ĐT Việt Nam vs Indonesia: Bắt đầu hành trình chinh phục

Tác giả CG - Thứ Hai 07/06/2021 17:26(GMT+7)

Zalo

Ngày hôm nay, đội tuyển Việt Nam sẽ chính thức bắt đầu hành trình hoàn thành nốt vòng loại thứ hai World Cup 2022. Chúng ta đang dẫn đầu bảng đấu của mình, nhưng chắc chắn sẽ không thể có chỗ cho sự chủ quan.

Tiến Linh
Ảnh: Như Đạt

Cuộc đối đầu giữa đội tuyển Việt Nam và Indonesia tối nay nhận được nhiều sự chú ý từ truyền thông Hàn Quốc, đơn giản vì trên băng ghế chỉ đạo của hai đội là hai nhà cầm quân nổi tiếng của đất nước này. HLV Park Hang-seo đã từng là trợ lý của HLV Guus Hiddink tại World Cup 2002 và sau đó ông cũng có quãng thời gian ngắn là HLV trưởng đội tuyển Hàn Quốc. Shin Tae-yong, HLV trưởng đương nhiệm của đội tuyển Indonesia, cũng từng là thuyền trưởng đội tuyển quốc gia xứ sở kim chi.
 
Trên Instagram, HLV Shin Tae-yong đăng bức ảnh ban huấn luyện người Hàn Quốc của cả hai đội chụp chung. Hai chiến lược gia này không còn xa lạ gì nhau. Transfermakt thống kê họ đã chạm trán nhau 10 lần trên cương vị HLV trưởng mà tất cả đều ở Hàn Quốc, trong đó HLV Park Hang-seo chỉ thắng 1, hòa 1 và thua 8 trận còn lại. Toàn bộ các trận đấu này diễn ra từ 2009 đến 2012, sau đó con đường sự nghiệp của họ rẽ lối và họ không còn gặp lại ở cabin huấn luyện nữa.
 
Ở trong lần chạm trán ở lượt đi giữa đội tuyển Việt Nam và Indonesia, HLV Shin vẫn chưa trở thành thuyền trưởng của đội bóng Xứ Vạn đảo. Cuối năm 2019 ông lên nắm quyền nhưng sau đó đại dịch khiến ông không thể cầm quân một trận chính thức nào ở đội tuyển Indonesia suốt năm 2020. Trận đấu với Thái Lan vừa qua mới là trận đấu có tính chính thức đầu tiên của ông cùng đội tuyển Indonesia (trước đó vài ngày, họ có trận giao hữu với Oman).
 
Đến UAE lần này, Shin Tae-yong mang theo một đội hình trẻ trung. Và đội hình trẻ trung ấy đã thi đấu nỗ lực, quả cảm để cầm hòa Thái Lan 2-2. Sau trận đấu, truyền thông Hàn Quốc đã dùng từ “Phép màu của Shin Tae-yong” để nói về kết quả này. “Phép màu”, “phép thuật”, “ma thuật”,… bạn có cảm thấy quen hay không? Đó cũng là những từ mà truyền thông Hàn Quốc đã sử dụng khi HLV Park Hang-seo bắt đầu giúp đội tuyển Việt Nam làm nên kỳ tích tại vòng chung kết U23 châu Á hơn 3 năm trước. 
 
Shin Tae-yong lên nắm quyền khi Indonesia đã không còn cơ hội đi tiếp ở vòng loại World Cup này, song mục tiêu của ông ở những trận còn lại là mang tới bộ mặt mới cho đội bóng Xứ Vạn đảo. Những cầu thủ trẻ được triệu tập lên làm nòng cốt cho đội bóng. Họ không còn mục tiêu đi tiếp nhưng vẫn có mục tiêu phải thể hiện lối chơi tích cực để hướng tới những mục tiêu xa hơn.

Đội tuyển Việt Nam
Đội tuyển Việt Nam đã thắng Indonesia ở lượt đi. Ảnh: Như Đạt
 
Nhiệm vụ của Shin Tae-yong ở Indonesia bây giờ phần nào giống như Park Hang-seo ở đội tuyển Việt Nam vài năm về trước. Chiến lược gia người Hàn Quốc đến khi chúng ta vừa trải qua khủng hoảng vì thất bại ở SEA Games 29, khi niềm tin đã xuống mức rất thấp. Nhưng sau đó, đội bóng nam của chúng ta dưới sự dẫn dắt của HLV Park đã đi một hành trình xuất sắc, thiết lập những cột mốc và vươn lên tầm cao mới.
 
Việc đội tuyển Việt Nam đang đứng đầu bảng G vòng loại thứ hai World Cup 2022 cũng là một cột mốc đó, dù nó vẫn chưa phải vị trí chung cuộc. Nhưng kết quả cho đến thời điểm hiện tại thể hiện thực lực và bản lĩnh của chúng ta. Sau 5 trận đấu, chúng ta thắng 3 và hòa 2, trong đó có chiến thắng trước đối thủ mạnh là UAE. 
 
