Những cái tên đáng chú ý vòng knock out C1 qua những con số (P2)

Tác giả KDNX - Thứ Ba 23/02/2021 16:17(GMT+7)

Zalo

Như vậy là sau nhiều ngày chờ đợi, chúng ta lại được trở lại với những sân cỏ của Châu Âu để theo dõi những trận đấu hấp dẫn của Champions League, giải đấu cấp CLB có sức hấp dẫn nhất Lục Địa Già nói riêng và thế giới nói chung. Vậy, những cái tên nào ở vòng 16 đội của Champions League năm nay thực sự đáng chú ý? Họ có những mặt mạnh và mặt yếu nào? Tất cả sẽ có trong bài viết dưới đây do các cây viết Tom Worville và Michael Cox của trang tin The Athletic thực hiện.

 
Những cái tên đáng chú ý vòng knock out C1 qua những con số (P2) hình ảnh
 
Ghi chú: Một số thuật ngữ được sử dụng trong bài viết:

Field Tilt - Số lần chạm bóng ở hàng công: Thông số được dùng để tính toán số pha kiểm soát bóng một đội bóng thực hiện trong một trận đấu. Thông thường, thông số này chỉ tính toán số lần chạm bóng hoặc số lần chuyền bóng thực hiện ở 1/3 cuối sân.
 
Long pass share - Tỷ lệ đường chuyền dài Thông số dùng để tính toán xem một đường chuyền thế nào được coi là đường chuyền dài.
 
Attack Speed - Tốc độ tấn công Thông số dùng để tính toán việc bóng được di chuyển lên tuyến trên một cách nhanh chóng và trực diện như thế nào, được tính toán bằng đơn vị mét/giây.

Direct Attacks - Thông số kiểm soát bóng trực diện
Số lần kiểm soát bóng bền phần sân nhà trong một pha bóng sống được kết thúc bằng một pha chạm bóng hoặc một cú sút phía bên phần sân đối phương trong vòng 15 giây.
 
PPDA Số lần chạm bóng đối thủ thực hiện bên phần sân đội phòng thủ trong một pha phòng ngự.

Ở phần 1 này, chúng ta sẽ điểm qua những cái tên đáng chú ý ở lượt đấu tuần này: Bayern Munich, Chelsea, Atletico Madrid, Real Madrid và Man City

Atletico Madrid
 
Những cái tên đáng chú ý vòng knock out C1 qua những con số (P2) hình ảnh
 
Sau khi dành nhiều năm huấn luyện các cầu thủ đi theo một biến thể của 4-4-2, Diego Simeone đã thay đổi hoàn toàn hệ thống của mình ở mùa này. Cụ thể, ông chuyển sang một đội hình có thể được mô tả như một đội hình 3-5-2 nhưng với một tuyến giữa gần như kim cương với Joao Felix thi đấu phía sau Luis Suarez.
 
Suarez tiếp tục được thi đấu ở vị trí sở trường, đó là nhanh chóng đột nhập vào giữa các tuyến để ghi bàn với tỷ lệ 1 bàn 1 trận ở La Liga, nhờ đó giúp anh trở thành một mảnh ghép hoàn hảo cho đoàn quân của Simeone. Felix sau một khởi đầu lặng lẽ bắt đầu cho thấy khả năng thi đấu như một tiền đạo lùi sâu giàu năng lượng có xu hướng ngoặt trái.
 
Một hệ thống như thế cần một cặp hậu vệ cánh thực thụ, vì vậy, thật đáng tiếc khi Kieran Trippier phải ngồi ngoài sau khi bị bắt vì tội đánh bạc. Trong khi đó, ở cánh trái, Yannick Carrasco đã luôn cho thấy sự xuất sắc, minh chứng là trận thắng 1-0 trước Barcelona hồi tháng 11 khi thi đấu ở vị trí hậu vệ thứ 5 hoặc, ở một số thời điểm, như một tiền đạo mũi nhọn.
Khi cả hai hậu vệ cánh không thể ra sân, Simeone đôi khi sử dụng Marcos Llorente và Saul Niguez, một điều khá lạ khi cả hai thường thi đấu ở vị trí tiền vệ trung tâm. Tuy nhiên, trong hệ thống của Simeone, tất cả các cầu thủ đều biết phải làm gì.
 
