Ronald Araujo đã trở thành 'khắc tinh' của Vinicius như thế nào?

Tác giả Nam Khánh - Chủ Nhật 19/03/2023 16:54(GMT+7)

Zalo

Ở mùa này Xavi đã thực sự tìm ra một kế hoạch vô cùng hiệu quả để vô hiệu hóa cái tên Vinicius trong những trận El Clasico. Và kế hoạch đó của Xavi mang tên Ronald Araujo

338452482_547037270875769_5130497846976604822_n
 

“Vinicius Junior là cầu thủ quyết đoán nhất thế giới.”

HLV trưởng của Real Madrid, Carlo Ancelotti, đã đưa ra tuyên bố táo bạo đó vào tháng trước, trong khi đang dành nhiều lời khen ngợi cho tay săn bàn hàng đầu của đội (đồng hạng với Karim Benzema) ở mùa giải này.

Nhưng có lẽ Xavi sẽ không đồng tình với điều đó. Vị thuyền trưởng của Barcelona đã nghĩ ra một kế hoạch để vô hiệu hóa cầu thủ chạy cánh người Brazil sau khi anh góp công trong chiến thắng 3-2 của Real Madrid trước gã khổng lồ xứ Catalan ở trận bán kết Supercopa de Espana 2022. 

Kế hoạch đó mang tên Ronald Araujo. Trong ba trận El Clasico sau đó, hậu vệ người Uruguay đã thực sự trở thành khắc tinh của Vinicius Jr.

Vào tháng 3 năm ngoái, Xavi đã quyết định bố trí Araujo ở vị trí hậu vệ phải để đối phó với mối đe dọa đến từ cầu thủ người Brazil bên cánh trái của Madrid. Barcelona đã giành chiến thắng tới 4-0 trong trận đấu diễn ra ngay trên thánh địa Santiago Bernabeu của đối thủ, Vinicius Jr bị vô hiệu hóa và kế hoạch của Xavi thành công mỹ mãn. 

Araujo đã có 3 lần chơi ở vị trí hậu vệ phải trước Real Madrid (sẽ là 4 nếu tính cả chiến thắng 1-0 trong trận giao hữu vào tháng 7 năm ngoái). Barcelona đã thắng cả 3 trận đấu đó, còn Vinicius Jr thì không thể ghi bàn hay kiến tạo lần nào.  

Mặc dù 3 trận đấu chính thức là một kích cỡ mẫu khá nhỏ, nhưng những gì mà các con số đang nói lên là không thể xem nhẹ. Số pha rê dắt bóng trung bình mỗi trận của Vinicius Jr khi Araujo đá hậu vệ phải là 4,7. Còn trong tất cả các trận đấu khác, ngôi sao người Brazil đã đạt đến mức 8,1 trong thống kê này. 

Vinicius Jr thường có trung bình 3,1 lần rê dắt bóng thành công mỗi trận, nhưng con số này đã giảm xuống còn 2,3 trong 3 trận đấu với Barca đã nói. Anh chỉ tung ra được 1,3 cú dứt điểm trung bình mỗi trận trong các trận El Clasico đó, trong khi mức trung bình thông thường là 2,7. Xét về những tình huống đấu tay đôi của Vinicius Jr với Araujo trong 3 trận đấu này, ngôi sao 22 tuổi đã cố gắng lừa bóng qua hậu vệ người Uruguay 4 lần, nhưng chỉ có duy nhất 1 lần thành công. 

“Ronald là một cao thủ trong các tình huống đấu tay đôi,” Xavi khẳng định vào tháng trước. “Cậu ấy đánh bại những kẻ đang cố chạy vào các khoảng trống. Cậu ấy đánh bại đối thủ với sự quyết liệt trong các pha lao lên phía trước để pressing. Cậu ấy đánh bại đối thủ trong các pha tranh chấp không chiến. Cậu ấy là một trong những người giỏi nhất thế giới trong các nhiệm vụ phòng ngự, là một mảnh ghép cực quan trọng của chúng tôi bất kể cậu ấy chơi ở đâu.”  

