Những cái tên đáng chú ý vòng knock out C1 qua những con số (P1)

Tác giả KDNX - Thứ Ba 16/02/2021 15:33(GMT+7)

Zalo

Như vậy là sau nhiều ngày chờ đợi, chúng ta lại được trở lại với những sân cỏ của Châu Âu để theo dõi những trận đấu hấp dẫn của Champions League, giải đấu cấp CLB có sức hấp dẫn nhất Lục Địa Già nói riêng và thế giới nói chung. Vậy, những cái tên nào ở vòng 16 đội của Champions League năm nay thực sự đáng chú ý ? Họ có những mặt mạnh và mặt yếu nào? Tất cả sẽ có trong bài viết dưới đây do các cây viết Tom Worville và Michael Cox của trang tin The Athletic thực hiện.

Những cái tên đáng chú ý vòng knock out C1 qua những con số (P1) hình ảnh
 
Ghi chú: Một số thuật ngữ được sử dụng trong bài viết:

Field Tilt - Số lần chạm bóng ở hàng công: Thông số được dùng để tính toán số pha kiểm soát bóng một đội bóng thực hiện trong một trận đấu. Thông thường, thông số này chỉ tính toán số lần chạm bóng hoặc số lần chuyền bóng thực hiện ở 1/3 cuối sân.
 
Long pass share - Tỷ lệ đường chuyền dài Thông số dùng để tính toán xem một đường chuyền thế nào được coi là đường chuyền dài.
 
Attack Speed - Tốc độ tấn công Thông số dùng để tính toán việc bóng được di chuyển lên tuyến trên một cách nhanh chóng và trực diện như thế nào, được tính toán bằng đơn vị mét/giây.

Direct Attacks - Thông số kiểm soát bóng trực diện
Số lần kiểm soát bóng bền phần sân nhà trong một pha bóng sống được kết thúc bằng một pha chạm bóng hoặc một cú sút phía bên phần sân đối phương trong vòng 15 giây.
 
PPDA Số lần chạm bóng đối thủ thực hiện bên phần sân đội phòng thủ trong một pha phòng ngự.

Ở phần 1 này, chúng ta sẽ điểm qua những cái tên đáng chú ý ở lượt đấu tuần này: Barcelona, PSG, Juventus, Liverpool, Borussia Dortmund.

BARCELONA
 
Những cái tên đáng chú ý vòng knock out C1 qua những con số (P1) hình ảnh
 
Đội hình Koeman thường sử dụng đã được cải biên rất nhiều trong mùa đầu tiên làm HLV Barcelona của ông. Ban đầu, ông sử dụng đội hình 4-2-3-1, một đội hình trông có vẻ giống như 4-4-2 ở một số thời điểm, sau đó ông chuyển qua sử dụng đội hình 3-4-1-2 trong kỳ nghỉ giáng sinh, rồi sau đó sử dụng đội hình 4-3-3, đội hình được cho là thông thường nhất với đội chủ sân Nou Camp.
 
Có thể nói, Koeman đã và đang sử dụng đội hình được cho là giống với Barca của 10 năm trước nhất. Trong đội hình đó, Lionel Messi là trung tâm hàng tiền đạo, còn cặp cánh là Antoine Griezmann và Ousmane Dembele.
 
Một điều khá thú vị của đội hình này đó chính là hàng tiền vệ. Frenkie De Jong, trước đây thường được coi là một mẫu tiền vệ lùi sâu đưa bóng dâng cao nhanh chóng, giờ đây được trao nhiệm vụ thiên về tấn công hơn, dâng cao từ cánh phải của bộ 3 tấn công và thường nhận lãnh nhiệm vụ ghi bàn. Thống kê cho thấy anh đã ghi được 6 bàn trong 2 tháng gần đây, ngang bằng với số lần anh ghi bàn ở 2 rưỡi trước. Pedri giờ đây cũng trở thành một cái tên thường xuyên xuất hiện trong đội hình ở hành lang cánh trái.
 
Sau thất bại 8-2 đáng xấu hổ trước Bayern Munich ở tứ kết Champions League mùa giải vừa qua, hàng phòng ngự trở thành ưu tiên chính của Bayern Munich. Sergio Busquets tiếp tục thực hiện vai trò trụ dù đã có nhiều câu hỏi được đặt ra về sự cơ động của anh ở tuổi 32, trong khi đó, Gerard Pique đã phải ngồi ngoài kể từ tháng 11 sau khi gặp phải một chấn thương đầu gối nghiêm trọng. Ronald Araujo, người thay thế anh ở trận gặp PSG, cũng được cho là khó có thể ra sân ở trận đấu lượt đi trên sân nhà gặp PSG.
 
