Những câu hỏi quan trọng về các cặp đấu bán kết Champions League

Tác giả KDNX - Thứ Ba 26/04/2022 20:57(GMT+7)

Zalo

Như vậy là vào rạng sáng ngày mai và ngày kia, những cặp đấu bán kết của Champions League mùa giải 2021-2022 sẽ xuất trận. Vậy, chúng ta biết được gì về họ sau vòng tứ kết? Họ mạnh ở điểm nào, yếu ở điểm nào? Tất cả sẽ có câu trả lời qua bài viết dưới đây của tác giả Mark Carey cho trang The Athletic.

Những câu hỏi quan trọng về các cặp đấu bán kết Champions League
 

Những thông số phòng ngự và tấn công của họ nói lên điều gì ?

 
Với cặp đấu Real Madrid và Man City, chúng ta có thể thấy Man City là đội tự tin hơn. Tuy cả hai đều có một tập thể đồng đều, nhưng tập thể của Pep Guardiola lại cho thấy sự áp đảo trước đối thủ của mình ở các trận đấu vòng knock-out Champions League mùa này.
 
Dù Real Madrid vẫn là tập thể giàu truyền thống hơn ở Champions League so với Man City, chúng ta vẫn phải công nhận rằng tập thể của HLV Carlo Ancelotti không còn mạnh mẽ như họ đã từng cách đây 8 năm.
 
Ở trận đấu gặp Chelsea, không khó để nhận ra việc Real Madrid đã hoàn toàn bị áp đảo bởi Chelsea và phải nhờ đến khoảnh khắc cá nhân tuyệt vời của Luka Modric và Karim Benzema, Real Madrid  mới tiến được đến trận bán kết Champions League mùa này.
 
Bảng thống kê dưới đây giúp chúng ta biết được rằng Real Madrid giờ đây dựa nhiều vào các khoảnh khắc cá nhân nhiều hơn là sự áp đảo lên đối phương. Thống kê bàn thắng kỳ vọng không tới từ penalty của họ (xG) xuyên suốt giải đấu chỉ đạt 1,6 bàn trung bình 90 phút. Khi so sánh với cả 3 đội bóng còn lại, Real Madrid nằm cuối bảng ở mặt này.
Những câu hỏi quan trọng về các cặp đấu bán kết Champions League
 
Còn với cặp đấu Villarreal và Liverpool, The Kop là đội nhỉnh hơn, tuy nhiên, nên nhớ rằng Bayern Munich và Juventus cũng được đánh giá cao khi đối mặt với Villarreal, thế nhưng, cả hai đội đều thất bại trước đội chủ sân Ceramica.
 
Về mặt lý thuyết, các thống kê của Villarreal cho thấy họ không phải là một đội bóng có lối vận hành tốt. Cụ thể, họ là đội bóng ghi bàn ít nhất và là đội bóng thực hiện ít cú sút nhất, tuy nhiên, một khi đã ra chân, Villarreal lại có được sự hiệu quả. Cụ thể, họ đạt tỷ lệ xG là 0,16 trung bình một trận. Một ví dụ rõ nhất cho sự hiệu quả của Villarreal chính là những bàn thắng của họ trong trận gặp Bayern Munich.
 
Hiệu quả ở hàng công, nhưng Villarreal lại là đội bóng để lọt lưới nhiều hơn. Cụ thể, họ phải lãnh 1,5 bàn thua kỳ vọng trung bình 90 phút, con số tệ nhất trong 4 CLB góp mặt ở bán kết Champions League mùa này.
Những câu hỏi quan trọng về các cặp đấu bán kết Champions League
 

Đâu là mũi nhọn tấn công của Real Madrid?

