Siêu Cúp Châu Âu 2017: Trận chiến Bầy Quỷ đã chờ đợi

Tác giả Góc Khán Đài - Thứ Ba 08/08/2017 15:15(GMT+7)

Zalo
Duyên nợ cùng Siêu Cúp tưởng gần nhưng xa

Manchester United, những nhà vô địch Châu Âu với cú ăn ba lịch sử năm 1999 hùng tráng tiến vào trận đấu với mong muốn mang Siêu Cúp Châu Âu về phòng truyền thống Old Trafford lần thứ hai kể từ năm 1991. Chỉ 3 phút bù giờ trước Bayern Munich hùng dũng không thể đánh bại được bầy Quỷ Đỏ. Có điều gì cần lo lắng? Nhưng thực tế thì hiếm khi đẹp như thi ca, và những điều chúng ta mơ tưởng. Marcelo Salas, hiện thân của một Lazio phi thường ngoài tưởng tượng ghi bàn thắng đầu tiên và duy nhất của trận đấu ngay ở phút 35. Một danh hiệu tưởng rất gần đã dang dở. United đơn giản là bỏ lại và bước tiếp.
 
Manchester United với danh hiệu vô địch Châu Âu lần thứ ba trong lịch sử hàng thập kỷ hào hùng của mình một lần nữa bước vào trận đấu dành siêu cúp. Bi kịch tiếc nuối hẳn sẽ không lặp lại? United của bấy giờ là một trong những United mạnh nhất trong lịch sử. Nhưng trong một ngày Tevez và Rooney lỗi nhịp, Scholes cùng Fletcher không tìm được âm tiết điều phối chung thì điều lo sợ nhất đã xảy ra. Hai bàn dẫn trước cho Zenit trong một tiếng đồng hồ đầu tiên đã trở thành một dòng thác chảy quá xiết để Quỷ Đỏ có thể bơi ngược. Bàn thắng từ lòng quyết tâm của Vidic để rút ngắn cách biệt là không đủ. Trong quãng thời gian còn lại, điều tiếc nuối chỉ càng khoét sâu thêm khi người hùng bắn hạ Barcelona ở Bán kết Champions League bất ngờ sử dụng tay trong pha bóng và phải nhận thẻ đỏ gián tiếp. Một ngày buồn cho lòng kiêu hãnh của thành Manchester, trong khi Zenit đi vào lịch sử như đội bóng Nga đầu tiên giành danh hiệu này cho xứ sở giá lạnh.
Sieu Cup Chau Au 2017: Tran chien Bay Quy da cho doi2
Thẻ đỏ của Scholes
Chín năm là một quãng thời gian đủ dài để một cậu học sinh vô tư mê bóng đá trở thành một người đàn ông trưởng thành với gánh nặng kinh tế. Đủ dài cho một gã khổng lồ Châu Âu từ vinh quang trên đỉnh núi giờ đây đang cần cù trên đường tìm lại những điều quý giá bản thân đã đánh mất. Với Real Madrid, giờ đây họ mới là vua trên đỉnh Châu Âu và Siêu Cúp Châu Âu với họ chỉ như một danh hiệu khác họ có thể hái lấy trước mùa giải. Nhưng với Manchester United trên hành trình tìm lại hình ảnh của mình, cùng những đắng cay quá khứ với chiếc cúp nhỏ bé nhưng đỏng đảnh này, đó là cả một câu chuyện.
 
Đại chiến MU - Real và vết thương chưa bao giờ lành
 
Nhắc đến Manchester United và Real Madrid, phần lớn người hâm mộ Quỷ Đỏ trong những năm trở lại đây đều có những kỷ niệm không mấy ngọt ngào. Những cuộc chạm trán giữa cả hai trong thế kỷ 21 đều để lại những ấn tượng, dù là trên sân cỏ hay thị trường chuyển nhượng nóng bỏng mỗi mùa hè.
 
