ĐT Việt Nam: Đây không phải lúc sợ hãi

Tác giả CG - Chủ Nhật 26/12/2021 16:40(GMT+7)

Zalo

Trong cuộc họp báo vừa qua, đội phó Lương Xuân Trường khẳng định: “Chúng tôi không sợ Thái Lan”. Đúng, ĐT Việt Nam không được phép sợ hãi vào lúc này.

Đội tuyển Việt Nam
 
Trước trận bán kết lượt về Champions League mùa giải 2018/2019, gần như tất cả đều đã nghĩ cơ hội để Liverpool đoạt tấm vé vào chung kết không còn. Ở lượt đi họ đã thua Barcelona 0-3, và với màn trình diễn mà hai đội đã thể hiện ở lượt đi, khả năng để thầy trò Jurgen Klopp tạo nên một cuộc lội ngược dòng là rất mong manh. Đó là chưa kể ở trận lượt về họ sẽ không có sự phục vụ của Mohamed Salah và Roberto Firmino.
 
Nhưng với tư cách là HLV trưởng, Jurgen Klopp không cho phép mình được từ bỏ, hoặc ít nhất là không thể hiện thái độ buông xuôi ra cho tất cả thấy. Trong quá trình họp đội chuẩn bị cho trận lượt về, bên cạnh những chỉ đạo về chiến thuật, nhà cầm quân người Đức động viên tinh thần các cầu thủ: “Chúng ta sẽ phải thi đấu mà không có hai tiền đạo xuất sắc nhất thế giới. Thế giới nói chúng ta sẽ không thể lật ngược thế cờ. Và thành thực mà nói, điều đó có lẽ là không thể. Nhưng vì đây là các cậu nên chúng ta vẫn còn cơ hội.
 
Này các chàng trai, hãy tin tôi đi. Hãy ghi nhớ rằng chúng ta có thể làm được. Một bàn hoặc hai bàn, ngay cả khi chúng ta không ghi bàn thắng trong 15-20 phút đầu tiên thì hãy tin là ở phút 65, 66, 67, chúng ta có thể ghi bàn. Cộng với sự cổ vũ của các khán giả Anfield, chúng ta có thể làm được. Nếu thua, chúng ta hãy thua theo cách đẹp nhất”.
 
Và phần còn lại là lịch sử. Liverpool tạo nên một trong những cuộc lội ngược dòng kỳ vĩ nhất Champions League để tiến vào chung kết, và sau đó lên ngôi vô địch. Tất nhiên, chỉ những lời nói suông thì không thể giải quyết vấn đề gì. Liverpool thắng vì họ đã chơi một trận đấu hay về mặt chuyên môn. Nhưng chính những lời động viên của Klopp đã kích thích tinh thần hay nói đúng hơn là níu giữ niềm tin để đôi chân các học trò của ông trở nên thanh thoát, để những cái đầu được giải phóng khỏi sức ép và không còn sợ hãi.
 
Bóng đá là một môn thể thao khó đoán định, khi trái bóng chưa lăn bất cứ điều gì cũng có thể xảy ra. Không chỉ có cuộc lội ngược dòng của Liverpool vào năm 2019, tất cả chúng ta hẳn vẫn còn nhớ trước đó 1 năm, cũng lại là Barcelona sắm vai nạn nhân khi họ gục ngã trước AS Roma ở tứ kết Champions League dù đã dẫn 3-0 ở lượt đi. Hay còn có thể kể ra năm 2006, Liverpool tạo nên đêm Istanbul huyền diệu khi đánh bại AC Milan trong trận chung kết dù đã bị dẫn trước 0-3 sau hiệp 1. 

Divock Origi
Trong bóng đá vẫn luôn có những cuộc lội ngược dòng, và khi bóng chưa lăn tức là vẫn còn cơ hội. Ảnh: Getty Images
 
Chỉ cần 15 phút kể từ khi hiệp 2 chính thức bắt đầu để Liverpool kéo trận đấu trở lại vạch xuất phát nhờ các bàn thắng của Steven Gerrard, Vladimir Smicer và Xabi Alonso. Vậy có lý do gì để đội tuyển chúng ta không thể làm hơn thế trước người Thái Lan, khi khoảng cách chỉ là 2 bàn và có 90 phút để chiến đấu?
 