 
Dù đã nói rất nhiều lần ở mùa giải, nhưng có thể thấy các bàn thắng của Real Madrid đều đến từ cái chân của Karim Benzema, người có được 12 bàn thắng sau 9 lần ra sân ở Champions League mùa này. Có thể nói, việc anh ghi được 11 bàn thắng không tới từ penalty từ tỷ lệ xG đạt 5,7 đã cho thấy Benzema có duyên với việc ghi bàn như thế nào.

Những câu hỏi quan trọng về các cặp đấu bán kết Champions League
Những vị trí sút bóng của Karim Benzema mùa này, trong đso chấm đỏ biểu thị vị trí thành bàn. Nguồn: The Athletic.

Nếu tính luôn cả con số 25 bàn ở La Liga, cao nhất trong số các tiền đạo ở giải VĐQG Tây Ban Nha, chúng ta có thể nói rằng cầu thủ người Pháp chính là trung tâm của hàng tiền đạo Real Madrid với 4,2 cú sút trung bình một trận, nhiều hơn bất cứ tiền đạo nào của 4 đội góp mặt ở bán kết Champions League.
 
Những câu hỏi quan trọng về các cặp đấu bán kết Champions League
Có thể thấy, Benzema là cầu thủ tấn công có nhiều cú sút nhất trong số các cầu thủ hàng tấn công góp mặt ở bán kết Champions League. Nguồn: The Athletic.
 
Cũng không thể không nhắc đến hộ công chính của Benzema là Vinicius Junior. Thống kê cho thấy cầu thủ chạy cánh của Real Madrid đã thực hiện 7 pha kiến tạo ở Champions League mùa này, nhiều nhất trong số các cầu thủ ở bán kết Champions League.
 
Man City sẽ phải chú ý sự trực diện mà Vinicius tạo ra. Thống kê cho thấy với 62 lần cầm bóng dâng cao trên 10 mét hơn, cầu thủ người Brazil chính là người đưa bóng dâng cao nhiều nhất Champions League mùa này. Các thống kê cũng cho thấy anh là người thực hiện nhiều cú sút nhất sau khi cầm bóng thêm 5 mét với 10 cú sút và 11 cơ hội tạo ra sau 21 lần dâng cao. Thông thường, những pha chạy chỗ của anh bắt đầu ở khu vực đường biên. Sau khi đã đến được một vị trí thuận lợi ở đường biên, anh sẽ thực hiện một pha trả bóng thẳng vào vòng cấm đối phương.
 
Có thể nói, Benzema và Vinicius Junior sẽ là hai cái tên mà các cầu thủ Man City phải để tâm nhất trong trận đấu rạng sáng mai.
 
Những câu hỏi quan trọng về các cặp đấu bán kết Champions League
Những vị trí tạo ra cơ hội từ tình huống bóng sống của Vinicius Junior mùa này. Nguồn: The Athletic.
 

Hàng công của Man City trông sẽ ra sao?

 
Thông thường, nhiệm vụ kiến tạo sẽ được trao cho các tiền vệ tấn công hoặc các tiền đạo cánh, nhưng ở Champions League, con số 2,9 pha kiến tạo kỳ vọng của Cancelo lại là con số cao nhất trong số các cầu thủ thuộc biên chế Man City.
 
Chắc chắn, Kevin De Bruyne, người vừa thực hiện hai pha kiến tạo trong trận gặp Watford trước khi rời sân ở phút 57, sẽ là người nhận lãnh nhiệm vụ kiến tạo trước Real Madrid. Tuy nhiên, De Bruyne sẽ phải nén đau thi đấu sau khi Pep Guardiola xác nhận anh đã gặp phải một chấn thương mắt cá.
 
Dù vậy, vẫn rất khó để có thể theo sát De Bruyne, bởi anh thường tìm được rất nhiều khoảng trống để có thể tạo r a một cơ hội ngon ăn cho các đồng đội hoặc mở lối cho họ vào vòng cấm đối phương, điều có thể thấy ở sa bàn dưới đây.
Những câu hỏi quan trọng về các cặp đấu bán kết Champions League
Vị trí kiến tạo thường thấy của Kevin De Bruyne ở Champions League mùa này. Nguồn: The Athletic.
 
