Liverpool - Napoli: Thành bại ở Anfield

Tác giả Góc Khán Đài - Thứ Ba 11/12/2018 14:55(GMT+7)

Zalo

Chúng ta cùng chờ đợi, sau đêm thứ tư, ai sẽ là người nở nụ cười mãn nguyện, Jurgen Klopp hay sẽ là Carlo Ancelotti?

Sau loạt trận cuối tuần qua, nếu phải trả lời cho câu hỏi, ai đang là những cổ động viên đang lâng lâng vì hạnh phúc nhất, câu trả lời chắc chắn đến từ những fans của Chelsea và Liverpool. Không ngạc nhiên khi đội bóng thành London là câu lạc bộ đem lại cảm giác sảng khoái cho các cổ động viên nhà, sau chiến tích đánh bại Manchester City của Pep Guardiola.
Liverpool - Napoli Thành bại ở Anfield hình ảnh
Liverpool - Napoli: Thành bại ở Anfield 
Ở thành phố cảng Liverpool, niềm vui như được nhân đôi, khi họ là đội bóng duy nhất còn chưa thua ở giải ngoại hạng, sau khi đánh bại Bournemouth tới 4-0 với một hattrick của Mohamed Salah. Cộng với trận thua sau đó của đội bóng thành Manchester, The Kop chính thức leo lên ngôi đầu bảng xếp hạng.
 
Các cổ động viên của đội bóng vùng Merseyside cứ vui đi, rồi sau đó khi nhìn vào trận đấu vào đêm thứ 4 với Napoli ở Champions League, có thể địa ngục sẽ vẫy gọi họ. Sau hân hoan là âu lo, sau những tiếng cười sảng khoái ở Premier League sẽ là những phút giây căng thẳng hồi hộp ở Châu Âu. Khi trước mặt họ, chỉ còn là vực thẳm, nếu không nhảy qua được, á quân Champions League mùa trước chỉ còn biết tự trách mình.
 
Liverpool mùa giải này thật là lạ lùng, ít nhất là cho đến thời điểm này. Mọi năm trước, khác với sự chật vật khi đá với các đối thủ ở giải ngoại hạng là sự bản lĩnh khi ra đấu trường Châu Âu, thì năm nay là một tình thế rất khác với đội bóng được mệnh danh là chuyên gia đấu cúp này.
Liverpool: Lieu dinh menh co mot lan nua khuoc tu?
Liverpool: Liệu định mệnh có một lần nữa khước từ?
Liverpool năm nay bay bổng ở nước Anh bao nhiêu thì thảm bại ở trời Âu bấy nhiêu. Chiến tích 16 trận bất bại cùng với vị trí dẫn đầu Premier League lúc này là một thành quả rất đáng để tự hào. Ấy thế mà ở đấu trường Châu Âu, ba lần hành quân đến đất khách, Liverpool thua cả ba, 16 trận ở giải ngoại hạng, họ thủng lưới 6 bàn, trong khi chỉ 5 trận ở Champions League, con số đó là 7. Chuyện gì đang xảy ra với đội bóng chủ sân Anfield ?
 
Có thể nói, để phải rơi vào hoàn cảnh một mất một còn với đại diện đến từ Italia lúc này, Jurgen Klopp và các học trò chỉ có thể tự trách bản thân mình mà thôi. Khi hết lần này đến lần khác, họ tự đá bay cơ hội của chính mình. Nhưng rất may cho họ, cơ hội sửa sai vẫn còn đó, khi một trận thắng cách biệt trước Napoli của Carlo Ancelotti sẽ giải quyết được tất cả.
 
Nói đến Napoli, sau một mùa hè đầy biến động với sự ra đi của Maurizio Sarri và Jorginho. Đội bóng vùng Naples đã có một sự thay đế xứng đáng trên cabin huấn luyện, Carlo Ancelotti, với tài năng và uy tín đã được kiểm chứng của mình, là một sự thay thế chất lượng. Khi Calcio khó thoát khỏi bàn tay của một Juventus quá mạnh, thì đấu trường Châu Âu là nơi mà Carletto cùng các học trò đặt tất cả vận mệnh vào đó.
Lorenzo Insigne: Ngay ca Chua cung yeu Napoli5
Lorenzo Insigne
Những năm trước đây, khi nhận thấy việc cạnh tranh với Juve ở Serie A không phải là bất khả thi, thì đội bóng vùng Naples không quá coi trọng đấu trường Champions League. Nhưng thời thế nay đã khác, nhất là khi dẫn dắt họ lúc này là Carletto, một chuyên gia lão luyện ở đấu trường Champions League.
 
