Tottenham - Arsenal: London dậy sóng

Tác giả Góc Khán Đài - Thứ Bảy 02/03/2019 01:20(GMT+7)

Zalo

Cuối tuần này, London sẽ lại dậy sóng. Arsenal với phong độ ổn định trong thời gian gần đây sẽ đến Wembley làm khách trước một chủ nhà vừa thất bại 2 trận liên tiếp. Cách biệt giữa 2 đội chỉ là 4 điểm và nếu thắng, vị trí của Spurs sẽ bị lung lay dữ dội.

Thủ đô London là nơi đóng góp đến 14 câu lạc bộ chuyên nghiệp cho nền bóng đá Anh, 6 trong số đó đang chơi tại Premier League. Danh hiệu nổi bật nhất của thành phố này tất nhiên là chiếc cúp Champions League của Chelsea vào năm 2012.
arsenal vs tottenham ava
 
Tuy nhiên, nếu xét tất cả những yếu tố làm nên một trận bóng đá hay và máu lửa nhất trong rất rất nhiều các trận derby London, đó chắc chắn không thể là một cặp đấu nào khác ngoài Arsenal đụng độ Tottenham Hotspurs. Một trận đấu vừa có sự thù địch như trận derby Merseyside, vừa có tính lịch sử như của derby nước Anh. 
 
Derby Bắc London - một trận đấu mà danh tiếng của nó đã vang vọng khỏi xứ Sương mù từ rất lâu. 
 
Sự thù địch kéo dài hơn một thế kỉ
 
Khó có thể nói chính xác thời điểm nảy sinh mối hận thù giữa Arsenal và Tottenham. Cuộc đụng độ đầu tiên giữa hai đội đã diễn ra từ rất lâu, đó là vào năm 1887, trong một trận đấu chỉ kéo dài vỏn vẹn có 15 phút vì hệ thống đèn trên sân không đủ để chiếu sáng. Khi ấy, mối quan hệ giữa hai đội bóng vẫn chưa có gì đáng nói. Mãi cho đến năm 1913, khi Arsenal quyết định chuyển lên phía Bắc của thủ đô nước Anh để xây dựng “đại bản doanh” Highbury chỉ cách “thánh địa” White Hart Lane của Spurs có 4 dặm. Từ đó, manh nha về một trong những trận Derby đầy thù hận bậc nhất lịch sử cũng bắt đầu từ đây.
 
Ngày 22/08/1914, trong khuôn khổ giải đấu nội bộ do các đội bóng ở London tự tổ chức. Đó là thời điểm mà “Pháo thủ” vẫn còn chơi ở giải hạng Nhì nhưng lại bất ngờ đè bẹp người hàng xóm lúc này đang được chơi ở giải hạng Nhất với tỉ số 5-1.
 
Cột mốc nảy sinh thù hận...
 
Tuy nhiên, hận thù thật sự bắt đầu có lẽ cách đây đúng 100 năm. Vào năm 1919, thời điểm hòa bình bắt đầu được lặp lại sau thế chiến thứ nhất. Liên đoàn bóng đá Anh khi đó đã quyết định mở rộng qui mô giải vô địch quốc gia từ 20 lên thành 22 đội, vì vậy nên sẽ xóa bỏ luôn việc bị xuống hạng của các đội nhóm cuối. Thời điểm này thì Tottenham đang đứng chót bảng giải hạng nhất, còn Arsenal xếp thứ 6 giải hạng nhì.

