Frank Lampard vs John Terry: Trận chiến định mệnh giữa hai tri kỉ

Tác giả Elflaco - Thứ Hai 27/05/2019 15:07(GMT+7)

Zalo

Lần này, trong trận chiến bạc tỉ của bóng đá Anh, trong hơn 1 giờ rưỡi mà Terry và Lampard, thêm một lần nữa ở 2 đầu chiến tuyến, ai trong số họ sẽ là người nở nụ cười chiến thắng sau cùng?

Chung kết play-off thăng hạng Premier League. Derby County và Aston Villa. Frank Lampard và John Terry. Sau 3 phút trận West Ham – Chelsea tháng 3 năm 2001, 12 phút trận Man City – Chelsea tháng 9 năm 2014 và 180 phút 2 lượt đi-về Championship mùa này, họ, hai người đồng đội cũ, 2 người bạn thân, những tri kỉ hiếm có trong bóng đá thời đại này, lại phải đối đầu với nhau. Thêm 1 lần nữa. Trong 90 phút rất có thể mang tới bước ngoặt lớn lao cho sự nghiệp huấn luyện của cả hai…
Frank Lampard vs John Terry Trận chiến định mệnh giữa hai tri kỉ hình ảnh
Frank Lampard vs John Terry: Trận chiến định mệnh giữa hai tri kỉ
Từ Học viện West Ham đến lần đầu là đối thủ trực tiếp
 
Tháng 3/2001, lượt về Premier League mùa giải 2000/01, sân Upton Park. Phút 87, thời điểm Chelsea đang dẫn đội chủ nhà West Ham 2-0 với các pha lập công của Eidur Gudjohnsen và Jimmy Hasselbaink, đội khách thực hiện quyền thay người cuối cùng: John Terry, khi đó mới 21 tuổi vào sân thay Graeme Le Saux. Đấy là lần đầu tiên và duy nhất Terry đối đầu với Frank Lampard – người đá trọn vẹn 90 phút bên phía West Ham – trên tư cách là đối thủ, trước khi “Frankie” gia nhập Stamford Bridge tháng 6 năm đó với mức phí chuyển nhượng 11 triệu bảng.
 
Trước khi cùng về một nhà – Chelsea, Lampard và Terry vốn đã có một quãng thời gian cùng chung màu áo West Ham, dù ở các cấp đội khác nhau. Terry là thành viên Học viện bóng đá West Ham giai đoạn 1991-1995. Lampard cũng từng có một năm chơi cho đội U-18 West Ham (mùa 1994/95) trước khi được lên đội một. Lúc ấy, thời điểm cuối năm 1994 đầu 1995, Terry chỉ là… một tiền vệ không quá nổi bật của đội U-15 West Ham còn Lampard đã sớm được coi là “viên ngọc quý” của CLB này.
 

Hè 1995, Terry rời West Ham gia nhập Lò Chelsea, nơi anh bắt đầu được huấn luyện để trở thành một trung vệ. Tháng 10 năm đó, Lampard tới đội hạng Nhì Swansea theo hợp đồng cho mượn từ West Ham, để rồi chỉ 3 tháng sau, chứng kiến những màn trình diễn ấn tượng của tài năng trẻ này CLB thành London đã gọi Lampard trở lại, trao cho anh cơ hội ra mắt tại Premier League vào cuối tháng 1/1996. Kể từ đó, Lampard lên như diều gặp gió tại CLb chủ sân Upton Park.
 
Hè 2001, Lampard – một trong những tài năng trẻ xuất sắc nhất của bóng đá Anh – chính thức gia nhập Chelsea. Đấy cũng là thời điểm Terry, sau những năm tháng được kèm cặp bởi thủ quân Denis Wise, trung vệ thép Marcel Desailly, và cả người đàn anh thân thiết Le Saux, đã trưởng thành rất nhiều, để chính thức sắm vai trò một trụ cột ở hàng thủ The Blues. 
 

13 năm sát cánh và trận chiến tại Etihad

 
Tháng 6/2001, Terry và Lampard, từ đối thủ giờ là đồng đội và họ đã cùng nhau mở ra một kỉ nguyên không thể nào quên tại Stamford Bridge, đi qua những đỉnh cao và vực sâu, chinh phục Premier League (4 lần đăng quang), lên ngôi ở Champions League. Cặp đôi Lampard – Terry đã sát cánh với nhau trong 13 mùa giải và đi vào lịch sử The Blues, với tư cách là 2 trong số những biểu tượng vĩ đại nhất CLB, không chỉ trong thế kỉ 21.
 
Để rồi, Hè 2014, khi Lampard rời Chelsea và gia nhập Man City, họ lại một lần nữa đối địch với nhau, ở 2 đầu chiến tuyến. Etihad, tháng 9/2014, Chelsea làm khách trước Man City. Phút 78, thời điểm Chelsea đang dẫn 1-0, “tân binh” Lampard được tung vào sân thay Kolarov. 7 phút sau, từ đường chuyên của James Milner, Lampard có cú ra chân làm tung lưới Courtois, ấn định tỉ số Hòa 1-1. Trận ấy, Terry đã trọn 90 phút và đã làm rất tốt trong việc bảo vệ màn lưới The Blues, cho tới trước khoảnh khắc rực sáng của người đồng đội cũ – người bạn thân Lampard.
 
