Indonesia vs Việt Nam: Khách không sợ chủ nhà

Tác giả Hưng Trần - Thứ Ba 15/10/2019 11:33(GMT+7)

Zalo

Đã qua rồi cái thời sợ sệt hay bất ổn, ĐTVN lúc này là một tập thể cực kỳ khó đánh bại. Lối chơi gắn kết cùng với thành tích đi kèm. Giờ thì chúng ta không chỉ quanh quẩn với những mục tiêu cỏn con nữa, mà đã nhìn đến những bước đi xa hơn.

Hành quân đến Indonesia sau trận thắng toàn diện trước Malaysia, Đội tuyển Việt Nam hướng đến 3 điểm ngay trên sân khách trước những ngưởi chủ nhà. Nhưng liệu chúng ta có thể làm được điều đó? Khi đã 20 năm trời ĐTVN chưa từng thắng quốc gia vạn đảo ở tất cả các trận thi đấu chính thức.

Indonesia vs Viet Nam: Khach khong so chu nha
 
Lịch sử không phải là điều chúng ta có thể bỏ qua, không phải ngẫu nhiên mà nó có giá trị trong mọi hoàn cảnh khi soi xét một vấn đề nào đó. 20 năm kể từ khoảnh khắc mà Nguyễn Hồng Sơn ghi bàn duy nhất trong trận bán kết SEA Games 20, chúng ta không tài nào thắng được Indonesia một lần nào nữa.
 
Thế nhưng lịch sử có thể sang một trang mới, nếu như sự việc đó hội đủ tất cả những điều kiện cần thiết để có thể bị thay đổi, hay thậm chí là phá bỏ. Với Đội tuyển quốc gia Việt Nam, cái dớp trước những người Indonesia có thể được phá bỏ ngay đêm nay, ngay trên đảo Bali, nơi được mệnh danh là thiên đường của họ.
 
Sở dĩ chúng ta có quyền tự tin, vì thời điểm này, đội quân của HLV Park Hang Seo đang thiết lập cho mình một đẳng cấp hoàn toàn khác so với chính mình trước đây. Những kết quả thuận lợi cùng với lối chơi của một kẻ đi chinh phục khiến cho tất cả phải nhìn bóng đá Việt Nam với đôi mắt hoàn toàn khác.
 
Đã qua rồi cái thời sợ sệt hay bất ổn, ĐTVN lúc này là một tập thể cực kỳ khó đánh bại. Lối chơi gắn kết cùng với thành tích đi kèm. Giờ thì chúng ta không chỉ quanh quẩn với những mục tiêu cỏn con nữa, mà đã nhìn đến những bước đi xa hơn.
 Image may contain: 11 people, people smiling

Ngược lại với nền bóng đá đang thăng hoa của Việt Nam, là một bức tranh hoàn toàn khác của những người Indonesia. Từ một kẻ thách thức đáng kể trong khu vực, Indonesia trở nên trượt dài yếu đuối mặc cho sự cuồng nhiệt gào thét của hàng triệu cổ động viên xứ vạn đảo.
 
Những thất bại liên tiếp trước Malaysia, Thái Lan hay gần nhất là UAE đã đẩy đội quân dưới quyền Simon McMenemy vào cửa tử. Trận đấu với Việt Nam là cơ hội để họ vớt vát một chút lòng tin từ các cổ động viên nhà. Nhưng với tình cảnh hiện tại, thực khó tin nếu họ có thể làm được điều đó.
 
Bóng đá Indonesia là nạn nhân của sự bất ổn về chính trị kéo dài. Sự can thiệp quá sâu của chính phủ đã dẫn đến bóng đá Indonesia không còn nhìn về một hướng. Các câu lạc bộ chẳng thèm quan tâm đến lợi ích của đội tuyển quốc gia, còn liên đoàn bóng đá nước này thì gần như bất lực trong việc điều hành giải vô địch quốc gia của họ.
 
Các huấn luyện viên trưởng của họ luôn than phiền vệ việc có quá ít thời gian để tập trung các cầu thủ tốt nhất và cùng nhìn về một hướng. Hậu quả là bóng đá Indonesia vẫn đang loay hoay với vị trí chủ chốt đội tuyển quốc gia, đó là HLV trưởng.
 
4 năm kể từ khi giành chiến thắng trước chính Việt Nam ở bán kết AFF Cup, Indonesia đã trải qua 4 đời HLV khác nhau. Từ Alfred Riedl đến Luis Milla, Bima Sakti cho đến Simon McMenemy lúc này. Điểm chung của cả ba vị HLV trước McMenemy là họ chẳng tại vị được lâu, chẳng định hình được lối chơi rõ ràng cho người Indonesia. Và Simon McMenemy cũng đang đi vào vết xe đổ đó.
 
Simon McMenemy xuất thân chỉ là một trợ lý thể lực, qua thời gian không hiểu sao vị HLV người Scotland này lại có thể trở thành HLV của các quốc gia ở Đông Nam Á. Dấu ấn của ông ta là cực kỳ mờ nhạt, có chăng chỉ là trận thắng 2-0 ngay trên Mỹ Đình hồi cách đây 9 năm, khi ông còn là HLV trưởng của đội tuyển Philipines. Tới giờ McMenemy vẫn xem đó là chiến công để đời trong sự nghiệp của mình.
 
Đặt niềm tin vào một vị HLV như vậy, không ngạc nhiên khi Indonesia đang ngày càng lụn bại với McMenemy. Bên cạnh đó, chính sách nhập tịch của Indonesia khiến cho người ta cảm thấy sự bất lực của những người làm bóng đá nước họ.
 