Nếu quyết định được đưa ra thì Spurs chắc chắn là đội vui nhất vì không bị xuống hạng. Tuy nhiên, chủ tịch của Arsenal lúc bấy giờ là Sir Henry Norris lại không nghĩ như vậy. Ông cho rằng quãng nghỉ 5 năm là quá dài để đánh giá năng lực của các đội bóng. Vì vậy với tài ngoại giao của mình, ông đã vận động được một cuộc bỏ phiếu xem đội nào xứng đáng được đá ở giải đấu cấp cao nhất. Và thế là cuộc thăm dò ý kiến bằng phiếu bầu diễn ra với sự góp mặt của Tottenham và 6 đội đứng đầu hạng nhì.
giroud arsenal vs tottenham
 
Kết quả, Arsenal với một chủ tịch khôn khéo đã chiến thắng với tổng cộng 18 phiếu bầu, còn Tottenham xuống hạng trong sự tức tưởi với chỉ 8 phiếu. Càng đáng nói hơn khi mọi việc đã đâu vào đấy, thì ông chủ Norris của Arsenal đã bị phanh phui những hành vi “ đi đêm” với những câu lạc bộ khác để đem về những phiếu bầu có lợi cho Pháo thủ, và kết quả là ông đã bị cấm tham gia các hoạt động bóng đá vĩnh viễn.

Nhưng điều đó cũng không thể làm thay đổi được việc Arsenal đã có mặt tại Premier League và luôn duy trì được một vị trí  ở hạng đấu cao nhất từ đó đến nay, trong khi Tottenham phải ngụp lặn tại giải hạng nhì trong sự ấm ức tột cùng. Với các cổ động viên của Spurs, họ lại có thêm một lí do để căm thù người hàng xóm đáng ghét. 
 
Tuy nhiên, Spurs cũng thể hiện được bản lĩnh của mình khi chỉ mất đúng một năm để quay lại giải hạng nhất. Và ở trận derby chính thức đầu tiên ở hạng đấu cao nhất, Tottenham đã có màn trả thủ ngọt ngào với thắng lợi 2-1, khởi nguồn cho một trong những cặp đấu hấp dẫn nhất làng túc cầu.
 
Lửa không bao giờ tắt tại Bắc London. 

Từ các fan....
Một cổ động viên của Arsenal sẽ dạy con trai mình điều gì ? Đó là sự trung thực, lòng dũng cảm và phải ... ghét Tottenham. Dĩ nhiên các cổ động viên của Spurs cũng sẽ có những suy nghĩ tương tự. Câu chuyện chỉ mang yếu tố châm biếm nhưng phần nào đã thể hiện được sự thù địch như nước vởi lửa giữa lòng London. Ngày thường các bạn có thể là đồng nghiệp , bạn bè, thậm chí là người thân trong gia đình... Nhưng khi trận đấu diễn ra, chỉ có Arsenal và Spurs, đỏ và trắng. Và khi đội bóng của bạn thất bại, bạn sẽ phải ra đường trong những ngày tiếp theo với cái cúi đầu trong những tiếng châm chọc của đối thủ.
 
Thậm chí các Gooners với trí tưởng tượng phong phú của họ đã lập nên ngày St Totteringham để ăn mừng việc xếp trên Spurs vào cuối mùa, và đôi khi có thể xem nó như một danh hiệu về tinh thần. Tuy nhiên 2 mùa giải gần nhất ngày này đã không thể diễn ra vì Arsenal thi đấu không thành công và đứng ngoài top 4, điều này mang đến sự hả hê rất lớn cho người hâm mộ của Spurs dù cho họ cũng chẳng dành được danh hiệu nào. 
 
...Cho đến các cầu thủ
  Bóng đá Quốc tế - Giấc mÆ¡ World Cup đã khép lại với Walcott
Vòng 3 FA CUP tháng 1/2014, có lẽ sẽ chẳng fan Arsenal nào theo dõi trận đấu đó quên được hình ảnh của Theo Walcott. Tiền đạo người Anh của Arsenal phải chịu một chấn thương rất nặng. Khi được đưa ra khỏi sân bằng cáng, tiền vệ người Anh đưa 2 ngón tay ám hiệu kết quả 2-0 để trêu tức người hâm mộ "Gà trống". Hôm ấy, một cơn mưa tiền xu đã được trút xuống trong sự tức giận của các fan Spurs và sự hả hê của Gooners. 
 