Những cái tên đáng chú ý vòng knock out C1 qua những con số (P1) hình ảnh
 
Thông số đáng chú ý: Barcelona là đội có số lần sút bóng, kiểm soát bóng và số lần chạm bóng ở cuối sân trung bình nhiều nhất ở vòng bảng. Ngoài Blaugrana, trong danh sách này còn có những cái tên nổi bật khác như Juventus, Dynamo Kyiv và Ferencvaros.
 
PARIS SAINT GERMAIN
 
Những cái tên đáng chú ý vòng knock out C1 qua những con số (P1) hình ảnh
 
Paris Saint Germain đã thay HLV kể từ khi vòng bảng Champions League, cụ thể, họ quyết định thay thế Thomas Tuchel bằng Mauricio Pochettino, một người cũ của sân Parcs De Princes. Kể từ khi cựu HLV của Tottenham được bổ nhiệm, đã có khá nhiều câu hỏi được đặt ra về việc liệu Neymar và Kylian Mbappe có thể thích nghi được với lối bóng đá của Pichettino hay không. Tuy nhiên, sẽ là sai lầm khi đặt ra câu hỏi như thế, một phần vì nhiệm vụ của HLV người Argentina đó là cải tiến hệ thống chiến thuật của ông làm sao cho phù hợp với hai cầu thủ tấn công đắt giá nhất thế giới.
 
Đây thực sự là một bài toán khó với Pochettino khi xét đến việc Neymar sẽ bỏ lỡ trận lượt đi gặp Barcelona vì chấn thương đùi ở tuần này, thậm chí, anh khó có thể ra sân ở trận lượt về vào ngày 10 tháng 3.
 
Tuchel thời còn dẫn dắt PSG thường sử dụng đội hình phòng ngự 3 người, còn ở thời điểm hiện tại, Pochettino đã chuyển qua đội hình phòng ngự 4 người. Neymar và Mbappe trong khi đó được luân chuyển ở vị trí giữa và trái trong sơ đồ 4-2-3-1 với Angel Di Maria ngoặt bóng vào từ cánh phải bằng chân trái, chân thuận của anh. Trong khi đó, Mauro Icardi hoặc Moise Keane, cầu thủ người Italia được cho mượn từ Everton, sẽ làm nhiệm vụ dẫn dắt hàng công.
 
Marquinhos, người thường thi đấu ở vị trí trụ mùa trước, giờ đây trở thành một trung vệ sau khi Thiago Silva, đồng hương của anh, rời khỏi sân Parcs De Princes để trở thành người của Chelsea.
 
Những cái tên đáng chú ý vòng knock out C1 qua những con số (P1) hình ảnh
 
Thông số đáng chú ý: PSG là đội bị phạm lỗi nhiều nhất ở vòng bảng, cụ thể, họ bị phạm lỗi 96 lần theo thống kê của The Athletic.
 
LIVERPOOL
 
Những cái tên đáng chú ý vòng knock out C1 qua những con số (P1) hình ảnh
 
Chiến dịch bảo vệ ngôi vương đầy thất vọng của Liverpool có nguyên nhân rất lớn từ việc họ không có được một trung vệ thực thụ khi Virgil Van Dijk, Joel Matip và Joe Gomez đều không thể ra sân vì chấn thương. Trong các trận đấu lớn, Klopp phải thường xuyên luân chuyển giữa Jordan Henderson và Fabinho, hai cầu thủ thi đấu thường xuyên ở hàng tiền vệ, ở vị trí trung tâm của hàng hậu vệ. Phải công nhận một điều rằng Liverpool đã rất xuất sắc khi không để thủng lưới hơn một bàn trong mọi trận đấu ở Premier League kể từ trận hòa 2-2 trước Everton hôm 17 tháng 10, trận đấu mà Van Dijk đã gặp phải chấn thương ACL, cho tới trận thua 4-1 trước Manchester City hồi cuối tuần trước.
 
Ở thời điểm hiện tại, Liverpool đang gặp khá nhiều vấn đề, một trong số đó là việc các pha dàn xếp lối chơi của họ đã bị ảnh hưởng rất nhiều ở hàng tiền vệ, thêm vào đó, họ cũng mất đi những pha chuyền bóng chính xác của Van Dijk. Thiago Alcantara cũng là một vấn đề khi vẫn chưa thể lấy lại phong độ như thời thi đấu cho Bayern Munich, dù vậy, những thông số cho thấy việc anh làm chậm nhịp độ của The Kop đã phần nào đó bị phóng đại quá mức. Cuối cùng, đó là việc hàng tiền đạo của Liverpool đang gặp phải sự mệt mỏi sau khi phải chiến đấu ở quá nhiều đấu trường.
 
