Đội tuyển Việt Nam: Viết lại lịch sử

Tác giả Hưng Trần - Thứ Năm 07/10/2021 19:04(GMT+7)

Zalo

Chưa từng thắng đội tuyển quốc gia Trung Quốc trong các lần đối đầu trước đây, bây giờ là lúc để đội tuyển Việt Nam viết lại lịch sử.

Cả đội tuyển Việt Nam lẫn Trung Quốc đều chưa có điểm nào sau hai lượt trận đầu tiên của bảng đấu và trận đấu đêm nay ở Sharjah là cơ hội cho cả hai đội tìm kiếm những điểm số đầu tiên. Với đội tuyển quốc gia Trung Quốc, cái mà họ hướng đến, không chỉ là một trận hoà, mà phải là chiến thắng bằng mọi giá. Thành tích trong quá khứ không cho phép họ đặt chỉ tiêu 1 điểm trước Việt Nam, nhưng đó có thể sẽ là “lưỡi dao” đâm ngược tham vọng của thầy trò Li Tie.
 
Khi những lá thăm cho vòng loại cuối cùng AFC Asian Qualifiers - Road to Qatar (Vòng loại thứ 3 World Cup 2022 khu vực châu Á) được phân chia, lần đầu tiên trong lịch sử, những người Trung Quốc sẽ cùng bảng đấu với Việt Nam, và lịch sử có thể sẽ được viết lại sau đêm nay (theo giờ Việt Nam).
 
Có lẽ chưa khi nào những người Trung Quốc cảm thấy áp lực nhiều đến thế trước một trận đấu với đội tuyển quốc gia Việt Nam. Lật lại lịch sử để thấy, chưa bao giờ Việt Nam là đối thủ của họ. Những trận thua toàn diện trong quá khứ là một thực tế rõ ràng. Các con số không biết nói dối, Việt Nam chưa từng kiếm nổi một trận hoà, hay thậm chí là một thế trận cân bằng truớc những nguời láng giềng hùng mạnh.
 
Việt Nam Trung Quốc
Ảnh: Bongda24h.vn

Nhưng thời điểm này mọi thứ xoay quanh cả hai đều đã khác. Trong khi bóng đá Trung Quốc chững lại và gặp vô số vấn đề thì Việt Nam đã có những bước tiến vũ bão, khoảng cách giữa hai nền bóng đá không còn xa vời vợi như trước kia nữa, mà đã xích lại gần hơn, và khi đã gần hơn thì rõ ràng chuyện gì cũng có thể xảy ra. Trung Quốc có thể thua Việt Nam, đó là một thực tế mà nếu xảy ra ở UAE đêm nay không phải là điều gì đó quá bất ngờ nữa.
 
Từ trong lòng những người Trung Quốc, cảm giác lo sợ có lẽ đang ngự trị tất cả. Từ truyền thông cho đến huấn luyện viên trưởng và các cầu thủ của họ đều nói…rất nhiều. Họ nói về chiến thắng bằng mọi giá trước Việt Nam, sau hai trận thua toàn diện đầu tiên trước Australia và Nhật Bản, họ không còn đường lùi nữa. Chỉ có những người bất ổn về tâm lý mới nói nhiều đến thế trước một vấn đề nào đó mà họ đang gặp phải, nói nhiều chỉ muốn che dấu đi áp lực đang đè nặng lên bản thân họ mà thôi.
 
Người Trung Quốc chắc chắn không còn lựa chọn nào khác ngoài việc sẽ dồn lên tấn công chúng ta ngay sau tiếng còi khai cuộc của ông Abdullah Hassan, vị trọng tài UAE được phân công bắt chính trận đấu sắp tới. Với những ngôi sao tấn công như Wu Lei, Elkeson hay Alan Carvalho, mệnh lệnh mà HLV Li Tie đưa ra có lẽ đã quá rõ ràng. Lý thuyết là vậy, nhưng thực tế Li Tie và các học trò của ông có làm được hay không là một chuyện khác.
 
Cũng với những cầu thủ đó, những gì mà họ có được qua hai luợt trận đầu tiên chẳng có gì ngoài con số 0 tròn trĩnh: 0 bàn thắng, và tất nhiên là 0 có điểm số nào. Lối chơi mà Li Tie xây dựng cho Trung Quốc chẳng có gì ngoài những quả tạt hướng về tiền đạo nhập tịch thuộc biên chế của CLB Quảng Châu: Elkeson. Tình thế đó khiến cho ngôi sao số 1 của họ là Wu Lei cũng buộc phải lên tiếng khi anh chẳng có bóng để thể hiện mình.
 
1 tháng tập luyện ở UAE không rõ có làm cho đội quân của Li Tie cải thiện được lối chơi hay không, nhưng chắc chắn áp lực với họ ngày càng tăng, nó có thể đè bẹp họ nếu mọi thứ ban đầu diễn ra không thuận lợi trước đội tuyển Việt Nam đêm nay.
 
