Phía trước là người Nhật, cơ hội nào cho ĐT Việt Nam?

Tác giả Góc Khán Đài - Thứ Năm 24/01/2019 15:06(GMT+7)

Zalo

Việc đi tới vòng tứ kết đã vượt quá sự mong đợi của những người hâm mộ ở quê nhà. Và sau rất nhiều năm, chúng ta có thể khẳng định, chúng ta đã thật sự lớn hơn rất nhiều, chúng ta đã đủ trưởng thành để có thể chơi một trận đấu để đời nữa trước những người Nhật.

Đêm nay, khi quả bóng Molten Acentec bắt đầu lăn trên từng thảm cỏ sân vận động Al Maktoum ở Dubai, đội tuyển Việt Nam sẽ bước vào trận đấu có thể lớn nhất trong lịch sử bóng đá nước nhà.
Phía trước là người Nhật, cơ hội nào cho ĐT Việt Nam hình ảnh
Phía trước là người Nhật, cơ hội nào cho ĐT Việt Nam?

Nói là lớn nhất bởi vì sao? Bởi vì đây là trận tứ kết của một kì Asian cup, sân chơi sáng giá nhất của châu lục, nó khác hẳn và lớn hơn rất nhiều so với AFF cup, vốn chỉ dành cho các đội ở Đông Nam Á. Malaysia, đội đá với chúng ta trong hai trận chung kết cách đây chỉ hơn một tháng, thậm chí còn không đủ sức góp mặt ở U.A.E, trong khi hai đội Đông Nam Á khác, Philippines và Thái Lan đều đã bị loại theo những cách khác nhau.
 
Bên cạnh đó, cách đây 12 năm, thực ra chúng ta cũng đã chen chân vào vòng đấu dành cho 8 đội mạnh nhất, khi chúng ta đăng cai một bảng đấu trên sân nhà. Nhưng thực sự vào thời điểm đó, đó chỉ là những giây phút thăng hoa nhất thời của bóng đá Việt Nam, chứ không phải như bây giờ, để tiến đến vòng tứ kết của ngày hôm nay, là cả một quá trình phát triển từng chút một.
 
Những gì đã diễn ra với bóng đá nước ta trong suốt một năm qua thực sự đã đem đến sự ngỡ ngàng cho tất cả. Để giờ đây chúng ta đứng trước một trận tứ kết, và đối thủ sẽ là người Nhật, một thử thách lớn thực sự, một ngọn núi cao. Vậy thì có cơ hội nào cho đội tuyển Việt Nam?
 
DT Viet Nam
 
Bóng đá Việt Nam trong những năm gần đây, sân chơi ở Châu Á, từ giải U23 đến Asiad rồi Asian cup lần này, và cả những lần trước đó nữa, đều đặt bước chân mình trên những đối thủ ở khu vực Tây Á. Thực sự chúng ta đều cảm thấy yên tâm rất nhiều khi đối thủ là những quốc gia thuộc khối Ả Rập, và thực tế đã chứng minh là đúng như thế. Thế nhưng ngược về phía Đông hay Trung Á, lại là một câu chuyện khác. Khi chúng ta đã thua Uzbekistan ở Thường Châu, Hàn Quốc ở Indonesia, và lần này có thể là trước những người Nhật Bản hùng mạnh.
 
Lối đá nhanh nhẹn, kỹ thuật và tinh quái của chúng ta là khắc tinh của những đối thủ ở khu vực phía Tây Châu Á, vốn chỉ đa phần chỉ sử dụng sức mạnh và không quá mưu toan. Nhưng với những Hàn Quốc hay Nhật Bản, những gì là sở trường của chúng ta cũng chính là những sở trường của họ, với đẳng cấp cao hơn, bên cạnh sự vượt trội về con người và kỹ chiến thuật.
 
Trở lại với trận đấu với Nhật Bản tối hôm nay, thực sự nếu đội tuyển Nhật Bản là đội tuyển…Nhật Bản cách đây chỉ 6 tháng thôi. Đội tuyển Việt Nam của chúng ta chắc chắn sẽ không có cơ hội nào, thế nhưng với những gì đã diễn ra gần đây, đặc biệt là những kết quả của Nhật cho đến lúc này, qua những trận đã đá, chúng ta sẽ có cơ hội trước họ, dù không thực sự nhiều.
 
DT Nhat Ban
ĐT Nhật Bản
Không còn là một đội tuyển Nhật Bản thanh thoát và mượt mà trong từng pha lên bóng nữa, mà là một đội tuyển Nhật Bản xù xì và thực dụng đến…chán ngắt. Họ vẫn còn đang giấu bài hay trình độ của họ lúc này chỉ thực sự chỉ như thế. Người viết tin vào khả năng thứ hai hơn.
 
