Liverpool vs Manchester United: Mặt đất và Bầu trời

Tác giả August - Thứ Hai 17/10/2016 17:18(GMT+7)

Zalo
Từ Dortmund, “Gã điên của nước Đức” Juergen Klopp đã mang tới cho bóng đá thành phố cảng Merseyside và cả nước Anh một thứ bóng đá đầy mới mẻ và hiện đại. Đó là thứ bóng đá gegenpressing (hay người Anh vẫn gọi là counter-pressing) tràn đầy năng lượng, tốc độ, đam mê và cảm xúc. Giới chuyên môn của xứ sở Sương mù cho rằng đó là hiện thân cho hình mẫu của phong cách chơi bóng hiện đại.
Liverpool vs Manchester United: Mat dat va Bau troi6
Liverpool vs Manchester United: Mặt đất và Bầu trời
Ngược về phía Đông Bắc khoảng 35 dặm từ Liverpool, một màu Đỏ khác đang trên đường tìm lại vinh quang xưa. “Người đặc biệt” Jose Mourinho đã tới, những bản hợp đồng đắt giá và chất lượng được bổ sung cho thấy tham vọng trở lại ngôi vương của “Bầy Quỷ đỏ” thành Manchester. Nhưng trải qua bảy vòng đấu từ đầu mùa, Man Utd vẫn chưa thực sự làm cho người hâm mộ an tâm và nhìn thấy bóng dáng của một ứng viên nặng ký cho chức vô địch.
 
Một Liverpool đang hừng hực khí thế với một phong độ đáng sợ đối đầu với một Man Utd vẫn đang trên con đường tìm kiếm bản ngã sẽ chạm trán nhau tại Anfield. Ai sẽ là giành chiến thắng? Điều đó sẽ phụ thuộc rất nhiều vào màn đấu trí của hai chiến thuật gia: Juergen Klopp và Jose Mourinho.
 
LIVERPOOL GIÀNH POLE
 
Từ vùng Westfalen đến thành phố cảng ở phía Tây Bắc của nước Anh, Juergen Klopp vẫn kiên trì với triết lý bóng đá của mình, đó là chơi bóng cảm xúc, nhanh và mạnh mẽ. Klopp trong những ngày đầu đặt chân tới Anfield thường ưa thích sơ đồ nền tảng là 4-2-3-1, chuyển đổi linh hoạt theo các giai đoạn của trận đấu với 4-3-2-1, 4-1-4-1, có đôi lúc là 4-4-2 kim cương và 4-3-3 như thời điểm hiện tại. 
 
Liverpool vs Manchester United Mat dat va Bau troi hinh anh
Liverpool vs Manchester United: Mặt đất và Bầu trời5
Klopp đã sử dụng ở mùa giải trước chủ yếu với sơ đồ 4-2-3-1 và chuyển thành 4-3-2-1 với James Milner thi đấu như một tiền vệ con thoi sẵn sàng lùi xuống để tạo thành bộ ba tiền vệ giăng ngang ở khu vực giữa sân khi cần thiết. Chiến thắng 4-1 trước Manchester City ở trận lượt đi mùa giải trước đã cho thấy sự hiệu quả của sơ đồ 4-3-3 với vai trò quan trọng của Roberto Firmino và Phillippe Coutinho. Với sự trở lại của Jordan Henderson, Klopp đã cho thấy The Kop rất phù hợp với hệ thống 4-3-3. Cùng với những bản hợp đồng mới chất lượng như Sadio Mane, Georginio Wijnaldum, cùng sự toả sáng ổn định của những người cũ như Milner, Clyne, Lallana, bộ đôi tấn công người Brazil và đặc biệt là Henderson đã tạo ra sức sống mới trong lối chơi của The Kop.
 
Liverpool vs Manchester United Mat dat va Bau troi hinh anh 2
Liverpool đang thăng hoa với sơ đồ 4-3-3 mà Klopp áp dụng
Với sơ đồ 4-3-3, Klopp đã mang đến sự hiệu quả trong việc triển khai bóng, pressing và tổ chức gegenpressing của Liverpool. Klopp sử dụng Jordan Henderson với vai trò của một tiền vệ lùi sâu, thi đấu bên cạnh tiền vệ này trong bộ ba tiền vệ thường là Lallana và Wijnaldum chơi nhô cao hỗ trợ cho các tiền đạo cánh. Với vai trò này, Henderson thường di chuyển gần với bộ đôi trung vệ Dejan Lovren và Joel Matip. Henderson đóng một vai trò tối quan trọng trong hệ thống chiến thuật của Klopp. Sự thăng hoa của Liverpool trong giai đoạn vừa qua gắn liền với phong độ chói sáng của Henderson. 
 