Vị trí này mang đến cho chúng ta đôi chút lợi thế, nhưng vẫn chưa có gì ngã ngũ. Để chắc chắn hiện thực hóa mục tiêu lọt vào vòng loại thứ ba với vị trí đầu bảng, đoàn quân của HLV Park Hang-seo cần giành tối thiểu 7 điểm sau 3 trận sắp tới. Mà hãy tạm quên những con số đi, chúng ta hãy đặt mục tiêu làm tốt, giành chiến thắng từng trận một cái đã, bởi Indonesia, Malaysia hay UAE đều có khả năng gây khó cho đội tuyển Việt Nam.
 
Tổng thể màn trình diễn của Indonesia trong trận đấu với Thái Lan là hoàn toàn bị lép vế. Sự đuối về năng lực chuyên môn của các học trò Shin Tae-yong được thể hiện rõ, song 2 bàn thắng mà họ ghi được cũng cho thấy một vũ khí mà đội bóng này sẵn sàng thể hiện trước Việt Nam: những bài phản công nhanh. HLV Park Hang-seo đã có mặt trên khán đài sân Al Maktoum tối hôm đó để theo dõi màn trình diễn của đối thủ và chắc chắn đã có những kết luận rút ra cho mình.

Đội tuyển Việt Nam
Đội tuyển Việt Nam rất quyết tâm trước trận đấu quan trọng. Ảnh: Như Đạt
 
Trong cuộc họp báo trước cuộc thư hùng hôm nay, chiến lược gia người Hàn Quốc bên phía đội tuyển Việt Nam tiết lộ: “Điều cần cảnh giác với Indonesia là tuyến hai của họ có khả năng xâm nhập vào vòng cấm rất tốt”. Nhận xét đó của ông được thể hiện rõ trong bàn gỡ hòa 1-1 của Indonesia trước Thái Lan. Tiền vệ Syahrian Abimanyu lùi xuống ngang cặp trung vệ, tung đường chuyền dài lên trên, đội trưởng Evan Dimas nhận bóng và di chuyển, kéo trung vệ Suphan Thongsong của Thái Lan rời khỏi vị trí. Tiền vệ trung tâm Kadek Agung di chuyển vào bên trái vòng cấm, Demas nhả lại bóng cho Abimanyu, Agung lách vào giữa, đón đường chọc khe của Abimanyu và ghi bàn. 
 
Trong bàn thắng thứ hai của Indonesia, khi Egy Maulana Vikri cầm bóng và chuẩn bị tung ra cú sút đầu tiên, các cầu thủ khác của đội bóng Xứ Vạn đảo đã lập tức ập vào vòng cấm. Khi bóng từ cú sút của Maulana Vikri đập chân hậu vệ Thái Lan, Dimas đã có mặt và dứt điểm thành bàn.
 
Đó chính là những điều đội tuyển Việt Nam cần phải lưu ý về đối thủ tối nay. Chúng ta đang mạnh và có phong độ tốt hơn nhưng không có nghĩa chúng ta được phép chủ quan. Hành trình đã bắt đầu, và xin chúc thầy trò HLV Park Hang-seo chân cứng đá mềm trong nhiệm vụ này.

Cùng tác giả

Cùng chuyên mục

Bayern Munich vs Arsenal: Mang Pháo vào hang Hùm

Hành quân đến Allianz Arena sau thất bại trước Aston Villa ngay trên sân nhà Emirates, các Pháo Thủ thành London rõ ràng không có một trạng thái tâm lý tốt trước trận lượt về với Bayern Munich, liệu họ có thể thể hiện bản lĩnh của mình trước những người chủ nhà cũng đang rất khát khao chiến thắng?

Inter Milan và "sứ mệnh" đánh bại ứng cử viên vô địch Man City

Đứng giữa Manchester City và cú ăn ba lịch sử là… Inter Milan. Nếu chúng ta tạm coi Man City, ứng viên vô địch yêu thích của đa số, là vai chính diện thì Inter Milan hẳn phải là kẻ phản diện của bộ phim “The Treble”. Có lẽ trừ Interista và đa số người hâm mộ United, phần còn lại của Thế giới bóng đá chờ đợi đội đăng quang tại Istanbul rạng sáng mai là “The Citizens”.

Carlo Ancelotti và Pep Guardiola: Cuộc đối đầu của 2 trường phái

Cuộc đối đầu giữa Pep Guardiola và Carlo Ancelotti sắp tới sẽ rất thú vị trên phương diện công việc của họ. Một người là triết gia bóng đá, một người theo trường phái thích ứng với thời cuộc và những gì mình có. Cả hai chuẩn bị đối đầu với nhau tại sân khấu lớn nhất của thế giới bóng đá châu Âu cấp CLB.

X
top-arrow