Phân tích chiến thuật Australia vs Việt Nam: Phương án nào cho các Chiến binh Sao Vàng?

Tác giả KDNX - Thứ Năm 27/01/2022 09:50(GMT+7)

Zalo

Đối đầu đội chủ nhà Úc trong tâm thế của đội cửa dưới và với tư cách của đội khách. Chắc chắn, các Chiến Binh Sao Vàng sẽ gặp phải rất nhiều khó khăn. Vậy, chúng ta có thể trông đợi gì ở các học trò HLV Park Hang Seo? Đâu sẽ là những phương án cần thiết cho các Chiến Binh Sao Vàng trước Socceroos? Dưới đây sẽ là những phân tích của Daryl Thái Đào, một chuyên gia bóng đá trẻ hiện đang du học ở Australia.

 
Thấy được gì ở trận lượt đi ?
 
Australia việt nam
 
Để mở đầu bài viết của mình, Daryl Thái Đào đã cho rằng cách tốt nhất để biết được điều gì sẽ xảy ra vào trận đấu ngày hôm nay đó là nhìn vào những gì đã diễn ra trên sân Mỹ Đình ở trận lượt đi hồi tháng 9 năm ngoái.
 
Australia việt nam
 
Khi nhìn vào biểu đồ thống kê do chính tác giả thiết kế, chúng ta có thể thấy Australia dễ dàng áp đảo đối phương ngay từ hiệp 1 với tỷ lệ cầm bóng lên tới 75%. Nhờ đó, họ đã nhanh chóng dồn ép các Chiến Binh Sao Vàng về phần sân của mình. Nhưng trước một hàng phòng ngự Việt Nam được tổ chức giàu tính kỷ luật, Australia lại không tạo được khá nhiều cơ hội trước khung thành Đặng Văn Lâm. Theo Daryl Đào, những gì các cầu thủ Australia có thể làm đó là chuyền bóng cho nhau, sau đó tận dụng những khoảng trống nhỏ trong sơ đồ phòng ngự 5-4-1 dạng khối tầm thấp của Việt Nam để đưa bóng vào khu vực 1/3 cuối sân.
 
Với Việt Nam, phòng ngự trong sơ đồ 5-4-1 giúp đội chủ nhà có thể ập vào các khoảng trống mênh mông bằng các pha 2 chọi 2 mỗi khi các cầu thủ Australia tính đưa bóng ra cánh. Khi đó, các cầu thủ hoạt động ở cánh sẽ gây sức ép cho các cầu thủ như Rhyan Grant, Brad Smith hoặc Awer Mabil, khiến họ phải trả bóng về cho trung vệ. Nếu Australia chuyển qua các bài đánh trung lộ, họ sẽ gặp sức ép của hai tiền vệ trung tâm, và đôi lúc là các trung vệ dâng cao để gây sức ép cho Adam Taggart hay Tom Rogic.
 
Một điều đặc biệt cũng được Daryl Thái Đào chỉ ra đó là đội khách cũng dàn xếp quân số khá đông ở giữa hai tuyến nhằm tạo ra nhiều hướng chuyền hơn ở khu vực trung lộ, hoặc, ở một vài thời điểm, họ sẽ chuyển sang 4-2-4 thay vì 4-2-3-1 với Taggart đôi khi dồn về hỗ trợ bộ 3 tiền vệ tấn công phía sau lưng anh. Tuy nhiên, phương án này lại không khả thi khi cả Jackson Irvine lẫn Ajdin Hrustic đều không thể đưa bóng lên tuyến tiền đạo, vì vậy, họ phải đưa bóng ra khu vực cánh cho hai cầu thủ chạy cánh.
 
Australia việt nam
 
Việc Việt Nam kết thúc 2 trận thắng dễ trước Lào và Malaysia, theo Daryl Đào, đã cho chúng ta thấy những vấn đề mà ĐT Việt Nam gặp phải ở trận gặp Australia, dù ở cả hai trận đấu đó, chúng ta là đội bóng áp đảo.
Nhưng cũng theo chuyên gia bóng đá trẻ này, Australia không chỉ áp đảo ở hiệp 1, mà họ còn áp đảo toàn trận. Chìa khóa của họ chính là Ajdin Hrustic, tiền vệ thuộc biên chế Eintracht Frankfurt và là cầu thủ phát động bóng hàng đầu của Australia nhờ những đường bóng sắc lẹm được tính toán  kỹ của anh với ý đồ chính đó là thực hiện một pha phát động tấn công. Ngoài việc dồn về giữa các trung vệ của Australia khi Harry Souttar và Trent Sainsbury di chuyển ra khu vực trung tuyến, Hrustic còn thường xuyên di chuyển sang khu vực cánh trái để nhận bóng và chuyền bóng ở khu vực này.
 
