Juventus vs Napoli: Khi hai người thầy tái ngộ cố nhân

Tác giả CG - Thứ Bảy 31/08/2019 15:13(GMT+7)

Zalo

Cuộc chạm trán trên sân Allianz có gì đặc biệt? Đó không chỉ là trận đấu giữa những đội bóng dẫn đầu giải vô địch Quốc gia Italy mùa trước mà còn là dịp để HLV của 2 đội - Carlo Ancelotti và Maurizio Sarri - gặp lại những đội bóng cũ của mình.

Mới ngay vòng 2, người hâm mộ Serie A đã được thưởng thức bữa đại tiệc bóng đá. Từ trận Derby della Capitale giữa AS Roma và Lazio, ngược lên miền Bắc đến Turin, Napoli có chuyến hành quân làm khách của Juventus. Cuộc chạm trán trên sân Allianz có gì đặc biệt? Đó không chỉ là trận đấu giữa những đội bóng dẫn đầu giải vô địch Quốc gia Italy mùa trước mà còn là dịp để HLV của 2 đội - Carlo Ancelotti và Maurizio Sarri - gặp lại những đội bóng cũ của mình.

Juventus vs Napoli Khi hai người thầy tái ngộ cố nhân hình ảnh
 
Sarri và Napoli: Từng coi nhau là tất cả
 
Truyền thông Italy cho biết sau khi không thể xuất hiện ở trận đấu đầu tiên của mùa giải vì bệnh viêm phổi, HLV Maurizio Sarri sẽ có thể quay trở lại băng ghế chỉ đạo trong cuộc tiếp đón Napoli.
 
Có lẽ Sarri là người có nhiều cảm xúc nhất bên phía Juventus khi chạm trán Napoli. Chẳng có gì kỳ lạ, đây là nơi đã đưa tên tuổi của ông lên một tầm cao khác, đưa sự nghiệp của ông tới một nấc thang mới và bởi đó là quê hương của ông. Sarri hoàn toàn có thể trở thành một huyền thoại của Napoli nếu mùa hè 2018 ông không quyết định tới Chelsea. Napoli là bệ phóng đưa tên tuổi Sarri lên một tầm cao mới nhưng chính người đàn ông ấy đã giúp Napoli có một vị thế khác ở Italy. 
 
Chiến lược gia 60 tuổi tạo ra một đội bóng mạnh và thực sự thách thức danh hiệu với Juventus ở Serie A. Từ vị trí thứ 5 chung cuộc dưới mùa giải cuối cùng của Rafa Benitez, Sarri đưa Napoli leo một mạch lên thứ 2 ngay trong mùa bóng đầu tiên nắm quyền. Ông đi vào lịch sử với thành tích đội bóng đầu tiên đoạt ngôi á quân Serie với 91 điểm trong mùa giải cuối cùng nắm quyền.
 
Ở sân San Paolo, các khán giả kéo đến chật kín khán đài để theo dõi Napoli của Sarri - một đội bóng mang tính cống hiến và giải trí nhất Italy mà đỉnh cao là 94 bàn thắng ghi được trong mùa giải 2016/2017. Ông giúp Gonzalo Higuain phá vỡ kỷ lục săn bàn trong một mùa bóng, ông tinh tế khi khai phá tiềm năng của học trò như xếp Dries Mertens vào vị trí trung phong cắm và thay đổi này phát huy hiệu quả rực rỡ. Dưới bàn tay Sarri, những cầu thủ vốn là hạng khá như Allan, Faouzi Ghoulam, Elseid Hysaj hay Jorginho lại chơi bóng ăn ý, bùng nổ và thăng hoa.
Mot lat cat ve Maurizio Sarri: Buoc ra anh sang phia ben kia suon doc
 
Diego Maradona trở thành huyền thoại ở Napoli không chỉ vì những thành tựu mà còn bởi chất “điên” luôn nằm bên trong con người. Sarri “điên” theo cách của riêng mình. Trong một giây phút không làm chủ bản thân, ông sẵn sàng gọi người đồng nghiệp Roberto Mancini là “gã bóng” hay làm hành động giơ “ngón tay thối” đối với người hâm mộ Juventus. Sarri “điên” theo cách của riêng mình từ những thói quen thường nhật mà cậu học trò Mertens quan sát được là “đốt” tới 5 bao thuốc/ngày hay tính mê tín khi sẽ thay đổi liên tục sân tập của Partenopei sau mỗi ngày.
 