comment left Khi tôi mới đến, tôi biết mình phải tuân theo những giá trị của đội bóng. Vào thời điểm ấy, có hai điều là hiển nhiên: Thứ nhất, Bergkamp là một vị thánh. Thứ hai, tôi phải ghét Tottenham.
Thierry Henry
comment right

comment left Buộc Tottenham phải xuống hạng.
Aaron Ramsey khi được hỏi về việc đầu tiên sẽ làm nếu được trở thành tổng thống
comment right
 
Ramsey Emery
 
Jack Wilshere đã bị phạt tới hơn 63.000$ chỉ vì cầm đầu việc hô hào các cổ động viên chế giễu Tottenham trong buổi lễ ăn mừng chiếc cúp FA năm 2015, và ban lãnh đạo Arsenal cũng ... không thèm kháng án.
Đúng vậy, việc căm ghét gã hàng xóm khó chịu đã trở thành truyền thống không chỉ riêng Arsenal mà bao gồm cả Tottenham nữa. Chính vì sự thù địch quá lớn như vậy đã làm cho trong cả lịch sử hơn 120 năm tồn tại, chỉ có tổng cộng 15 cầu thủ dám chơi cho cả hai đội bóng kình địch này.

Và nếu được hỏi về những khoảnh khắc tồi tệ nhất trong sự nghiệp của họ, chắc chắn không thể nào thiếu những trận đấu trở về chạm trán đội bóng cũ. Điển hình nhất là Sol Campbell. “ Từ phụ nữ đến trẻ em, tất cả đều muốn nhổ nước bọt vào tôi." – Đó là những gì mà cựu đội trưởng tuyển Anh đã nói sau khi quyết định chuyển từ Spurs sang Arsenal. Một người khác ở chiều ngược lại, Emmanuel Adebayor là cái gai trong mắt các Gooners cho đến nay vẫn là điều không thể thay đổi, cũng một phần vì quyết định từ bỏ Pháo thủ để chơi cho Tottenham. 
 
Arsenal vs Tottenham
 
Cặp đấu hấp dẫn bậc nhất trong lịch sử Premier League  
 
Đại tiệc tấn công
 
Máu lửa, cống hiến, cảm xúc và giải trí. Đó là những yếu tố đặc trưng của trận derby lâu đời này. Thống kê chỉ ra rằng, cặp đấu giữa Arsenal và Tottenham là cặp đấu có số bàn thắng nhiều thứ 3 trong lịch sử Premier League và có số trận hòa 0-0 ít nhất. Và nếu bạn nhìn lên 2 vị trí dẫn đầu, Tottenham với Liverpool ở vị trí đầu tiên, tiếp theo là ...Arsenal với Everton.
Lai la ti so 5-2, van Emirates, lai loi nguoc dong, va lai duoi nguoi. Cuon phim kich tinh cua derby Bac London tai vong 26 mua bong truoc duoc chieu lai mot cach song dong vao dem qua, trong mot ngay vo cung hon nhien cua bong da. Va Arsenal da than
 
Những con số không hề nói dối, cả Pháo Thủ và Spurs đều theo đuổi lối đá tấn công rực lửa xuyên suốt chiều dài lịch sử. Trận derby gần nhất ở lượt đi là một minh chứng, khi Arsenal thắng 4-2 dù bị dẫn trước 2-1 sau hiệp đấu thứ nhất. Những màn lội ngược dòng điên rồ, những tấm thẻ phạt , bàn thắng,  những lần chạm trán nhau đến đổ máu của các cổ động viên trên khán đài và khung cảnh ăn mừng như thể ... vô địch C1 khi giành chiến thắng . Những thứ đó tạo nên một nét rất riêng, một đặc sản của Derby Bắc London.
 
