Solskjaer vs Pochettino: Bản ngã nào Quỷ Đỏ đang tìm kiếm?

Tác giả Góc Khán Đài - Chủ Nhật 13/01/2019 19:18(GMT+7)

Zalo

Đêm nay tại Wembley chỉ có sức trẻ hừng hực của những Rashford, Pogba, Lingard, Herrera...trước những Harry Kane, Dele Alli, Erikson, Son Heung Min...cũng rực lửa không kém. Mặc Tottenham xuất sắc đáng gờm ra sao, chúng ta là Manchester United và chúng ta phải tấn công.

Arthur: Tôi không phải thủ lĩnh, càng không phải một vị vua.
Mera: Atlantis khi nào chẳng có vua. Nhưng giờ họ đang cần điều lớn lao hơn thế.
Arthur: Cái gì có thể vĩ đại hơn vị vua chứ?
Mera: Một anh hùng!
 
(Aquaman - 2018)

Tháng 12 năm 2018, huấn luyện viên lão luyện Jose Mourinho chia tay Manchester United, khép lại những hy vọng được hứa hẹn về chu kỳ thành công kế tiếp. Sau những tháng ngày kháng cự trước sức ép khủng khiếp nơi ghế nóng Old Trafford, cả Người Đặc Biệt với bề dày thành tích ngang sải tay cũng không thể trụ lâu hơn. Ông ra đi, để lại sau lưng tập thể Manchester United mất lòng tin lẫn phương hướng. 3 “vị vua" liên tiếp trên ngai vàng Old Trafford đều đã sụp đổ bất chấp quá khứ vàng son đánh Đông dẹp Bắc. 
 
Tottenham MU
 
“Manchester United khi nào chẳng có vua. Nhưng giờ họ đang cần điều lớn lao hơn thế.”
 
Điều họ đang cần tìm kiếm là gì? Câu hỏi hóc búa này phải được trả lời bởi ban lãnh đạo. Và họ đã chọn một “anh hùng" Old Trafford với sứ mệnh thuyền trưởng tạm quyền để lái con tàu Manchester United khỏi tâm bão hiện tại. Ole Gunnar Solskjaer với một bản CV khiêm tốn hơn cả...David Moyes ngồi vào ghế nóng “bốc lửa" nhất thế giới một cách bất ngờ, mở ra phần sau khó lường cho mùa giải của Quỷ Đỏ. 
 
Thời hoàng kim của triều đại Sir Alex Ferguson, Ole luôn là một siêu dự bị. Khi Manchester United tung Ole vào sân, thông điệp rất rõ: “Hãy cứu vãn hiệp 2 cho bầy quỷ!”. Ông hiểu điều này hơn ai hết. Giờ đây siêu dự bị lại tái xuất vào sân đấu, nhưng với cương vị huấn luyện viên. Và thông điệp cũng rõ ràng không kém: “Hãy cứu vãn hiệp 2 mùa giải cho bầy quỷ!”.
Solskjaer vs Pochettino Bản ngã nào Quỷ Đỏ đang tìm kiếm hình ảnh 2
Solskjaer tái xuất Old Trafford
Ngày cũ của tương lai
 
Gánh một kiện hàng, bạn còng lưng qua năm tháng. Gánh một đội bóng, tóc bạn bạc qua từng ngày. Gánh một đội bóng khổng lồ như Manchester United, bạn nhìn linh hồn mình bị gặm nhấm bởi bóng đá và cuộc sống thường nhật với gia đình không còn như bình thường nữa. Mái tóc bạc trắng của David Moyes, của Louis Van Gaal, rồi đến Jose Mourinho… là minh chứng cho điều này. Nhưng Ole Gunnar Solskjaer đã đến và nở một nụ cười ngay ở buổi họp báo đầu tiên. Với ông, bước đi giữa Old Trafford, chiến đấu cho cái tên Manchester United tự nhiên như chính hơi thở. Tinh thần lạc quan thoải mái của Ole không những khiến ngày ông ngồi vào ghế dễ dàng hơn mà còn truyền cho các cầu thủ. 
 
