của Đình Trọng. Nhưng đến khi bị đối thủ bỏ cách quá xa thay vì bình tĩnh giữ sức để chuẩn bị cho trận đấu quyết định với U20 Honduras, các học trò của HLV Hoàng Anh Tuấn quá sa đà vào những tình huống ăn thua để rồi phải nhận trái đắng.
 
Nhin tu that bai cua U20 Viet Nam Thua de biet minh dang o dau hinh anh 2
Tấm thẻ đỏ của Đình Trọng sẽ gây khó khăn cho U20 Việt Nam trong trận đấu cuối cùng gặp U20 Honduras.

Đầu tiên là tấm thẻ vàng của Đức Chinh ở phút 55 trong một tình huống tranh chấp quyết liệt trên mức cần thiết ở giữa sân. Chỉ trong vòng chín phút từ 69 đến 78, U20 Việt Nam phải nhận thêm ba thẻ vàng nữa của Tấn Sinh, Trọng Đại và đặc biệt là Đình Trọng. Việc Đình Trọng bị đuổi ở phút 74 sau khi nhận đủ 2 thẻ vàng sẽ khiến HLV Hoàng Anh Tuấn gặp thêm khó khăn trong việc bố trí nhân sự cho trận đấu với Honduras.
 
Đến cuối trận, Đoàn Văn Hậu phải nhận thêm một thẻ vàng nữa. Rõ ràng, điểm yếu tâm lý của các cầu thủ U20 Việt Nam đã thể hiện rất rõ rệt khi tỏ ra nôn nóng, cay cú vì bị đối thủ vờn trong suốt cả trận. Nếu nhìn những gì diễn ra ở V-League, chẳng khó hiểu khi các cầu thủ U20 Việt Nam mang tư tưởng cay cú này ra đấu trường thế giới nếp nghĩ "dằn mặt".
 
Nếu muốn vươn xa hơn, U20 Việt Nam phải thi đấu bằng trái tim nóng và cái đầu lạnh. Nỗ lực của các cầu thủ rất đáng khen khi không bỏ cuộc cho đến phút cuối cùng nhưng HLV Hoàng Anh Tuấn sẽ phải chấn chỉnh về tư duy đá bóng cho các học trò nếu muốn thực hiện đúng khẩu hiệu: Mang hình ảnh đẹp về bóng đá Việt Nam ra thế giới.

Nhin tu that bai nang ne cua U20 Viet Nam Thua de biet minh dang o dau hinh anh 3
Thông số sau trận đấu U20 Pháp 4-0 U20 Việt Nam.
Như Đạt (TTVN)
 

Có thể bạn quan tâm

Xem thêm
top-arrow
X