Khi chiến thắng là lựa chọn duy nhất

Tác giả KDNX - Thứ Năm 07/10/2021 13:00(GMT+7)

Zalo

Dù từng góp mặt ở World Cup 2002, nhưng trước một đội tuyển Việt Nam vẫn đang thể hiện được nhuệ khí của mình dẫu để thua ở cả 2 trận đấu đầu tiên của bảng B, đội tuyển Trung Quốc sẽ gặp rất nhiều khó khăn trước các Chiến Binh Sao Vàng.

Chẳng biết từ bao giờ mà ĐT Việt Nam đã trở thành cái "đỉnh" để những nền bóng đá ở khu vực Đông Nam Á như Malaysia, Singapore hay thậm chí là Thái Lan mong muốn vượt qua. Thậm chí Trung Quốc, đội bóng từng góp mặt ở kỳ World Cup 2002, kỳ World Cup mà HLV Park Hang Seo cùng với ông Guus Hiddink đã làm nên chứng tích lịch sử vào tới trận bán kết, cũng phải đặt ra một mệnh lệnh với HLV của họ, Li Tie, đó là: phải giành được chiến thắng trước ĐT Việt Nam.
 
Bản thân HLV người Trung Quốc, một cựu cầu thủ của Everton, cũng tuyên bố đanh thép: "Nếu không thể giành được chiến thắng trước đội tuyển Việt Nam, tôi sẽ từ chức". Tuyên bố đó đã cho thấy quyết tâm cao độ của một trong những tiền vệ phòng ngự danh giá nhất của bóng đá Trung Quốc giai đoạn đầu của thế kỷ 21.

Việt Nam Trung Quốc
Wu Lei là cái tên mà ĐT Việt Nam phải dè chừng. Ảnh: Getty Images
 
Không chỉ đanh thép trong lời nói, HLV người Trung Quốc còn thể hiện qua hành động của mình, đó là đem đến trận đấu một loạt những cái tên danh tiếng của bóng đá Trung Quốc giai đoạn hiện tại, trong đó nổi bật nhất là cái tên Wu Lei.
 
Nếu là một người theo dõi sát sao giải VĐQG Tây Ban Nha, chắc chắn chúng ta đều đã nghe qua cái tên Wu Lei, một tiền đạo đang cho thấy anh hoàn toàn có khả năng thi đấu ở những cấp độ chuyên nghiệp của bóng đá Châu Âu. Thậm chí, anh còn đạt được một thành tích mà cho đến nay chưa có một cầu thủ Trung Quốc nào làm được, đó là ghi bàn vào lưới Barcelona ở thời điểm đội bóng này vẫn còn Lionel Messi lẫn Luis Suarez trong đội hình.

Ngoài ra, ở hàng tiền đạo, Trung Quốc còn có một cái tên khác thậm chí còn nổi bật hơn Wu Lei, đó là Elkeson, một trong "Tam Đại Quảng Đông Mãnh Hổ" nhập tịch của đội tuyển Trung Quốc. Một tiền đạo có khả năng ghi bàn cực kỳ sắc bén và là một hung thần thực sự ở khu vực 1/3 cuối sân của Guangzhou FC (CLB Quảng Châu). Theo thống kê, tiền đạo gốc Brazil đã ghi được 112 bàn thắng sau 178 trận thi đấu cho Guangzhou FC và Shanghai SIPG (Thượng Hải SIPG), đạt được 2 danh hiệu AFC Champions League cùng 5 danh hiệu VĐQG Trung Quốc ở mùa giải.
 
Có thể thấy Trung Quốc có chất lượng đội hình tốt, đặc biệt ở hàng tiền đạo. Tuy nhiên, cũng giống như những đối thủ của chúng ta trước đây như Malaysia, Indonesia hay Singapore, các cầu thủ nhập tịch của Trung Quốc vẫn chưa cho thấy sự đồng đều và mạch lạc về mặt lối chơi với các cầu thủ nội địa. Hậu quả là cho đến lượt trận hiện tại của vòng loại, Trung Quốc vẫn đang xếp sau các Chiến Binh Sao Vàng do thua về mặt hiệu số bàn thắng bại.

Việt Nam Australia
Đội tuyển Việt Nam chắc chắn quyết tâm giành điểm số đầu tiên. Ảnh: Bongda24h.vn
 
Đúng là Trung Quốc hiện tại đang có được một dàn cầu thủ chất lượng nhưng họ giống như một bức tượng đầu vàng có vẻ ngoài hào nhoáng nhưng chỉ có một đôi chân làm bằng đất sét, một nền tảng thiếu vững chắc và một lối thiếu mạch lạc. Điều đó rất khác với các Chiến Binh Sao Vàng của chúng ta, những người đã và đang cho thấy một tinh thần thép được xây dựng dựa trên một bộ khung tươi trẻ và giàu sức sống.
 
Tuy nhiên, không vì có tinh thần cao mà chúng ta có thể quên mất một điều, đó là ở thời điểm hiện tại, đội tuyển Việt Nam vẫn chưa có được một nền tảng thể lực thật sự tốt. Thêm vào đó là những sự vắng mặt cực kỳ đáng tiếc của Trọng Hoàng, người gặp phải chấn thương thoát vị đĩa đệm hay Minh Vương, người sẽ phải trở lại Hoàng Anh Gia Lai để điều trị chấn thương.
 
Dù vậy, chúng ta vẫn có thể tin rằng, bằng một niềm tin sắt đá, các cầu thủ của chúng ta vẫn có thể vượt qua Trung Quốc, một đối thủ đang phải chịu rất nhiều áp lực tới từ khán giả nhà, những người đặt ra quá nhiều sức ép và sự kỳ vọng cho các cầu thủ, khiến cho đôi chân của họ cứ thế nặng dần mỗi khi bước vào một trận đấu lớn. 




  
FPT Play là đơn vị sở hữu trọn vẹn bản quyền phát sóng 60 trận đấu thuộc khuôn khổ Vòng loại thứ 3 World Cup - khu vực châu Á, AFC Asian Qualifiers - Road to Qatar, trong đó có 10 trận tuyển Việt Nam góp mặt. Khán giả có thể theo dõi trực tiếp trọn vẹn toàn bộ giải đấu tại:

App FPT Play: https://fptplay.vn/ung-dung/download
YouTube: https://www.youtube.com/playlist?list=PL19gf5ZottsromUH6DXSiWV9v9xuCLDEn
Website: fptplay.vn
Fanpage: https://www.facebook.com/truyenhinhfptplayofficial

Cùng tác giả

Cùng chuyên mục

Giải mã thành công của Inter dưới thời Inzaghi theo góc độ chiến thuật

Inter Milan là á quân Champions League 2023 và đang chơi thứ bóng đá tuyệt vời để thống trị Serie A Italia. Trong bài viết này, chúng tôi sẽ phân tích các khía cạnh chính về mặt chiến thuật của HLV Simone Inzaghi, hi vọng có thể giúp các bạn hiểu được tại sao tập thể này tạo ra hiệu suất vượt trội đến thế.

X
top-arrow