Tottenham Hotspur vs Ajax Amsterdam: Đồng cân, đồng lạng

Tác giả Hưng Trần - Thứ Ba 30/04/2019 18:41(GMT+7)

Zalo

Thật khó tin nếu một trong hai đội từ bỏ sở trường của mình trong một trận đấu có ý nghĩa quyết định, chúng ta có thể chờ mong một thế trận mở của cả hai trong cặp đấu rạng sáng ngày mai.

Rạng sáng ngày mai, Champions League sẽ trở lại với giới hâm mộ trên toàn thế giới, và Tottenham cùng với Ajax Amsterdam sẽ là cặp bán kết đầu tiên.
Tottenham Hotspur vs Ajax Amsterdam Đồng cân, đồng lạng hình ảnh
 
Trước khi bước vào những guồng quay đầu tiên của mùa giải, có nằm mơ thì những người hâm mộ cũng không thể nghĩ ra được, Tottenham và Ajax Amsterdam sẽ gặp nhau ở vòng bán kết Champions League. Bóng đá luôn chứa đựng những bất ngờ không thể lường trước, vì thế nó mới được tôn làm môn thể thao vua. Và khi nhìn lại hành trình của cả hai trước trận đấu, ta thấy được những vẻ đẹp mà bóng đá có thể mang lại cho tất cả chúng ta.
 
Khác với trận bán kết còn lại là cuộc đối đầu của hai kẻ kỳ cựu Barcelona và Liverpool, thì ở cặp đấu này, cả đội chủ nhà và đội khách Ajax đều được xem như là những kẻ thiếu kinh nghiệm ở giải đấu danh giá nhất Châu Âu. Tottenham và Ajax là cặp đấu mà ta thấy ở đó sự tươi trẻ, khát khao nhưng không kém phần quyết liệt.
 
Đội chủ nhà sẽ ra sân trong trận lượt đi mà không có hai cầu thủ được đánh giá là quan trọng bậc nhất của họ ở mùa giải này. Harry Kane dường như đã khép lại mùa giải của mình sau chấn thương gặp phải trong trận đấu với Manchester City, trong khi Son Heung Min, người toả sáng trong hầu hết hành trình của Tottenham ở Champions League, vắng mặt vì bị treo giò.
 
Việc thiếu vắng cả hai cầu thủ linh hồn của lối chơi, đồng thời là hai tay săn bàn thiện xạ nhất, sẽ khiến cho đội chủ nhà lâm vào thế thực sự khó khăn. Khi những người trực tiếp thay thế họ là Lucas Moura và Fernando Llorente không phải khi nào cũng chứng tỏ được mình.
 
Tất cả hy vọng của Spurs trong mặt trận tấn công sẽ phụ thuộc rất nhiều vào sự toả sáng của Christian Eriksen. Tiền vệ 27 tuổi người Đan Mạch sẽ gặp lại đội bóng cũ, nơi mà anh đã từng thi đấu trong 5 năm tuổi trẻ của mình. Ajax chính là nơi mà Eriksen đã rèn giũa những kỹ năng của mình trước khi Tottenham biến anh thành một trong những tiền vệ tấn công hay nhất thế giới.
eriksen
 
Khả năng điều phối bóng siêu hạng cùng với những quả sút xa đầy tính sát thương của Eriksen sẽ là niềm hy vọng chính của Pochettino trong trận chiến này, trước khi hành quân đến Johan Cruyff Arena đá trận lượt về. Bên cạnh đó, ở phía dưới hàng phòng ngự, những người đã từng khoác áo Ajax trong quá khứ như Jan Vertonghen hay Toby Alderweireld sẽ có trách nhiệm bảo vệ cho khung thành của Hugo Lloris
 
Về phía những vị khách Ajax Amsterdam, đến thời điểm này, đội quân tươi trẻ Erik Ten Hag đã có một mùa giải cực kỳ thành công. Họ đang tràn trề vô địch giải vô địch quốc gia, lúc này Ajax đang dẫn đầu bảng xếp hạng Eredivisie khi giải chỉ còn hai vòng đấu, cúp quốc gia họ cũng đã lọt tới trận chung kết với Willem II, trong khi ở Champions League, vòng bán kết đang chờ đợi họ.
Su hoi sinh cua Ajax va cau chuyen phi thuong cua Erik ten Hag
 
Những gì mà Ajax làm được thực sự quá sức ấn tượng, khi chúng ta nhìn vào những gì mà họ đang có. Erik Ten Hag, huấn luyện viên trưởng của họ, là người đã mang lại sự hứng khởi cho đội bóng thủ đô Hà Lan. Những năm làm trợ lý cho Pep Guardiola ở Bayern Munich đã giúp cho người đàn ông này rất nhiều, khi cả hai đều lấy trường phái bóng đá mà Johan Cruyff làm kim chỉ nam. Guardiola đã đưa tư duy bóng đá của thánh Johan lên một tầm cao mới, Erik Ten Hag nhờ đó mà đã có rất nhiều bài học cho riêng mình.
 