Về mặt tấn công, chúng ta có thể thấy Man City đang cho thấy sự đồng đều, một phần vì trong tay Pep Guardiola có rất nhiều cầu thủ tấn công tốt như Phil Foden, Raheem Sterling, Bernardo Silva, Riyad Mahrez, Jack Grealish và Gabriel Jesus, người ghi được tới 4 bàn thắng trong trận thắng 5-1 trước Watford.
 
Khi so sánh với trận đấu gặp Atletico Madrid ở vòng trước, chúng ta có thể chờ đợi ở cặp đấu này một lối chơi mở hơn. Dù là một đội bóng thiên về kiểm soát bóng, rất có thể Real sẽ để Man City kiểm soát bóng nhiều hơn sau hai lượt, một phần vì họ biết rõ trong tay mình là những cầu thủ chất lượng có thể tạo ra cơ hội từ những tình huống không tưởng.
 

Unai Emery sẽ ra sân với đội hình như thế nào?

 
Thông thường, Unai Emery sắp xếp đội hình của ông theo sơ đồ 4-4-2 với một hàng tiền đạo xoay tua giữa Gerard Moreno, Giovani Lo Celso, được cho mượn từ Tottenham Hotspurs, Manu Trigueros và cựu tiền đạo của Bournemouth, Arnaut Danjuma.
 
Moreno có thể sẽ vắng mặt ở trận gặp Villarreal sau khi gặp phải chấn thương dây chằng ở trận gặp Getafe, một tổn thất rất lớn với tập thể của HLV Emery, nhất là khi xét đến con số 13 bàn sau 26 trận của cầu thủ người Tây Ban Nha.
 
Những câu hỏi quan trọng về các cặp đấu bán kết Champions League
Các đội hình thường được HLV Unai Emery sử dụng ở mọi đấu trường mùa này. Nguồn: The Athletic.
 
Như The Athletic đã chỉ ra, Villarreal có thể sẽ để Dani Parejo ra sân ở trung tâm hàng tiền vệ bên cạnh Etienne Capoue với nhiệm vụ đưa bóng lên tuyến trên cho các đồng đội ở hàng tiền đạo.
 
Với việc Moreno không đảm bảo thể lực, Danjuma chắc chắn sẽ đóng vai trò cực kỳ quan trọng ở hàng công Villarreal. Thống kê cho thấy cầu thủ người Hà Lan dẫn đầu danh sách ghi bàn của đội nhà với 6 bàn thắng, trong đó có 5 bàn không tới từ chấm penalty.
 
Những câu hỏi quan trọng về các cặp đấu bán kết Champions League
Vị trí sút bóng thường thấy của Arnaut Danjuma, chấm đỏ thể hiện vị trí ghi bàn. Nguồn: The Athletic.
 
Một cái tên khác cũng cần được nhắc tới đó là Samuel Chukwueze, người ghi bàn thắng quyết định cho Villarreal ở trận gặp Bayern Munich. Dù tiền vệ phải của Villarreal không được ra sân nhiều ở mùa này, anh vẫn là cái tên đầy giá trị của Tàu Ngầm Vàng sau hai lượt trận.
 
Vậy, đâu là lý do? Tất cả nằm ở khả năng đi bóng đầy nhạy bén của anh. Theo thống kê, Chukwueze đã có được 8 pha đi bóng trung bình một trận ở La Liga mùa này, cao thứ 2 trong số các cầu thủ thuộc Top 5 giải đấu mạnh nhất Châu Âu.
 
Những câu hỏi quan trọng về các cặp đấu bán kết Champions League
Thống kê cho thấy Samuel Chukwueze là cầu thủ đi bóng nhiều thứ hai trong số các cầu thủ thuộc Top 5 giải đấu hàng đầu Châu Âu mùa này. Nguồn: The Athletic
 

Hàng công của Liverpool hiệu quả đến mức nào ở mùa này?