Một điều nữa mà Daryl Đào cho rằng nên để ý kỹ đó là pha kiến tạo của Hrustic cho Grant ghi bàn thắng duy nhất của trận đấu không phải là lần đầu tiên tiền vệ này thực hiện một đường chuyền nhanh từ cánh trái. Đã có 3 lần anh làm thế từ khu vực cánh trái vào khu vực vòng cấm của ĐT Việt, trong đó có 2 lần thành công. Theo Daryl Đào, pha kiến tạo đó của Hrustic là pha bóng chết người nhất của tiền vệ người Australia trong trận đấu đó.
 
Australia việt nam
 
Với việc Hrustic đôi khi di chuyển giữa hai trung vệ, Australia có thể tạo ra một đội hình phòng ngự 3 người trước bộ 3 tiền đạo Việt Nam. Theo Daryl Đào, ý đồ ở đây đó là khóa chặt các tiền vệ công của Việt Nam, Nguyễn Quang Hải và Phan Văn Đức, đồng thời ngăn không cho Việt Nam di chuyển ra cánh khi bóng được chuyền đến hai cầu thủ chạy cánh của Australia.
 
Điều có thể thấy đó là ở khu vực tiền vệ trung tâm, Jackson Irvine cũng thường xuyên di chuyển ra cánh để vào vị trí của Rhyan Grant, qua đó giúp cầu thủ chạy cánh của Sydney có thể dâng cao. Thay vì sử dụng hai tiền vệ trung tâm nhằm khóa chặt các tiền vệ trung tâm của Việt Nam rồi mở lối chuyền bóng cho Souttar và Sainsburg như cái cách ĐT Thái Lan đã làm ở bán kết AFF Cup trước Việt Nam, cả Irvine và Hrustic lại quyết định di chuyển xung quanh khu vực của mình. Tuy nhiên, với việc Australia có xu hướng tấn công ở cả hai cánh, việc có Irvine và Hrustic ở khu vực này đã giúp đội khách có quân số áp đảo hơn nhằm tấn công từ khu vực cánh bằng hai cầu thủ chạy cánh hoặc hai tiền đạo cánh khi di chuyển bóng xuống hai cánh.
 
Australia việt nam
 
Dù Australia là đội thống lĩnh ở khâu kiểm soát bóng trong hiệp 1, ĐT Việt Nam vẫn tạo ra được vài cơ hội về phía khung thành của Matt Ryan, cụ thể là 6 cú sút theo Daryl Đào. Tuy nhiên, sự nhiệt tình nhưng lại kém hiệu quả ở khâu chuyển hóa cơ hội đã khiến đội chủ nhà không thể đưa những pha phản công của mình thành bàn thắng, điều đã diễn ra ở hiệp 2 của trận đấu.
 
Khi Việt Nam bắt đầu gia tăng khâu tấn công của mình, Australia vẫn giữ vững khâu kiểm soát bóng, thậm chí áp đảo hoàn toàn đối phương bằng cách gây sức ép lên Việt Nam ở phần sân đội chủ nhà và khu vực trung lộ thứ 3. Đây cũng là lý do vì sao Việt Nam không thể chuyển hóa các cơ hội của mình từ các tình huống phản công. Theo Daryl Đào, Australia đã nhanh chóng cắt cử cầu thủ của mình nằm phòng ngự hoặc pressing tầm cao nhằm chặn đứng các pha tấn công của ĐT Việt Nam.
 
Một lý do khác cũng được Daryl Đào nêu ra đó là ĐT Việt Nam không thể thực hiện được đường chuyền cuối cùng ở các pha tấn công. Nguyên nhân đầu tiên đó là do khác biệt về trình độ, nguyên do thứ hai nằm ở việc các Chiến Binh Sao Vàng đã giữa quá nhiều vào tài năng cá nhân để tạo ra các cơ hội. Không thể nghi ngờ khả năng cầm bóng của Quang Hải và Hoàng Đức, nhưng việc các đồng đội không thể thực hiện những bước chạy ăn ý với đường chuyền của các cầu thủ thực sự đã gây ức chế cho cả họ lẫn NHM Việt Nam. Điều này cũng khiến cả hai phải dựa vào khả năng của mình để tạo ra cơ hội hoặc ghi bàn, qua đó cũng giải thích vì sao các cú sút của họ đều đến từ ngoài vòng cấm.
 
