Dzeko và Salah: Từ đối tác ăn ý đến đối thủ trong đại chiến

Tác giả Elflaco - Thứ Ba 24/04/2018 16:26(GMT+7)

Zalo
Hè 2015, AS Roma thực hiện 2 thương vụ mượn cầu thủ (kèm điều khoản mua đứt) từ đối tác là các CLB hàng đầu Premier League. Đấy đều là những vụ chuyển nhượng giúp Roma tăng cường chất lượng đội hình trong bối cảnh thủ quân Francesco Totti đã mấp mé ngưỡng tứ tuần.
Dzeko va Salah: Tu doi tac an y den doi thu trong dai chien5
Dzeko và Salah: Từ đối tác ăn ý đến đối thủ trong đại chiến
Một người cập bến Olimpico từ Chelsea, sau nửa năm gây ấn tượng mạnh mẽ tại Fiorentina theo hợp đồng mượn, mang theo khát vọng khẳng định giá trị của bản thân. Một người gia nhập Roma, khi nhận thấy mình không được thực sự trân trọng tại Etihad, chỉ 1 năm sau khi giúp Man City đăng quang Premier League 2013/14.
 
Một người còn rất trẻ, mới 23, nhưng đã sớm trải qua cú sốc lớn đầu tiên trong sự nghiệp từ những tháng ngày “sống mòn” trên băng ghế dự bị Stamford Bridge. Một người đã thành danh, đã giành từ chức vô địch Bundesliga đến Cúp bạc Premier League, đã chơi hơn 500 trận chuyên nghiệp cho CLB và đội tuyển, sở hữu hơn 200 bàn thắng nhưng muốn làm mới mình ở tuổi 29. Giữa họ chẳng hề có bất kì điểm chung nào, từ gốc gác, tuổi đời, thể hình đến phong cách chơi bóng trừ duy nhất 1 chi tiết: cả hai đều coi Roma là cứu cánh trong nỗ lực gây dựng lại sự nghiệp. Họ là Edin Dzeko và Mohamed Salah.
Dzeko va Salah: Tu doi tac an y den doi thu trong dai chien4
Dzeko và Salah
Mùa giải đầu tiên của Dzeko tại Olimpico không tệ những cũng chẳng quá ấn tượng. Anh ra sân hơn 30 trận tại Serie A, góp giấu giày trong 14 bàn thắng của Roma (8 lần lập công, 6 pha kiến tạo). Salah, nhờ đã làm quen với Serie A trong màu áo Fiorentina ở giai đoạn 2 mùa trước, nổi bật hơn đồng đội người Bosnia. Anh chính là chân sút tốt nhất của Roma ở Serie A mùa 2015/16 với 14 bàn thắng. Ở hạng mục kiến tạo, Salah cũng có 6 đường chuyền thành bàn, ngang với Dzeko và chỉ kém duy nhất chân chuyền hay nhất Serie A mùa đó, cũng là 1 thành viên của Roma: tiền vệ Miralem Pjanic – tác giả của 12 pha kiến tạo thành bàn.
 
Roma giành 80 điểm vào xếp hạng 3 chung cuộc Serie A trong năm đầu tiên của Dzeko – Salah ở Olimpico, cũng là mùa giải mà tiền vệ người Ai Cập nhận giải Cầu thủ xuất sắc nhất Italia. Trong những ngày đầu thu 2016, Roma đã quyết định kích hoạt điều khoản mua đứt 2 tiền đạo này, từ CLB chủ quản của họ, Man City và Chelsea. Salah chính thức là người-của-Roma vào ngày 3/8 với mức phí 15 triệu euro. Dzeko, muộn hơn, phải tới 30/8 mới kí hợp đồng dài hạn với CLB thủ đô Italia. Và chính nhờ việc nhận được sự tin tưởng lớn từ Roma, cả hai đã cùng nhau làm nên một trong những mùa giải hay nhất của Giallorossi trong thế kỉ 21. 
Dzeko va Salah: Tu doi tac an y den doi thu trong dai chien3
Cả hai đã cùng nhau làm nên một trong những mùa giải hay nhất của Giallorossi trong thế kỉ 21. 
Mùa 2016/17, Juventus vẫn giữ được ngôi vương Serie A nhưng Roma, với phong độ siêu hạng của cặp song tấu Dzeko – Salah, cũng có được cho riêng mình một kỉ lục. Với 87 điểm chung cuộc, đây là mùa giải mà Roma có thành tích “ăn điểm” cao nhất trong lịch sử tham dự Serie A. Với 29 bàn thắng, Dzeko là cầu thủ đầu tiên của Roma giành giải Capocannoniere – Vua phá lưới sau Totti mùa 2006/07. Thậm chí Dzeko còn cân bằng thành tích “nổ súng” tốt nhất trong 1 mùa giải Serie A của huyền thoại Rodolfo Volk (29 bàn mùa 1930/31).
 
