PSG - Liverpool: Đại chiến ở Paris

Tác giả Góc Khán Đài - Thứ Tư 28/11/2018 16:47(GMT+7)

Zalo

Ai sẽ toả sáng để đưa đội bóng của mình vượt qua bờ vực thẳm? Neymar hay là Cavani, Mbappe bên phía đội bóng chủ nhà? Hay sẽ là vua Ai Cập Salah, ngọc đen Mane bên phía đội khách Liverpool? Tất cả sẽ có câu trả lời sau trận đại chiến Paris.

Đầu mùa giải, khi kết quả bốc thăm vòng bảng Champions League diễn ra ở Công quốc Monaco. Hầu hết giới chuyên môn đều nhận định, bảng C chỉ là nơi phân định ngôi đầu của Paris Saint Germain và đội bóng thành phố cảng nước Anh, Liverpool. Nhưng sau khi lượt trận thứ 4 kết thúc, sự khó lường đã khiến kịch tính ở bảng đấu này được đẩy lên cao nhất, khi tất thảy bốn đội đều còn nguyên cơ hội của mình. Khoảng cách từ đội đứng cuối bảng là Sao Đỏ Belgrade đến Liverpool, đội đang dẫn đầu, chỉ là hai điểm mong manh.
 
Hàng loạt những bất ngờ đã xảy ra trước đó. Khi đội bóng nhà giàu PSG chỉ giành được 2 điểm trong hai cuộc đối đầu với Napoli, trong khi Liverpool thì chỉ kiếm được 3 điểm trong hai trận đấu với Sao Đỏ. Bất ngờ nối tiếp bất ngờ. Để giờ đây, trận chiến ở Parc des Princes rạng sáng mai có thể trở thành mồ chôn cho tham vọng của một trong hai gã khổng lồ. PSG – Liverpool. Trận chiến không ai muốn là kẻ thua cuộc.
PSG - Liverpool: Dai chien o Paris
PSG - Liverpool: Đại chiến ở Paris
Chúng ta cùng điểm qua cơ hội của cả hai trước khi đi sâu vào những gì có thể xảy ra ở cuộc thư hùng rạng sang mai. PSG hiện đang xếp thứ 3 trong bảng với 1 điểm ít hơn so với Liverpool và Napoli, hai đội đang dẫn đầu bảng đấu. Với Champions League, kết quả đối đầu là ưu tiên đầu tiên khi hai đội bằng điểm, PSG hoàn toàn bất lợi ở chỉ số này. Khi phải đứng dưới Napoli nếu hai đội bằng điểm đồng thời với trận thua 2-3 ở Anfield, thật khó cho PSG nếu chỉ số này được đem ra để tính toán. Nếu như vậy, cửa duy nhất để PSG có thể tự định đoạt được số phận của mình là buộc phải thắng Liverpool, vì khả năng Sao Đỏ Belgrade sống sót ở San Paolo là rất thấp. Nếu hoà Liverpool, họ không còn tự quyết số phận mình được nữa. Còn nếu thua, địa ngục là nơi sẽ chứa chấp Neymar và các đồng đội.
 
Còn với Liverpool, để phải lâm vào hoàn cảnh khó khăn như bây giờ. Họ chỉ còn tự trách bản thân mình mà thôi. Sự hời hợt và tự tin thái quá trên đất Serbia đã khiến Jurgen Klopp và các học trò phải trả giá quá đắt. Để giờ đây, nguy cơ bị loại khỏi bảng đấu chưa bao giờ rõ ràng hơn thế. Nhưng khác với PSG, Liverpool sáng nước hơn rất nhiều, khi họ còn trận đối đầu trực tiếp với Napoli trên sân nhà Anfield, đội mà họ đã thua 0-1 ở lượt đi. Nếu thua PSG, Liverpool vẫn còn một cơ hội nữa.
Liverpool thang PSG: Spotlight cho nhung nguoi khong can anh den
Liverpool thắng PSG ở lượt đi: Spotlight cho những người không cần ánh đèn
Nhưng dù có thế nào đi nữa, thì trận chiến đêm mai rõ ràng là trận chiến không khoan nhượng. Trước khi trao sinh mệnh vào tay kẻ khác, cả PSG lẫn Liverpool phải tự cứu lấy chính mình.
 
Đây đã là năm thứ bảy kể từ ngày mà những người Qatar giàu có nắm quyền điều hành đội bóng thủ đô Paris nước Pháp. Hàng tỷ Euro đã được đổ vào đội bóng chủ sân công viên các hoàng tử, nhưng có vẻ như, đẳng cấp vẫn là thứ mà còn lâu nữa họ mới có thể  với tới được. Những cầu thủ già có, trẻ có đều đã tụ hội về đây. Từ David Beckham đến Ibrahimovic, từ Ibrahimovic đến Neymar, Mbappe. Thật kỳ lạ khi đến lúc này, họ còn chưa có một lần mon men đến vòng bán kết Champions League, mục tiêu lớn nhất của những ông chủ Qatar.
 