Thực tế đã chứng minh, để đánh bại được Napoli không hề là một điều dễ dàng, khác với một Napoli phổi bò dưới thời Sarri, là một Napoli điềm tĩnh hơn rất nhiều dưới bàn tay của Ancelotti.
 
Hai lần chạm trán gã nhà giàu nước Pháp Paris Saint Germain. Napoli đều không thua, và đội bóng của Thomas Tuchel phải cảm ơn thần may mắn đã đứng về phía họ để có thể có được 2 điểm từ đại diện đến từ nước Ý. Còn trong trận chạm trán Liverpool ở San Paolo, đội bóng của Klopp đơn giản là bị bóp ngẹt, vỡ vụn rồi nhận lấy 1 bàn thua về nhà.
 
Nói thế để thấy, để thắng được một Napoli của Ancelotti lão luyện là chuyện không hề đơn giản, huống hồ là trong một cuộc chiến sinh tử sắp tới đây. Những người Italia là bậc thầy về sự bản lĩnh, nhất là trong những thời khắc quyết định.
 
Nhiem vu gianh 1 diem truoc Liverpool cua Napoli khong he de dang
Nhiệm vụ giành 1 điểm trước Liverpool của Napoli không hề dễ dàng
Nhiệm vụ của Napoli lẽ ra sẽ đơn giản hơn rất nhiều nếu như không có bàn gỡ 1-3 của Sao Đỏ Belgrade cách đây 2 tuần. Bàn gỡ đó khiến tình thế của đội bóng vùng Naples khó khăn hơn rất nhiều. Họ không được phép thua ở Anfield. Nếu có thua, thì chỉ được phép thua không quá 1 bàn trong khi phải có 1 pha phá lưới đối thủ. ( Nếu Liverpool thắng 1-0, The Kop sẽ đi tiếp khi hiệu số của cả hai lúc này là 8- 7 và 7-4).
 
Phải tiếp đón một đối thủ cứng cựa trong một tình thế ngặt nghèo như thế này rõ ràng là một nỗi lo của các cổ động viên đội bóng thành phố cảng. Nhưng với Liverpool, có cái hay thế này, càng bị dồn vào chân tường, thì càng bật lên mạnh mẽ, khi ai cũng nghĩ họ sắp chết, kiểu gì cũng sáng loà đứng dậy.
 
Đó như là một căn bệnh hơn là một thứ bản sắc của Liverpool. Khi ai cũng nghĩ The Kop thắng tới nơi, thế nào họ cũng làm cho nó phức tạp lên một chút và ngược lại. Không phải chuyện này mới có từ thời của Jurgen Klopp, mà đã có từ rất lâu trước đó. Ngược về quá khứ, để thấy nó không hề là một sự ngẫu nhiên, mà là một chuỗi có hệ thống.
 
Klopp
Klopp và trận chung kết năm ngoái
Không nhắc đâu xa, trong lượt trận thứ 5 Champions League mùa trước, trong chuyến hành quân đến Sevilla, sau khi đã dẫn trước đến 3-0 sau hiệp 1, không hiểu Klopp và các học trò nghĩ sao khi kết thúc trận đấu với trận hoà…3-3. Cũng chính Sevilla đó đã hạ Liverpool trong trận chung kết Europa League 3-1 trước đó 1 năm, Liverpool vươn lên dẫn trước 1-0 sau bàn thắng của Daniel Sturridge, ép đại diện Tây Ban Nha ra bã rồi cuối cùng…thua 1-3, mất luôn cúp. Liverpool luôn là thế, thăng hoa và lụn bại chỉ trong gang tấc.
 
