Thứ Sáu, 29/03/2024Mới nhất
Zalo

U20 Việt Nam: HLV Hoàng Anh Tuấn và bài toán khó mang tên U20 Pháp

Thứ Năm 25/05/2017 10:48(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News

Trước U20 New Zealand, HLV Hoàng Anh Tuấn đã cho thấy sự lọc lõi về mặt chiến thuật thông qua việc nắm rõ lối chơi của đối thủ. Nhưng U20 Pháp sẽ là bài toán khó giải dành cho U20 Việt Nam.

 
Bị đánh giá thấp hơn nhưng U20 Việt Nam đã có một ngày thi đấu quá ấn tượng trong trận mở màn World Cup khi chạm trán U20 New Zealand. Điều đó bắt nguồn từ sự khôn ngoan của HLV Hoàng Anh Tuấn, khi ông tìm hiểu rất rõ cách chơi của đối thủ, cũng như phân tích rõ điểm mạnh điểm yếu của U20 Việt Nam.
 
U20 Viet Nam gianh ket qua co loi nho hieu ro doi thu U20 New Zealand.
U20 Việt Nam giành kết quả có lợi nhờ HLV Hoàng Anh Tuấn hiểu rõ đối thủ U20 New Zealand.

U20 New Zealand có cách chơi tương đồng với bóng đá Anh, đó là sử dụng những đường bóng dài chuyển hướng ra hai biên rồi tạt bổng vào trong để các cầu thủ tấn công đánh đầu làm bàn. Rõ ràng, lối chơi này rất nguy hiểm với U20 Việt Nam vốn có chiều cao hạn chế. Nhưng điểm yếu của lối chơi này là khả năng xử lý trong phạm vi hẹp của các cầu thủ không tốt, đồng thời buộc phải đưa bóng ra biên để thực hiện những quả tạt.
 
Hiểu rõ điều này, HLV Hoàng Anh Tuấn đã cho các học trò chủ động chơi pressing khi bóng tới 1/3 sân bên phía U20 Việt Nam. Điều đó khiến các cầu thủ U20 New Zealand vốn không có kỹ thuật cá nhân quá tốt gặp lúng túng trong việc phối hợp trong không gian hẹp. Không ít lần, các cầu thủ xứ kiwi có những đường chuyền hỏng hoặc để hàng phòng ngự U20 Việt Nam cướp bóng ngay trong chân.
 
Ngoài ra, U20 Việt Nam cũng hạn chế khả năng tấn công bóng bổng của đối thủ bằng việc khóa chặt hai biên. Mỗi khi các cầu thủ U20 New Zealand có bóng ở biên bên phần sân nhà, các cầu thủ U20 Việt Nam lập tức khóa chặt để đối thủ không thể thoải mái đưa ra những đường tạt bóng vào trong.
 
Điểm cốt lõi nhất khiến HLV Hoàng Anh Tuấn áp dụng là việc sử dụng những cầu thủ nhỏ con nhưng giàu kỹ thuật gồm Quang Hải, Hoàng Nam, Minh Dĩ nhằm kiểm soát khu trung tuyến. Chiến lược gia người Khánh Hòa hiểu nếu cứ đá phòng ngự, U20 Việt Nam khó giữ sạch lưới khi đối thủ có thể ghi bàn bất cứ lúc nào từ những tình huống không chiến.
 
Vì vậy, U20 Việt Nam chủ động đá tấn công để đối thủ không thể dồn đội hình lên. Hơn nữa, tuyến trên của U20 New Zealand không có quá nhiều cầu thủ quá khéo léo đủ sức tạo nên đột biến nên lối chơi này hoàn toàn hợp lý. Nhưng trước U20 Pháp nếu cứ sử dụng lối đá này, thầy trò HLV Hoàng Anh Tuấn hoàn toàn có thể sụp đổ.
 
Bài toán khó U20 Pháp
 
So với U20 New Zealand, U20 Pháp không chỉ hơn về mặt đẳng cấp mà cả cách chơi cũng đa dạng hơn rất nhiều. HLV Batelli thường sử dụng sơ đồ chiến thuật 2 tiền vệ trụ nên rất khó để U20 Việt Nam kiểm soát khu trung tuyến bằng những cầu thủ nhỏ con nhưng giàu kỹ thuật như trận trước. 
 
U20 Phap se la bai toan kho voi HLV Hoang Anh Tuan.
U20 Pháp sẽ là bài toán khó với HLV Hoàng Anh Tuấn.

Ngoài ra, U20 Việt Nam cũng khó dâng đội hình lên quá cao bởi U20 Pháp có rất nhiều cầu thủ chạy cánh đủ khả năng tạo đột biến cá nhân. Về bóng bổng, Marcus Thuram - con trai huyền thoại Lilian Thuram - với chiều cao 1m89 sắm vai trung phong hoàn toàn có thể gây nguy hiểm bằng những tình huống không chiến.
 
Tất cả những bài HLV Hoàng Anh Tuấn áp dụng trong trận gặp U20 New Zealand đều không thể áp dụng khi đối đầu với Pháp. Liệu U20 Việt Nam sẽ đá thế nào trước đối thủ được đánh giá cao hơn rất nhiều cũng như có lối chơi đa dạng?

Dấu ấn HLV Hoàng Anh Tuấn trong trận cầu lịch sử của U20 Việt Nam
Rất mạnh mẽ, vô cùng tốc độ và cũng đầy bất ngờ, ĐT U20 Việt Nam đã chào thế giới bằng màn trình diễn như vậy.
 
 
 

Có thể bạn quan tâm

Xem thêm
top-arrow
X