Bất thình lình, bầu không khí quanh Old Trafford và người hâm mộ giãn ra. Những cuộc tranh luận giữa người hâm mộ cũng bớt phần gay gắt mà mọi người đã cùng đồng lòng lạc quan hướng về phần còn lại của mùa giải hơn. Sau một quãng thời gian lạc giữa hoang mạc cảm xúc, cổ động viên lại ngóng trông trận đấu kế tiếp của Quỷ Đỏ. Có phải định mệnh chăng khi trận đấu đầu tiên của siêu dự bị Ole trên băng ghế huấn luyện lại với chính Cardiff City, đội bóng biểu trưng cho thất bại của công việc huấn luyện tại Anh của ông trước đây? Chỉ một chiến thắng, và bóng ma thất bại ngày ấy của ông trôi nhanh vào dĩ vãng.
 
Mike Phelan Sir Alex Ferguson
Mike Phelan và Sir Alex Ferguson
Ngày Sir Alex Ferguson nghỉ hưu sau trận đấu cuối của ông trên băng ghế huấn luyện kết thúc bằng trận đấu 5-5 điên rồ của Manchester United với đủ cung bậc cảm xúc. Kể từ thời điểm đó, chiếc đồng hồ cát thời gian của Quỷ Đỏ như ngừng chảy, mang theo cảm xúc từ những ngày xưa cũ. Suốt hơn 5 năm, Manchester United không thể ghi 5 bàn trong một trận đấu ở khuôn khổ quốc nội, dù nước Anh là nơi lá cờ xưng bá của họ lần đầu giương cao. Ngay trận đấu đầu tiên dẫn dắt bởi Ole, Manchester United đã ghi 5 bàn thắng tại Ngoại hạng Anh lần đầu tiên kể từ ngày cuối của Sir Alex. Bất ngờ, thời gian như đã tiếp tục trôi sau 5 năm chiếc đồng hồ cát bị đông lạnh. Bất ngờ, người hâm mộ háo hức chờ đợi bàn thắng kế tiếp trong mỗi trận như ngày họ vẫn còn Sir Alex. “Ngày cũ của tương lai" chưa bao giờ là một cụm từ ngừng mang lại háo hức.
 
Những kẻ lạc quan nhất đã bắt đầu nghĩ đến việc liệu Manchester United có nên truyền vị trí chính thức cho chiếc ghế huấn luyện hẳn cho “Siêu dự bị" hay không, nhưng mọi chuyện không đơn giản như thế. Đặc biệt là khi chuỗi trận khó khăn nhất với Manchester United còn chưa tới, và liều “thuốc thử" hạng nặng đầu tiên cho Ole Gunnar Solskjaer chuẩn bị xuất hiện dưới tên gọi Tottenham Hotspurs.
Solskjaer Pochettino
Solskjaer vs Pochettino
Điều tương lai cần, để tương lai trả lời
 
Khoảnh khắc Manchester United từ cõi chết trở về bằng cú tung chân của Teddy Sheringham và sau đó là đến miền đất hứa với bàn thắng quý hơn vàng của Ole Gunnar Solskjaer, huyền thoại về họ vang vọng khắp thế giới bóng đá. Những người hâm mộ tăng vọt. “Bật như Man" trở thành câu cửa miệng của những người hâm mộ nơi Đông Nam Á xa xôi. Vị anh hùng của Manchester United không chỉ giúp mở ra một thời đại danh tiếng Quỷ Đỏ thống trị toàn cầu, hành động ngày đó còn góp phần sinh ra một “anh hùng" khác trong thế giới bóng đá.
 
comment left “Tôi đã ở trong đám đông tại Camp Nou năm 1999. Tôi còn nhớ mình đã gào thét ra sao khi Solskjaer ghi bàn thắng quyết định phút bù giờ. Thật là một ngày tuyệt vời với các cổ động viên trung lập. Đó đơn giản là một khoảnh khắc diệu kỳ!”
Mauricio Pochettino, 2019
comment right
 
HLV Solskjaer khen ngoi Pochettino
Pochettino

Mauricio Pochettino, “người hùng" hiện tại của Tottenham Hotspurs đêm nay đã được định mệnh đưa đẩy trở thành thuốc thử liều cao đầu tiên của Ole Gunnar Solskjaer tại ghế nóng Old Trafford. Những gì ông đã mang lại cho Tottenham sau mấy năm là không thể phủ nhận. Các cầu thủ trẻ được trao cơ hội, Harry Kane phát triển thành tiền đạo cắm hàng top thế giới, Son Heung Min trên đường trở thành cầu thủ Châu Á giỏi nhất lịch sử, Dele Alli trên đường vào top những cầu thủ Anh sáng giá nhất hiện nay... cùng với lối đá tấn công tốc độ.

