Man Utd vs Juventus: Ngày trở về mái nhà xưa, ngày thầy trò tái ngộ

Tác giả Elflaco - Thứ Ba 23/10/2018 14:42(GMT+7)

Zalo

15 năm qua kể từ lần đụng độ đầu tiên giữa họ, mà ngỡ chỉ như 1 ánh sao rơi bên ngoài cửa sổ trong một đêm tối đầy hoài niệm.

Với một HLV từng theo chủ nghĩa xê dịch như Jose Mourinho thì việc ông đụng độ đội bóng mình từng huấn luyện hay đối đầu với những học trò cũ chẳng khác gì… “chuyện thường ngày ở huyện”. 
Man Utd vs Juventus: Ngay tro ve mai nha xua, ngay thay tro tai ngo
Man Utd vs Juventus: Ngày trở về mái nhà xưa, ngày thầy trò tái ngộ
Trận Man Utd đối đầu Juventus đêm nay không thuộc vế thứ nhất bởi “Bà đầm già” là đội bóng mà Mourinho chưa từng dẫn dắt. Nhưng thuộc vế thứ hai. Bởi Mourinho sẽ đối đầu với một trong số những cầu thủ hay nhất, học trò xuất sắc nhất mà ông từng có cơ hội… làm thầy. Cristiano Ronaldo. Đồng hương Bồ Đào Nha với Ronaldo. Chung luôn cả người đại diện Jorge Mendes.
 
Với Ronaldo, đây không phải lần đầu tiên anh chạm trán Man Utd, với tư cách đối thủ bên kia chiến tuyến. Vòng 1/8 Champions League mùa 2012/13 cũng là mùa cuối cùng của Sir Alex Ferguson dẫn dắt Man Utd, chính Ronaldo đã “gieo sầu” cho đội bóng cũ với 1 bàn ở Bernabeu giúp Real hòa 1-1 và thêm 1 bàn nữa tại Old Trafford ấn định thắng lợi 2-1 cho CLB Hoàng gia Tây Ban Nha. Thời điểm Ronaldo tỏa sáng với 2 bàn vào lưới đội bóng cũ, trong màu áo Real 5 năm trước, HLV của Real chính là Mourinho.
 
Mourinho-của-United thực ra đã đối đầu1 lần với CR7 từ hơn 2 năm trước, ở trận tranh Siêu cúp châu Âu đầu mùa 2016/17 khi Man Utd gặp Real Madrid. Trận đó Man Utd thua 1-2 và Ronaldo chỉ vào sân trong hiệp hai, thay Benzema phút 83. Như vậy, kể từ khi Mourinho chia tay Real Madrid sau mùa giải 2012/13, đây mới là lần thứ 2 hai nhân vật kiệt xuất của bóng đá dương đại này là đối thủ hai đầu chiến tuyến.
 
Image result for mourinho ronaldo

Mourinho và Ronaldo. Nếu có một quyển hồi kí… chung của cả hai người, hẳn trọng tâm của cuốn sách sẽ là những cuộc đối đầu trên tư cách đối thủ (giai đoạn Ronaldo còn ở Man Utd), những bất đồng liên miên khi cùng chung một CLB (Real Madrid), những tiếng bấc tiếng chì qua lại giữa hai cái Tôi lớn. Và câu hỏi lớn nhất vào lúc này, khi Ronaldo trở lại Old Trafford trong màu áo Juve, để đối đầu với Man Utd và Mourinho thêm một lần nữa, cuộc chiến giữa họ sẽ rơi vào cung bậc nào?
 
Ronaldo từng phá lưới Chelsea của Mourinho vài lần trong nhiệm kì 1 của HLV này ở Stamford Bridge. Ronaldo từng trực tiếp loại Inter của Mourinho ở vòng 1/8 Champions League 2008/09, đúng 1 năm trước khi “Người đặc biệt” đưa Nerazzurri tới cú ăn ba thần thành. Ronaldo từng cùng Mourinho bên nhau trong những năm tháng vinh quang ở Bernabeu khi Real Madrid lật đổ ách thống trị của Barcelona mùa giải 2011/12, bên nhau trong cả những tiếc nuối day dứt khi liên tiếp dừng bước ở vòng bán kết Champions League 3 mùa liền. 
 