Santiago Bernabéu năm 2003, chúa nhẫn Raul cùng Figo mang về cho Đội bóng Hoàng gia một cách biệt 3-1 khá lý tưởng ở lượt đi, dù Ruud van Nistelrooy đã đáp trả bằng bàn thắng sân khách cho bầy Quỷ. Tinh thần không mai một, và Ryan Giggs tự tin phát biểu rằng chỉ cần một khởi đầu tốt tại Old Trafford, chúng tôi có thể ngược dòng bất kỳ ngọn thác nào. Vẫn còn đó một Ole Gunnar Solskjær đang có phong độ tuyệt vời. Nistelrooy với khả năng dứt điểm trận đấu cùng với những đường tạt chuẩn từng ly của Beckham giống như món gan ngỗng ngon nhất thế giới được kèm với rượu vang thượng hạng lâu năm vậy. Tất cả đã sẵn sàng cho một buổi chạm trán giữa những ngôi sao sáng của thế giới bóng đá ở Old Trafford. Quỷ Đỏ dù ngoan cường chiến thắng 4-3 nhưng chừng đó là không đủ để họ đi tiếp, và cú hattrick của Ronaldo “người ngoài hành tinh" đã trở thành gia vị lớn nhất của đêm đó. Trận chiến quá chất lượng và truyền không ít cảm hứng cho một tỷ phú có tên Roman Abramovich đang ở trên khán đài. Mùa hè năm đó, ông ta mua lại đội bóng Chelsea và tất cả đã trở thành lịch sử.
 
Món gan ngỗng thượng hạng cùng thứ rượu vang chất lượng ủ lâu năm đã nói trên, trớ trêu thay, lại biến mất khỏi người hâm mộ Quỷ Đỏ sau một thời gian thưởng thức không lâu. Cả David Beckham và Ruud van Nistelrooy đều lần lượt rời khỏi Nhà hát của những giấc mơ, bỏ lại sau lưng mình những giấc mơ Đỏ ngày xưa. Điểm đến ư? Không đâu khác ngoài Đội bóng Hoàng gia. Sau trận đại chiến 4-3 đầy kiêu hùng, hai người hùng của sân Old Trafford rồi đã đến phía bên kia chiến tuyến. Chúng tôi không trách các anh, vì đó là những lựa chọn chi phối bởi cả hoàn cảnh. Dù có bao tiếc nuối thì cuộc sống vẫn xoay vòng, và Quỷ Đỏ vẫn tiếp bước như những gì chúng ta hay làm. Chu kỳ thành công mới trở lại khi chúng ta bước lên đỉnh Châu Âu một lần nữa kể từ năm 1999, với nguồn cảm hứng từ bộ ba huyền ảo Rooney, Ronaldo, Tevez. Để rồi sau thất vọng trước Zenit kể trên, chúng ta lại biết được Ronaldo muốn đi theo lối đi của những Beckham, Nistelrooy, Heinz… để cập bến Hoàng Gia Real. 
Sieu Cup Chau Au 2017: Tran chien Bay Quy da cho doi6
Cả David Beckham và Ruud van Nistelrooy đều lần lượt bỏ lại sau lưng mình những giấc mơ Đỏ ngày xưa
“Tôi sẽ không bán cho lũ đó dù là một con virus!”
 
Dù Sir Alex có nỗ lực thế nào, cứng rắn ra sao thì kết quả vẫn thế. Lòng người đã muốn ra đi, thân xác dù có ở lại thì cũng ý nghĩa gì? Tại sao luôn là Real Madrid? Chu kỳ trên đỉnh Châu Âu rồi lại ngắn ngủi như thế? Ván cờ trên bàn chuyển nhượng rồi đã tàn cuộc với kẻ chiến thắng sau này là Real Madrid.

“Ooohhhh Robin Van Persie! Ooohhhh Robin Van Persie!”
 
Champions League năm 2013, bầy Quỷ Đỏ hùng dũng tiến vào vòng đấu loại trực tiếp C1 với ngòi nổ hạng nặng Robin Van Persie dẫn đầu. Đã quá lâu rồi Old Trafford mới lại có một ngôi sao khiến người hâm mộ hứng thú dõi mắt không ngừng như vậy. Một lá thăm định mệnh, và thế giới “ngừng quay trong một ngày" như lời chính Jose Mourinho. Khi cặp đấu duyên nợ giữa Manchester United và Real Madrid xảy ra, thời gian trong thế giới bóng đá sẽ ngưng đọng với nơi duy nhất đang toả nhiệt là vũ đài của cả hai. Khoảnh khắc toả sáng của Danny Welbeck trong một đêm anh cháy rực sớm lu mờ trước cú đạp nhảy đánh đầu “chỉ siêu nhân mới thực hiện" từ chính Cristiano Ronaldo… Cậu trẻ người Tây Ban Nha David De Gea lần đầu tiên khiến Santiago Bernabéu phải nhớ đến tên mình. Không gì ngoài không khí háo hức chờ đợi lượt về trên Nhà hát Những giấc mơ, dù hai quả đối mặt đáng tiếc của Van Persie như báo hiệu mây đen đã chực kéo đến.
Sieu Cup Chau Au 2017: Tran chien Bay Quy da cho doi3
 