Và trong 29 bàn thắng của Dzeko, có 7 xuất phát từ những pha kiến tạo của Salah. Nếu như Dzeko, sau 1 năm thích nghi đã có một mùa giải bùng nổ ở hiệu suất ghi bàn thì Salah lại cho thấy khả năng giữ được phong độ ổn định cao và liên tục như thế nào. Với 15 bàn thắng, Salah có hơn mùa đầu ở Olimpico 1 pha lập công. Nhưng ấn tượng ở Salah là ở chỗ: anh thay luôn vai trò của Pjanic (người chuyển tới Juventus hè 2016) để sắm vai nhà kiến tạo. Tổng cộng Salah có 11 đường chuyền thành bàn, tốt nhất Roma và xếp thứ 2 toàn giải mùa 2016/17.
 
Không cặp đôi nào của Serie A kiến tạo cho nhau ghi bàn nhiều như cách Salah và Dzeko, người tung kẻ hứng ở mùa giải đáng nhớ kể trên. Salah chuyền cho Dzeko ghi 7 bàn thì chân sút người Bosnia cũng đáp lễ cho đồng đội trẻ gốc Ai Cập 4 pha “dọn cỗ”. Nhưng mùa giải hay nhất trong sự nghiệp (tính đến thời điểm ấy) của Dzeko và Salah, rốt cuộc lại là mùa giải cuối cùng họ chơi bên nhau ở Olimpico.
 
Ngay từ đầu hè 2017, Liverpool đã gửi tới Roma lời đề nghị mua Salah với mức phí 42 triệu euro (có thể tăng lên thành 50 triệu phụ thộc vào đóng góp của Salah cho Liverpool). Con số này gấp 3 lần những gì Roma chi ra để mua đứt Salah từ Chelsea chưa đầy 1 năm trước. Thương vụ chuyển nhượng được chốt hạ chóng vánh. Roma lãi lớn. Salah có cơ hội trở lại nơi anh từng thất bại để chứng tỏ mình. Và Liverpool, rốt cuộc cũng có được Salah sau khi bỏ lỡ tài năng người Ai Cập vào tay Chelsea 4 năm trước – thời Brendan Rodgers còn dẫn dắt The Reds.
Dzeko va Salah: Tu doi tac an y den doi thu trong dai chien2
Liverpool đã gửi tới Roma lời đề nghị mua Salah với mức phí 42 triệu euro
Những gì Salah đã và đang thể hiện trong mùa giải đầu tiên không-thể-tin-nổi ở Anfield cho thấy bước xê dịch của cầu thủ này, từ Serie A về lại Premier League, từ Roma tới Liverpool, là hoàn toàn đúng đắn. Salah ấy vừa giành giải cầu thủ xuất sắc nhất mùa (theo sự bầu chọn của các đồng nghiệp chơi bóng tại Anh), đang trên hành trình phá vỡ mọi kỉ lục ghi bàn của Premier League và ngay trước mặt là trận đánh lớn ở vòng bán kết Champions League, gặp lại đội bóng cũ Roma.
 
