Liverpool vs Manchester City: "Derby nước Anh" mới?

Tác giả KDNX - Chủ Nhật 10/11/2019 09:06(GMT+7)

Zalo

Thời điểm quan trọng nhất của NHA đến ở cuối tuần này. Và đây chính là lúc thích hợp để nhìn vào BXH mùa này hay mùa trước để thấy được tầm quan trọng của trận đấu Manchester City-Liverpool lên cuộc đua vô địch.

Từ trước đến nay với các CĐV Ngoại hạng Anh, khi nhắc tới Derby Nước Anh, hình ảnh đầu tiên sẽ là cặp đấu của hai nửa đỏ Liverpool-Manchester United, hoặc khi nhắc đến một trong những trận đấu nảy lửa nhất của NHA những năm gần đây, chắc chắn người ta sẽ nghĩ ngay đến Manchester City-Manchester United. Nhưng với việc nửa đỏ thành Manchester đang xuống cấp trầm trọng, có lẽ giờ đây nước Anh nên dần quen với một cuộc đối đầu mới mang tên Liverpool-Manchester City.

Liverpool vs Manchester City Derby nước Anh mới hình ảnh
 
Thời điểm quan trọng nhất của NHA đến ở cuối tuần này. Và đây chính là lúc thích hợp để nhìn vào BXH mùa này hay mùa trước để thấy được tầm quan trọng của trận đấu Manchester City-Liverpool lên cuộc đua vô địch. Các HLV đã khéo đưa ra những trò tâm lý chiến khi nói về việc ăn vạ hay phạm lỗi chiến thuật ở các pha dàn xếp. Cho đến thời điểm hiện tại, vẫn có một thiểu số NHM đến sân Anfield vào chủ nhật nghi ngờ về khả năng vô địch của cả hai, thế nhưng vì những lý do khác nhau, họ đều phải đồng ý rằng đây chính là cặp đấu lớn nhất trong làng bóng đá Anh thời điểm hiện tại.
 
Tuy vậy, những người trong cuộc, như Klopp chẳng hạn, lại coi điều đó là nhảm nhí khi ông được hỏi liệu có nghĩ rằng cặp đấu Liverpool-Manchester City sẽ chính thức thay thế cặp đấu Liverpool-Manchester United để trở thành cặp "Derby nước Anh" mới ở thời điểm hiện tại?
 
Không phải Klopp đặt nặng trận đấu gặp Manchester United, 4 năm trời ở Liverpool, Quỷ Đỏ chưa bao giờ là đối trọng với Liverpool của ông trọng cuộc đua vô địch cả, chỉ là Klopp chưa thấy cặp đấu này có đủ sự thù nghịch hay diễn ra đủ lâu để trở thành một phần của văn hóa bóng đá Anh.
 
Liverpool chưa từng vô địch trong vòng 30 năm, điều đó càng khiến Klopp không muốn đưa Liverpool trở thành lá cờ đầu của bất cứ cái gì. Man City trong khi đó dù có được 2 năm liên tiếp vô địch, trong đó phải kể đến cú ăn 3 quốc nội mùa trước, vẫn mới chỉ là một gã "nổi loạn" nhờ tiền của giới chủ Ả Rập. Trước đó, The Citizen chỉ là một đội giữa bảng hoặc thậm chí tụt xuống các hạng đấu thấp hơn của nước Anh.

Liverpool vs Manchester City Derby nước Anh mới hình ảnh
 
Những điều trên cho thấy dù thời điểm hiện tại Manchester City và Liverpool đang đứng đầu Premier League, không ai biết rõ điều này sẽ kéo dài bao lâu. Thêm vào đó, cặp đấu này thiếu đi một chút gì đó những vụ việc dẫn đến mối thâm thù dài lâu như Trận chiến Pizza của cặp đấu Arsenal-Manchester United hoặc danh sách dài những "sự thật" của Rafa Benitez.
 
Klopp và Pep Guardiola thực tế khá thích nhau. Ở các trận đấu trước, cả hai đều giành cho nhau những sự mến mộ hơn là những trò tâm lý chiến hay những đòn đánh trả, điều tương tự cũng được thấy ở 2 nhóm cổ động viên, kể cả khi Liverpool từng hành hạ các vị khách đến từ Manchester trên sân Anfield ở Champions League 2 mùa trước đó. Có lẽ vì cả hai đều ghét Manchester United hơn là ghét lẫn nhau.
 
Vậy điều gì sẽ khiến cặp đấu hấp dẫn nhất nước Anh trở thành một cặp thù địch thật sự đáng nhớ trong nhiều năm sắp tới? Có lẽ yếu tố đầu tiên quyết định điều này đó là Guardiola và Klopp tiếp tục gắn bó với cả hai thêm vài mùa nữa.
 
Ở thời điểm hiện tại, rất ít có khả năng cả hai sẽ tiếp tục gắn bó với cả hai đội bóng. Guardiola đang rất muốn đến các CLB khác thay vì gắn bó với sân Etihad. Thêm vào đó, việc Man City và Liverpool đạt được thành công ở thời điểm hiện tại trong một khoảng thời gian rất ngắn nhờ đem về những HLV tốt nhất của Châu Âu thời điểm hiện tại càng cho thấy bóng đá Anh vẫn đang trong giai đoạn chuyển giao.
 