 
Không cần phải nói quá nhiều về hiểm họa tấn công của Liverpool mùa này. Khả năng xoay tua hàng tiền đạo của Klopp chính là thứ mà ông đã khát khao nhưng chưa thể đạt được khi làm HLV Liverpool, tuy nhiên, NHM Liverpool vẫn có thể tin rằng HLV người Đức sẽ tìm ra được cái tên thích hợp nhất cho hàng công của đội nhà ở trận đấu sắp tới.
 
Thống kê cho thấy, 24 bàn thắng của Liverpool ở Champions League chính là con số cao nhất trong số 4 đội góp mặt ở bán kết Champions League, một điều tương tự cũng diễn ra ở Premier League, nơi họ đang có được 85 bàn thắng.
 
Thống kê ở cả hai giải đấu cho thấy Liverpool có đến 18 cầu thủ ghi bàn khác nhau, một thành quả tới từ công cuộc tối đa hóa khả năng ghi bàn ở mọi tuyến của Jurgen Klopp mùa này.
 
Những câu hỏi quan trọng về các cặp đấu bán kết Champions League
Các cầu thủ ghi bàn chính của Liverpool mùa này. Nguồn: The Athletic.
 
Một lý do khác khiến hàng công của Liverpool trở nên hiệu quả đó chính là bản hợp đồng Diaz, một cầu thủ có khả năng tạo ra cơ hội từ các tình huống bóng số. Nhưng các thống kê chỉ ra việc Liverpool là đội nguy hiểm nhất ở các tình huống cố định khi ghi được 8 bàn ở Champions League mùa này từ các tình huống như thế. Trong khi đó, các đội bóng còn lại chỉ ghi được 3 bàn.
 
Có thể nói, trận đấu giữa Liverpool và Villarreal sẽ là một cuộc đối đầu không cân sức về mặt lý thuyết. Tuy nhiên, vẫn không thể gạt cái tên Unai Emery ra khỏi đường đua tới trận chung kết trên sân Stade De France.
 

Kết luận

 
Có lẽ, với những gì đã phân tích ở trên, chúng ta đã phần nào nhận ra được đâu là đội bóng mạnh hơn, đâu là đội bóng có phần kém hơn ở các cặp đấu bán kết. Tuy nhiên, những con số trên phần nhiều chỉ mang tính chất tham khảo, còn kết quả thì vẫn phải chờ cho tới khi tiếng còi kết thúc trận đấu vang lên. Dù vậy, vẫn rất thú vị khi nhìn vào từng cặp đấu để nhận ra những điểm mạnh, điểm yếu của từng đội trong số các cặp đấu kể trên.
 
Dịch từ bài viết của tác giả Mark Carey cho trang The Athletic.
 

Cùng tác giả

Cùng chuyên mục

Đức gặp Tây Ban Nha: Một trong những cặp tứ kết hấp dẫn nhất trong lịch sử bóng đá

Thực sự rất khó để xác định được trình độ thật sự của một đội tuyển giữa những giải đấu quốc tế và trong bối cảnh đối đầu với các đối thủ có trình độ khác nhau trong quá trình tham dự giải đấu. Nhưng dựa trên giai đoạn vòng bảng và vòng 1/8 của Euro 2024, thật khó để tin rằng nhiều người không nghĩ Tây Ban Nha và Đức là hai đội tuyển chơi xuất sắc nhất giải đấu.

Tây Ban Nha vs Croatia: Chia đôi điểm số?

Rơi vào bảng đấu cùng với những nhà đương kim vô địch Italia, cả Tây Ban Nha và Croatia đều hiểu rằng, một kết quả bất lợi ở trận đấu mở màn sẽ khiến cho cả hai phải chịu rất nhiều sức ép cho các loạt trận phía sau.

X
top-arrow