Bên cạnh đó là sự trưởng thành vượt bậc của những cầu thủ dưới quyền ông. Hãy xem cái cách mà những Frenkie De Jong, Matthijs de Ligt, Hakim Ziyech hay Dusan Tadic đang trình diễn, ta thấy việc họ đi sâu đến như vậy không thể chỉ là do may mắn.
Dusan Tadic: “Buoc lui” Ajax va su bung no cua ngoi sao tuoi bam
 
Một đội bóng không thua cả hai trận trước Bayern Munich, loại cả hai ứng cử viên vô địch Real Madrid và Juventus chắc chắn không phải là một tay mơ. Càng xem Ajax thi đấu, người xem càng thêm phần khâm phục họ. Việc vượt qua cả hai đối thủ lớn ở vòng Knock Out sau khi đã gặp bất lợi trong trận lượt đi chứng tỏ họ không thiếu bản lĩnh.
 
Chắc hẳn không ai quên, Ajax là đội đã đá trận chung kết hai năm trước với Manchester United của Jose Mourinho. Trong trận chung kết năm đó, sự già rơ và giàu kinh nghiệm của MU đã bóp nghẹt một Ajax còn non trẻ của Erik Ten Hag. Hai năm đã trôi qua, đội bóng đến từ Hà Lan đã trưởng thành hơn rất nhiều.
 
Mùa giải này, sức trẻ của Ajax đã được bổ sung thêm hai cái tên giàu kinh nghiệm nhưng không kém phần tài năng là Daley Blind và đặc biệt là Dusan Tadic. Tiền đạo người Serbia đang có mùa giải thăng hoa nhất trong sự nghiệp của mình, khi tới thời điểm này, anh tham gia vào tới 51 bàn thắng của đội nhà ( 34 bàn thắng, 17 kiến tạo).
 
Được thi đấu trên sân nhà trong trận lượt đi, trong điều kiện thiếu vắng hai chân sút chủ lực có thể sẽ khiến cho Pochettino khó nghĩ trong việc tìm kiếm một đấu pháp hợp lý. Họ bằng mọi giá phải kiếm được một kết quả có lợi, mà muốn vậy phải chơi tấn công để tìm kiếm bàn thắng. Tấn công cũng đồng nghĩa họ sẽ có thể nhận những đòn hồi mã thương của đối thủ, ai cũng biết Ajax lợi hại như thế nào trên sân khách, khi tới thời điểm này, họ vẫn chưa thua mỗi khi phải hành quân xa nhà.
 
Sự thành bại của cặp đấu này ở lượt đi sẽ phụ thuộc rất nhiều vào việc, ai sẽ giành được khu trung tuyến, và giữa Christian Eriksen và người hậu bối Frenkie de Jong, ai sẽ là người chơi xuất sắc hơn. Đẳng cấp của Eriksen thực sự đã được khẳng định trong môi trường Premier League mấy năm nay, trong khi với Frenkie de Jong, anh dẫu còn trẻ, nhưng tài năng như thế nào thì chắc ai cũng đã thấy, không phải ngẫu nhiên mà Barcelona chi ra tới 75 triệu Euro để giành lấy sự phục vụ của anh.
 
Cả Tottenham Hotspur và Ajax Amsterdam đều là những đội bóng theo đuổi lối chơi tấn công, cả hai đều đã đi đến vòng đấu này bằng sự kiên định trong lối chơi mà huấn luyện viên của họ đã dày công vun đắp. Vậy thế nên thật khó tin nếu một trong hai đội từ bỏ sở trường của mình trong một trận đấu có ý nghĩa quyết định, chúng ta có thể chờ mong một thế trận mở của cả hai trong cặp đấu rạng sáng ngày mai.
 
HƯNG TRẦN (TĐP)

Cùng tác giả

Cùng chuyên mục

Inter Milan và "sứ mệnh" đánh bại ứng cử viên vô địch Man City

Đứng giữa Manchester City và cú ăn ba lịch sử là… Inter Milan. Nếu chúng ta tạm coi Man City, ứng viên vô địch yêu thích của đa số, là vai chính diện thì Inter Milan hẳn phải là kẻ phản diện của bộ phim “The Treble”. Có lẽ trừ Interista và đa số người hâm mộ United, phần còn lại của Thế giới bóng đá chờ đợi đội đăng quang tại Istanbul rạng sáng mai là “The Citizens”.

Carlo Ancelotti và Pep Guardiola: Cuộc đối đầu của 2 trường phái

Cuộc đối đầu giữa Pep Guardiola và Carlo Ancelotti sắp tới sẽ rất thú vị trên phương diện công việc của họ. Một người là triết gia bóng đá, một người theo trường phái thích ứng với thời cuộc và những gì mình có. Cả hai chuẩn bị đối đầu với nhau tại sân khấu lớn nhất của thế giới bóng đá châu Âu cấp CLB.

X
top-arrow