Khi Milner và Clyne cùng dâng cao ở bên hành lang hai cánh, Henderson có thể chủ động lùi về để tạo thành hàng ngang phòng ngự ba người với bộ đôi trung vệ, hoặc tiếp tục di chuyển theo chiều ngang phía sau bộ đôi tiền vệ trung tâm chơi nhô cao khi Liverpool kiểm soát bóng. Một đội hình dâng cao đến sát vòng tròn trung tâm để đảm bảo cự ly đội hình tối ưu trong công tác pressing và gegenpressing. Đúng như phong cách của Klopp là thực hiện pressing theo nhóm. Với cấu trúc đội hình 4-3-3, các cầu thủ Liverpool sẽ dễ dàng tạo ra các nhóm pressing hoặc gegenpressing từ 3-4 người nhằm bóp nghẹt không gian chơi bóng của đối thủ, hoặc đưa cầu thủ đối phương vào các bẫy pressing nhằm giành lấy bóng.
 
Liverpool vs Manchester United Mat dat va Bau troi hinh anh 3
Bẫy pressing mà các cầu thủ Liverpool có thể sử dụng
 
Một điểm rất đáng lưu ý trong cách vận hành của Liverpool đó là vai trò của bộ ba Coutinho – Firmino – Mane. Thi đấu với vai trò như một số 9 ảo, Firmino thường lùi xuống hoạt động ở khoảng không gian giữa cặp trung vệ và tiền vệ trung tâm của đối phương. Với sự di chuyển này, Firmino có thể sẽ kéo được 1 trong 2 trung vệ của đối phương rời khỏi vị trí, từ đó khoảng trống sẽ lộ ra để hai tiền đạo cánh của Liverpool di chuyển vào và chiếm lĩnh. Mặt khác, nếu các trung vệ của đối thủ không rời khỏi vị trí thì tiền vệ phòng ngự phải “quan tâm” tới Firmino. Điều này sẽ tạo cơ hội cho các tiền vệ phía sau cầu thủ người Brazil có thể dâng lên để chiếm lĩnh khoảng không gian ở khu vực trung lộ. Quan trọng hơn cả, vai trò số 9 ảo trong hệ thống của Liverpool không hẳn được cố định cho một ai đó mà được đảo cho nhau rất linh hoạt thông qua sự hoán đổi thông minh của bộ ba Coutinho – Firmino – Mane.
 
Ngoài lối chơi pressing “điên cuồng” của The Kop thì sự khó lường trong cách tấn công của Liverpool chính là bài toán nan giải cho Mourinho trong trận đấu này. Với những vấn đề đã lộ ra qua những vòng đấu vừa qua của Man Utd, bài toán khắc chế lối chơi của Liverpool là một nhiệm vụ hết sức đau đầu với “Người đặc biệt”.
 
CƠ HỘI NÀO CHO QUỶ ĐỎ THÀNH MANCHESTER
 
Hành quân tới Anfield chưa bao giờ là dễ chịu đối với bất cứ đội bóng nào, đặc biệt là đối với Man United. Sự thù địch trên khán đài, tinh thần của một trận derby lớn nhất nước Anh luôn tạo ra những bất ngờ mà chúng ta không thể ngờ tới. Mourinho cùng các học trò bước vào trận derby với hành trang là một trận hòa với nhiều điều đáng lo ngại trước Stoke City ngay tại Old Trafford. 
 
