Ngày thành Manchester rực lửa!

Tác giả Góc Khán Đài - Thứ Ba 12/12/2017 15:42(GMT+7)

Zalo
DUYÊN NỢ TỪ XƯA
 
27/4/1974, tình hình không thể nghiêm trọng hơn cho Manchester United. Hành quân đến sân của đối thủ cùng thành phố Manchester City, với nhiệm vụ phải thắng. Manchester United xuống hạng ư? Chỉ sáu năm sau chức vô địch Châu Âu? Đây chỉ là một cơn ác mộng khó tin. Ai cũng giữ trong lòng và không nói ra, dù suy nghĩ đó đã len vào tâm trí không ít người. Hoang đường!

“Oh a cross for Law! Denis has done it!”
 
Một khoảnh khắc chớp nhoáng. Một cú đánh gót nhẹ nhàng, ung dung. Lưới rung. Huyền thoại Denis Law của Manchester United đang làm gì trong màu áo xanh của City thế kia? Cú đánh gót của anh chứ không phải ai khác, đã “nhẹ nhàng" nhấn chìm Manchester United vào đêm trường u tối. Thực tế càng não lòng hơn khi Leeds United về đích với ngôi vô địch và đặc biệt là kẻ địch truyền kiếp Liverpool với ngôi vị á quân. Thời gian suy tàn của bầy Quỷ Đỏ bắt dầu từ đó...
 
Bao nhiêu năm trường chìm trong bóng tối cho đến khi một người đàn ông mang tên Alex Ferguson đặt chân tới đội bóng và viết lại trang sử dày của những kẻ sống sót Munich theo một hướng khác. Khi Manchester United bay cao với thành tích vô tiền khoáng hậu ở Ngoại hạng Anh, City chỉ còn là một tập thể ít được để mắt ở cùng thành phố với gã khổng lồ màu đỏ. Nhưng nếu United có thể vươn thành một thế lực từ tro tàn, không có lý do gì City không thể làm được. Suy cho cùng, một trong những khoảnh khắc uất hận nhất lịch sử bầy Quỷ Đỏ cũng cho chính City đem tới. Chức vô địch Champions League cùng Ngoại hạng Anh năm 2008 của Manchester United mang đến hạnh phúc và niềm tin vào một đế chế bất diệt ở thành Manchester United, nhưng đừng vì thế mà quên để ý tập đoàn Abu Dhabi United đã mua lại Manchester City. Sau Abramovich với Chelsea, nay những ông chủ Ả Rập vương giả đã để mắt vương vòi tới Ngoại hạng Anh, hứa hẹn những thay đổi phía trước. Một thế lực mới đang ngấm ngầm mọc rễ…
 
ĐẾN KỶ NGUYÊN HIỆN ĐẠI
 
Trong một mùa giải 2010-2011 sóng gió tưởng như đã chứng kiến Rooney ra đi vào ngay đầu mùa giải, Manchester United vẫn vô địch. Thuyền trưởng Alex Ferguson với chiếc máy sấy tóc đã đi vào huyền thoại đã "thổi bay" giông tố đồng thời đưa con thuyền Quỷ Đỏ tới chức vô địch nước Anh thứ 19. Đối với phần lớn fan hâm mộ của Quỷ Đỏ thời điểm ấy, City chỉ là một gã hàng xóm tọc mạch ồn ào với đôi tay nhơ nhuốc không thể chạm vào chiếc cúp Ngoại hạng danh giá. Mấy ai để ý, công cuộc cải cách tăng sức mạnh của họ vẫn tiếp tục một cách bền bỉ, thậm chí càng vũ bão hơn kể từ 2008? Vị trí thứ ba trên bảng xếo hạng đồng điểm với đương kim vô địch năm trước là Chelsea đâu phải để đùa?
 