Những phẩm chất đó đều đã được thể hiện rõ trong 3 trận đấu mà Araujo vô hiệu hóa Vinicius Jr. Nhưng mỗi trận El Clasico đó lại thể hiện một khía cạnh khác nhau trong lối chơi của cầu thủ 24 tuổi: Từ những pha đua tốc độ đầy táo bạo và xuất sắc trong chiến thắng 4-0 vào năm ngoái, cho đến việc không ngừng pressing cầu thủ chạy cánh người Brazil trong chiến thắng 3-1 của Barca ở trận chung kết Supercopa vào tháng 1. Sau đó, Araujo đã tiếp tục thể hiện những phẩm chất tuyệt vời của anh khi chơi trong một hệ thống phòng ngự tầm thấp (low block) khi Barca giành chiến thắng tối thiểu 1-0 trước Madrid trong trận bán kết lượt đi Copa Del Rey vào tháng này.

Trước chuyến làm khách của Real Madrid đến Camp Nou sắp tới, hãy cùng phân tích 3 trận đấu đó để giải thích cách mà Barca tìm ra một phương thuốc hoàn hảo để đối phó với sự nguy hiểm của một trong những cầu thủ xuất sắc nhất thế giới. 

REAL MADRID 0-4 BARCELONA, LA LIGA, NGÀY 20 THÁNG 3 NĂM 2022

Trận đấu đầu tiên Araujo đá hậu vệ phải trước Vinicius Jr diễn ra sau khi Dani Alves phải trải qua một ngày đầy khốn khổ trước người đồng hương Brazil trong trận bán kết Supercopa vào đầu mùa giải đó. 

Cầu thủ người Uruguay đã không gặp phải bất kỳ vấn đề gì trước ngôi sao chạy cánh của Real Madrid và thậm chí còn ghi bàn từ một tình huống phạt góc để kết thúc một màn trình diễn tuyệt vời. Araujo đã thi đấu thăng hoa trong hệ thống phòng ngự 1 kèm 1 trước Vinicius Jr và ngay cả khi để mất bóng, anh vẫn có thể dựa vào khả năng 1 chọi 1 của mình để giải quyết khó khăn. 

Trong ảnh dưới, Araujo vừa để mất bóng ở phút thứ 5 của trận đấu khi Barca tìm cách tổ chức tấn công. Toni Kroos là người giúp Madrid thu hồi bóng và đã tạo điều kiện cho Vinicius thực hiện một pha thoát ra phía sau hàng thủ Barcelona.

Ronald Araujo đã trở thành khắc tinh của Vinicius như thế nào 1
 

Nhưng Araujo đã tự mình sửa sai. Năng lực thể chất và tốc độ của hậu vệ người Uruguay đã giúp anh bắt kịp Vinicius Jr khi lui về và thực hiện một cú đẩy vai khiến đối thủ mất bóng. 

Ronald Araujo đã trở thành khắc tinh của Vinicius như thế nào 2
 

Tiếp theo, chúng ta sẽ đến với một tình huống đã diễn ra chỉ sau ví dụ trên 30 giây. 

Madrid nhanh chóng giành lại được quyền kiểm soát bóng, sau đó phát động một đợt tấn công khác bên cánh trái của họ, và Vinicius Jr sắp mang đến cho hậu vệ phải mới của Barca một bài test toàn diện. Luka Modric có một phương án chuyền bóng đầy lý tưởng rất rõ ràng trước mặt mình và có thể đợi cầu thủ chạy cánh trái người Brazil “mở hết tốc lực” trước khi tận dụng khoảng trống mênh mông phía sau Araujo – hậu vệ cuối cùng của Barca. 

Ronald Araujo đã trở thành khắc tinh của Vinicius như thế nào 3
 

Modric đã đợi đến thời điểm thích hợp để chuyền bóng cho Vinicius Jr. Ngôi sao người Brazil đang di chuyển với tốc độ cao, nhưng Araujo đã theo sát đối thủ và không chịu thua cuộc. 

  

Ronald Araujo đã trở thành khắc tinh của Vinicius như thế nào 4
 

Sự kết hợp của tốc độ và năng lực thể chất ở Araujo là một thử thách quá lớn đối với Vinicius Jr. Ngôi sao người Uruguay đã “out trình” về sức mạnh cơ bắp trước cầu thủ chạy cánh của Madrid và cướp bóng khỏi đối thủ trước khi anh ta có thể thực hiện một trong những pha tấn công đặc trưng của mình. 