Sau một kì World Cup thăng hoa và tiếc nuối, khi họ đã tiến rất gần đến việc loại bỏ những người Bỉ trong vòng đấu Knock Out, người Nhật bắt đầu tái thiết lực lượng để lại chuẩn bị cho những chiến dịch trong tương lai, như hướng tới Olympic 2020 hay WC 2022. Vì lẽ đó, ông Moriyasu Hajime là người nắm quyền lực ở cả đội Olympic và cả đội tuyển quốc gia, mục đích không gì khác hơn là tìm kiếm và nâng tầm các tài năng mới, đồng thời tạo nên một lối chơi đồng bộ xuyên suốt cho đội tuyển Nhật Bản.
 
Những cựu binh nổi tiếng nhưng không có phong độ tốt gần đây như Shjnji Kagawa, Okazaki hay Keisuke Honda đã không được triệu tập lần này, và đội tuyển Nhật ở Asian cup 2019 là một đội tuyển Nhật bình dân nhất trong những năm gần đây. Thay vì là những cựu binh đã thành danh ở Châu Âu, là những gương mặt trẻ trung như Ritsu Doan ( Groginen) hay Milamino Takumi ( Red bull Salzburg).  Mặc dù vậy, đây vẫn là những người rất tài năng, điển hình là Milamino Takumi, cầu thủ đã phát triển cùng lứa với U19 của chúng ta với những Công Phượng hay Xuân Trường.
 
Gaku Shibasaki Nhat Ban
Gaku Shibasaki - Nhật Bản
Vì là một đội bóng không có những ngôi sao quá lớn trong đội hình, nên ta thấy đội tuyển Nhật chỉ chiến thắng với chỉ một bàn cách biệt trong bốn trận đã thi đấu, và thực tế không có trận đấu nào họ áp đảo đối thủ quá mức. Trong trận đấu với Saudi Arabia, chỉ số cầm bóng của người Nhật không đạt tới con số 30%, mặc dù có thể nói người Nhật phòng ngự không hề tồi, nhưng quả thật Saudi thua chỉ vì thật sự họ quá tệ trong những pha bóng cuối cùng. 
 
Sẽ có nhiều ý kiến cho rằng đội quân của HLV Moriyasu Hajime vẫn còn chưa bung hết sức, và họ vẫn còn giấu bài. Thế nhưng, việc để cho hết Turkmenistan, Oman, Uzbekistan rồi Saudi Arabia đe doạ không thể là một sự ngẫu nhiên, đó phải là một vấn đề về chất lượng, người viết tin như thế.
 
Nói thế để thấy, đội tuyển Nhật lúc này không phải là một đội tuyển Nhật quá mạnh để không thể vượt qua. 
 
Trở lại với đội tuyển Việt Nam, việc đi tới vòng tứ kết đã vượt quá sự mong đợi của những người hâm mộ ở quê nhà. Và sau rất nhiều năm, chúng ta có thể khẳng định, chúng ta đã thật sự lớn hơn rất nhiều, chúng ta đã đủ trưởng thành để có thể chơi một trận đấu để đời nữa trước những người Nhật. Khi những điểm yếu muôn thuở của đội tuyển Việt Nam trước đó như tâm lý và thể lực đã được giải quyết gần như được 8 phần.
 
Chieu 23/1, DT Viet Nam co buoi tap cuoi truoc tran gap Nhat Ban tai Asian Cup 2019.
Chiều 23/1, ĐT Việt Nam có buổi tập cuối trước trận gặp Nhật Bản tại Asian Cup 2019.
Về tâm lý, sau khi đã đá những trận đấu quan trọng, những trận đấu lớn, với những đối thủ khác nhau trong suốt một năm qua, đã tạo nên cho thế hệ cầu thủ này một tâm lý vững vàng. Chúng ta không sợ đối phương gỡ hoà sau khi bị dẫn trước, và ngược lại, khi đối thủ vượt lên trước chúng ta, chúng ta vẫn bình tĩnh đáp trả. Một đội bóng mà đã đá thắng liên tiếp những trận quan trọng bằng những lượt luân lưu cân não, thì không thể xem thường đội bóng đó được.
 