Những vết nứt trên ngai vàng tại thành phố Manchester của bầy Quỷ Đỏ ngày càng xuất hiện nhiều. Nửa xanh không ngừng mang về những chìa khoá chất lượng từ Silva, Yaya Toure, Aguero, Dzeko... trong khi United trải qua những ngày thắt lưng buộc bụng với các mùa hè chuyển nhượng không hiệu quả. "Trần nhà" của đế chế đỏ có cú sụp đổ lần đầu tiên với phát đại bác 6-1 ngay tại Old Trafford mùa giải 2011-2012. Manchester United không chỉ thất bại mà còn bị làm nhục ở ngay trên đất thánh Old Trafford. Cách United đánh rơi cách biệt tám điểm ở những vòng đấu cuối là điểm nổi bật đau đớn nhất của mùa giải. Trận hoà điên rồ 4-4 ở Old Trafford trước Everton của David Moyes tuy có vẻ phi lý nhưng cục diện trên sân phản ánh đúng tình hình: United lúc đó là một tập thể với các cầu thủ chủ chốt gần bước qua kia sườn dốc đã không còn đủ tâm lực để giữ tỉ số 4-2 qua hơn mười phút cuối với các nhân tố trẻ khoẻ hơn của Everton. 
 
Thế trận vững chãi của QPR ở vòng đấu cuối có thể cho nửa đỏ một tí hy vọng. Nhưng đôi khi, định mệnh là không thể tránh khỏi. "AGUERROOOOO..." phút thứ 93 là một tiếng reo bình luận viên nhưng chẳng khác gì tiếng chuông báo tử cho những người hâm mộ United. Manchester City đã cướp nó khi United tưởng như đã cầm hai tay vào chiếc cúp vô địch. Sau bao nhiêu năm truy đuổi, đầu tư...giờ đây City không còn là gã hàng xóm chỉ biết khua môi múa mép nữa. Kẻ thù từ ngày xưa của Quỷ Đỏ nay đã hoàn tất con đường "trở lại", tiến lên thành một thế lực ngang tầm.
 
Nhưng cả sự "ngang tầm" đó cũng nhanh chóng biến mất. Tạm biệt cây cột chống trời mang tên Alex Ferguson, bầy Quỷ Đỏ chìm trong những tháng ngày mò mẫm nơi đêm tối. City chẳng khó khăn gì để làm nhục Manchester United qua cả hai lượt trận dù những con người muôn năm cũ Rooney, Rio, Vidic...vẫn ở đó. Chiến thắng 3-0 trên Old Trafford với câu phát biểu đi vào huyền thoại của sự nhục nhã:
 
"We aspire to be like City."
(David Moyes)
mumc
 
United thời điểm đó mới là "gã hàng xóm" ồn ào, bất lực trước cảnh nửa xanh thành Manchester vẫn lù lù tiến bước. Nỗ lực từ ban lãnh đạo và Ed Woodward vẫn có, nhưng chỉ mang tính thời vụ và đối phó. Năm 2016 khi Manchester United vẫn còn loay hoay với công cuộc cải tổ đi vòng tròn của boss Van Gaal thì Manchester City công bố rầm rộ tin tức bổ nhiệm Pep Guardiola, "ông trùm" biểu trưng của lối bóng đá ban bật mà City theo đuổi. City đã theo dõi và giữ liên lạc sát sao với Pep đồng thời với những động thái "dọn đường" như bổ nhiệm giám đốc thể thao cũ từ dàn staff Barcelona trứ danh. Những cầu thủ kỹ thuật, tài năng như Kevin De Bruyne, David Silva, Aguero... đã sẵn sàng ở đó như trục xương sống cần thiết, chỉ chờ Pep đến cùng cây đũa phép bóng đá tấn công của ông để thực sự chuyển mình lên một tầm mới. Rất cay đắng khi phải nhìn nhận City đã có một kế hoạch dài hơi bao nhiêu năm, tất cả để xây dựng một đế chế xanh hàng chục năm mà Pep là mảnh ghép quan trọng cuối cùng trong chiến dịch này. Việc Mourinho về Manchester United là hệ quả tất yếu khi Quỷ Đỏ cần một hình tượng, sức ảnh hưởng lớn tương tự mới hy vọng kềm toả được thế đang lên khủng khiếp của nửa xanh. Đó là lý do chúng ta có Derby Manchester ngày hôm nay, với những món gia vị không thua gì "Siêu kinh điển" ở La Liga ngày xưa.