Koke lúc này vẫn là lãnh đạo ở hàng tiền vệ. Còn ở hàng hậu vệ, Atletico dường như không thể bị xuyên phá khi có được 3 trung vệ thi đấu cực kỳ chắc chắn, đó là chưa kể đến Jan Oblak, thủ môn tài năng nhất Châu Âu thời điểm hiện tại.
Những cái tên đáng chú ý vòng knock out C1 qua những con số (P2) hình ảnh
Những cái tên đáng chú ý vòng knock out C1 qua những con số (P2)
Thông số đáng chú ý: Atletico chỉ ghi được 7 bàn thắng trong bảng đấu của mình, con số thấp nhất trong số các đội đến được vòng knock-out.
 
Bayern Munich
 
Những cái tên đáng chú ý vòng knock out C1 qua những con số (P2) hình ảnh
 
Lối bóng đá đầy hấp dẫn và mạnh mẽ của Bayern, thứ giúp họ giành được danh hiệu Châu Âu mùa trước, lại đang không được Hùm Xám thể hiện ở mùa này, dù vậy, khi xét đến việc tập thể của HLV Hansi Flick đang cách đội phía sau 4 điểm khi vẫn còn một trận chưa đá, chúng ta vẫn có thể tin chắc rằng họ vẫn đang ở "vùng an toàn".
 
Flick ở mùa này thường sử dụng đội hình 4-2-3-1 với các nhân sự quen thuộc từ mùa trước. Việc Thiago rời khỏi Bayern Munich đã khiến Hansi Flick phải sử dụng sự xuất sắc của Joshua Kimmich ở hàng tiền vệ, còn Benjamin Pavard được dùng ở vị trí hậu vệ phải. Trong khi đó, Corentin Tolisso và Javi Martinez, hai nhà vô địch World Cup, được xếp ở vị trí hỗ trợ.
 
Leroy Sane là một cái tên thường được sử dụng ở hành lang cánh, một phần vì việc anh đá cặp với Kingsley Coman và Serge Gnabry đã luôn là ưu tiên của Flick. Tuy nhiên, ông quyết định sử dụng đội hình 4-1-4-1 cho trận thắng 1-0 trước Hertha Berlin ở vòng đấu gần nhất của Bundesliga. Trong đội hình đó, 3 cầu thủ cánh cùng Thomas Muller đã được sử dụng để hỗ trợ Robert Lewandowski, trong khi đó, Kimmich được sử dụng như một cầu thủ trụ phía sau lưng họ. Muller ở mùa này đã có được hơn 10 bàn thắng và pha kiến tạo ở mùa này, trong khi đó, Lewandowski đang dần tiến đến kỷ lục ghi bàn tốt nhất ở Bundesliga mùa này của anh.
 
Các đối thủ ở một vài thời điểm sẽ cho rằng hàng phòng ngự dâng cao của Bayern có thể sẽ là thứ khiến họ gặp nhiều sơ hở nhất. Tuy nhiên, với việc các hậu vệ giàu tốc độ của họ cũng như Manuel Neuer vẫn án ngữ ở vị trí bên ngoài vòng cấm, Hansi Flick vẫn có thể tự tin sử dụng lối tiếp cận này.
 
Những cái tên đáng chú ý vòng knock out C1 qua những con số (P2) hình ảnh
 
Thông số đáng chú ý: Bayern Munich đã ghi được 18 bàn từ 10,8 bàn thắng kỳ vọng ở vòng bảng, con số lớn nhất trong số các đội bóng đến được vòng 16 đội.
 
Real Madrid
 
Những cái tên đáng chú ý vòng knock out C1 qua những con số (P2) hình ảnh
 
Sau một khởi đầu thiếu thuyết phục ở mùa này, phong độ của Real Madrid đã được cải thiện một cách đáng kể ở 2 tháng trước kể từ vòng bảng, thời điểm họ bị đánh bại ở cả lượt đi lẫn lượt về bởi Shakhtar Donetsk, đội bóng sau đó không đến được vòng 16 đội. Một điều khó hiểu đó là ngôi sao ở hàng tấn công của họ, Karim Benzema, người từng thống trị về mặt ghi bàn lẫn kiến tạo, lại sa sút phong độ ở đúng thời điểm Real Madrid cải thiện tình hình.
 
