Manchester City - Liverpool: Canh bạc của Pep Guardiola

Tác giả Góc Khán Đài - Thứ Năm 03/01/2019 16:13(GMT+7)

Zalo

Làm thế nào mà đội đương kim vô địch, con ngáo ộp của Premier League lại lâm vào tình cảnh này chỉ sau lượt đi?

Những ngày đầu năm mới luôn là những ngày nghỉ của tất cả mọi người trên toàn thế giới, nhưng ở xứ sở sương mù, với những người mang sứ mệnh đem lại sự giải trí, đó là một sự xa xỉ, ít nhất là cho đến hết mùa giải năm nay. Ở thành phố công nghiệp Manchester, có hai thái cực đang diễn ra. Trong khi Man United đang thấy mùa xuân đến đúng lúc, với cả một bầu trời hy vọng, thì tại Etihad, đại bản doanh của Manchester City, có một người đàn ông đang cảm thấy chông chênh, đó là Pep Guardiola, người đang dẫn dắt Man Xanh lúc này.
Manchester City - Liverpool Canh bạc của Pep Guardiola hình ảnh
Manchester City- Liverpool: Canh bạc của Guardiola
Có lẽ đây là lần đầu tiên  kể từ khi bước vào sự nghiệp huấn luyện, Guardiola mới cảm thấy ông có thể mất cả mùa giải nếu thua một trận đấu vào những ngày đầu của năm mới. Khi khoảng cách với đội dẫn đầu, cũng chính là đối thủ của họ vào đêm nay ở Etihad: Liverpool, tới tận 7 điểm, nếu mọi chuyện không như ý muốn, Manchester City của vị chiến lược gia người Tây Ban Nha sẽ chia tay luôn sứ mệnh bảo vệ chức vô địch, đó cũng chính là những gì mà Pep đã chia sẻ trước trận đấu.  
 
Làm thế nào mà đội đương kim vô địch, con ngáo ộp của Premier League lại lâm vào tình cảnh này chỉ sau lượt đi? 
 
Cách đây chỉ năm vòng đấu, như mọi khi, và hiển nhiên, Manchester City là ứng cử viên số 1 không phải bàn cãi. Nhưng mọi chuyện đã xoay chuyển một cách chóng mặt, khi đoàn quân của Pep Guardiola thất bại đến 3 trận chỉ sau 5 vòng gần nhất. Một thống kê thảm hại, sau thất bại trước Chelsea của Sarri, lần lượt là hai trận thua nữa trước Crystal Palace và Leicester City. Từ chỗ là kẻ dẫn đầu, Pep bỗng thấy mọi việc đang dần vượt xa khỏi tầm với.
 
Manchester City - Liverpool Canh bạc của Pep Guardiola hình ảnh 2
HLV Pep Guardiola
Manchester City đã sa sút, hay đã tụt dốc quá nhanh? Người viết không nghĩ như vậy, mọi việc chỉ là Pep và các chàng trai của mình đã quá “ đen”. Những trận thua trước Crystal Palace hay Leicester, họ vẫn là những người nắm giữ hoàn toàn trận đấu, áp đảo đối thủ đến nghẹt thở, nhưng bằng một cách nào đó, Roy Hodgson và Claude Puel và đội bóng của họ lại có ba điểm mang về. Palace và Leicester, đơn giản là đã quá may mắn, với chỉ vài ba cú sút, nhưng tất cả đều là bàn thắng, trong khi Man City, không tận dụng được quá 20% cơ hội tạo ra.
 
Nói thế để thấy, hệ thống mà Guardiola đang vận hành vẫn đang chạy trơn tru, vẫn là lối tấn công dựa trên sự kiểm soát bóng vượt trội, từ mọi hướng. Khi thì người ta thấy họ xuống cánh phải, khi thì cánh trái, lúc thì trung lộ, tạt cánh, sút xa, đánh đầu…tất cả không có gì để chê. Nhưng có hai vấn đề mà có lẽ Pep cần khắc phục, đầu tiên là một tiền đạo sẵn sàng gánh vác đội bóng khi Sergio Aguero không thể thi đấu, Gabriel Jesus rõ ràng là chưa đạt yêu cầu. Thứ nữa là giữ sự tập trung cho tuyến phòng ngự, khi Man City mải miết tấn công, sự thảnh thơi của tuyến dưới khiến cho Man Xanh phải dính những cú hồi mã thương đầy thương tích, dẫu nó là không nhiều trong một trận đấu. 
 
HLV Pep Guardiola thua nhan kho bam duoi Liverpool
HLV Pep Guardiola thừa nhận khó bám đuổi Liverpool
Bảy điểm là một khoảnh cách rất lớn trong một giải đấu khắc nghiệt như Premier League, nhất là khi Liverpool lại đang thể hiện một phong độ không thể cản nổi như lúc này. Như Pep đã chia sẻ, Manchester City của ông không hề yếu đi, chỉ là Liverpool đang mạnh lên rất nhiều, vế đầu tiên, chúng ta còn có thể nghi ngờ, còn vế thứ hai, Pep chắc chắn là đúng.
 
Nếu tính luôn trận thắng 5-1 trước những chàng pháo thủ đến từ London Arsenal. Đội bóng của Jurgen Klopp đã có tới 17 trận thắng chỉ sau 20 vòng đã đá, ba trận hoà trước Chính Man City, Chelsea và Arsenal ở lượt đi là những trận hoà nằm trong tính toán của Klopp và các học trò. Sau 10 năm, Liverpool mới lại đứng đầu bảng xếp hạng trước giáng sinh, Liverpool của Rafa Benitez là đội bóng duy nhất trong 10 năm qua không thể lên ngôi sau khi làm được điều đó. Còn với Klopp lần này, nếu mọi thứ không được như mong muốn vào cuối mùa, liệu đến bao giờ Liverpool mới có thể lên đến đỉnh cao? 
 
