Euro 2020 từ A đến Z

Tác giả Hưng Trần - Thứ Sáu 11/06/2021 11:37(GMT+7)

Zalo

Euro 2020 chuẩn bị khởi tranh. Hãy cùng Trên Đường Pitch điểm lại một vài điểm nhấn trước khi ngày hội bóng đá lớn nhất lục địa già mùa hè này chính thức bắt đầu.

Euro 2020 từ A đến Z
Ảnh: Getty Images

A
- AZERBAIJAN: Quốc gia thuộc vùng Kavkaz của lục địa Á – Âu lần đầu tiên được tổ chức các trận đấu của một kì Euro. Thủ đô Baku của họ sẽ là nơi tổ chức 3 trận vòng bảng và 1 trận vòng tứ kết.

B – BENZEMA: Trở lại đội tuyển Pháp sau 6 năm, Benzema được kỳ vọng sẽ lĩnh xướng hàng công của “ Những chú gà trống Gô-loa”, nơi mà không thiếu các tài năng hàng đầu thế giới. Nói thế để thấy không phải ngẫu nhiên mà tiền đạo 32 tuổi được gọi trở lại.

C – CHỦ NHÀ: Khác với mọi lần, Euro 2020 sẽ không có một đội chủ nhà thực sự. Vòng chung kết lần này được tổ chức ở 11 quốc gia và vùng lãnh thổ.

D - DỊCH BỆNH: Đại dịch COVID-19 đã khiến cho cả thế giới lao đao, thay vì tổ chức vào năm ngoái, Euro buộc phải dời qua năm nay.

E – ENGLAND: Như mọi lần, đội tuyển Anh là một trong những ứng cử viên nặng ký nhất cho chức vô địch, đội hình trẻ trung và tài năng lần này được kỳ vọng sẽ giúp cho người Anh vượt qua mọi đối thủ để đăng quang ngay trên sân nhà Wembley.

F – FRANCE: Các nhà đương kim vô địch thế giới và á quân Euro dĩ nhiên là ứng cử viên số 1 của giải đấu. Chất lượng của đội tuyển Pháp là không cần bàn cãi, khi tài năng rải đều trên cả ba tuyến, bài toán khó cho tất cả những ai nhăm nhe chức vô địch kỳ này.

G – GERMANY: Đức vẫn là gã khổng lồ mà ai cũng phải dè chừng, rơi vào bảng đấu có cả Pháp và Bồ Đào Nha, khó khăn đang chờ đoàn quân của Joachim Low ngay từ vòng bảng, nhưng với bản lĩnh truyền thống của mình, họ vẫn được đánh giá rất cao.

H - HENRY DELAUNAY ( 1883 : 1955) Henry là một trong những người đề ra ý tưởng thành lập giải đấu ngay từ những năm 1920. Chiếc cúp vô địch Euro vì thế cũng được đặt theo tên ông như là một sự tri ân cho những gì ông đã làm.

I – ISAK: Tiền đạo 21 tuổi được kỳ vọng sẽ dẫn dắt hàng công của đội tuyển Thuỵ Điển sau một mùa giải bùng nổ với Real Sociedad, nhất là khi Zlatan Ibrahimovic phải ngồi nhà vì chấn thương. Isak nếu trình diễn ấn tượng, sẽ trở thành món hàng hot trong tương lai.

J - JOACHIM LOW: Thuyền trưởng của đội tuyển Đức sẽ rời chiếc ghế mà ông đã ngồi 15 năm qua, sau 15 năm với đủ mọi vinh quang và cay đắng, người đàn ông 61 tuổi này sẽ nghỉ ngơi trước khi tìm kiếm cho mình những thử thách mới.

Joachim Low
Joachim Low sẽ chia tay đội tuyển Đức sau Euro 2020. Ảnh: Getty Images

K - KYLIAN MBAPPE: Siêu tiền đạo trẻ tuổi của Pháp hứa hẹn sẽ lại toả sáng trên sân khấu lớn nhất Châu Âu mùa hè này, mọi hàng hậu vệ khi đối diện với Mbappe cần phải cẩn trọng tối đa nếu như không muốn bị anh bỏ lại phía sau lưng.

L – LONDON: Thủ đô nước Anh với sân vận động Wembley sẽ là nơi tổ chức trận chung kết Euro kỳ này. Đại dịch COVID-19 khiến cho khán giả không thể lấp đầy 100% ghế ngồi, nhưng có thể sẽ đạt khoảng 50: 75% từ vòng bán kết, dù sao đó cũng là một con số đáng khích lệ thời điểm này.

M - THOMAS MULLER: Bằng tài năng của mình, tiền đạo của Bayern Munich khiến cho Joachim Low phải triệu tập anh trở lại đội tuyển Đức cùng với Matt Hummels. Kinh nghiệm của Muller là rất cần thiết cho các đồng đội trẻ ở Die Mannschaft.

N - NORTH MACEDONIA: Quốc gia thuộc khu vực Đông Nam Âu lầu đầu tiên được tham dự một kỳ Euro. Lọt vào bảng đấu với những Hà Lan, Ukraina và Áo. Macedonia liệu có thể gây nên những bất ngờ như những gì Hy lạp hay Iceland đã từng làm trước đó?

O – OLIMPICO: Thủ đô nước Ý sẽ là nơi diễn ra trận khai mạc giữa đội chủ nhà và những người Thổ Nhĩ Kỳ. Thành phố vĩnh cửu Rome, nơi mà sân Olimpico toạ lạc là một trong những thành phố đáng đến bậc nhất châu Âu.