Với ba chiến thắng đầu mùa giải, giới mộ điệu đã nghĩ tới họ như một ứng cử viên nặng kí cho ngôi vương giải Ngoại hạng Anh năm nay. Nhưng rồi cơn ác mộng đã tới bắt đầu từ trận thua trước Manchester City ngay trên sân nhà với chuỗi 3 trận thua liên tiếp trong vòng 10 ngày trên mọi đấu trường. Những vấn đề của Man Utd, của Mourinho được lật tung lên để tìm ra giải pháp đưa Quỷ đỏ thành Manchester trở lại với cuộc đua. 
Giới chuyên môn và truyền thông đã “giúp” Mourinho xác định được những điểm lỗi trong hệ thống của mình đó là sự có mặt của Rooney đang làm hạn chế khả năng của bản hợp đồng đắt giá Paul Pogba. Và khi Rooney đã bị “trảm” thì dường như vấn đề của MU được hóa giải ngay lập tức với chiến thắng hoành tráng 4-1 trước ĐKVĐ Leicester City với sự tỏa sáng của Pogba và các đồng đội. Tưởng chừng như MU đã hồi sinh thì Stoke City đã mang tới một cơn gió lạnh buốt từ tận Britania để thổi bay đi niềm tin mới được nhen nhóm trở lại ở Nhà hát của những giấc mơ. 
 
Vấn đề lại lộ ra khi MU thi đấu vẫn thiếu tính kết nối và chưa có nhiều phương án tấn công khi gặp bế tắc. Hàng công bỏ lỡ quá nhiều cơ hội khi tung ra tới 24 pha dứt điểm nhưng chỉ một có được một bàn thắng. Quan trọng hơn cả là vấn đề tới từ Paul Pogba. Khi đã được giải phóng khỏi nhiệm vụ phòng ngự với sự có mặt của Ander Herrera, Pogba đã thể hiện một màn trình diễn không được như mong đợi trong trận đấu với Stoke City. Theo thống kê, tuyển thủ người Pháp chỉ có 56 lần chạm bóng, ít hơn cả trung vệ Bailly, ít hơn hẳn so với trận đấu ra mắt MU gặp Southampton (107 lần). 
 
Hành quân tới Anfield vào thời điểm này thực sự là rất khó khăn đối với Mourinho và các học trò. Giới chuyên môn đều nhận định hiện tại hệ thống của Klopp đang vận hành trơn tru và ổn định hơn hệ thống của Mourinho. Tuy vậy, Quỷ vẫn mãi là Quỷ với những nanh vuốt sắc nhọn giấu sau tay áo, trực chờ để kết liễu đối phương. Một điều hết sức đáng lưu ý tính đến thời điểm hiện tại, Manchester United hiện đang là một trong những đội bóng chơi không chiến hay nhất tại giải ngoại hạng.
 
Liverpool vs Manchester United Mat dat va Bau troi hinh anh 4
Khả năng không chiến tuyệt vời của Man Utd trong trận đấu với Man City
 
Đơn cử như trận đấu với Man City tại vòng 4, các cầu thủ Man United giành chiến thắng 16 lần trên tổng số 23 lần không chiến, bao gồm 6 lần bên trong vòng cấm địa của Man City. Đặc biệt, tới trận đấu gặp Leicester City, MU đã ghi được 2 bàn thắng do công của Smalling và Pogba từ hai tình huống không chiến. Điều đó cho thấy khả năng chơi bóng trên không của Man Utd là rất thuyết phục. 
 
Chúng ta có thể giải thích được do Mourinho đang sở hữu những cầu thủ có thể hình cao lớn và có khả năng chơi bóng bổng rất tốt như Smalling, Fellaini, Ibrahimovic, Bailly, kể cả Pogba. Đây là vũ khí rất quan trọng của MU trong trận derby nước Anh với Liverpool. Một điều khá thú vị được chỉ ra bởi giới chuyên môn và chính Klopp cũng phải thừa nhận đó chính là khả năng chống bóng bổng và những tình huống cố định của Liverpool đang là rất tệ. Bàn thua trong trận thắng 2-1 trước Swansea trong vòng đấu trước chính là minh chứng điển hình cho vấn đề này của The Kop. 
 