Những thành quả và phẩm chất của Pochettino trong thời gian ở Tottenham có những điểm tương đồng với Sir Alex Ferguson những năm ông mới xây dựng Manchester United trước đây. Không phải ngẫu nhiên mà Pochettino nằm trong danh sách những ứng viên ban lãnh đạo Manchester United muốn mang về ghế nóng Old Trafford chính thức theo nhiều nguồn tin báo chí Châu Âu.
 
Công việc huấn luyện viên trưởng Manchester United rất khổng lồ và cần khả năng ứng biến, dùng binh lẫn khả năng xây dựng dài hạn. Pochettino đã cho thấy tài thợ xây của mình tại Tottenham. Nhưng Ole Gunnar Solskjaer cũng tỏ ra không hề kém cạnh ở tài quản trị nhân sự và nuôi dưỡng tinh thần cho một tập thể tưởng rệu rã sau sự ra đi của Jose Mourinho.

Solskjaer
 
Một anh hùng sinh ra từ chính những ngày hoàng kim của Manchester United sẽ hiểu rõ đội bóng nhất và biết những giá trị cốt lõi ở nơi đây là gì. Nhưng đôi khi mọi lý thuyết giấy tờ đều vô nghĩa. Orm và Arthur đã kịch chiến với nhau dưới hình thức giác đấu để tranh ngôi vương. Và vũ đài để cả Ole Gunnar Solskjaer và Mauricio Pochettino “thuyết trình" với thế giới bóng đá không đâu thích hợp hơn chính sân vận động Wembley lừng lẫy nước Anh. 
 
Hãy tạm bỏ qua mọi lý thuyết, chỉ số và thống kê. Đêm nay tại Wembley chỉ có sức trẻ hừng hực của những Rashford, Pogba, Lingard, Herrera...trước những Harry Kane, Dele Alli, Erikson, Son Heung Min...cũng rực lửa không kém. Mặc Tottenham xuất sắc đáng gờm ra sao, chúng ta là Manchester United và chúng ta phải tấn công. Lời của Ole Gunnar Solskjaer tại họp báo như được nói bởi một phát ngôn viên của chính hội cổ động viên Manchester United khắp thế giới vậy.

Bất luận kết quả thắng thua ra sao, mọi người đều chờ đợi một trận kịch chiến chân thật nơi mọi thông điệp, tính cách, nhắn nhủ...của hai vị anh hùng đều được phô diễn cho cả thế giới bóng đá. Lời của những người đàn ông luôn được thấu cảm rõ nhất trên chính sân đấu họ đang chơi. Và đây chính là vẻ đẹp của môn thể thao vua.
 
manchester united
 
Hãy để chúng tôi thấy khao khát của anh hùng, những kẻ bán linh hồn cho bóng đá!
 
'Cause baby, everything you want,
Is everything I need.
You're everything to me.
Baby, every single part
Is who you're meant to be.
'Cause you were meant for me,
And you're everything I need...

-Trần Vũ-

Cùng tác giả

Cùng chuyên mục

Bayern Munich vs Arsenal: Mang Pháo vào hang Hùm

Hành quân đến Allianz Arena sau thất bại trước Aston Villa ngay trên sân nhà Emirates, các Pháo Thủ thành London rõ ràng không có một trạng thái tâm lý tốt trước trận lượt về với Bayern Munich, liệu họ có thể thể hiện bản lĩnh của mình trước những người chủ nhà cũng đang rất khát khao chiến thắng?

Inter Milan và "sứ mệnh" đánh bại ứng cử viên vô địch Man City

Đứng giữa Manchester City và cú ăn ba lịch sử là… Inter Milan. Nếu chúng ta tạm coi Man City, ứng viên vô địch yêu thích của đa số, là vai chính diện thì Inter Milan hẳn phải là kẻ phản diện của bộ phim “The Treble”. Có lẽ trừ Interista và đa số người hâm mộ United, phần còn lại của Thế giới bóng đá chờ đợi đội đăng quang tại Istanbul rạng sáng mai là “The Citizens”.

Carlo Ancelotti và Pep Guardiola: Cuộc đối đầu của 2 trường phái

Cuộc đối đầu giữa Pep Guardiola và Carlo Ancelotti sắp tới sẽ rất thú vị trên phương diện công việc của họ. Một người là triết gia bóng đá, một người theo trường phái thích ứng với thời cuộc và những gì mình có. Cả hai chuẩn bị đối đầu với nhau tại sân khấu lớn nhất của thế giới bóng đá châu Âu cấp CLB.

X
top-arrow