Điều này cũng khiến họ mất bóng ở khu vực 1/3 cuối sân ở một vài thời điểm, cụ thể là 12 lần theo Daryl Đào. Nguyên nhân nằm ở việc Australia có thể sắp xếp lại đội hình nhanh chóng ngay sau khi mất bóng. Khi đó, các cầu thủ Việt Nam nhanh chóng bị vây quanh bởi khá nhiều bóng áo vàng. Tệ hơn, họ không biết phải làm gì và không thể nhờ cậy Quang Hải, do đó, các cầu thủ Việt Nam phải thực hiện các đường chuyền có độ chính xác không cao, khiến đối thủ dễ dàng cắt bóng, từ đó dẫn đến việc mất bóng vào chân các cầu thủ Australia.
 
Australia việt nam
 
Khi nhìn vào tỷ số ở trận đấu lượt đi giữa hai đội, có thể nhiều người sẽ cho rằng ĐT Việt Nam đã chiến đấu hết mình để giữ vững tỷ số thua tối thiểu. Về mặt phòng ngự, đúng là như thế. Theo Daryl Đào, sự kỷ luật trong khâu phòng ngự của ĐT Việt Nam đã giúp họ vượt qua sức ép của ĐT Australia. Thậm chí, họ đã xui xẻo khi để lọt lưới bởi đường chuyền của Hrustic đến khi phòng tuyến cuối của ĐT Việt Nam đã không chú ý khi họ đang dàn xếp trở lại, dẫn đến việc Grant có cơ hội đánh đầu một cách thoải mái vào lưới.
 
Tuy nhiên, ở mặt trận tấn công, Việt Nam đã để lỡ quá nhiều cơ hội, một phần vì các Chiến Binh Sao Vàng không biết phải làm gì khi có cơ hội phản công. Theo Daryl Thái Đào, dù là một đội bóng cửa dưới so với Australia và chịu quá nhiều sức ép từ đội khách, các cầu thủ Việt Nam vẫn có thể tạo được những pha bóng nguy hiểm nếu tạo được kết nối tốt hơn và biết cách hỗ trợ nhau hơn khi một cầu thủ có bóng trong chân, một vấn đề không chỉ xảy ra ở vòng loại thứ 3 World Cup 2022 khu vực Châu Á mà còn ở giải đấu AFF Suzuki Cup diễn ra hồi tháng 12 năm ngoái.
Video tổng hợp: Việt Nam 0-1 Úc (vòng loại World Cup 2022)Video tổng hợp: Việt Nam 0-1 Úc (vòng loại World Cup 2022)
Video bóng đá Việt Nam vs Úc hôm nay 7/9/2021 mới nhất. Cập nhật kết quả tỷ số, clip highlights bàn thắng Việt Nam vs Australia vòng loại World Cup 2022.
Các Chiến Binh Sao Vàng sẽ phải làm gì trước Socceroos?
 
Sau một chiến dịch AFF Suzuki Cup đầy thất vọng, HLV Park Hang Seo đã quyết định thay đổi hoàn toàn đội hình cho 2 trận đấu gặp Australia và Trung Quốc. Việc thay đổi chiến thuật một cách nhanh chóng, tuy vậy, lại không phải là thứ HLV người Hàn Quốc muốn làm, nhất là khi xét đến việc các cầu thủ của ông đã quá quen với một hệ thống. Vì vậy, rất có thể ĐT Việt Nam sẽ lại "tử thủ" trước các cầu thủ Australia rồi sau đó thực hiện các pha phản công nhanh khi có bóng.

Australia việt nam
Đội hình dự kiến
Câu hỏi ở đây đó là: liệu Việt Nam có thể nhanh chóng nắm bắt cơ hội phản công của họ để có thể ghi được ít nhất là một bàn trên đất Australia ? Liệu có phương án chiến thuật nào để giúp các cầu thủ Việt Nam chuyển hóa cơ hội thành công ? Liệu ông Park có khuyến khích các học trò tiếp tục sử dụng các cú sút ngoài vòng cấm hay kiên nhẫn khi có cơ hội để tạo ra tình huống ghi bàn ngon ăn hơn ? Những điều trên chắc chắn sẽ là những vấn đề lớn mà ĐT Việt Nam cần phải quan tâm và tìm ra câu trả lời nếu muốn có ít nhất 1 điểm trước các cầu thủ Australia cũng như các trận đấu sau đó ở vòng loại thứ 3 World Cup khu vực Châu Á.
 
Theo Daryl Đào, hạn chế các cú sút ngoài vòng cấm không phải là một cách hay, thay vào đó, cần phải tìm ra một vị trí thích hợp cho những pha ghi bàn từ ngoài vòng cấm. Rõ ràng, các cầu thủ Việt Nam, đặc biệt là Quang Hải, đã cho thấy khả năng săn bàn từ ngoài vòng cấm, thận chí tạo ra được những khoảnh khắc kỳ diệu dưới thời ông Park. Tuy nhiên, khi sự tự tin của họ dần mất đi qua từng trận đấu, các Chiến Binh Sao Vàng lại đặt mình vào thế phải đưa ra quyết định sớm, hoặc chỉ đơn giản là dựa vào may mắn khi thực hiện một pha tấn công.
 