Có lẽ chẳng cần nói đâu xa, hãy nhìn chính chủ nhà Singapore trong trận bán kết với Indonesia ngày hôm qua để làm một nguồn cảm hứng nào đó. Bóng đá cần chiến thuật và cũng cần cả những yếu tố phi chiến thuật, trong đó bao gồm tinh thần và cảm xúc. “Mai sẽ là một trận đấu đẹp, không chỉ vậy, đó còn là một cuộc chiến. Trận Việt Nam với Thái Lan sẽ là một cuộc chiến đẹp và không hối hận”, đó là những gì HLV Park Hang-seo chia sẻ trong cuộc họp báo trước thềm bán kết lượt về. 
 
“Một cuộc chiến đẹp và không hối hận” như cách mà ông Park nói tựa như cách mà Klopp bảo các học trò “nếu phải thua, hãy thua theo cách đẹp nhất”. Trong thế bị dồn vào chân tường, khi chẳng còn gì để mất, tại sao lại không cố gắng thoát khỏi áp lực đeo bám và chơi một trận hết mình, sòng phẳng để không phải hối hận vì đã không nỗ lực hết sức?
 
Thực tế chỉ ra Thái Lan đã chơi một trận mà họ cho thấy chất lượng trong cách vận hành và buộc chúng ta phải mắc sai lầm. Tuy nhiên, đoàn quân của HLV Park Hang-seo cũng có những cơ hội của riêng mình. 2 cú dứt điểm chạm cột dọc và xà ngang của Quang Hải là minh chứng về một ngôi sao ổn định, luôn sẵn sàng toả sáng ở trận đấu lớn. Và Quang Hải chính là niềm hy vọng của chúng ta. Còn tình huống Văn Đức thoát xuống dứt điểm chệch cột dọc sau cú chọc khe của Quang Hải là chỉ dấu cho thấy chúng ta hoàn toàn có thể khiến đối phương chao đảo, vấn đề là cần phải thật chắt chiu và chính xác.

Đội tuyển Việt Nam
Đội tuyển Việt Nam không phải không có cơ hội trước Thái Lan ở trận lượt đi. Ảnh: VFF
 
Thái Lan rõ ràng đang có lợi thế về tinh thần tốt hơn. Nhưng trong tư thế bị dồn vào chân tường cũng có những điểm mạnh của nó. Khi ấy, ĐT Việt Nam không còn lựa chọn nào khác ngoài việc phải dâng cao để tìm kiếm bàn thắng càng nhanh càng tốt. Và khi không còn lựa chọn, không điều gì khác để cân đo đong đếm, chúng ta sẽ không bị phân vân giữa những phương án. Tất nhiên, vẫn có những tính toán cần phải được đưa ra, nhưng về cơ bản, tấn công là mệnh lệnh bắt buộc của ĐT Việt Nam vào lúc này.
 
Trong cuộc họp báo vừa qua, đội phó Lương Xuân Trường khẳng định: “Chúng tôi không sợ Thái Lan”. Đúng, ĐT Việt Nam không được phép sợ hãi vào lúc này.

Cùng tác giả

Cùng chuyên mục

Bayern Munich vs Arsenal: Mang Pháo vào hang Hùm

Hành quân đến Allianz Arena sau thất bại trước Aston Villa ngay trên sân nhà Emirates, các Pháo Thủ thành London rõ ràng không có một trạng thái tâm lý tốt trước trận lượt về với Bayern Munich, liệu họ có thể thể hiện bản lĩnh của mình trước những người chủ nhà cũng đang rất khát khao chiến thắng?

Inter Milan và "sứ mệnh" đánh bại ứng cử viên vô địch Man City

Đứng giữa Manchester City và cú ăn ba lịch sử là… Inter Milan. Nếu chúng ta tạm coi Man City, ứng viên vô địch yêu thích của đa số, là vai chính diện thì Inter Milan hẳn phải là kẻ phản diện của bộ phim “The Treble”. Có lẽ trừ Interista và đa số người hâm mộ United, phần còn lại của Thế giới bóng đá chờ đợi đội đăng quang tại Istanbul rạng sáng mai là “The Citizens”.

Carlo Ancelotti và Pep Guardiola: Cuộc đối đầu của 2 trường phái

Cuộc đối đầu giữa Pep Guardiola và Carlo Ancelotti sắp tới sẽ rất thú vị trên phương diện công việc của họ. Một người là triết gia bóng đá, một người theo trường phái thích ứng với thời cuộc và những gì mình có. Cả hai chuẩn bị đối đầu với nhau tại sân khấu lớn nhất của thế giới bóng đá châu Âu cấp CLB.

X
top-arrow