Old Trafford, ngày 5/3/2013, đã sẵn sàng cho một trận cầu kinh điển. Bàn thắng lượt đi quý giá là cơ sở để bầy Quỷ Đỏ nuôi hy vọng. Ryan Giggs ở tuổi 40 đã được ghi tên vào danh sách chính thức thi đấu để tung ra những bước chạy khiến nhiều gã trai trẻ 20 phải cúi đầu hổ thẹn. Năm cuối của Sir, và đây là trận đối đầu cuối cùng với người đồng nghiệp đầy duyên nợ lẫn tôn trọng Jose Mourinho. Cả hai hiểu điều đó và cùng bước vào vũ đài như hai chiến binh đầy danh dự trên băng ghế huấn luyện. Tất cả, tất cả đều hoàn hảo kể cả kẻ tưởng chừng bị lãng quên Nani. Trong một quãng thời gian ai cũng nghi ngờ trước tương lai của anh, lòng tin của Sir Alex với anh như một liều doping kích nổ anh với một màn trình diễn đáng khâm phục và còn trực tiếp dẫn đến pha đốt lưới của Ramos. Tất cả, cho đến khi CHIẾC THẺ ĐỎ oan nghiệt! Bàng hoàng, giận dữ… Tất cả đều hiện lên ở Sir. Cả chính Cristiano Ronaldo, kẻ đóng hòm Old Trafford, dường như đã có nước mắt chực rơi. Jose Mourinho, tuy chiến thắng nhưng sao ông tối mặt thế? Trận đối đầu cuối cùng giữa hai đối thủ định mệnh trước khi Sir về hưu, đã vĩnh viễn không thể trọn vẹn nữa. 
 
“The best team lost!”
 
Những lời ngắn ngủi là đủ cho cơn bão lòng trong những người đàn ông ấy. Còn Jose Mourinho, dự cảm hẳn đã cho ông biết điều gì đó? Rời khỏi Santiago Bernabéu không kèn không trống ngay trong cùng năm 2013 khắc nghiệt, ông đã nghĩ gì về Old Trafford? Về nước Anh? Ông sẽ trả lời thế nào nếu tôi đi ngược quá khứ vào bảo với ông định mệnh sẽ sắp đặt để ông dẫn dắt Manchester United thi đấu với chính Real Madrid mùa hè bốn năm sau?

Tất cả chờ đợi một đêm nay
 
Sau một mùa hè với những thương vụ chuyển nhượng bất ngờ, họ lại gặp nhau. Alvaro Morata trong màu áo Chelsea, nực cười thay, lại là biểu trưng rõ nhất cho mối quan hệ nóng bỏng trên thị trường chuyển nhượng mùa hè vừa giữa MU và Chelsea. Bên cạnh đó, nụ cười của kẻ gác đền De Gea với chiếc máy fax lẩn khuất đằng sau cũng như cú dab của Pogba như một lời đáp trả từ Manchester United sau bao mùa hè cay đắng, uất hận trên thị trường chuyển nhượng.
 
Cristiano Ronaldo sẽ ra sân, điều không thể khác được. Trận đối đầu này không trọn vẹn nếu thiếu anh ta. Khi Real có Ronaldo, khả năng chiến thắng của bầy Quỷ sẽ nhỏ đi rất nhiều. Nhưng đó mới là bản chất của trận đại chiến này. Tuy đầy kỷ niệm buồn, người hâm mộ Manchester United vẫn mong một Ronaldo như đêm Champions League năm 2013 trở về đêm nay. Cái lửa chiến đấu Quỷ Đỏ từng hun đúc với anh mới tạo ra một chiến binh sân cỏ đủ để làm nóng một trận đấu kinh điển thế này. Ronaldo và cả Real Madrid đều cần ở thể trạng tốt nhất, nếu không sẽ không có ý nghĩa.

“Tỉ lệ chiến thắng của Manchester United, là 40% nếu tôi lạc quan.”

