Real Madrid vs Barcelona: El Clasico của danh dự

Tác giả Góc Khán Đài - Thứ Bảy 02/03/2019 18:00(GMT+7)

Zalo

Vẫn còn đó ý nghĩa là một trận cầu vì danh dự với cả hai, nhất là về bên phía những người chủ nhà Real Madrid. Vì thế chúng ta hi vọng sẽ vẫn thấy một trận cầu hấp dẫn, sòng phẳng, và khát khao đúng nghĩa của El Clasico

Đêm nay, khi trái bóng bắt đầu lăn trên từng thảm cỏ Bernabeu ở thủ đô Madrid. Khoảng hơn 700 triệu lượt khán giả sẽ dõi theo những bước chân của cả Real Madrid và Barcelona, trong trận cầu mà cả thế giới luôn mong chờ, đây là El Clasico, trận cầu siêu kinh điển lần thứ 241.
Real Madrid vs Barcelona El Clasico của danh dự hình ảnh
Real Madrid vs Barcelona: El Clasico của danh dự
Real Mardrid- Barcelona cùng với trận Superclasico giữa River Plate và Boca Juniors là hai trận đấu kinh điển của làng bóng đá thế giới. Ở đó người ta không chỉ thấy một trận so tài về bóng đá thông thường nữa, mà là mối hận thù cả trăm năm, về lòng tự hào và cả những đấu đá về mặt chính trị.
 
Real đại diện cho thủ đô Madrid, đại diện cho hoàng tộc Tây Ban Nha, đại diện cho sự quý tộc và giàu có ở xứ sở đấu bò. Trong khi đó Barcelona thuộc về Catalan, vùng đất luôn muốn giơ cao ngọn cờ tự trị, nơi mà luôn muốn là một vùng đất độc lập, tách hẳn ra khỏi sự xiềng xích của Tây Ban Nha.
 
Vậy thế nên chúng ta có thể thấy rõ sự thù địch từ ngay yếu tố đầu tiên, yếu tố cơ bản nhất, địa lý và chính trị. Hơn ai hết, những người Madrid là những người người luôn muốn kìm hãm sự nổi dậy của những người Catalan, trong khi những người Catalan lại là những người muốn lật đổ sự cai trị của Tây Ban Nha, với thủ đô Madrid là đại diện cho hoàng tộc và chính phủ Tây Ban Nha.
Pha xau kim qua hang Casillas cua Villa trong tran El Clasico dau tien
Pha xâu kim qua háng Casillas của Villa
Sự hùng mạnh và thành công của kẻ này sẽ là cái gai trong mắt của kẻ còn lại. Vậy nên khi bóng đá là con đường ngắn nhất để đối đầu nhau, cả Real Madrid và Barcelona đều muốn thông qua đó để dằn mặt và thể hiện cái tôi của mình. El Clasico trở thành một trong hai trận đấu nóng bỏng nhất hành tinh cũng là vì những yếu tố đó.
 
Real có thể thua ai cũng được, nhưng không được phép thua trong cuộc đối đầu với đại kình địch và ngược lại. Một trận thua trong trận El Clasico có ý nghĩa còn hơn một trận đấu đơn thuần, khi dư âm của nó có thể gây ám ảnh và sứt mẻ vô cùng lớn về mặt danh dự theo thời gian.
 
Chỉ trong vòng chưa tới 10 ngày qua, thế giới chứng kiến tới 3 trận El Clasico. Có một sự thật mà có lẽ ai cũng hiểu, sau sự ra đi của Cristiano Ronaldo, trận siêu kinh điển đã không còn hấp dẫn như nó đã từng có. Khi hương liệu làm nên bữa tiệc chính đã không còn, El Clasico trở nên mất giá và sự háo hức đã vơi đi rất nhiều khi người ta nói về trận bóng được xem là hấp dẫn nhất hành tinh.
 
HLV Santiago Solari khen ngoi Vinicius sau tran El Clasico.
 
El Clasico trong suốt gần một thập kỷ qua có thể nói là không quá chênh lệch, khi cả hai so kè nhau không chỉ về mặt thắng thua mà trong thành tích của cả mùa giải. Và một trong những yếu tố làm nên sự hấp dẫn của trận đấu, là bởi vì nó luôn có Lionel Messi và Cristiano Ronaldo, hai con người vĩ đại đã chia nhau tới 10 quả bóng vàng trong suốt 11 năm qua. El Clascio không chỉ là cuộc chiến của hai câu lạc bộ, mà là cuộc so kè của hai cầu thủ xuất chúng bậc nhất trong lịch sử bóng đá thế giới.
 