Australia việt nam
Biểu đồ cú sút của Nguyễn Quang Hải
Một vấn đề nữa mà các Chiến Binh Sao Vàng đang gặp phải đó là đối thủ đang dần nhận ra ý đồ của ông Park qua từng trận đấu. Theo Daryl Đào, một trong số những yếu tố giúp U23 Việt Nam đoạt ngôi á quân ở hành trình kỳ diệu mang tên Thường Châu 2018 đó là việc các đội bóng không thể đoán được ý đồ của Việt Nam. Vì vậy, khi họ thực hiện chiến thuật thiên về phòng ngự, các đối thủ gần như không thể phá vỡ khối phòng ngự lùi sâu mà ĐT U23 Việt Nam đã tạo ra. Cùng với đó là những khoảnh khắc ma thuật được tạo ra bằng sự tự tin và tinh thần quả cảm của cầu thủ khi thực hiện ý đồ của ông thầy người Hàn Quốc.
 
Với việc sự tự tin này đang dần biến mất, nhiều người đã ra cho rằng đã có ít nhiều sự nghi ngờ trong lòng đội bóng về lối chơi của thầy Park, nhất là sau vòng chung kết AFF Suzuki Cup 2020 đáng thất vọng hồi tháng 12 năm ngoái. Tệ hơn, như đã nêu ở trên, các đội bóng đã dần biết cách phá vỡ khối phòng ngự lùi sâu của ĐT Việt Nam, vì vậy, nhiệm vụ sắp tới của ông Park, đặc biệt là ở trận đấu với Australia diễn ra vào chiều ngày hôm nay, đó là làm sao tạo ra một lối phòng ngự mới mẻ hơn và khó đoán hơn trước các cầu thủ Australia và sau đó là Trung Quốc.
 
úc vn
 
Vậy, câu hỏi nhân sự có còn quá quan trọng? Theo Daryl Đào, rất khó để đưa ra một câu trả lời rõ ràng. Bởi lẽ, ông Park có xu hướng sử dụng các cầu thủ quen thuộc với mình hơn là sử dụng các cầu thủ mới. Cũng theo chuyên gia trẻ này, lỗi không hoàn toàn thuộc về ông Park, mà còn thuộc về các cầu thủ, đặc biệt là Nguyễn Thanh Bình, người mà theo Daryl Đào đã thi đấu dưới sức ở trận gặp Trung Quốc. Vì vậy, điều mà ông Park phải làm lúc này đó là đối mặt với những rắc rối của mình, đồng thời rút ra được những kinh nghiệm qua từng trận đấu, nhưng trên hết, đó là mục tiêu tìm được ít nhất 1 điểm danh dự ở vòng loại thứ 3 World Cup khu vực Châu Á.
 
Bài viết có sử dụng tư liệu và lược dịch từ bài phân tích của tác giả Daryl Thái Đào, hiện đang học tập ở Queensland, Australia và là chủ blog chiến thuật bóng đá Talking Tactics, tư liệu video thuộc Next Sports
 
 

Cùng tác giả

Cùng chuyên mục

Bayern Munich vs Arsenal: Mang Pháo vào hang Hùm

Hành quân đến Allianz Arena sau thất bại trước Aston Villa ngay trên sân nhà Emirates, các Pháo Thủ thành London rõ ràng không có một trạng thái tâm lý tốt trước trận lượt về với Bayern Munich, liệu họ có thể thể hiện bản lĩnh của mình trước những người chủ nhà cũng đang rất khát khao chiến thắng?

Inter Milan và "sứ mệnh" đánh bại ứng cử viên vô địch Man City

Đứng giữa Manchester City và cú ăn ba lịch sử là… Inter Milan. Nếu chúng ta tạm coi Man City, ứng viên vô địch yêu thích của đa số, là vai chính diện thì Inter Milan hẳn phải là kẻ phản diện của bộ phim “The Treble”. Có lẽ trừ Interista và đa số người hâm mộ United, phần còn lại của Thế giới bóng đá chờ đợi đội đăng quang tại Istanbul rạng sáng mai là “The Citizens”.

Carlo Ancelotti và Pep Guardiola: Cuộc đối đầu của 2 trường phái

Cuộc đối đầu giữa Pep Guardiola và Carlo Ancelotti sắp tới sẽ rất thú vị trên phương diện công việc của họ. Một người là triết gia bóng đá, một người theo trường phái thích ứng với thời cuộc và những gì mình có. Cả hai chuẩn bị đối đầu với nhau tại sân khấu lớn nhất của thế giới bóng đá châu Âu cấp CLB.

X
top-arrow