Và cũng bởi “điên” nên ông mới nhận lời dẫn dắt Juventus - đội bóng mà ông từng có hành động xỉ vả, một gã nhà giàu ở miền Bắc mà những người Napoli ở miền Nam ghét cay ghét đắng. Nhưng Sarri cũng chẳng “điên” khi tới Turin, bởi ông đã phải chờ tới quá nửa cuộc đời để bước ra ánh sáng trong sự nghiệp cầm quân.
 
Giờ đây, người Napoli không coi Sarri ra gì nữa. Đội trưởng Lorenzo Insigne thì lạnh lùng tuyên bố: “Đối với người Napoli, đó là một sự phản bội và sẽ không gì thay đổi được. Lúc này chúng tôi phải tập trung và nỗ lực đánh bại ông ấy bằng mọi giá. Ông ấy đã tới Juve, tôi không muốn nhắc đến ông ấy nữa”.
 
Nhưng biết làm sao được, vì có những cơ hội vinh quang chỉ đến một lần trong đời.
 
Ancelotti và Juventus: Không thuộc về nhau từ giây phút đầu tiên
 
Tháng 2/1999, Juventus bổ nhiệm Carlo Ancelotti làm người thay thế Marcello Lippi trước đó đã bị sa thải. Đích thân tổng giám đốc Luciano Moggi, giám đốc kỹ thuật Antonio Giraudo và huyền thoại Roberto Bettega của Juventus đã gặp Ancelotti để mời ông về dẫn dắt “Bà đầm già” khi nhà cầm quân sinh năm 1959 chuẩn bị tới Fernebahce để thương thảo hợp đồng. Chỉ một vài giờ sau, hợp đồng sơ bộ giữa 2 bên đã được ký.
Image result for ancelotti juventus

Thế nhưng, trong mắt các cổ động viên Bianconeri ông chưa bao giờ được chào đón. Vài ngày sau khi Carletto nhậm chức, các Juventini đã phản đối ông bằng cách vẽ một bức graffiti ở quảng trường Piazza Crimea nhằm bôi nhọ ngoại hình mập mạp của ông, nội dung của nó là "Một con lợn thì không thể nào làm huấn luyện”.
 
Và quả thật, sự chào đón thiếu nồng hậu này là mở đầu của những sóng gió với Ancelotti. Ngay mùa giải đầu tiên dẫn dắt đội bóng chủ sân Delle Alpi khi ấy, ông đã giành Intertoto Cup. Tuy nhiên, ở đấu trường quốc nội là một thất bại toàn tập. Mùa bóng 1999/2000, Juventus của ông chỉ về nhì tại Serie A khi kém Lazio 1 điểm. 1 năm sau, AS Roma (vẫn là một đội bóng thủ đô) lại khiến Ancelotti ôm hận khi lên ngôi vô địch còn Juventus tiếp tục chỉ giành á quân. Mọi chuyện được định đoạt trong cuộc chạm trán giữa 2 đội trên sân Olimpico di Torino vào tháng 5/2001.
 