Vấn đề lớn nhất mà Real Madrid đang gặp phải lúc này đó là các chấn thương. Ở trận đấu hồi tuần trước gặp Getafe, họ không có cả Dani Carvajal, Alvaro Odriozola, Eder Militao, Sergio Ramos, Lucas Vazquez, Toni Kroos, Federico Valverde, Eden Hazard và Rodrygo, vì vậy, Zinedine Zidane phải sử dụng một đội hình 3-4-3 cải tiến bao gồm Marcelo, người sẽ sử dụng các pha ngoặt bóng từ vị trí hậu vệ cánh để trở thành một tiền vệ trung tâm phụ. Tuy nhiên, sau trận đấu đó, Marcelo đã gặp phải chấn thương bắp chân.
 
Họ vẫn phải dựa rất nhiều vào sự hiện diện của Casemiro, Luka Modric và Kroos ở hàng tiền vệ, tuy nhiên, với quá nhiều chấn thương đang mắc phải ở thời điểm hiện tại, phương án này của Real Madrid khó có thể được duy trì, thậm chí có thể khiến họ mất đi một vài nhân sự quan trọng ở khu vực 1/3 cuối sân.
 
Những cái tên đáng chú ý vòng knock out C1 qua những con số (P2) hình ảnh
 
Thông số đáng chú ý: Real Madrid là đội có số lần chạm bóng ở hàng tấn công nhiều nhất, cụ thể, họ có được 36 lần, đồng hạng với Manchester City ở thông số này theo thống kê của The Athletic.
 
Chelsea:
 
Những cái tên đáng chú ý vòng knock out C1 qua những con số (P2) hình ảnh
 
Thomas Tuchel mới chỉ nắm Chelsea chưa đầy một tháng sau khi Lampard rời khỏi sân Stamford Bridge, dù vậy, nửa xanh London đã cho thấy những sự thay đổi rõ rệt về mặt lối chơi.
 
Tuchel ngay lập tức xây dựng một đội hình phòng ngự 3 người với những cái tên như Cesar Azpilicueta và Marcos Alonso trở lại với vị trí mà họ từng thi đấu dưới thời Antonio Conte. Hàng tiền vệ vì vậy đã được xây dựng dựa trên những đường tạt bóng đầy chất lượng của Jorginho và Mateo Kovacic thay vì sử dụng nguồn thể lực dồi dào của N'Golo Kante.
 
Câu hỏi ở đây đó là làm thế nào Tuchel có thể khiến các cầu thủ đắt giá kể trên có được khởi đầu tốt đến vậy. Câu trả lời đó là họ sử dụng cả 2 đội hình 3-4-2-1 và 3-4-1-2 với Mason Mount như một mũi nhọn giữa hai tuyến trong cả hai đội hình. Đặc biệt, với đội hình 3-4-2-1, Hakim Ziyech và Christian Pulisic hoặc Kai Havertz sẽ đá cặp với Mason Mount như một số 10 thứ hai, còn ở đội hình 3-4-1-2, Timo Werner sẽ phù hợp hơn. Anh và Callum-Hudson Odoi, người thường xuyên thi đấu ở vị trí hậu vệ cánh, đã thể hiện sự xuất sắc của mình ở vị trí tiền đạo rộng trong trận thắng 1-0 trước Tottenham 11 ngày trước.
 
Một điều nữa cũng rất đáng chú ý ở thời Tuchel đó là Chelsea đã dần kiểm soát bóng và ít khi thực hiện những đường chuyền xuyên phá hơn.
 
Trong trận đấu gặp Atletico ở vòng 16 đội sắp tới, Chelsea có lẽ sẽ sử dụng cùng một phương án với Atletico Madrid, đội bóng có xu hướng nhường phần sân cho đối phương thay vì ào ạt tấn công.
 
Những cái tên đáng chú ý vòng knock out C1 qua những con số (P2) hình ảnh
 
Thông số đáng chú ý: Chelsea có được nhiều pha penalties nhất ở vòng bảng, cụ thể, họ được hưởng 6 quả penalty theo thống kê của The Athletic.

Manchester City
 
Những cái tên đáng chú ý vòng knock out C1 qua những con số (P2) hình ảnh
 
Pep Guardiola chưa giành được danh hiệu Champions League trong 8 lần gần đây, 1 lần với Barca, 3 lần với Bayern và 4 lần với Manchester City. Tuy nhiên, ở lần thứ 9, có vẻ như ông sẽ có được cơ hội rất lớn để chấm dứt chuỗi thành tích đáng quên này, một phần vì Man City đã vượt qua được những ngày đen tối của mùa giải trước một cách tuyệt vời trong những tháng gần đây.
 