Lĩnh xướng hàng công của Indonesia khoảng hai năm trở lại đây là Alberto Goncalves, một người gốc Brazil, năm nay đã…38 tuổi. Trong khi một người gốc Brazil khác, Otavio Dutra, vừa trở thành công dân Indonesia ở tuổi 34, anh này chơi ở vị trí trung vệ. Cùng với những Lilipaly, Spasojevic… người Indonesia đang trông chờ vào các lão tướng này sẽ làm được gì đó trước chúng ta.
 
Lich thi dau bong da hom nay 15/10: DTVN ra tran
 
Trở lại với trận đấu ở Bali. Rõ ràng những vị khách đến từ Việt Nam được đánh giá cao hơn rất nhiều. Và HLV Park Hang Seo không hề giấu giếm tham vọng sẽ thắng ngay trên sân khách. Trước những người Malaysia hay Thái Lan, ông Park còn dè dặt, nhưng trước Indonesia, ông nói thẳng là đã  chuẩn bị để giành phần thắng.
 
Chấn thương của Tuấn Anh khiến cho những người hâm mộ Việt Nam có chút lo lắng. Tiền vệ của HAGL mặc dù không gặp vấn đề gì quá lớn, vẫn bị ông Park cho nghỉ. Ông không muốn có bất kỳ bất trắc nào xảy ra cho báu vật của mình. Một phần cũng bởi vì Indonesia không quá mạnh, phần khác chúng ta vẫn còn đó những Hùng Dũng, Đức Huy, Huy Hùng hay thậm chí kéo Quang Hải về đá tiền vệ trung tâm.
 
Người Indonesia nói cho vuông, là chẳng còn gì để mất mà không lao lên tấn công chúng ta ngay từ đầu. Sự tổn thương mà họ đang gặp phải khiến cho họ nhìn Việt Nam với ánh mắt thèm thuồng, và rất có thể thay vì tạo nên những vết thương cho chúng ta, thì người Indonesia sẽ phải nhận thêm những bài học khác.
 
Indonesia tấn công nóng vội, thì đây là thời cơ mà ông Park cùng các học trò cho ra những cú sở trường của mình. Phòng ngự phản công là chiêu thức mà chúng ta đã quá thành thục kể từ khi ông Park lên nắm quyền đội tuyển Việt Nam.
 
Hinh anh dang yeu cua thay Park trong buoi tap cuoi chuan bi cho tran dau giua DT Indonesia vs Viet Nam dien ra vao 19h30 gio dia phuong (18h30 gio Viet Nam) vao ngay 15/10.
Hình ảnh đáng yêu của thầy Park trong buổi tập cuối chuẩn bị cho trận đấu giữa ĐT Indonesia vs Việt Nam 
HlV Park Hang Seo, giờ đã trở nên quá thành thục trong việc khiến cho tất cả phải bất ngờ, rất may là cho đến giờ phút này, những tính toán của ông đều đúng đắn. So với những Thái Lan, Malaysia, thì Indonesia là bài toán dễ giải hơn rất nhiều.
 
Đội hình xuất phát và chiến thuật mà HLV Park Hang Seo đưa ra cho trận đấu này vẫn còn là một ẩn số. Chúng ta sẽ phản công trên lý thuyết thực tế hay tấn công phủ đầu đối thủ vẫn còn là một bí ẩn.
 
Nhưng dù có thế nào đi chăng nữa, 3 điểm sẽ vẫn thuộc về chúng ta. Cái dớp 20 năm sẽ được xoá bỏ ngay trên đảo thiên đường Bali của những người chủ nhà. Đội tuyển Việt Nam đến với tư cách của kẻ chinh phục, và trở về nhà sau khi để lại con tàu đắm Indonesia.
 
HƯNG TRẦN (TTVN)
 
 

Cùng tác giả

Cùng chuyên mục

Bayern Munich vs Arsenal: Mang Pháo vào hang Hùm

Hành quân đến Allianz Arena sau thất bại trước Aston Villa ngay trên sân nhà Emirates, các Pháo Thủ thành London rõ ràng không có một trạng thái tâm lý tốt trước trận lượt về với Bayern Munich, liệu họ có thể thể hiện bản lĩnh của mình trước những người chủ nhà cũng đang rất khát khao chiến thắng?

Inter Milan và "sứ mệnh" đánh bại ứng cử viên vô địch Man City

Đứng giữa Manchester City và cú ăn ba lịch sử là… Inter Milan. Nếu chúng ta tạm coi Man City, ứng viên vô địch yêu thích của đa số, là vai chính diện thì Inter Milan hẳn phải là kẻ phản diện của bộ phim “The Treble”. Có lẽ trừ Interista và đa số người hâm mộ United, phần còn lại của Thế giới bóng đá chờ đợi đội đăng quang tại Istanbul rạng sáng mai là “The Citizens”.

Carlo Ancelotti và Pep Guardiola: Cuộc đối đầu của 2 trường phái

Cuộc đối đầu giữa Pep Guardiola và Carlo Ancelotti sắp tới sẽ rất thú vị trên phương diện công việc của họ. Một người là triết gia bóng đá, một người theo trường phái thích ứng với thời cuộc và những gì mình có. Cả hai chuẩn bị đối đầu với nhau tại sân khấu lớn nhất của thế giới bóng đá châu Âu cấp CLB.

X
top-arrow