Những người ở Madrid, luôn giơ cao khẩu hiệu, Ronaldo đã là quá khứ, nhưng khi nhìn vào những kết quả và lối chơi của đội bóng hoàng gia Tây Ban Nha cho đến lúc này, người ta chỉ càng cảm thấy nhớ anh hơn. Ngay cả những người bên phía kình địch Barca, họ cũng cảm thấy trống vắng khi không còn thấy tiền đạo người Bồ Đào Nha bên phía đối thủ. 
 
Real và cả Barca nữa, đều đã từng và đang phụ thuộc rất nhiều vào Ronaldo và Messi. Văn hoá chiến thắng và khát khao của Real có lẽ đã mai một rất nhiều khi không còn có CR7 trong đội hình. Ronaldo là người mà ai cũng đã rõ cả về tài năng và tính cách, với anh không có vinh quang nào là dư thừa và không một khoảnh khắc nào mà không quý giá, khi có anh trong đội hình cũng đồng nghĩa sẽ kéo cả đội theo bước chân anh.
 
Marcelo Isco va Ronaldo tai Real
 
Real Madrid kể từ đầu mùa đã thua tới 7 trận trong khuôn khổ La Liga, một con số mà khi còn Ronaldo trong đội hình, nó là điều quá sức tưởng tượng. Santiago Solari có lẽ đang muốn đặt dấu ấn của mình ở Bernabeu, thế nhưng những gì mà ông làm được là chưa đủ để các Madridista hài lòng. 
 
Vị HLV người Argentina đã có rất nhiều sự thay đổi, khi những công thần của thời đại Zidane không còn là kép chính, Marcelo có lẽ đang sống những ngày cuối cùng ở Madrid, khi anh đơn giản chỉ là một phương án dự phòng của Solari. Trong khi với Isco, anh thậm chí còn không có cơ hội.
 
Điểm sáng duy nhất của Real cho đến thời điểm này là màn trình diễn chói sáng của tiền vệ 18 tuổi Vinicius Junior, ít ai có thể ngờ được anh chính là đầu tàu đang cố gắng kéo cả một con tàu Real rệu rã. Thế nhưng tuổi 18 chưa phải là con số hoàn thiện của một cầu thủ, vậy thế nên khi ta thấy Vinicius bỏ lỡ những cơ hội sau rất nhiều pha qua người cũng là điều bình thường.
 
Real vs Barca Modric va Busquets
 
Những người đã giành quá nhiều vinh quang ở Bernabeu như Luka Modric, Toni Kroos, Benzema…không thể nào gồng gánh được khoảng trống mênh mông mà Ronaldo đã để lại, sau quá nhiều vinh quang, động lực là thứ mà đã không còn quá lớn trong họ. Nếu có một người luôn muốn lắp đầy chiếc bóng mà Ronaldo để lại, đó phải là Gareth Bale, Bale có động lực, Bale có khả năng, nhưng chúng ta thật sự chưa bao giờ thấy được một phiên bản Bale tốt nhất.
 
Real bước vào trận El Clasico lần thứ 241 sau khi đã thất bại ê chề 0-3 trước chính đối thủ cách đây chỉ vài ngày. Trận El Clasico lượt đi còn tệ hơn rất nhiều, khi họ thậm chí nhận tới 5 bàn thua mà chỉ có nổi một bàn danh dự.
 
Trận đấu hồi giữa tuần thể hiện những gì rõ nét nhất về cả hai đội lúc này, Real tấn công, có rất nhiều cơ hội, nhưng cuối cùng lại thua 0-3. Barca, trong khi đó có thể bị ép sân, mắc những sai lầm, cuối cùng lại là người chiến thắng chung cuộc. Điều đó thể hiện một điều, Real giờ như một đội bóng hạng 2 khi phải đá trực tiếp với đối thủ kình địch.
 
Barca an mung tran thang Real
 
Real đã thua Barca trong một ngày mà hung thần của họ, Lionel Messi không thể hiện được những gì tốt nhất, nhưng khi Osmane Dembele và Luis Suarez đã làm quá tốt nhiệm vụ của mình, Barca đã một lần nữa hạ nhục đối thủ kình địch.
 