Van Dijk khen ngoi tam tau tren hang cong cua Liverpool
 
Những trận thắng thuyết phục và tương đối dễ dàng của Liverpool trước những thế lực cũ của ngoại hạng Anh như Manchester United và Arsenal đã chứng minh một điều, The Kop đã thực sự là một đội bóng lớn, còn với những đối thủ như Newcastle hay Fulham… Họ đơn giản là không cho đối thủ có cơ hội, sự thất thường đã được Jurgen Klopp bỏ lại phía sau lưng. Liverpool là ứng cử viên số 1 lúc này cho ngôi quán quân vào cuối mùa, và sẽ rất khó tin nếu họ đánh mất lợi thế.
 
Trở lại trận đấu ở Etihad đêm nay, khác với trận lượt đi, khi Pep Guardiola chấp nhận nhún nhường trước Liverpool của Klopp ở Anfield, để đổi lấy một kết quả hoà không bàn thắng, đêm nay sẽ không có chuyện dè chừng nữa, mà là một canh bạc tất tay của Guardiola.

Sở dĩ trong trận đấu tại Anfield ở vòng 8 lượt đi, Pep chấp nhận từ bỏ lối tấn công ào ạt như thường thấy, vì sau những trận thua muối mặt trước Klopp ở những lần trước đó, Pep không muốn tiếp tục phải dính những đòn phản công của The Kop nữa. Trận hoà ở Anfield đã làm cho cả hai cảm thấy hài lòng, anh hùng trọng anh hùng, khi không ai muốn lao lên để rồi tụt lại phía sau so với đối thủ.
 
HLV Jurgen Klopp noi ve tran dau voi Bayern Munich cung thai do than trong.
 
Nhưng lần đối đầu này, chắc chắn sẽ không có chuyện nhún nhường nữa từ đội bóng thành Manchester, khi một điểm là không đủ với đội đương kim vô địch. Và Pep sẽ xua quân của mình lao lên ngay từ đầu, cũng vì thế, Liverpool lại có cơ hội với những pha phản công đầy tốc độ của mình.
 
Manchester City đã có sự trở lại đúng lúc của Kevin Bruyne và Fernandinho cho trận cầu quan trọng nhất mùa giải này, cộng với một Sergio Aguero đang có thể trạng tốt nhất, Guardiola đã có những con bài tốt nhất cho trận đại chiến. Trong khi đó, với Liverpool, Jurgen Klopp hẳn đang rất yên tâm với lực lượng của mình, khi bộ ba Salah- Mane- Firmino đã đồng loạt nổ súng trong trận đại thắng Arsenal. Ở phía dưới hàng phòng ngự, khi Virgil Van Dijk vẫn là ông vua trên không, Alisson vẫn chắc tay trên từng pha bóng, Klopp có thể yên tâm về hậu phương của mình.
 
Như đã đề cập, 1 điểm sẽ là không đủ với Manchester City. Vì thật khó tin với 7 điểm kém hơn so với đối thủ, Pep và các học trò của mình có thể bảo vệ được chức vô địch. Thế nên một thế trận mà ta có thể hình dung được vào đêm nay, đó là Man Xanh sẽ kiểm soát trận đấu, tấn công còn Liverpool sẽ phản công với những tay đá phản công số 1 thế giới hiện nay.
 
 
Cuộc đua đến chức vô địch ngoại hạng Anh sẽ rõ ràng hơn sau trận đại chiến đêm nay ở Etihad. Nếu Manchester City của Pep có thể vượt qua được Lữ Đoàn Đỏ, thì họ vẫn còn những cơ hội phía trước, khi đánh sập được tham vọng một mình một ngựa trên con đường của Liverpool. Những kết quả khác đều không có nhiều ý nghĩa với cuộc đua tranh nữa. Khi ngay cả Man Xanh còn không cản được The Kop trong một trận giáp lá cà, thì còn có thể trông cậy vào ai để cản bước Liverpool lên ngôi sau 29 năm?
 
HƯNG TRẦN (TTVN)
 
 

Cùng tác giả

Cùng chuyên mục

Bayern Munich vs Arsenal: Mang Pháo vào hang Hùm

Hành quân đến Allianz Arena sau thất bại trước Aston Villa ngay trên sân nhà Emirates, các Pháo Thủ thành London rõ ràng không có một trạng thái tâm lý tốt trước trận lượt về với Bayern Munich, liệu họ có thể thể hiện bản lĩnh của mình trước những người chủ nhà cũng đang rất khát khao chiến thắng?

Inter Milan và "sứ mệnh" đánh bại ứng cử viên vô địch Man City

Đứng giữa Manchester City và cú ăn ba lịch sử là… Inter Milan. Nếu chúng ta tạm coi Man City, ứng viên vô địch yêu thích của đa số, là vai chính diện thì Inter Milan hẳn phải là kẻ phản diện của bộ phim “The Treble”. Có lẽ trừ Interista và đa số người hâm mộ United, phần còn lại của Thế giới bóng đá chờ đợi đội đăng quang tại Istanbul rạng sáng mai là “The Citizens”.

Carlo Ancelotti và Pep Guardiola: Cuộc đối đầu của 2 trường phái

Cuộc đối đầu giữa Pep Guardiola và Carlo Ancelotti sắp tới sẽ rất thú vị trên phương diện công việc của họ. Một người là triết gia bóng đá, một người theo trường phái thích ứng với thời cuộc và những gì mình có. Cả hai chuẩn bị đối đầu với nhau tại sân khấu lớn nhất của thế giới bóng đá châu Âu cấp CLB.

X
top-arrow