“Nếu bỏ qua yếu tố lạc quan và thật sự xét công bằng, tôi xem đó là 30%.”
Sieu Cup Chau Au 2017: Tran chien Bay Quy da cho doi5
Siêu Cúp Châu Âu 2017: Trận chiến Bầy Quỷ đã chờ đợi
Kèo dưới ư? Không sao cả. United sau những ngày tăm tối hậu Sir Alex đã quen với việc phải trèo ngược thác để chờ ngày trở lại. Trước cặp hậu vệ cánh tấn công bậc nhất thế giới Marcelo-Carvajal, Valencia sẽ làm hết sức mình bằng nguồn năng lượng vĩnh cửu, cũng như Matteo Darmian sẽ cần cù với nghệ thuật phòng ngự đen tối của bóng đá Ý. Trước cặp trung vệ đẳng cấp Ramos-Varane một trẻ khoẻ, một kinh nghiệm thì Lukaku và cả Rashford không có thứ vũ khí nào khác ngoài ngọn lửa sôi sục chỉ tuổi trẻ mới có. Trước tam giác giữa sân hay nhất thế giới Kroos-Modric-Casemiro thì Pogba vẫn phải...dab và tự tin với những đường chuyền xé sân như anh thường hay làm, Herrera vẫn phải...đi theo Modric vào toilet như cách anh đã làm với Hazard. Fellaini? Chúng tôi cần một cây sào hùng hổ như đêm Stockholm vinh quang anh đã mang tới. Matic? Là một tiền vệ giàu kinh nghiệm, chúng tôi cần anh trước những đối thủ đẳng cấp thế giới. Ronaldo, Bale, Benzama, Isco...là những cái tên gây kinh hoàng chỉ khi nghe đến với bất kỳ hàng thủ nào. Nhưng anh đã từng đối đầu với họ, người gác đền Tây Ban Nha! Đêm nay chúng tôi cần một David De Gea trẻ trung, lì lợm đã từng gây kinh ngạc cho Bernabéu năm 2013, anh bạn! Tất cả hãy làm tốt phần việc của mình, và chờ đợi kết quả. Suy cho cùng, nếu bóng đá có thể dự đoán trên giấy tờ với những con bài mạnh, đó không còn là bóng đá chúng ta biết.
 
Jose Mourinho, sau một hành trình chu du khắp Châu Âu nay ông đã tìm về một nơi có thể xem là nhà. Old Trafford từng có một kỷ niệm dang dở tại Châu Âu trước Real Madrid năm ấy. Ông đã có một trận đấu cuối cùng không trọn vẹn trước kỳ phùng địch thủ mà đến giờ ta vẫn nuối tiếc. Đêm nay cả ông và United đều có thể viết tiếp một cái kết trọn vẹn hơn cho câu chuyện xưa, chỉ một điều thay đổi là nay ông đã cùng chiến tuyến. Siêu Cúp Châu Âu cũng là danh hiệu ông còn thiếu trong một sự nghiệp dài ấn tượng. Một lần nữa, hãy để thế giới ngừng quay trong một đêm, và chúng ta một lần nữa cùng hướng mắt tới trận đấu kinh điển, một trong những câu chuyện duyên nợ nhất bóng đá Châu Âu! Dù chuyện gì xảy ra, hàng trăm triệu cổ động viên của hai sắc đỏ-trắng sẽ có một đêm đáng chờ đợi. Và những Quỷ Đỏ luôn mỉm cười lạc quan. Cười trước ánh mắt xem thường về tương quan lực lượng của Châu Âu. Cười vì kỷ nguyên tái sinh có thể sẽ bắt đầu ngay đêm nay, và số phận không cho phép ta bỏ cuộc. Cười vì ngày trở về từ bờ vực. Cười cho ngày ngẩng cao đầu tự hào!
 
8/8/2017, viết cho trận chiến Quỷ Đỏ đã chờ đợi.
 
-Trần Vũ-
 

Cùng tác giả

Cùng chuyên mục

Bayern Munich vs Arsenal: Mang Pháo vào hang Hùm

Hành quân đến Allianz Arena sau thất bại trước Aston Villa ngay trên sân nhà Emirates, các Pháo Thủ thành London rõ ràng không có một trạng thái tâm lý tốt trước trận lượt về với Bayern Munich, liệu họ có thể thể hiện bản lĩnh của mình trước những người chủ nhà cũng đang rất khát khao chiến thắng?

Inter Milan và "sứ mệnh" đánh bại ứng cử viên vô địch Man City

Đứng giữa Manchester City và cú ăn ba lịch sử là… Inter Milan. Nếu chúng ta tạm coi Man City, ứng viên vô địch yêu thích của đa số, là vai chính diện thì Inter Milan hẳn phải là kẻ phản diện của bộ phim “The Treble”. Có lẽ trừ Interista và đa số người hâm mộ United, phần còn lại của Thế giới bóng đá chờ đợi đội đăng quang tại Istanbul rạng sáng mai là “The Citizens”.

Carlo Ancelotti và Pep Guardiola: Cuộc đối đầu của 2 trường phái

Cuộc đối đầu giữa Pep Guardiola và Carlo Ancelotti sắp tới sẽ rất thú vị trên phương diện công việc của họ. Một người là triết gia bóng đá, một người theo trường phái thích ứng với thời cuộc và những gì mình có. Cả hai chuẩn bị đối đầu với nhau tại sân khấu lớn nhất của thế giới bóng đá châu Âu cấp CLB.

X
top-arrow