Sau rất nhiều năm ta mới thấy một đội tuyển Việt Nam không bị đuối sức trong những cuộc tra tấn về thể lực như thế này. Ngay cả khi bước vào những phút cuối của 120 phút của hiệp phụ trận đấu với Jordan, các cầu thủ Việt Nam vẫn còn chạy băng băng trong từng pha bóng, để có thể đua tranh với các đối thủ mạnh, thể lực phải đảm bảo, thật may khi các cầu thủ của đội tuyển chúng ta vẫn chưa cho thấy dấu hiệu của sự hụt hơi.
 
Để có thể chiến thắng được người Nhật, dẫu họ không thực sự mạnh so với trước đây, rõ ràng là một việc rất khó, nhưng không gì là không thể, nhất là với những gì mà đội tuyển Việt Nam đã làm được cho đến lúc này. Nếu hỏi những Quang Hải hay Công Phượng, họ có lo lắng hay sợ hãi người Nhật hay không, câu trả lời dứt khoát sẽ là không. Với Hải, ta chưa từng thấy anh e sợ trước bất cứ đối thủ nào, còn với Phượng, sau những trải nghiệm đáng quên ở Nhật cách đây hơn hai năm, hơn ai hết, Phượng muốn chứng minh cho người Nhật thấy, anh có khả năng như thế nào.
Nguyen Cong Phuong: Sau tat ca, tra Phuong ve dung cho duoc chua?
Nguyễn Công Phượng
Trên cabin huấn luyện, huấn luyện viên, Park Hang Seo, với sự mát tay của mình, chắc chắn đã có những đối sách dành riêng cho trận đấu, sau khi vượt qua Jordan, ông thầy người Hàn Quốc tuyên bố, ông không chỉ muốn vào đến vòng tứ kết, ta biết ông Park không hề đùa, sau tất cả, chúng ta có thể tin vào ông.
 
Lần đầu tiên, sau rất nhiều năm, đội tuyển của chúng ta mới so tài với những người Nhật, cho một cuộc cạnh tranh trực tiếp cho một chiếc vé vào bán kết của một kỳ Asian cup. Thay vì chỉ là những trận đấu giao hữu với những đối thủ sinh viên hay câu lạc bộ của đất nước mặt trời mọc, chúng ta sẽ đá một trận với một tư thế rất khác. Vì lẽ đó, những người Nhật, nếu muốn tiến vào bán kết, chắc chắn sẽ phải chơi hết sức mới có thể vượt qua được một đội tuyển Việt Nam đang hừng hực khí thế.
 
HLV Park Hang Seo
HLV Park Hang Seo
Không có gì để mất, ngoài việc sẽ thu được những gì sau cuộc so tài tối hôm nay. Với một tâm lý vô cùng thoải mái, biết đâu đấy, trong một ngày đẹp trời, đội tuyển Việt Nam có thể tạo nên một cơn địa chấn thật sự. Những chàng trai của đội tuyển Việt Nam, hãy ra sân, chiến đấu, và cho cả thế giới biết, chúng ta cũng có thể chơi bóng ở trình độ cao như thế nào.
 
HƯNG TRẦN (TTVN)
 
 

Cùng tác giả

Cùng chuyên mục

Bayern Munich vs Arsenal: Mang Pháo vào hang Hùm

Hành quân đến Allianz Arena sau thất bại trước Aston Villa ngay trên sân nhà Emirates, các Pháo Thủ thành London rõ ràng không có một trạng thái tâm lý tốt trước trận lượt về với Bayern Munich, liệu họ có thể thể hiện bản lĩnh của mình trước những người chủ nhà cũng đang rất khát khao chiến thắng?

Inter Milan và "sứ mệnh" đánh bại ứng cử viên vô địch Man City

Đứng giữa Manchester City và cú ăn ba lịch sử là… Inter Milan. Nếu chúng ta tạm coi Man City, ứng viên vô địch yêu thích của đa số, là vai chính diện thì Inter Milan hẳn phải là kẻ phản diện của bộ phim “The Treble”. Có lẽ trừ Interista và đa số người hâm mộ United, phần còn lại của Thế giới bóng đá chờ đợi đội đăng quang tại Istanbul rạng sáng mai là “The Citizens”.

Carlo Ancelotti và Pep Guardiola: Cuộc đối đầu của 2 trường phái

Cuộc đối đầu giữa Pep Guardiola và Carlo Ancelotti sắp tới sẽ rất thú vị trên phương diện công việc của họ. Một người là triết gia bóng đá, một người theo trường phái thích ứng với thời cuộc và những gì mình có. Cả hai chuẩn bị đối đầu với nhau tại sân khấu lớn nhất của thế giới bóng đá châu Âu cấp CLB.

X
top-arrow