Ronald Araujo đã trở thành khắc tinh của Vinicius như thế nào 5
 

Madrid rõ ràng đã muốn khai thác hành lang cánh trái, như đã được thể hiện trong ví dụ dưới đây. Đây đã là pha đấu tay đôi thứ ba của Vinicius Jr với Araujo trong trận đấu này và nó diễn ra khi trận đấu mới trôi qua gần 7 phút. 

Kroos đã một lần nữa cố gắng tạo điều kiện cho Vinicius Jr đột phá ra phía sau hàng thủ Barca, với một đường chuyền dài vào một khoảng trống lớn. Araujo đã bị đặt vào thế khó vì không có sự chuẩn bị từ trước và cầu thủ người Brazil đã có được lợi thế lớn hơn đối thủ về khả năng tiếp cận quả bóng. 

Ronald Araujo đã trở thành khắc tinh của Vinicius như thế nào 6
 

Tuy nhiên, Araujo đã một lần nữa bắt kịp Vinicius Jr – lần thứ ba anh làm được điều này chỉ sau 6 phút của trận đấu. Ảnh dưới đây cho thấy khoảng cách của hậu vệ phải người Uruguay so với các thành viên khác của hàng thủ Barca - Gerard Pique, Eric Garcia và Jordi Alba – họ đã cố chạy về với tốc độ tối đa nhưng vẫn không thể theo kịp Araujo và Vinicius Jr. 

Ronald Araujo đã trở thành khắc tinh của Vinicius như thế nào 7
 

Đoàn quân của Ancelotti đã bắt đầu trận đấu này với một ý định rất rõ ràng là giao cho Vinicius Jr trọng trách ngòi nổ tấn công chính của đội – Karim Benzema phải ngồi ngoài vì chấn thương – nhưng họ đã gặp phải một chướng ngại vật bất ngờ. Không thể bàn cãi, khả năng kèm người của Araujo đã góp công rất lớn vào chiến thắng ấn tượng của Barca.

REAL MADRID 1-3 BARCELONA, CHUNG KẾT SUPERCOPA, NGÀY 15 THÁNG 1 NĂM 2023 

Sau khi phải bỏ lỡ trận El Clasico đầu tiên của mùa giải 2022-23 vì chấn thương, Araujo đã trở lại với vị trí hậu vệ phải trong trận chung kết Supercopa diễn ra ở Riyadh, Saudi Arabia.

Đây là một trận đấu hoàn toàn khác so với trận đấu mà Barca hủy diệt đại kình địch này với tỷ số 4-0 ở mùa giải 2021-22. Đoàn quân của Xavi là đội chơi vượt trội hơn xét trên diện tập thể và hệ thống phòng ngự của họ đã được cải thiện rất nhiều. 

Lần này, Araujo đã không bị buộc phải hộc tốc chạy lui về quá nhiều. Thay vào đó, Barca đã pressing tầm cao một cách xuất sắc và Araujo đã không cho Vinicius Jr có được một giây thảnh thơi nào. Ngay khi ngôi sao người Brazil kiểm soát bóng, hậu vệ phải của Barca sẽ lập tức lao tới để ngăn anh ta xoay người. 

Trong ảnh dưới, chúng ta có thể thấy Antonio Rudiger đang thực hiện một đường chuyền phát triển bóng từ hàng thủ tới cho Vinicius Jr. Có một khoảng cách lớn giữa Araujo và Vinicius Jr, và hậu vệ phải người Uruguay dường như đang gặp bất lợi.

Ronald Araujo đã trở thành khắc tinh của Vinicius như thế nào 8
 

Nhưng ngay khi quả bóng đến chân Vinicius Jr, Araujo đã áp sát đối thủ. Ousmane Dembele cũng đã tham gia hạn chế các phương án xử lý bóng của cầu thủ chạy cánh này. 

  

Ronald Araujo đã trở thành khắc tinh của Vinicius như thế nào 9
 

Araujo đã sử dụng cơ thể mình để gây khó khăn cho Vinicius Jr và đoạt lấy bóng khỏi chân đối thủ. 

Ronald Araujo đã trở thành khắc tinh của Vinicius như thế nào 10
 

Araujo đã không một lần rời bỏ nhiệm vụ “chăm sóc” Vinicius Jr, ngay cả khi ngôi sao người Brazil lùi sâu để tạo ra thêm khoảng trống cho Real Madrid. Trong ảnh dưới, cầu thủ chạy cánh này đang cố cung cấp một “lối thoát bóng” cho Madrid sau một đợt tấn công của Barca, nhưng Araujo đã có mặt để giành chiến thắng trong một pha không chiến với đối thủ 22 tuổi này. 