Lampard đã khóc sau pha lập công đầu tiên và duy nhất vào lưới Chelsea sau khi anh rời CLB này. Sau trận đấu vô cùng đặc biệt ấy, Terry là người đã ôm Lampard chặt nhất và lâu nhất. Hơn ai hết, trong số những cầu thủ trên sân, ở cả Man City và Chelsea, Terry chính là người gắn bó với Lampard nhiều nhất. Anh hiểu cảm xúc của người bạn thân. Pha làm bàn của Lampard đã khiến Chelsea – Terry đánh mất 1 chiến thắng quan trọng. Nhưng khi 90 phút khép lại và cởi bỏ “lớp trang phục” đối thủ, họ là những người bạn, những tri kỉ đã vào sinh ra tử, luôn trân trọng nhau.
 
Định mệnh đối đầu của cặp tri kỉ
 
ĐỊNH MỆNH dường như muốn sắp đặt để Lampard và Terry phải đối đầu với nhau, khi cả hai không còn là thành viên chung màu áo The Blues nữa. Hè năm ngoái, Lampard bất ngờ được bổ nhiệm làm HLV trưởng Derby, trong cuộc đua với… 19 ứng viên có kinh nghiệm huấn luyện vượt xa “Frankie” vào thời điểm anh vừa kí hợp đồng làm bình luận viên World Cup 2018 với đài BBC. 
 
Vào ngày Lampard ra mắt Derby với câu nói: “Tại sao phải bắt đầu ở một nơi khác, khi tại đây – Derby County – bạn có cơ hội thăng hạng Premier League?” thì người bạn Terry của anh, vừa chính thức chia tay Aston Villa sau trận chung kết play-off thua Fulham và trở thành cầu thủ tự do.
 
Chính Lampard đã hơn một lần liên hệ mời Terry về Derby làm trợ lý kiêm cầu thủ trong mùa giải đầu tiên của mình tại sân Pride Park nhưng Terry từ chối. Sau khi Lampard chọn một người bạn cũ khác, Jody Morris làm phó tướng thì Terry sang Nga thử việc. Anh thậm chí đã vượt qua cuộc kiểm tra y tế tại CLB Spartak Moscow nhưng rốt cuộc lại quyết định không kí hợp đồng với đội bóng này. Tháng 10/2018, Terry tuyên bố treo giày. Một tuần sau, Terry tái hồi Villa, đảm nhiệm vai trò trợ lý cho tân HLV Dean Smith.
 
Tối 27/5, tại Wembley Lampard và Terry sẽ tiếp tục là đối thủ, trong ít nhất 90 phút, có ý nghĩa vô cùng quan trọng đối với sự nghiệp huấn luyện của cả hai người. Terry – phó tướng số 1 của Aston Villa và Lampard - HLV trưởng Derby, hai địch thủ sẽ có trận đại chiến vì tấm vé thăng hạng Premier League mùa tới. Trận đấu mà bao năm qua, luôn được coi là 90 phút đắt giá nhất trong lịch sử bóng đá dương đại.
 
Trước đó, trong mùa giải The Championship 2018/19, họ cũng đã là đối thủ rồi. Và đội bóng của Tery luôn là phe giành thắng lợi, thậm chí đều là những khúc khải hoàn vô cùng đậm đà khi Aston Villa đánh bại Derby 3-0 ngay tại sào huyệt của đối phương và 4-0 khi trở về sân nhà. 
 

Lần này, trong trận chiến bạc tỉ của bóng đá Anh, trong hơn 1 giờ rưỡi mà Terry và Lampard, thêm một lần nữa ở 2 đầu chiến tuyến, ai trong số họ sẽ là người nở nụ cười chiến thắng sau cùng? Thành bại dĩ nhiên vô cùng quan trọng. Nhưng kết trận, giữa họ chắc chắn sẽ những cái ôm thật chặt, những lời chia sẻ và chúc mừng từ tận đáy lòng. Giữa 2 tri kỉ!

EL FLACO (TTVN)

Cùng tác giả

Cùng chuyên mục

Bayern Munich vs Arsenal: Mang Pháo vào hang Hùm

Hành quân đến Allianz Arena sau thất bại trước Aston Villa ngay trên sân nhà Emirates, các Pháo Thủ thành London rõ ràng không có một trạng thái tâm lý tốt trước trận lượt về với Bayern Munich, liệu họ có thể thể hiện bản lĩnh của mình trước những người chủ nhà cũng đang rất khát khao chiến thắng?

Inter Milan và "sứ mệnh" đánh bại ứng cử viên vô địch Man City

Đứng giữa Manchester City và cú ăn ba lịch sử là… Inter Milan. Nếu chúng ta tạm coi Man City, ứng viên vô địch yêu thích của đa số, là vai chính diện thì Inter Milan hẳn phải là kẻ phản diện của bộ phim “The Treble”. Có lẽ trừ Interista và đa số người hâm mộ United, phần còn lại của Thế giới bóng đá chờ đợi đội đăng quang tại Istanbul rạng sáng mai là “The Citizens”.

Carlo Ancelotti và Pep Guardiola: Cuộc đối đầu của 2 trường phái

Cuộc đối đầu giữa Pep Guardiola và Carlo Ancelotti sắp tới sẽ rất thú vị trên phương diện công việc của họ. Một người là triết gia bóng đá, một người theo trường phái thích ứng với thời cuộc và những gì mình có. Cả hai chuẩn bị đối đầu với nhau tại sân khấu lớn nhất của thế giới bóng đá châu Âu cấp CLB.

X
top-arrow