Nhưng cũng chính Liverpool đó, đã tạo nên những bất ngờ không thể lý giải nổi, khi người ta nghĩ thế là xong, lại là lúc họ vùng lên dữ dội. Việc bị đánh giá thấp hay khi lâm vào tình thế ngặt nghèo lại như là chiếc lò xo để họ bật dậy. Mấy ai nghĩ Lữ Đoàn Đỏ sẽ đánh bại được Manchester City ở tứ kết mùa trước, thế rồi họ cho đội bóng của Pep Guardiola phơi áo cả hai lượt trận.
 
Và chắc hẳn chẳng ai quên được cái đêm Istanbul huyền thoại cách đây 13 năm, sau khi bị AC Milan dẫn trước tới 3-0 trong hiệp 1, Liverpool gỡ hoà 3-3 rồi đánh bại đội bóng Italia sau loạt đá luân lưu. Huấn luyện viên trưởng của AC Milan chính là Carlo Ancelotti, người sẽ dẫn dắt Napoli trong trận tử chiến sắp tới.
Carlo Ancelotti: Nghe thuat tinh lang ngoai duong bien2
Carlo Ancelotti và trận chung kết năm nào
Liverpool của Jurgen Klopp chắc chắn sẽ lao lên tấn công ngay từ đầu, điều họ luôn làm mỗi khi tiếp đón ai đó ở Anfield. Thật may khi trong tình thế này, chủ công của họ, Mohamed Salah lại đang tìm lại được phong độ đỉnh cao của mình, sau cú Hattrick vào cuối tuần, những người Liverpool hi vọng anh sẽ tiếp tục toả sáng để đưa đội nhà lách qua khe cửa hẹp.
 
Trong khi đó, với Napoli. Việc lừng khừng với quá nhiều phương án khác nhau có thể sẽ làm hại họ. Nhưng với một chuyên gia như Ancelotti, thật khó tin nếu Napoli dễ dàng từ bỏ lợi thế mà họ đang có. Một thế trận chặt chẻ và tranh thủ tận dụng những sai lầm của đội bóng chủ nhà có thể là điều mà Carletto muốn các học trò của mình hướng đến.
 
Thật tiếc khi phải chia tay một trong hai đội bóng rất chất lượng này sau trận đại chiến ở Anfiled. Nhưng Bóng đá trở thành môn thể thao vua cũng chính vì sự kịch tính và cảm xúc của nó mang lại. Khi ai cũng có thể bị loại và trở thành người chiến thắng chỉ sau một đêm. Chúng ta cùng chờ đợi, sau đêm thứ tư, ai sẽ là người nở nụ cười mãn nguyện, Jurgen Klopp hay sẽ là Carlo Ancelotti?
 
- HƯNG TRẦN - (TĐP)

Cùng tác giả

Cùng chuyên mục

Bayern Munich vs Arsenal: Mang Pháo vào hang Hùm

Hành quân đến Allianz Arena sau thất bại trước Aston Villa ngay trên sân nhà Emirates, các Pháo Thủ thành London rõ ràng không có một trạng thái tâm lý tốt trước trận lượt về với Bayern Munich, liệu họ có thể thể hiện bản lĩnh của mình trước những người chủ nhà cũng đang rất khát khao chiến thắng?

Inter Milan và "sứ mệnh" đánh bại ứng cử viên vô địch Man City

Đứng giữa Manchester City và cú ăn ba lịch sử là… Inter Milan. Nếu chúng ta tạm coi Man City, ứng viên vô địch yêu thích của đa số, là vai chính diện thì Inter Milan hẳn phải là kẻ phản diện của bộ phim “The Treble”. Có lẽ trừ Interista và đa số người hâm mộ United, phần còn lại của Thế giới bóng đá chờ đợi đội đăng quang tại Istanbul rạng sáng mai là “The Citizens”.

Carlo Ancelotti và Pep Guardiola: Cuộc đối đầu của 2 trường phái

Cuộc đối đầu giữa Pep Guardiola và Carlo Ancelotti sắp tới sẽ rất thú vị trên phương diện công việc của họ. Một người là triết gia bóng đá, một người theo trường phái thích ứng với thời cuộc và những gì mình có. Cả hai chuẩn bị đối đầu với nhau tại sân khấu lớn nhất của thế giới bóng đá châu Âu cấp CLB.

X
top-arrow