TẤT CẢ CHO HÔM NAY
 
"Liệu Manchester United có thể cản nổi City hay không?"
"Câu hỏi đặt ra là, City cản nổi United không?"
(Thierry Henry & David De Gea)
 
Tiến trình xây dựng cẩn thận, được lên kế hoạch chi tiết của City đã cho thấy quả ngọt. Mặc cho khởi đầu mùa giải đầy mạnh mẽ của Manchester United, nửa xanh thành Manchester mới là những kẻ đang bay cao hơn trên bảng xếp hạng. Không chỉ thua kém về đấu pháp và chất lượng cầu thủ, các đối thủ tại Anh Quốc đang SỢ HÃI. Sự át vía đến từ thứ bóng đá Pep mang tới cùng hào quang quá khứ của ông đem đến điều đó cho City ở nước Anh. Chelsea đã gục ngã trước West Ham ở trận đấu sớm hơn vòng này, đặt Manchester United vào vị trí kẻ bám đuổi duy nhất còn lại với City. Một chiến thắng của City sẽ đặt lợi thế dẫn điểm của họ và cả phần còn lại của nước Anh thành 11 điểm. Với lợi thế đó, ai ngăn được họ khiến cả Premier League cúi đầu khiếp vía nữa? Mọi kỷ lục hiện tại, thậm chí cả kỷ lục bất bại vĩ đại của Arsenal mùa bóng 2004 có thể sẽ bị xô đổ. Manchester United và rộng ra hơn là cả Ngoại hạng Anh sẽ không để điều đó xảy ra. Một chiến thắng của bầy Quỷ Đỏ, khoảng cách sẽ là năm điểm để cả hai bước vào giai đoạn Giáng sinh và cuộc đua vô địch sẽ lại mở toang.
 
Nhưng điểm số không phải là tất cả câu chuyện. Khi trận đại chiến giữa hai kẻ cừu thù cùng thành phố diễn ra ở một thánh địa như Old Trafford, tầm vóc của câu chuyện bóng đá chiều chủ nhật đã trở nên lớn hơn.
 
"Thành Manchester màu đỏ!"
 
Đó là tôn chí, là linh hồn mà mỗi người hâm mộ Manchester United đều thuộc lòng như một câu thần chú may mắn. Tình hình giải đấu và sức mạnh của nửa xanh hiện tại là lời tuyên chiến cho tôn chỉ đó. Old Trafford đã chứng kiến bao câu chuyện suốt bề dày lịch sử đầy thăng trầm, đau thương và mất mát của bầy Quỷ Đỏ. Đó không phải và không bao giờ là nơi bị đánh sụp dễ dàng. Nếu có ai khả năng cản bước "nhà thông thái" Pep Guardiola lúc này, đó sẽ là "kẻ phản diện" Jose Mourinho. Nếu có ai khả năng cản bước hàng công đáng sợ nhất Ngoại hạng Anh lúc này, đó sẽ là hàng thủ số một nhất Ngoại hạng Anh bây giờ. Nếu có ai khả năng cản bước Manchester City lúc này, đó sẽ là Manchester United!
 
Kevin De Bruyne liên tục được nhắc đến như hung thần đáng sợ nhất City nhưng thật ra Silva mới là cái cần điều khiển quan trọng nhất cho mọi đường tấn công của City. Dù phong độ trồi sụt không phanh mùa giải này, Herrera cần trở lại với bản ngã của chính anh mùa giải trước và đẩy Silva khỏi trận đấu càng xa càng tốt. Kevin De Bruyne sẽ buộc phải lùi sâu hơn để lấy bóng. Một cầu thủ chất lượng như thế sẽ không ngừng nguy hiểm chỉ vì phải lùi xa, nhưng sẽ tốt hơn nhiều so với để Kevin nhận bóng ở những vị trí hiểm nghèo phía trên. Thế trận dồn ép từ City sẽ là điều chắc chắn và United cần tận dụng tốt nhất những cơ hội ở phần sân City. Cả Ibrahimovic và Fellaini (hy vọng) đều ở thể trạng tốt bởi United cần người giữ banh, thu hút và đóng vai trò "ngọn hải đăng" cho các đường chuyền vượt tuyến, như cách boss Van Gaal đả bại City 4-2 vào hai năm trước. 
 