Barca mùa giải này thực ra cũng không phải là một Barca quá mạnh so với những năm trước đó, khi sự phụ thuộc của họ vào Messi là quá lớn. Messi là ngôi sao sáng nhất, là thủ lĩnh của đội bóng xứ Catalan ra sao thì ai cũng biết, nhưng thật sự trong năm nay chúng ta mới nhận thấy Barca khi thiếu anh ( hoặc khi anh không có phong độ tốt) là mong manh và dễ bị đánh bại như thế nào.
 
Những bản hợp đồng gần đây của Barca, từ Coutinho cho đến những Athur hay Malcom,Vidal…vẫn chưa thể hiện được gì nhiều. Trong khi Suarez đã đánh mất phong độ của một sát thủ, Barca lại phải trông cậy tất cả vào Messi.
 
Lionel MEssi lap hat-trick cho Barca
 
Messi! Dẫu vẫn luôn xuất chúng, điều mà anh luôn thể hiện được mỗi khi ra sân, đến nỗi mà người ta xem nó là một điều quá đỗi bình thường, cũng có lúc mỏi mệt và sa sút ( dẫu không nhiều). Khi nào Messi sa sút, Barca nguy ngay, những thất bại của Barca ở những mùa giải vừa qua đều đến từ việc Messi bị phong toả.
 
Trở lại với trận El Clasico đêm nay, khi khoảng cách ở La Liga lúc này là 9 điểm, Real nếu muốn hi vọng vào một sự lật đổ thì bằng mọi giá phải hạ được kình địch ngay chính trên sân nhà của mình. Thật sự nếu nhìn vào trận đấu hồi giữa tuần, chỉ cần các chân sút của đội bóng hoàng gia nắn nót hơn, không phải cơ hội là không có với họ.
 
Vinicius Junior that vong
 
Những Benzema, Vinicius bằng mọi giá sẽ phải chỉn chu hơn trong những pha dứt điểm của mình, bằng không Real sẽ không thể tránh khỏi một thất bại nữa. Vì với Lionel Messi, việc ghi bàn vào lưới Real đã là thói quen của anh, anh đã không ghi bàn hồi giữa tuần, thì lần này khi cơ hội đến một lần nữa, anh chắc chắn sẽ không bỏ qua.
 
Siêu kinh điển, dẫu không còn cuốn hút như những năm trước đó nữa, và tính chất của trận đấu ở Bernabeu lần này cũng không còn quá quan trọng trong cuộc chạy đua đến chức vô địch La Liga. Nhưng vẫn còn đó ý nghĩa là một trận cầu vì danh dự với cả hai, nhất là về bên phía những người chủ nhà Real Madrid. Vì thế chúng ta hi vọng sẽ vẫn thấy một trận cầu hấp dẫn, sòng phẳng, và khát khao đúng nghĩa của El Clasico

HƯNG TRẦN (TTVN)
 
 
 

Cùng tác giả

Cùng chuyên mục

Bayern Munich vs Arsenal: Mang Pháo vào hang Hùm

Hành quân đến Allianz Arena sau thất bại trước Aston Villa ngay trên sân nhà Emirates, các Pháo Thủ thành London rõ ràng không có một trạng thái tâm lý tốt trước trận lượt về với Bayern Munich, liệu họ có thể thể hiện bản lĩnh của mình trước những người chủ nhà cũng đang rất khát khao chiến thắng?

Inter Milan và "sứ mệnh" đánh bại ứng cử viên vô địch Man City

Đứng giữa Manchester City và cú ăn ba lịch sử là… Inter Milan. Nếu chúng ta tạm coi Man City, ứng viên vô địch yêu thích của đa số, là vai chính diện thì Inter Milan hẳn phải là kẻ phản diện của bộ phim “The Treble”. Có lẽ trừ Interista và đa số người hâm mộ United, phần còn lại của Thế giới bóng đá chờ đợi đội đăng quang tại Istanbul rạng sáng mai là “The Citizens”.

Carlo Ancelotti và Pep Guardiola: Cuộc đối đầu của 2 trường phái

Cuộc đối đầu giữa Pep Guardiola và Carlo Ancelotti sắp tới sẽ rất thú vị trên phương diện công việc của họ. Một người là triết gia bóng đá, một người theo trường phái thích ứng với thời cuộc và những gì mình có. Cả hai chuẩn bị đối đầu với nhau tại sân khấu lớn nhất của thế giới bóng đá châu Âu cấp CLB.

X
top-arrow