P - GORAN PANDEV: Một trong những cầu thủ lớn tuổi nhất kỳ Euro lần này. Nhắc đến Pandev, có lẽ chúng ta sẽ không quên những gì anh cùng với Inter Milan giành được ngày đó. Ở tuổi 37,  Pandev vẫn chinh chiến ở Seria trong màu áo Genoa, và là thủ lĩnh của Bắc Macedonia trong lần đầu tiên tham dự một kỳ Euro.

Q – QUATER FINAL: Vòng tứ kết Euro sẽ được tổ chức ở 4 thành phố Baku, Munich, St Petersburg và Rome.

R -  RONALDO: Siêu sao người Bồ Đào Nha cần một bàn thắng nữa để vượt qua huyền thoại Platini để trở thành người ghi nhiều bàn thắng nhất trong lịch sử các kì Euro. Ronaldo chơi 4 kỳ Euro để có 9 bàn thắng, trong khi Platini chỉ cần một kỳ Euro 1984.

Euro 2020 từ A đến Z
Ronaldo cần 1 bàn nữa để vượt kỷ lục của Michel Platini. Ảnh: Getty Images

S – SKILLZY: Là linh vật của kỳ Euro lần này, Skillzy được lấy cảm hứng từ bóng đá đường phố. Skillzy mang hình hài của một vận dộng viên bóng đá biểu diễn với những màn trình diễn freestyle vô cùng ấn tượng.

T – TRENT ALEXANDER ARNOLD: Gareth Southgate đã gây bất ngờ khi triệu tập đến 4 hậu vệ phải cho chiến dịch lần này, nhưng chấn thương phút chót khiến cho hậu vệ Liverpool không thể góp mặt. Hậu vệ của Liverpool vẫn còn nhiều cơ hội phía trước, khi anh mới chỉ ở độ tuổi 22.

U – UNIFORIA: Đây sẽ là quả bóng được sử dụng cho tất cả trận đấu. UNIFORIA được lồng ghép từ hai chữ “ Unity” và “ Euphoria”, nghĩa là hướng đến một Châu Âu đoàn kết và cùng nhau tiến bộ.

V – VIRGIL VAN DIJK: Siêu hậu vệ của Liverpool gần như bỏ lỡ cả mùa giải năm rồi, anh chọn phương án an toàn khi chấp nhận ngồi ngoài trong ngày hội lần này. Đội tuyển Hà Lan sẽ thiếu vắng người đội trưởng của họ, trong chiến dịch lớn lần đầu tiên sau 7 năm vắng mặt ở các giải đấu lớn.

W - WE ARE THE PEOPLE: Đây là tên ca khúc chính thức của Euro lần này. Danh ca Bono sẽ cùng với The Edge và DJ Martin Garrix khuấy đảo đêm khai mạc ở Olimpico.

X – XHAKA: Tiền vệ của đội tuyển Thuỵ Sĩ nhiều khả năng sẽ chia tay Arsenal sau kỳ Euro lần này để đầu quân cho Roma của Jose Mourinho. Xhaka là đội trưởng và là đầu tàu của đội bóng xứ sở đồng hồ.

Y – Ý: Đội tuyển áo thiên thanh không được đánh giá quá cao ở kỳ Euro lần này. Đây cũng là một lợi thế của họ trước thềm các giải đấu lớn, càng ít bị để ý, Azzurri càng tiến xa.

Z - ZLATAN IBRAHIMOVIC: Thật đáng tiếc cho Zlatan, khi anh trở lại đội tuyển quốc gia sau 5 năm rồi buộc phải ngồi nhà vì chấn thương. Euro mà có Zlatan Ibrahimovic chắc chắn sẽ đáng xem hơn rất nhiều.

Hãy cùng chờ xem những diễn biến kịch tính của ngày hội bóng đá lớn nhất Châu Âu, bắt đầu từ khuya nay với trận khai mạc giữa Ý và Thổ Nhĩ Kỳ tại Olimpico.

Cùng tác giả

Cùng chuyên mục

Bayern Munich vs Arsenal: Mang Pháo vào hang Hùm

Hành quân đến Allianz Arena sau thất bại trước Aston Villa ngay trên sân nhà Emirates, các Pháo Thủ thành London rõ ràng không có một trạng thái tâm lý tốt trước trận lượt về với Bayern Munich, liệu họ có thể thể hiện bản lĩnh của mình trước những người chủ nhà cũng đang rất khát khao chiến thắng?

Inter Milan và "sứ mệnh" đánh bại ứng cử viên vô địch Man City

Đứng giữa Manchester City và cú ăn ba lịch sử là… Inter Milan. Nếu chúng ta tạm coi Man City, ứng viên vô địch yêu thích của đa số, là vai chính diện thì Inter Milan hẳn phải là kẻ phản diện của bộ phim “The Treble”. Có lẽ trừ Interista và đa số người hâm mộ United, phần còn lại của Thế giới bóng đá chờ đợi đội đăng quang tại Istanbul rạng sáng mai là “The Citizens”.

Carlo Ancelotti và Pep Guardiola: Cuộc đối đầu của 2 trường phái

Cuộc đối đầu giữa Pep Guardiola và Carlo Ancelotti sắp tới sẽ rất thú vị trên phương diện công việc của họ. Một người là triết gia bóng đá, một người theo trường phái thích ứng với thời cuộc và những gì mình có. Cả hai chuẩn bị đối đầu với nhau tại sân khấu lớn nhất của thế giới bóng đá châu Âu cấp CLB.

X
top-arrow