Sau khi Salah rời đi, Dzeko tiếp tục ở lại Roma nhưng không khó để nhận thấy anh và CLB chủ sân Olimpico vẫn… rất nhớ những khoảnh khắc siêu hạng cùng đóng góp lớn lao của ngôi sao người Ai Cập. Thành tích ghi bàn của Dzeko không còn tốt như mùa giải đỉnh cao 2016/17 và như chính cầu thủ người Bosnia thừa nhận, lý do là vì Roma không còn Salah nữa. Tuy nhiên, trong mùa giải đầu tiên không Salah, Roma dù không thực sự ổn định tại Serie A lại làm nên chuyện lớn ở Champions League. Lần đầu tiên kể từ khi giải đấu hàng đầu cấp CLB châu Âu mang tên Champions League, Roma tiến xa đến thế, vào tới tận bán kết.
 
Và hành trình lịch sử của Roma, tại Champions League, mang đậm dấu ấn của Dzeko, người có thể không “nổ” nhiều như năm ngoái nhưng mỗi bàn thắng của anh ở đấu trường này đều mang tính quyết định vận mệnh của đội nhà. Việc Roma quyết định giữ Dzeko ở lại Olimpico thay vì bán anh cho Chelsea ở kì chuyển nhượng tháng 1 vừa qua, rõ ràng đã giúp CLB thủ đô hưởng lợi lớn. Tại Champions League 2017/18, Dzeko có 6 bàn thắng thì 4 trong số đó vào lưới những nhà cựu vô địch: 2 bàn tại Stamford Bridge trước Chelsea – đội bóng cũ của Salah; 2 bàn chia đều cho 2 lượt đi-về mà Roma ngược dòng thành công trước Barcelona. Và 1 bàn thắng nữa, không kém phần quan trọng, pha lập công duy nhất giúp Roma hạ Shakhtar Donetsk 1-0 ở Olimpico giúp Giallorossi vượt qua vòng 1/8 nhờ luật bàn thắng sân khách.
Dzeko va Salah: Tu doi tac an y den doi thu trong dai chien1
Dzeko trong trận gặp Barca
Trước trận làm khách tại Anfield, Dzeko kể rằng anh có nhắn tin cho Salah và chúc người đồng đội cũ chinh phục mọi kỉ lục ghi bàn và các danh hiệu cá nhân cao quý nhất ở Premier League, trừ việc… tiếp tục “nổ súng” ở Champions League. Salah gặp lại Roma, nơi giúp anh tìm lại sự tự tin trong hành trình vươn tới những đỉnh cao, nơi là bệ phóng cho mùa giải kì tích với Liverpool hiện tại. Và Dzeko gặp lại anh bạn trẻ Salah, người đã sát cánh bên anh trong 2 mùa giải không thể nào quên ở Olimpico, người đã đứng sau- đã hỗ trợ anh rất nhiều trong thành tích đoạt ngôi Vua phá lưới Serie A 1 năm trước, với tư cách là đối thủ trong cuộc chiến lớn nhất mùa giải của cả 2 CLB.
 
Anfield đêm nay. Liverpool và Roma. Salah và Dzeko. Sau những cái ôm thật chặt dành cho nhau chắc chắn sẽ là một cuộc song đấu không khoan nhượng giữa họ. Những người đồng đội sát cánh bên nhau ngày nào, giờ là địch thủ 2 đầu chiến tuyến.

Elflaco (TTVN)
 

Cùng tác giả

Cùng chuyên mục

Inter Milan và "sứ mệnh" đánh bại ứng cử viên vô địch Man City

Đứng giữa Manchester City và cú ăn ba lịch sử là… Inter Milan. Nếu chúng ta tạm coi Man City, ứng viên vô địch yêu thích của đa số, là vai chính diện thì Inter Milan hẳn phải là kẻ phản diện của bộ phim “The Treble”. Có lẽ trừ Interista và đa số người hâm mộ United, phần còn lại của Thế giới bóng đá chờ đợi đội đăng quang tại Istanbul rạng sáng mai là “The Citizens”.

Carlo Ancelotti và Pep Guardiola: Cuộc đối đầu của 2 trường phái

Cuộc đối đầu giữa Pep Guardiola và Carlo Ancelotti sắp tới sẽ rất thú vị trên phương diện công việc của họ. Một người là triết gia bóng đá, một người theo trường phái thích ứng với thời cuộc và những gì mình có. Cả hai chuẩn bị đối đầu với nhau tại sân khấu lớn nhất của thế giới bóng đá châu Âu cấp CLB.

X
top-arrow