Klopp đôi khi sử dụng đội hình 4-2-3-1 hoặc 4-2-4 ở thời điểm Diogo Jota đang có được điều kiện thể lực tốt, tuy nhiên, anh cũng đang gặp phải chấn thương trong thời gian gần đây, vì vậy, Liverpool phải sử dụng đội hình 4-3-3 của những mùa giải gần đây. Trong đội hình đó, Roberto Firmino dồn về để cung cấp bóng cho Sadio Mane và Mohamed Salah, những người sẽ bó hẹp vào trong để các hậu vệ cánh như Andrew Robertson và Trent Alexander-Arnold có thể dâng cao.
 
Một câu hỏi khác vẫn còn dai dẳng với Liverpool lúc này đó là việc họ có thể đảm bảo thể lực sung mãn như những mùa giải trước ở đấu trường Châu Âu hay không.
 
Những cái tên đáng chú ý vòng knock out C1 qua những con số (P1) hình ảnh
 
Thông số đáng chú ý: Liverpool là đội có nhiều pha kiểm soát tấn công trực diện nhất, cụ thể, họ thực hiện tổng cộng 25 lần theo thống kê của The Athletic.
 
JUVENTUS
 
Những cái tên đáng chú ý vòng knock out C1 qua những con số (P1) hình ảnh
 
Andrea Pirlo đã gặp phải một khởi đầu không được suôn sẻ ở mùa này sau khi nhận lãnh trách nhiệm từ Maurizio Sarri hồi mùa hè năm ngoái, tuy nhiên, đã có ít nhiều tín hiệu tích cực ở những tuần gần đây, được thể hiện rõ nhất qua trận hòa 0-0 ở lượt về bán kết Coppa Italia, trận đấu mà Juventus đã cầm hòa đối thủ bằng một lối chơi phòng ngự đậm chất Italia.
 
Pirlo thường sử dụng một đội hình 4-4-2 linh hoạt khi kiểm soát bóng và đội hình 3-4-1-2 khi tấn công. Sự linh hoạt này của Juventus phụ thuộc rất nhiều vào các cá nhân. Ví dụ, nếu hậu vệ Alex Sandro dâng cao, tiền vệ trái Aaron Ramsey sẽ ngoặt vào trong, còn hậu vệ phải Matthijs de Ligt sẽ ngoặt vào hàng hậu vệ 3 người. Trong trường hợp hậu vệ phải Juan Cuadrado là người dâng cao, tiền vệ phải Weston McKennie sẽ bó vào trung lộ còn hậu vệ trái Danilo sẽ thi đấu một cách đầy cẩn trọng. Một cầu thủ chạy cánh, thông thường là Federico Chiesa hoặc Dejan Kulusevski, sẽ thi đấu rộng hơn ở hành lang cánh đối diện.
 
Vậy, những vị trí nào là quan trọng nhất của Bà Đầm Già ? Về mặt phòng ngự, Leoanrdo Bonucci và Giorgio Chiellini vẫn là những cái tên chắc chắn ở cả mặt phòng ngự lẫn mặt phân phối bóng. Rodrigo Bentacur và Adrien Rabiot có lẽ sẽ là những cái tên ở vị trí bộ đôi hàng tiền vệ, dù Pirlo đã thay đổi khá nhiều vị trí này, một phần vì Juventus vẫn chưa có một "Pirlo" thực thụ nào ở tuyến giữa. Về hàng tiền đạo, Cristiano Ronaldo chắc chắn là ngôi sao, bên cạnh anh là Alvaro Morata hoặc Paulo Dybala, tuy nhiên, tiền đạo người Argentina trong thời gian gần đây vẫn chưa thể lấy lại phong độ của mình.
 
Những cái tên đáng chú ý vòng knock out C1 qua những con số (P1) hình ảnh
 
Thông số đáng chú ý: Cuadro có được 7 pha bóng dẫn đến bàn thắng, tức những pha bóng có thể tạo ra bàn thắng một cách trực diện như chuyền bóng, đi bóng hoặc thu hút việc phạm lỗi của hậu vệ, ở vòng bảng. Xếp bên cạnh anh ở thông số này đó là Lionel Messi.