Ronald Araujo đã trở thành khắc tinh của Vinicius như thế nào 11
 

Cuối cùng, Ancelotti đã chỉ thị Vinicius Jr chơi bó vào phía trong sân đấu, trong khi đó Benzema sẽ dạt cánh để thu hút sự chú ý của Araujo khỏi đối tác người Brazil của anh. Nhưng Vinicius Jr vẫn chẳng thể tìm thấy niềm vui từ sự điều chỉnh chiến thuật này và thiếu đi sự phục vụ từ các đồng đội trong khi Madrid hoàn toàn bị Barca áp đảo. 

Theo thống kê từ Opta, Vinicius Jr đã không có được một cú dứt điểm nào và cũng chẳng thể kiến tạo nên cơ hội nào cả. Đây có lẽ là màn trình diễn hoàn hảo nhất của Barcelona dưới thời Xavi và nó cho thấy “kế hoạch Araujo” vẫn hoạt động hiệu quả.

REAL MADRID 0-1 BARCELONA, BÁN KẾT COPA DEL REY, TRẬN LƯỢT ĐI, NGÀY 2 THÁNG 3 NĂM 2023 

Chương mới nhất của “mối tình”giữa Araujo và Vinicius Jr. Lần này, Araujo không pressing tầm cao quyết liệt như anh đã làm trong trận chung kết Supercopa, hay phải liên tục cố bắt kịp các pha tăng tốc ở cánh của Vinicius Jr như đã làm trong trận thắng hủy diệt vào năm ngoái. 

Thay vào đó, Barca buộc phải chơi phòng ngự lùi sâu và cố hết sức để “sống sót” – và Araujo đã chấp hành nghĩa vụ này. Nhưng cầu thủ người Uruguay vẫn có thể tỏa sáng trong thế trận đó, đóng một vai trò cực quan trọng trong khả năng phòng ngự ấn tượng mà đội bóng của Xavi đã thể hiện. 

Sự khác biệt của “câu chuyện” lần này so với 2 trận đấu được phân tích ở trên đã hiện lên rất rõ ngay từ đầu trận đấu. Phút thứ 6, Vinicius Jr nhận bóng ở một vị trí nguy hiểm và tiến về phía khung thành Barca. Thay vì ngay lập tức pressing đối thủ, Araujo đã để cho anh ta có khoảng trống và kiên nhẫn chờ đợi động thái tiếp theo của cầu thủ người Brazil. 

Ronald Araujo đã trở thành khắc tinh của Vinicius như thế nào 12
 

Khi Vinicius Jr tiếp cận vòng cấm, kế hoạch của Araujo đã trở nên rõ ràng: Buộc cầu thủ chạy cánh của Madrid phải sử dụng chân không thuận của anh ta – chân trái.

Ronald Araujo đã trở thành khắc tinh của Vinicius như thế nào 13
 

Vinicius Jr định thực hiện một quả tạt, nhưng Araujo đã lao tới ngăn cản được nó, và Madrid chỉ kiếm về được một pha phạt góc.

Ronald Araujo đã trở thành khắc tinh của Vinicius như thế nào 14
 

Araujo sẽ để cho quả bóng được đưa sang chân trái của Vinicius Jr, anh biết rằng điều đó sẽ dẫn tới một pha “tung đòn” chất lượng thấp từ ngôi sao người Brazil. Kế hoạch này cũng đã hoạt động hiệu quả khi khung thành ở xa hơn, như đã được minh họa trong ví dụ tiếp theo. 

Ronald Araujo đã trở thành khắc tinh của Vinicius như thế nào 15
 

Araujo đã một lần nữa buộc Vinicius Jr phải thực hiện một cú tạt bằng chân trái và quả bóng đã được bắt gọn một cách dễ dàng bởi thủ môn Marc-Andre ter Stegen, người rất giỏi trong việc bắt bài các pha trả ngược từ hai cánh. 

Ronald Araujo đã trở thành khắc tinh của Vinicius như thế nào 16
 

Trận chiến mới nhất của Vinicius Jr với Araujo cho đến nay cũng chính là màn đối đầu khiến ngôi sao người Brazil bực tức nhất. Tiền đạo này đã hoàn toàn bất lực và kiệt sức trước đối thủ người Uruguay và kết quả là khả năng ra quyết định của anh ta đã bị ảnh hưởng tiêu cực.