Bề dày lịch sử
 
Dù là kình địch nhưng xét về bề dày truyền thống cũng như các danh hiệu thì Pháo thủ tỏ ra vượt trội hơn hẳn. Phòng truyền thống của của đỏ trắng London gồm tổng cộng 65 danh hiệu lớn nhỏ, còn phía bên kia những gì gà trống có được chỉ là 25 chiếc cúp, và lần cuối cùng các fan của Spurs được ăn mừng một chiếc cúp đã cách đây ... 11 năm. Pháo thủ cũng tỏ ra lấn lướt trong thành tích đối đầu khi có được 82 chiến thắng, 63 lần thất bại và 51 trận hòa.
Harry Kane chung to cai duyen voi man luoi Arsenal trong cac tran derby bac London. Anh: Reuters.
Harry Kane chứng tỏ cái duyên với màn lưới Arsenal trong các trận derby bắc London. Ảnh: Reuters.
Dù vậy, thời thế đã bắt đầu thay đổi trong vòng 5 năm trở lại đây, khi mà dàn đội hình trẻ trung cùng với 1 huấn luyện viên tài năng là Pochettino đã đưa Tottenham vượt lên trên người hàng xóm khó ưa. Cùng với sự ra đi của Wenger, có thể thành London chuẩn bị có một cuộc chuyển giao thế lực với sự nổi dậy của màu trắng.

Matchday

Cuối tuần này, London sẽ lại dậy sóng. Arsenal với phong độ ổn định trong thời gian gần đây sẽ đến Wembley làm khách trước một chủ nhà vừa thất bại 2 trận liên tiếp. Cách biệt giữa 2 đội chỉ là 4 điểm và nếu thắng, vị trí của Spurs sẽ bị lung lay dữ dội.
Arsenal - Tottenham London dậy sóng hình ảnh
Tottenham - Arsenal: London dậy sóng
Dù vậy, trong một trận derby, phong độ và điểm số sẽ chỉ là yếu tố thứ yếu. Danh dự và niềm tự hào về máu áo chắc chắn mới là yếu tố quan trọng nhất. Và những người hâm mộ chắc chắn sẽ được chứng kiến một trận đấu nảy lửa như những trận derby từ trước đến nay. Và tất nhiên, mối thù truyền kiếp giữa hai đối thủ chung thành phố như khác bầu trời này sẽ tiếp tục kéo dài.... 

NHẬT QUANG (TTVN)

 
 
 
 
 
 
 

Cùng tác giả

Cùng chuyên mục

Bayern Munich vs Arsenal: Mang Pháo vào hang Hùm

Hành quân đến Allianz Arena sau thất bại trước Aston Villa ngay trên sân nhà Emirates, các Pháo Thủ thành London rõ ràng không có một trạng thái tâm lý tốt trước trận lượt về với Bayern Munich, liệu họ có thể thể hiện bản lĩnh của mình trước những người chủ nhà cũng đang rất khát khao chiến thắng?

Inter Milan và "sứ mệnh" đánh bại ứng cử viên vô địch Man City

Đứng giữa Manchester City và cú ăn ba lịch sử là… Inter Milan. Nếu chúng ta tạm coi Man City, ứng viên vô địch yêu thích của đa số, là vai chính diện thì Inter Milan hẳn phải là kẻ phản diện của bộ phim “The Treble”. Có lẽ trừ Interista và đa số người hâm mộ United, phần còn lại của Thế giới bóng đá chờ đợi đội đăng quang tại Istanbul rạng sáng mai là “The Citizens”.

Carlo Ancelotti và Pep Guardiola: Cuộc đối đầu của 2 trường phái

Cuộc đối đầu giữa Pep Guardiola và Carlo Ancelotti sắp tới sẽ rất thú vị trên phương diện công việc của họ. Một người là triết gia bóng đá, một người theo trường phái thích ứng với thời cuộc và những gì mình có. Cả hai chuẩn bị đối đầu với nhau tại sân khấu lớn nhất của thế giới bóng đá châu Âu cấp CLB.

X
top-arrow