Juventus với bộ ba Alessandro Del Piero, Zinedine Zidane và Filippo Inzaghi đối đầu với tam tấu Francesco Totti, Marco Delveccio và Gabriel Batistuta bên phía Roma. Bianconeri đã vươn lên dẫn trước từ rất sớm với 2 bàn thắng liên tiếp của Del Piero và Zidane. Tuy nhiên, Hidetoshi Nakata đã tỏa sáng trong khoảng 10 phút cuối cùng bằng 1 bàn thắng kèm 1 đường kiến tạo cho Vicenzo Montella để giúp Roma có 1 điểm và giữ vững ngôi đầu bảng.
 
Những sự chỉ trích nhắm vào Ancelotti càng thêm mạnh mẽ khi Juventus có nguy cơ vuột mất Scudetto lần thứ 2 liên tiếp. “Này Carletto, ông sẽ phải ra đi vào mùa hè”, “Ông là một cái xác sống”, các tờ báo địa phương đồng loạt “đánh” Ancelotti tơi tả bất chấp hồi đầu mùa giải, ông đã ký hợp đồng gia hạn 2 năm với Juventus. Nhưng cay đắng thay cho nhà cầm quân tới từ Reggio Emilia, ông đã phải nhận trát sa thải ngay trong giờ nghỉ giữa hiệp của trận đấu hạ màn mùa giải 2000/2001 với Atalanta khi cuộc đua vô địch vẫn chưa được định đoạt bởi ai cả.
 
Nói về thất bại của Ancelotti, cựu chủ tịch và chủ tịch danh dự Umberto Agnelli của Juventus cho rằng lý do nằm ở việc Carletto luôn bị cổ động viên và giới truyền thông chống lại. Trong cuốn hồi ký “Lãnh đạo trầm lặng” của mình, Ancelotti lý giải nguyên nhân bởi ông từng là cầu thủ của Roma và Milan lẫn dẫn dắt Parma cạnh tranh quyết liệt danh hiệu vô địch quốc gia với Bianconeri. 
Image result for ancelotti juventus

Ông cũng cay đắng thừa nhận trong một cuốn tự truyện khác có tên “Preferisco la Coppa” (Tôi thích giải đấu Cúp hơn) rằng: “Tôi có một điểm yếu lớn là khi huấn luyện một đội bóng, tôi sẽ trở thành cổ động viên số 1 của họ. Nhưng tôi chưa bao giờ yêu Juventus và có lẽ sẽ không bao giờ. Chúng tôi khác nhau về mọi mặt. Tôi là một anh chàng tỉnh lẻ. Họ là những doanh nhân trong những bộ suit và cà vạt lịch lãm. Chúng tôi cứ như thể một chiếc Swatch giữa ba chiếc Rolex, như là nhựa so với vàng vậy”.
Và hai bên lại sắp sửa gặp nhau một lần nữa, sau rất nhiều cuộc đối đầu đã trải qua kể từ cái ngày họ chia tay vào mùa hè 2001.

CG (TTVN)
 

Cùng tác giả

Cùng chuyên mục

Inter Milan và "sứ mệnh" đánh bại ứng cử viên vô địch Man City

Đứng giữa Manchester City và cú ăn ba lịch sử là… Inter Milan. Nếu chúng ta tạm coi Man City, ứng viên vô địch yêu thích của đa số, là vai chính diện thì Inter Milan hẳn phải là kẻ phản diện của bộ phim “The Treble”. Có lẽ trừ Interista và đa số người hâm mộ United, phần còn lại của Thế giới bóng đá chờ đợi đội đăng quang tại Istanbul rạng sáng mai là “The Citizens”.

Carlo Ancelotti và Pep Guardiola: Cuộc đối đầu của 2 trường phái

Cuộc đối đầu giữa Pep Guardiola và Carlo Ancelotti sắp tới sẽ rất thú vị trên phương diện công việc của họ. Một người là triết gia bóng đá, một người theo trường phái thích ứng với thời cuộc và những gì mình có. Cả hai chuẩn bị đối đầu với nhau tại sân khấu lớn nhất của thế giới bóng đá châu Âu cấp CLB.

X
top-arrow