Thực sự, Man City đã thay đổi rất nhiều, không chỉ ở cách kiểm soát bóng hay cách hàng công vận hành, họ còn cải thiện rất nhiều ở khả năng phòng ngự. Việc Ruben Dias đến với sân Etihad ở thị trường chuyển nhượng mùa hè đã giúp Man City có được một hàng phòng ngự chất lượng, điều mà các tập thể Pep Guardiola từng dẫn dắt ít khi sở hữu, bên cạnh đó, việc John Stones trở lại bên cạnh Ruben Dias đã tạo ra một sự kết hợp kinh điển giữa một hậu vệ chắc chắn và một hậu vệ thuần xử lý bóng. Một tín hiệu lạc quan khác của tập thể Man City lúc này đó là sự tiến bộ của Joao Cancelo, hậu vệ phải thường có xu hướng ngoặt vào để trở thành một tiền vệ trụ hoặc một tiền vệ kiến thiết lùi sâu.
 
Có thể nói, việc Cancelo di chuyển lên hàng tiền vệ chính là lý do lớn nhất giúp Ilkay Gundogan, một cầu thủ nổi tiếng với những pha bứt tốc vào hàng phòng ngự đối phương để ghi những bàn thắng cận thành tuyệt đẹp, trở thành tiền đạo hiệu quả nhất Premier League mùa này.
 
Anh thường là một phần của một hệ thống tấn công cực kỳ linh hoạt bao gồm Bernardo Silva, Riyad Mahrez, Kevin De Bruyne, Raheem Sterling, Ferran Torres và Phil Foden, điều này đồng nghĩa với việc NHM Man City sẽ phải làm quen chuyện Man City thi đấu bằng đội hình không tiền đạo, nhất là khi Sergio Aguerro, tiền đạo xuất sắc nhất của họ trong 10 năm trở lại đây, đang gặp chấn thương dai dẳng còn Gabriel Jesus thì thường xuyên tịt nòng. Dù vậy, cả hai vẫn có thể thi đấu ở những vòng đấu đầy quan trọng sắp tới.
 
Những cái tên đáng chú ý vòng knock out C1 qua những con số (P2) hình ảnh
Những cái tên đáng chú ý vòng knock out C1 qua những con số (P2)
Thông số đáng chú ý: Theo thống kê của trang The Athletic, Man City chỉ để lọt lưới 1 bàn ở vòng bảng, ít nhất ở Champions League tính từ thời điểm Barcelona làm được điều này ở mùa giải 2017-2018.
 
Kết luận:

Qua những thống kê kể trên, chúng ta có thể thấy Champions League ở thời điểm hiện tại sẽ cực kỳ khó đoán, nhất là khi các đội bóng nặng ký nhất của giải đấu này đã và đang ít nhiều gặp phải những vấn đề ở các vị trí quan trọng trên sân. Tuy nhiên, sự khó đoán này lại chính là điều khiến Champions League trở thành giải đấu hấp dẫn nhất hành tinh trong nhiều năm qua. 
 
 

Cùng tác giả

Cùng chuyên mục

Bayern Munich vs Arsenal: Mang Pháo vào hang Hùm

Hành quân đến Allianz Arena sau thất bại trước Aston Villa ngay trên sân nhà Emirates, các Pháo Thủ thành London rõ ràng không có một trạng thái tâm lý tốt trước trận lượt về với Bayern Munich, liệu họ có thể thể hiện bản lĩnh của mình trước những người chủ nhà cũng đang rất khát khao chiến thắng?

Inter Milan và "sứ mệnh" đánh bại ứng cử viên vô địch Man City

Đứng giữa Manchester City và cú ăn ba lịch sử là… Inter Milan. Nếu chúng ta tạm coi Man City, ứng viên vô địch yêu thích của đa số, là vai chính diện thì Inter Milan hẳn phải là kẻ phản diện của bộ phim “The Treble”. Có lẽ trừ Interista và đa số người hâm mộ United, phần còn lại của Thế giới bóng đá chờ đợi đội đăng quang tại Istanbul rạng sáng mai là “The Citizens”.

Carlo Ancelotti và Pep Guardiola: Cuộc đối đầu của 2 trường phái

Cuộc đối đầu giữa Pep Guardiola và Carlo Ancelotti sắp tới sẽ rất thú vị trên phương diện công việc của họ. Một người là triết gia bóng đá, một người theo trường phái thích ứng với thời cuộc và những gì mình có. Cả hai chuẩn bị đối đầu với nhau tại sân khấu lớn nhất của thế giới bóng đá châu Âu cấp CLB.

X
top-arrow