Image result for mourinho ronaldo

Nhưng nếu Định Mệnh sắp đặt Mourinho và Ronaldo, sinh ra là để trở thành đối thủ, kể cả khi họ khác màu áo hay chung CLB thì sự sắp đặt ấy đã diễn ra từ rất lâu rồi, trước cả giai đoạn mà Mourinho dẫn dắt Chelsea còn Ronaldo cập bến Man Utd. Cuộc đối đầu giữa họ, khởi đi từ chính quê nhà Bồ Đào Nha, vào thời điểm mà Ronaldo mới chỉ là “chú nhóc” mới được đôn lên đội một Sporting Lisbon còn Mourinho đang bắt đầu những bước đầu tiên tại Porto – khi ông chưa nhận mình là “Người đặc biệt”.
 
Tháng 1/2003, Ronaldo vào sân ở phút 71 nhưng không thể giúp Sporting tránh khỏi thất bại trước Porto của Mourinho trên sân nhà. 5 tháng sau, Ronaldo đá chính và Sporting thua tiếp 0-2 trên sân Porto. Mùa đó, Porto của Mourinho vô địch Primeira Liga Bồ Đào Nha và đăng quang Cúp UEFA. Còn Ronaldo, hơn 2 tháng sau khi mùa giải 2012/13 khép lại, chính thức lên đường gia nhập Man Utd. Ngay từ những bước đầu tiên trong sự nghiệp của Ronaldo – cầu thủ và Mourinho- HLV, họ đã đối thủ. Từ 15 năm trước, trong những năm tháng dài sau này và tất nhiên – cả hiện tại, khi Man Utd đụng độ Juventus tại Old Trafford.
 
Image result for mourinho ronaldo

Ronaldo là biểu tượng bậc nhất cho nỗ lực vươn lên và khát vọng chinh phục những đỉnh cao, là tấm gương xưa nay hiếm của sự chuyên nghiệp. Nhưng với Mourinho, có những lúc “Ronaldo là kẻ thiếu trưởng thành, không có giáo dục vì… tuổi thơ khốn khó” như khi HLV này đáp trả câu “ông ta là kẻ không biết cách chấp nhận thất bại” hồi 2007, chỉ vài tháng trước khi Mourinho bị Chelsea sa thải. Hay mới nhất là chỉ trích của Mourinho nhằm vào Ronaldo khi “số 7” múa may chỉ đạo và khích lệ tinh thần đồng đội trong trận chung kết EURO hồi tháng 6/2016. Và câu trả lời của Ronaldo? Một tấm hình cầm cúp Bạc EURO trên Twitter cá nhân với dòng chữ “Hãy nhớ lấy điều này”.
 
Tuy nhiên, những cuộc đối đầu giữa họ, khi như “sóng ngầm” lúc bùng phát dữ dội lại xuất hiện một cách thường xuyên hơn khi Mourinho và Ronaldo cùng chung 1 CLB. Chính là giai đoạn 2010-2013 tại Real Madrid. Tháng 6/2013, tức chỉ hơn 1 tuần sau khi chia tay Real, câu cảm thán đầu tiên của Mourinho là về… Ronaldo: “Cristiano nghĩ rằng cậu ta biết tất cả và vì thế chẳng cần phải nghe theo HLV đội bóng. Tôi trao đổi rất nhiều với Cristiano về quan điểm chiến thuật của mình nhưng chẳng bao giờ cậu ta chấp nhận hay làm theo những điều tôi nói”. Đúng 2 tháng sau, khi vừa tái hồi Chelsea, Mourinho tiếp tục hạ thấp CR7 khi bóng gió: “Tôi từng huấn luyện một Ronaldo hay nhất. Một Ronaldo thực sự. Một Ronaldo người Brazil”.
 
Còn vài tháng trước đó là vụ Ronaldo… lăng mạ Mourinho. Tháng 5/2013, sau khi ghi bàn vào lưới Malaga, Ronaldo đã chỉ tay về phía khu huấn luyện đội nhà và chửi rất tục rồi sau đó hét lên câu “Tao vẫn đang ở đây. Đây là cách tao tồn tại và khẳng định” cùng những cú đấm liên tục vào logo Madrid trên ngực áo. Câu chửi dĩ nhiên là nhằm vào Mourinho, người đã liên tiếp chỉ trích Ronaldo không tuân thủ chiến thuật, không nỗ lực tham gia phòng ngự trong suốt nhiều tháng trước đó. Còn nội dung tiếng hét đương nhiên cũng dành cho Mourinho, với đại ý: CR7 ở Real là để ghi bàn và chiến thắng không phải là để… phòng ngự!
 
Image result for mourinho ronaldo

Với CR7, Mourinho là 1 HLV giỏi – điều mà anh không ít lần khẳng định trong quá khứ, đặc biệt là giai đoạn cả hai cùng thành công ở Real Madrid mùa giải 2011/12, hay sau chính thắng lợi tại Old Trafford năm 2013. Nhưng trên tất cả, trong quan điểm của Ronaldo, Mourinho không phải mẫu HLV phù hợp với phong cách bóng đá của anh.