BORUSSIA DORTMUND
Những cái tên đáng chú ý vòng knock out C1 qua những con số (P1)
 
Dortmund tiến vào vòng knock-out với một HLV tạm quyền sau khi Lucien Favre bị thay thế bởi trợ lý Edin Terzic ngay trước kỳ giáng sinh. Tuy nhiên, những kết quả gần đây của Dortmund vẫn chưa được cải thiện dù họ không thường xuyên bị bắt bài.
 
Quyết định xây dựng lối chơi xung quanh số 10 của đội, Marco Reus, vẫn chưa cho thấy sự hiệu quả. Phong độ của anh trong những vòng đấu gần đây rất tệ, thậm chí, anh không thể ra sân đủ 90 phút. Dù vậy, anh vẫn có được ít nhiều lợi thế khi thi đấu bên cạnh những tên tuổi trẻ đang lên ở hàng tiền đạo như Erling Haaland, Jadon Sancho và Giovanni Reyna.

Haaland có thể giành được chiến thắng bằng sức lực của mình, trong khi đó, Jadon Sancho đã hồi phục phong độ sau một quãng thời gian khởi đầu chậm chạp ở mùa giải. Tuy nhiên, điều đáng buồn về 2 cái tên này đó là các đội bóng dường như chỉ bị thu hút bởi giá trị chuyển nhượng của họ hơn là sự bền vững về mặt phong độ của họ ở Dortmund.
 
Ở hàng tiền vệ, Thomas Delany sẽ che chắn tuyến sau và làm nhiệm vụ phòng ngự còn Julian Brandt sẽ được trao một nhiệm vụ thuần công hơn dù Raphael Guerreiro mới chính là chân kiến tạo hàng đầu của Dortmund ở một vài thời điểm.
Vấn đề lớn nhất của Dortmund chính là thông số về mặt phòng ngự. Cụ thể, thủ môn Roman Burki vẫn chưa cho thấy sự ấn tượng ở đấu trường quốc nội dù anh đã thi đấu rất xuất sắc ở vòng bảng Champions League.

Những cái tên đáng chú ý vòng knock out C1 qua những con số (P1)
 
Thông số đáng chú ý: Burki là thủ môn xuất sắc nhất ở vòng bảng khi chỉ để thủng lưới đúng 1 lần từ 4,5 bàn thắng kỳ vọng sau khi thực hiện cú sút trung bình 1 trận ở 4 trận anh thi đấu cho Dortmund.
 
Kết luận:

Qua những thống kê kể trên, chúng ta có thể thấy Champions League ở thời điểm hiện tại sẽ cực kỳ khó đoán, nhất là khi các đội bóng nặng ký nhất của giải đấu này đã và đang ít nhiều gặp phải những vấn đề ở các vị trí quan trọng trên sân. Tuy nhiên, sự khó đoán này lại chính là điều khiến Champions League trở thành giải đấu hấp dẫn nhất hành tinh trong nhiều năm qua. 

(còn nữa)
 
 

Cùng tác giả

Cùng chuyên mục

Bayern Munich vs Arsenal: Mang Pháo vào hang Hùm

Hành quân đến Allianz Arena sau thất bại trước Aston Villa ngay trên sân nhà Emirates, các Pháo Thủ thành London rõ ràng không có một trạng thái tâm lý tốt trước trận lượt về với Bayern Munich, liệu họ có thể thể hiện bản lĩnh của mình trước những người chủ nhà cũng đang rất khát khao chiến thắng?

Inter Milan và "sứ mệnh" đánh bại ứng cử viên vô địch Man City

Đứng giữa Manchester City và cú ăn ba lịch sử là… Inter Milan. Nếu chúng ta tạm coi Man City, ứng viên vô địch yêu thích của đa số, là vai chính diện thì Inter Milan hẳn phải là kẻ phản diện của bộ phim “The Treble”. Có lẽ trừ Interista và đa số người hâm mộ United, phần còn lại của Thế giới bóng đá chờ đợi đội đăng quang tại Istanbul rạng sáng mai là “The Citizens”.

Carlo Ancelotti và Pep Guardiola: Cuộc đối đầu của 2 trường phái

Cuộc đối đầu giữa Pep Guardiola và Carlo Ancelotti sắp tới sẽ rất thú vị trên phương diện công việc của họ. Một người là triết gia bóng đá, một người theo trường phái thích ứng với thời cuộc và những gì mình có. Cả hai chuẩn bị đối đầu với nhau tại sân khấu lớn nhất của thế giới bóng đá châu Âu cấp CLB.

X
top-arrow