Thực tế mà nói, khoảng thời gian của 2 HLV ở 2 CLB đều không hề ngắn. Klopp đã về Liverpool được 4 năm, còn Guardiola cũng đã về Manchester City được 2 năm. Nhưng sẽ khá ngạc nhiên nếu cả hai trụ được lâu như Sir Alex Ferguson hay Arsene Wenger. Thực tế cho thấy chưa có một HLV nào khác ngoài hai người kể trên trụ lại lâu như thế ở NHA, dù vậy, thật khó có thể tưởng tượng ra một cặp HLV nào đó có thể dẫn dắt được đội hình hiện tại, vốn được Klopp và Guardiola xây dựng từ đầu.
 
Thật khó có thể tưởng tượng ra viễn cảnh Manchester City và Liverpool tiếp tục tỏa sáng trong tương lai khi không có sự dẫn dắt của hai HLV đại tài này. Những ví dụ trước đây như trường hợp của Bayern Munich sau khi Jupp Heynckes hay Dortmund sau khi Klopp rời đi càng chứng minh điều đó đúng như thế nào. 
 
Tuy vậy, trước khi điều đó xảy ra, vẫn có một khả năng khác xảy ra, đó là nếu Manchester City vô địch Champions League còn Liverpool chấm dứt cơn khát danh hiệu Premier League ? Đó có lẽ là viễn cảnh duy nhất khả dĩ nhất ở kể từ thời điểm mùa trước cũng như thời điểm hiện tại.
 
Kết quả hình ảnh cho liverpool man city

Nếu nhìn vào cơn khát danh hiệu Châu Âu của Manchester City cũng như cơn khát danh hiệu quốc nội của Liverpool những năm gần đây, cả hai chắc chắn đều sẽ cảm thấy thỏa mãn với kết quả này. Ở đây, sẽ có ít nhất 3 tình huống xảy ra: một là Liverpool có thể giành được cả hai, hai là cả hai đều sẽ có cái họ muốn, hoặc ba, không ai nhận được cái gì. Dù vậy, sẽ là rất tốt nếu cả hai có thể đảo ngược vị trí cho nhau.
 
Điều này đã từng xảy ra trong lịch sử của bóng đá Anh hay thậm chí là với Liverpool. Đội bóng của Bob Paisley từng giành được Cup Châu Âu mùa giải 1978 và danh hiệu giải Hạng Nhất một năm sau đó. Trong khi đó, Nottingham Forest của Brian Clough là nhà vô địch Châu Âu sau khi giành được danh hiệu VĐQG Anh đầu tiên và duy nhất của mình.
 
Dù đây không phải là một mối thâm thù lâu bền truyền kiếp như Liverpool-Manchester United hay Manchester United-Manchester City. Cặp đấu này vẫn là một cặp đấu đáng xem và khó quên trong lịch sử bóng đá Anh những năm gần đây. Nếu Liverpool và Manchester City vẫn có thể giữ vững được sự cạnh tranh này kể cả khi Klopp và Pep Guardiola rời khỏi Anfield và Etihad, chắc chắn lịch sử bóng đá Anh sẽ bắt đầu ghi nhận trận đấu này như một cặp đấu kinh điển khác của nước Anh.
 
Lược dịch từ bài viết gốc: " Can Liverpool v Manchester City be accepted as England’s biggest game ?" của tác giả Paul Wilson đăng trên The Guardian.

KDNX (TTVN)
 

Cùng tác giả

Cùng chuyên mục

Bayern Munich vs Arsenal: Mang Pháo vào hang Hùm

Hành quân đến Allianz Arena sau thất bại trước Aston Villa ngay trên sân nhà Emirates, các Pháo Thủ thành London rõ ràng không có một trạng thái tâm lý tốt trước trận lượt về với Bayern Munich, liệu họ có thể thể hiện bản lĩnh của mình trước những người chủ nhà cũng đang rất khát khao chiến thắng?

Inter Milan và "sứ mệnh" đánh bại ứng cử viên vô địch Man City

Đứng giữa Manchester City và cú ăn ba lịch sử là… Inter Milan. Nếu chúng ta tạm coi Man City, ứng viên vô địch yêu thích của đa số, là vai chính diện thì Inter Milan hẳn phải là kẻ phản diện của bộ phim “The Treble”. Có lẽ trừ Interista và đa số người hâm mộ United, phần còn lại của Thế giới bóng đá chờ đợi đội đăng quang tại Istanbul rạng sáng mai là “The Citizens”.

Carlo Ancelotti và Pep Guardiola: Cuộc đối đầu của 2 trường phái

Cuộc đối đầu giữa Pep Guardiola và Carlo Ancelotti sắp tới sẽ rất thú vị trên phương diện công việc của họ. Một người là triết gia bóng đá, một người theo trường phái thích ứng với thời cuộc và những gì mình có. Cả hai chuẩn bị đối đầu với nhau tại sân khấu lớn nhất của thế giới bóng đá châu Âu cấp CLB.

X
top-arrow