Trong bảy năm qua, PSG đã thua rất nhiều các đối thủ với đủ mọi trường hợp tình huống khác nhau. Từ những thất bại tâm phục khẩu phục trước Man City, Liverpool, Real Madrid đến những thất bại không thể hiểu nổi trước Chelsea, Barcelona. Điểm chung của những lần thất bại ấy là gì? Đó là sự thiếu bãn lĩnh ở những thời khắc quyết định. Nghiệt ngã thay, để có thể tiến sâu vào một giải đấu khốc liệt như Champions Laegue, đó lại là yếu tố quyết định. PSG không thiếu những cầu thủ giỏi, họ chỉ thiếu “ đẳng cấp” của cả một tập thể.
Neymar Jr.: Tuoi 25 da can ca thoi gian4
 
Paris Saint Germain tưởng chừng đã có vẻ bước qua được cái ranh giới phân chia của kẻ học việc với tay chơi đẳng cấp nếu họ tỉnh táo hơn trong trận lượt về với Barcelona ở Nou Camp hai năm trước. Nhưng sự sợ hãi cộng với tư duy hèn nhát của Unai Emery, thuyền trưởng PSG lúc đó, đã ngăn cản đội bóng nước Pháp không thể bước qua lằn ranh định mệnh. Thất bại 1-6 sau khi đã dẫn trước 4-0 ở lượt đi đã dập tắt những gì xây dựng trước đó của PSG. Sau đêm Camp Nou,  Marco Veratti không còn phát triển nữa, Di Maria có vẻ mất đi động lực, Cavani đi xuống thấy rõ. 
 
Để có thể tiếp tục đưa đội bóng tiến lên, đội bóng nước Pháp liên tiếp mang về hai bản hợp đồng đắt giá nhất thế giới. Neymar từ chính Barcelona, và Kylian Mbappe, tài năng trẻ xuất sắc nhất thế giới. Nhưng tình hình có vẻ vẫn chưa có gì sáng sủa cho PSG, sau khi bị loại trước Real mùa trước, là những kịch bản tối tăm lúc này.
 
Neymar, người trực tiếp đưa họ xuống vực sâu của thất vọng ở cái đêm ác mộng Catalan hai năm trước. Đến thời điểm này, vẫn không thể hiện được gì nhiều ở sân chơi danh giá nhất Châu Âu. Anh vẫn toả sáng ở sân chơi Ligue 1 đều đặn hàng tuần. Nhưng nếu chỉ cần anh toả sáng ở những sân bóng như Lille, Toulouse hay Nice. Những ông chủ Qatar có lẽ không phải chi tiêu quá nhiều tiền đến thế cho anh.
 
Image result for psg liverpool

Cũng giống như Neymar. Kylian Mbappe, cậu bé vàng của bóng đá thế giới cập bến Parc des Princes cùng mùa hè 2017. Nhưng cùng với người đàn anh, những kỳ vọng về sự bùng nổ nơi chàng trai trẻ vẫn chưa thấy đâu.
 
Sau thất bại ở mùa giải năm ngoái, và có lẽ, cả trong ba năm dẫn dắt PSG. Unai Emery buộc phải ra đi, thay thế HLV người Tây Ban Nha là Thomas Tuchel, một người Đức. Nhưng kinh nghiệm của chiến lược gia người Đức vẫn còn là một dấu hỏi lớn, nhất là khi ông lộ vẻ sự hài lòng sau hai trận hoà với Napoli. 
 
Hãy nhìn cái cách mà các cầu thủ và toàn thể ban huấn luyện PSG ăn mừng sau bàn thắng gỡ hoà 2-2 của Di Maria trước Napoli trong trận lượt đi để thấy PSG còn thiếu một cái gì đó để là một đội bóng lớn như thế nào. Sau cú vung chân gỡ hoà của tiền vệ người Argentina, thay vì nhanh chóng đưa bóng vào cuộc để tìm cách kiếm thêm một trận thắng, vì trận đấu vẫn còn tới 3 phút bù giờ. Họ chọn cách ôm nhau ăn mừng ( kể cả các cầu thủ dự bị, ban huấn luyện ngoài sân). Hưng phấn qua đi, Tuchel và các cầu thủ của ông hài lòng với 1điểm trên sân nhà, thay vì cố gắng trên từng phút giây quý giá còn lại, một đội bóng lớn, những cầu thủ lớn không hành xử như vậy, Thomas Tuchel.
 