Nhưng điều đáng nói là ở chỗ, chính Mourinho chứ không phải HLV nào khác là người khuyến khích Ronaldo chơi như một “số 9” ảo, tiếp cận khu vực 16m50 nhiều hơn, tối giản các pha xử lý để hướng tới mục tiêu ghi bàn. 3 mùa giải Ronaldo dưới trướng Mourinho, anh ghi 168 bàn trong 164 trận tính mọi đấu trường. 2 trong số 3  mùa giải mà Ronaldo có thành tích “nổ súng” tốt nhất trong 9 năm khoác áo Real, 60 bàn mùa 2011/12 và 55 bàn mùa 2012/13, là Ronaldo… của Mourinho.
 
Và điều đáng ngạc nhiên hơn nữa là, Ronaldo từng chỉ trích Mourinho rất nhiều về việc yêu cầu anh phải tham gia phòng ngự, phải chơi bóng vì tập thể nhiều hơn là chỉ hướng tới những kỉ lục của cá nhân tại Real Madrid thì giờ, ở tuổi 33, trong màu áo Juventus, chính là một Ronaldo như thế.

Một Ronaldo chịu khó lùi sâu. Một Ronaldo sẵn sàng tranh chấp quyết liệt để cướp bóng. Một Ronaldo chấp nhận làm nền để giúp các vệ tinh xung quanh anh tỏa sáng. Một Ronaldo được nhắc tới không chỉ bởi những bàn thắng cho Juve mà là cách anh chiến đấu cùng các đồng đội vì lợi ích chung của cả tập thể. Một Ronaldo rất khác so với giai đoạn còn khoác áo Real nhưng lại chính là một Ronaldo mà Mourinho từng muốn và từng cố bao lần mà chẳng thể toại nguyện.
 
Ronaldo và Mourinho. Một hành trình bóng đá với biết bao vinh quang và ngã rẽ chẳng ai lường trước được, với những cuộc đối đầu, va đập, tranh cãi, chỉ trích thậm chí thóa mạ lẫn nhau. 15 năm qua kể từ lần đụng độ đầu tiên giữa họ, mà ngỡ chỉ như 1 ánh sao rơi bên ngoài cửa sổ trong một đêm tối đầy hoài niệm.
Image result for mourinho ronaldo

Mourinho giờ đã khác. Ronaldo cũng khác. Nhưng chắc chắn “cuộc đối đầu nhỏ” trong một trận chiến lớn tại Old Trafford, của Ronaldo và Mourinho, của 2 trong số những biểu tượng đặc biệt nhất trong lịch sử bóng đá, chắc chắn sẽ rất đáng chờ đợi.
 
Đêm nay, Old Trafford, Man Utd đối đầu Juve. Và Mourinho “gặp lại” Ronaldo…

EL FLACO (TTVN)
 
 

Cùng tác giả

Cùng chuyên mục

Bayern Munich vs Arsenal: Mang Pháo vào hang Hùm

Hành quân đến Allianz Arena sau thất bại trước Aston Villa ngay trên sân nhà Emirates, các Pháo Thủ thành London rõ ràng không có một trạng thái tâm lý tốt trước trận lượt về với Bayern Munich, liệu họ có thể thể hiện bản lĩnh của mình trước những người chủ nhà cũng đang rất khát khao chiến thắng?

Inter Milan và "sứ mệnh" đánh bại ứng cử viên vô địch Man City

Đứng giữa Manchester City và cú ăn ba lịch sử là… Inter Milan. Nếu chúng ta tạm coi Man City, ứng viên vô địch yêu thích của đa số, là vai chính diện thì Inter Milan hẳn phải là kẻ phản diện của bộ phim “The Treble”. Có lẽ trừ Interista và đa số người hâm mộ United, phần còn lại của Thế giới bóng đá chờ đợi đội đăng quang tại Istanbul rạng sáng mai là “The Citizens”.

Carlo Ancelotti và Pep Guardiola: Cuộc đối đầu của 2 trường phái

Cuộc đối đầu giữa Pep Guardiola và Carlo Ancelotti sắp tới sẽ rất thú vị trên phương diện công việc của họ. Một người là triết gia bóng đá, một người theo trường phái thích ứng với thời cuộc và những gì mình có. Cả hai chuẩn bị đối đầu với nhau tại sân khấu lớn nhất của thế giới bóng đá châu Âu cấp CLB.

X
top-arrow