Điểm mạnh của mình lại chính là điểm yếu của đối phương thi đó là thuận lợi rõ ràng mà Mourinho cùng các học trò phải tập trung khai thác nếu muốn giành được ít nhất 1 điểm ở Anfield. Nếu vẫn sử dụng đội hình 4-2-3-1 và lối chơi như thời gian qua, có thể dễ dàng đoán được rằng Mourinho sẽ chỉ đạo các học trò khai thác chủ yếu ở hai bên cánh với việc các cầu thủ chạy cánh ở tuyến trên sẽ thường xuyên di chuyển vào bên trong để tạo khoảng trống cho các hậu vệ biên băng lên. Sự cơ động của Valencia bên phải và khả năng hỗ trợ tấn công và những đường chuyền chính xác của Blind bên trái sẽ là những nhân tố quan trọng trong việc thiết lập một thế trận tấn công biên và trên không của Man United. Trong một thế trận như vậy, việc sử dụng Fellaini trong đội hình là một lựa chọn Mourinho sẽ cần phải tính toán. 
 
Tuy vậy, để hiện thực hóa được chiến thuật của mình, Mourinho cần hóa giải được sức tấn công cũng như có những giải pháp thoát pressing tầm cao của Liverpool thật tốt. Điều này sẽ phụ thuộc rất nhiều vào sự tổ chức cự ly đội hình, sự bọc lót giữa các cầu thủ phòng ngự và bộ đôi tiền vệ trung tâm là Herrera và Pogba. 
Liverpool vs Manchester United Mat dat va Bau troi hinh anh 5
Mourinho vs Klopp: trận chiến của màu đỏ
CHỜ ĐỢI TRẬN DERBY NÓNG BỎNG
 
Mặc dù Man Utd có thể đang gặp vấn đề và bị đánh giá thấp hơn so với Liverpool nhưng derby vẫn luôn là derby, đặc biệt là derby nước Anh. Hai đội bóng giàu truyền thống nhất nhì xứ sở Sương mù với những tham vọng lớn chắc chắn sẽ mang tới cho người hâm mộ một trận cầu đầy cảm xúc. Và tài năng của hai chiến thuật gia Juergen Klopp và Jose Mourinho hứa hẹn sẽ tạo nên một trận đấu với sự đấu trí căng thẳng tới những giây phút cuối cùng của trận đấu. Liverpool mạnh trong khả năng kiểm soát không gian dưới mặt đất, thì MU lại đang là kẻ thống trị trên bầu trời.
Mọi ngả đường tại thành phố cảng Liverpool sẽ đổ về sân vận động Anfield vào buổi tối ngày hôm nay. Những ngọn đèn sẽ được thắp sáng để chứng kiến cuộc so găng giữa hai thế lực màu đỏ: Quỷ Đỏ và Lữ Đoàn Đỏ. Người chiếm lĩnh mặt đất hay kẻ khống chế bầu trời? Điều đó sẽ phần nào được trả lời trên thảm cỏ xanh mướt của Anfield vào 2 giờ rạng sáng ngày mai.
 
Theo TTVN

Cùng tác giả

Cùng chuyên mục

Bayern Munich vs Arsenal: Mang Pháo vào hang Hùm

Hành quân đến Allianz Arena sau thất bại trước Aston Villa ngay trên sân nhà Emirates, các Pháo Thủ thành London rõ ràng không có một trạng thái tâm lý tốt trước trận lượt về với Bayern Munich, liệu họ có thể thể hiện bản lĩnh của mình trước những người chủ nhà cũng đang rất khát khao chiến thắng?

Inter Milan và "sứ mệnh" đánh bại ứng cử viên vô địch Man City

Đứng giữa Manchester City và cú ăn ba lịch sử là… Inter Milan. Nếu chúng ta tạm coi Man City, ứng viên vô địch yêu thích của đa số, là vai chính diện thì Inter Milan hẳn phải là kẻ phản diện của bộ phim “The Treble”. Có lẽ trừ Interista và đa số người hâm mộ United, phần còn lại của Thế giới bóng đá chờ đợi đội đăng quang tại Istanbul rạng sáng mai là “The Citizens”.

Carlo Ancelotti và Pep Guardiola: Cuộc đối đầu của 2 trường phái

Cuộc đối đầu giữa Pep Guardiola và Carlo Ancelotti sắp tới sẽ rất thú vị trên phương diện công việc của họ. Một người là triết gia bóng đá, một người theo trường phái thích ứng với thời cuộc và những gì mình có. Cả hai chuẩn bị đối đầu với nhau tại sân khấu lớn nhất của thế giới bóng đá châu Âu cấp CLB.

X
top-arrow