Với vị chiến lược gia người Đức, có lẽ ông nghĩ, ông chỉ mới có vài tháng dẫn dắt PSG, còn nhiều thời gian để cải thiện đội bóng theo ý mình. Nhưng với các cổ động viên và những ông chủ đội bóng nước Pháp, đây đã là năm thứ 7 của những kỳ vọng rồi. Nếu như PSG thất bại trong cuộc chiến vượt qua vòng bảng, thì sự thất vọng rõ ràng là không thể đong đếm được.
La Salah hay la Klopp?
 
Khác với sự non nớt của PSG ở sân chơi danh giá nhất Châu Âu. Với Liverpool, Champions League là cái gì đó đã có trong huyết quản, dù mạnh yếu từng thời kỳ khác nhau. Nhưng mỗi khi bước ra đấu trường C1, là một Liverpool rất bản lĩnh. Ngôi vị á quân mùa giải trước đã chứng minh điều đó. Những gì xảy ra ở Serbia có lẽ chỉ là một tai nạn với đội bóng vùng Merseyside. Khi ai cũng nghĩ họ dễ dàng vượt qua bài test với Sao Đỏ, thì họ lại trở về với thất bại ê chề cộng với vô số những vấn đề mà Klopp đã không thể nói hết với chỉ hai bàn tay. 
 
Nhưng nếu chỉ vì những gì xảy ra ở Serbia hay trước đó ở Naples trước Napoli mà đánh giá thấp đội bóng của Jurgen Klopp là một sai lầm lớn, rất lớn. Ở ngoại hạng Anh, sau 13 vòng đấu. Liverpool vẫn chưa thua một trận nào, cuối tuần qua là chiến thắng 3-0 trước Watford, một đối thủ rất khó chịu, để tiếp tục cuộc đua song mã với Manchester City của Pep Guardiola. 
 
Những vấn đề của đội bóng thành phố cảng Liverpool dường như đã được giải quyết triệt để ở mùa giải này. Với Virgil Van Dijk và Alisson. Klopp đã có một hàng phòng ngự như ý, trong khi Salah, Firminho đang tìm lại chính mình. Liverpool đến nước Pháp sẽ là một Liverpool khó lường nhất, khi đội bóng nước Anh quyết tâm, họ có thể cuốn phăng tất cả, Paris Saint Germain nên cẩn thận, nếu không họ sẽ có một đêm ác mộng ngay chính trên sân nhà của mình.
 
Image result for psg liverpool

Thật tiếc nếu một trong hai đội bóng trong cuộc chiến đêm nay phải dừng cuộc chơi ở đấu trường Champions League. Nhưng khi số phận buộc phải đưa đẩy họ đến một trận chiến. Hơn ai hết, cả PSG và Liverpool phải tự cứu lấy mình. Sẽ là những phút giây nghẹt thở ở Parc des Princes. Khi cả hai đều có những ngôi sao thượng hạng, những màn trình diễn của những cá nhân kiệt suất có thể quyết định cả trận đấu. Ai sẽ toả sáng để đưa đội bóng của mình vượt qua bờ vực thẳm? Neymar hay là Cavani, Mbappe bên phía đội bóng chủ nhà?  Hay sẽ là vua Ai Cập Salah, ngọc đen Mane bên phía đội khách Liverpool? Tất cả sẽ có câu trả lời sau trận đại chiến Paris.

HƯNG TRẦN (TTVN)
 

Cùng tác giả

Cùng chuyên mục

Bayern Munich vs Arsenal: Mang Pháo vào hang Hùm

Hành quân đến Allianz Arena sau thất bại trước Aston Villa ngay trên sân nhà Emirates, các Pháo Thủ thành London rõ ràng không có một trạng thái tâm lý tốt trước trận lượt về với Bayern Munich, liệu họ có thể thể hiện bản lĩnh của mình trước những người chủ nhà cũng đang rất khát khao chiến thắng?

Inter Milan và "sứ mệnh" đánh bại ứng cử viên vô địch Man City

Đứng giữa Manchester City và cú ăn ba lịch sử là… Inter Milan. Nếu chúng ta tạm coi Man City, ứng viên vô địch yêu thích của đa số, là vai chính diện thì Inter Milan hẳn phải là kẻ phản diện của bộ phim “The Treble”. Có lẽ trừ Interista và đa số người hâm mộ United, phần còn lại của Thế giới bóng đá chờ đợi đội đăng quang tại Istanbul rạng sáng mai là “The Citizens”.

Carlo Ancelotti và Pep Guardiola: Cuộc đối đầu của 2 trường phái

Cuộc đối đầu giữa Pep Guardiola và Carlo Ancelotti sắp tới sẽ rất thú vị trên phương diện công việc của họ. Một người là triết gia bóng đá, một người theo trường phái thích ứng với thời cuộc và những gì mình có. Cả hai chuẩn bị đối đầu với nhau tại sân khấu lớn nhất của thế giới bóng đá châu Âu cấp CLB.

X
top-arrow