Vinicius Jr đã mất quá nhiều thời gian để ra quyết định về cách rê bóng trước Araujo ở phút 66, đến mức cho phép Sergio Busquets có thời gian để lùi về và trợ giúp hậu vệ phải đồng đội. 

Ronald Araujo đã trở thành khắc tinh của Vinicius như thế nào 17
 

Kết quả là gì? Vinicius Jr đã bị bao vây và cướp bóng bởi 2 cầu thủ Barca. 

Ronald Araujo đã trở thành khắc tinh của Vinicius như thế nào 18
 

Một điều nữa cũng rất đáng chú ý là ngôi sao người Brazil đã thử chơi bó vào trong hoặc lùi sâu trong hiệp hai để tránh Araujo. 

Trong 3 trận đấu được phân tích, đây chính là trận đấu mà tiền đạo ngôi sao của Real Madrid chạm bóng nhiều nhất (71 lần) – nhưng không lần nào trong số đó có thể khiến Barca thực sự lâm nguy. 

Sang hiệp hai, rõ ràng Araujo đã khiến Vinicius Jr bị ám ảnh. Trong ví dụ dưới đây, cầu thủ chạy cánh của Madrid đang có bóng ở một vị trí hoàn hảo để thử thách Araujo, với một khoảng trống rất lớn phía sau hậu vệ phải người Uruguay. 

Ronald Araujo đã trở thành khắc tinh của Vinicius như thế nào 19
 

Nhưng vì đối thủ là Araujo, nên Vinicius Jr đã phải lựa chọn một phương án tấn công khác. Trong hình huống này, anh đã thực hiện một đường chuyền bổng hướng tới Benzema, nhưng quả bóng đã không thể đến được chân tiền đạo người Pháp. 

Ronald Araujo đã trở thành khắc tinh của Vinicius như thế nào 20
 

Tất cả những điều trên đã tạo nên sức hút cho trận tái đấu sắp tới của Araujo và Vinicius Jr tại Nou Camp vào hôm nay. Barca đang đứng trước cơ hội nới rộng khoảng cách với Real Madrid lên thành 12 điểm trên bảng xếp hạng La Liga, và Araujo sẽ một lần nữa được trông chờ trở thành “liều thuốc giải” cho mối đe dọa đến từ cầu thủ chạy cánh trái của Madrid. 

Rất đáng để trông chờ một cuộc đọ sức đầy gay cấn khác, nhiều điều chỉnh chiến thuật hơn từ cả hai ban huấn luyện và 2 cầu thủ đang tràn đầy khát khao chứng tỏ bản thân một lần nữa. 

Theo Pol Ballús, The Athletic

Cùng tác giả

Cùng chuyên mục

Bayern Munich vs Arsenal: Mang Pháo vào hang Hùm

Hành quân đến Allianz Arena sau thất bại trước Aston Villa ngay trên sân nhà Emirates, các Pháo Thủ thành London rõ ràng không có một trạng thái tâm lý tốt trước trận lượt về với Bayern Munich, liệu họ có thể thể hiện bản lĩnh của mình trước những người chủ nhà cũng đang rất khát khao chiến thắng?

Inter Milan và "sứ mệnh" đánh bại ứng cử viên vô địch Man City

Đứng giữa Manchester City và cú ăn ba lịch sử là… Inter Milan. Nếu chúng ta tạm coi Man City, ứng viên vô địch yêu thích của đa số, là vai chính diện thì Inter Milan hẳn phải là kẻ phản diện của bộ phim “The Treble”. Có lẽ trừ Interista và đa số người hâm mộ United, phần còn lại của Thế giới bóng đá chờ đợi đội đăng quang tại Istanbul rạng sáng mai là “The Citizens”.

Carlo Ancelotti và Pep Guardiola: Cuộc đối đầu của 2 trường phái

Cuộc đối đầu giữa Pep Guardiola và Carlo Ancelotti sắp tới sẽ rất thú vị trên phương diện công việc của họ. Một người là triết gia bóng đá, một người theo trường phái thích ứng với thời cuộc và những gì mình có. Cả hai chuẩn bị đối đầu với nhau tại sân khấu lớn nhất của thế giới bóng đá châu Âu cấp CLB.

X
top-arrow