Sự vắng mặt của Mendy cả mùa giải đã đẩy Fabian Delph trám vào vị trí hành lang cánh của City. Boss Mourinho có thể cắt cử Lukaku như một tiền đạo cánh để cô lập và dồn ép Delph suốt trận đấu. Sẽ là một gánh nặng về thể lực cho Lukaku khi phải vừa hứng bóng dài vừa dồn ép Delph liên tục nhưng đó là một trong những hy vọng hiếm hoi để kéo một trong hai trung vệ của City lệch qua hỗ trợ cánh trái. Cánh còn lại, Manchester United mong chờ Rashford vẫn là...Rashford để lên công về thủ miệt mài như anh vẫn thường làm. Ashley Young không phải là một hậu vệ cánh bẩm sinh, và anh cần sự hỗ trợ từ đôi chân tên lửa của Rashford. Martial có thể vào sân từ phút 70+ và lao thẳng vào những đôi chân nhuốm mệt mỏi của hàng phòng ngự City. Kompany và Otamendi dưới những cú đảo chân của Martial về cuối trận đều tiềm ẩn đâu đó một quả penalty. 
 
City không phải là con quái vật bất khả chiến bại như cách truyền thông đang thổi phòng. Họ có điểm yếu và sau cùng vẫn là 11 con người bằng xương thịt. Nhưng để khai thác điểm yếu đó, cả 11 cầu thủ sắc đỏ phải mang tới sân đủ thể lực, quyết tâm và niềm tin để chơi 90 phút hay nhất mùa giải của mình. Khiến những cầu thủ của địch phải hoạt động vất vả, khiến trận đấu trở nên thể lực, cơ bắp và nặng về. Khiến đối phương ức chế và tăng cảm giác nghi ngờ với từng đường tranh chấp, từng đường phản công, từng cú đấm hiểm...và vết nứt sẽ xuất hiện trên cỗ giáp vàng của City. Hãy đẩy họ vào loại trận đấu họ không muốn chơi!
 
"If the Old Trafford wants us to win, we'll win!"
(Jose Mourinho)
 
Ngày 10/12/2017, những cầu thủ mang sắc áo đỏ cùng hàng trăm triệu con Quỷ khắp thế giới sẽ bảo vệ Old Trafford. Sẵn sàng rực lửa chưa, Nhà Hát Của Những Giấc Mơ?
 
Chúng ta là Manchester United, vị vua giàu thành tích nhất nước Anh.
Chơi với trái tim rực lửa của những kẻ sống sót từ Munich.
Chơi vì màu áo đỏ với bao thập kỷ lịch sử.
Chơi theo cách của United!
 
WE BELIEVE!
 
-Trần Vũ-

Cùng tác giả

Cùng chuyên mục

Inter Milan và "sứ mệnh" đánh bại ứng cử viên vô địch Man City

Đứng giữa Manchester City và cú ăn ba lịch sử là… Inter Milan. Nếu chúng ta tạm coi Man City, ứng viên vô địch yêu thích của đa số, là vai chính diện thì Inter Milan hẳn phải là kẻ phản diện của bộ phim “The Treble”. Có lẽ trừ Interista và đa số người hâm mộ United, phần còn lại của Thế giới bóng đá chờ đợi đội đăng quang tại Istanbul rạng sáng mai là “The Citizens”.

Carlo Ancelotti và Pep Guardiola: Cuộc đối đầu của 2 trường phái

Cuộc đối đầu giữa Pep Guardiola và Carlo Ancelotti sắp tới sẽ rất thú vị trên phương diện công việc của họ. Một người là triết gia bóng đá, một người theo trường phái thích ứng với thời cuộc và những gì mình có. Cả hai chuẩn bị đối đầu với nhau tại sân khấu lớn nhất của thế giới bóng đá châu Âu cấp CLB.

X
top-arrow