Đối diện với một đối thủ ngập trong những vấn đề như vậy là thời cơ không thể tốt hơn cho thầy trò HLV Park Hang-seo có thể thay đổi lịch sử, và hơn hết là kiếm được những điểm số đầu tiên trong cuộc hành trình lịch sử đến Qatar. Bóng đá Việt Nam từ khi se duyên cùng vị HLV người Hàn Quốc thành công dựa trên nền tảng biết người biết ta, và phản công chủ động những đối thủ của mình. Nói thế để thấy, Trung Quốc là một đối thủ quá hợp lý ở thời điểm này.

 
Trung Quốc
ĐT Trung Quốc đang đứng cuối bảng B. Ảnh: Getty Images
Đối thủ của chúng ta sẽ tràn lên gây sức ép chúng ta ngay từ lúc đầu, và đây là thời cơ không thể tốt hơn cho thầy trò ông Park thể hiện bài tủ của mình: sự chắc chắn của hàng thủ do Quế Ngọc Hải chỉ huy, khả năng thoát pressing của những Tuấn Anh hay Hoàng Đức, và cuối cùng là sự nhanh nhẹn, sắc bén của những Quang Hải, Công Phương hay Văn Toàn, Tiến Linh ở mặt trận phía trên.
 
Việc tìm kiếm mành lưới những đối thủ mạnh không còn quá khó với những người như Quang Hải, Công Phượng hay Tiến Linh của chúng ta nữa, đối diện với một đối thủ đang khủng hoảng thì càng không có lý do gì chúng ta lại không thể ghi bàn vào lưới họ.
 
Nếu hỏi những cầu thủ Việt Nam trong quá khứ, liệu họ có “sợ”, có “ nhát chân” khi gặp phải những đối thủ như Thái Lan, Trung Quốc hay không, câu trả lời có thể sẽ là có. Nhưng với những Quang Hải, Tuấn Anh, Công Phượng hay Quế Ngọc Hải bây giờ, mọi thứ đã khác. Bản lĩnh trận mạc và những thành tích đạt được giúp cho họ có thể tôn trọng đối thủ nhưng khó lòng có thể khiến các cầu thủ của chúng ta e sợ. Con người ta lớn lên trong nghịch cảnh, và bản lĩnh được trui rèn qua từng trận chiến. Không có lý do gì để khiến cho những cầu thủ đội tuyển Việt Nam phải sợ đối thủ Trung Quốc lúc này.
 
Trận đấu giữa đội tuyển Việt Nam và Trung Quốc có lẽ không khó đoán về thế trận và những gì mà cả 2 ông Li Tie và Park Hang Seo đã chuẩn bị, vấn đề là ai sẽ đạt được ý đồ của mình sau hồi còi mãn cuộc của ông trọng tài người UAE mà thôi. Lịch sử chắc chắn phải được viết lại, với những gạch đầu dòng mới, cho chính chúng ta, cho những người Việt Nam trong cuộc chạm trán trên sân cỏ với đối thủ láng giềng.

Việt Nam Trung Quốc
 

  
FPT Play là đơn vị sở hữu trọn vẹn bản quyền phát sóng 60 trận đấu thuộc khuôn khổ Vòng loại thứ 3 World Cup - khu vực châu Á, AFC Asian Qualifiers - Road to Qatar, trong đó có 10 trận tuyển Việt Nam góp mặt. Khán giả có thể theo dõi trực tiếp trọn vẹn toàn bộ giải đấu tại:

App FPT Play: https://fptplay.vn/ung-dung/download
YouTube: https://www.youtube.com/playlist?list=PL19gf5ZottsromUH6DXSiWV9v9xuCLDEn
Website: fptplay.vn
Fanpage: https://www.facebook.com/truyenhinhfptplayofficial

Cùng tác giả

Cùng chuyên mục

Bayern Munich vs Arsenal: Mang Pháo vào hang Hùm

Hành quân đến Allianz Arena sau thất bại trước Aston Villa ngay trên sân nhà Emirates, các Pháo Thủ thành London rõ ràng không có một trạng thái tâm lý tốt trước trận lượt về với Bayern Munich, liệu họ có thể thể hiện bản lĩnh của mình trước những người chủ nhà cũng đang rất khát khao chiến thắng?

Inter Milan và "sứ mệnh" đánh bại ứng cử viên vô địch Man City

Đứng giữa Manchester City và cú ăn ba lịch sử là… Inter Milan. Nếu chúng ta tạm coi Man City, ứng viên vô địch yêu thích của đa số, là vai chính diện thì Inter Milan hẳn phải là kẻ phản diện của bộ phim “The Treble”. Có lẽ trừ Interista và đa số người hâm mộ United, phần còn lại của Thế giới bóng đá chờ đợi đội đăng quang tại Istanbul rạng sáng mai là “The Citizens”.

Carlo Ancelotti và Pep Guardiola: Cuộc đối đầu của 2 trường phái

Cuộc đối đầu giữa Pep Guardiola và Carlo Ancelotti sắp tới sẽ rất thú vị trên phương diện công việc của họ. Một người là triết gia bóng đá, một người theo trường phái thích ứng với thời cuộc và những gì mình có. Cả hai chuẩn bị đối đầu với nhau tại sân khấu lớn nhất của thế giới bóng đá châu Âu cấp CLB.

X
top-arrow