Derby Milano: Ngày ‘Ronaldo’ tái đấu ‘Batistuta’

Tác giả Hoài Thuận - Thứ Sáu 18/11/2016 18:49(GMT+7)

Zalo
Hai người họ, một lớn lên ở Colombia, sao chép mọi thứ Ronaldo từng làm và sở hữu khả năng bức tốc như thần tượng. Người còn lại, từng dán áp phích của Gabriel Batistuta trong phòng ngủ, sinh ra tại Argentina, nhưng chưa bao giờ thuộc về La Albiceleste. Cuộc đấu súng của họ là điểm hẹn đáng chờ đợi nhất của bóng đá châu Âu cuối tuần này. 
Derby Milano: Ngay ‘Ronaldo’ tai dau ‘Batistuta’1
Derby Milano: Ngày ‘Ronaldo’ tái đấu ‘Batistuta’
Sân San Siro hay Giuseppe Meazza, tối thứ Ba 14/11, Mario Balotelli là một trong số những khán giả ngồi theo dõi trận giao hữu giữa Italy và Đức. “Mỗi khi bước vào cầu trường này,  tôi đều cảm giác như lạc vào giấc mơ” – cầu thủ từng ghi 47 bàn tổng cộng cho hai đội bóng thành Milan chia sẻ. 
 
Được đặt theo tên Meazza vĩ đại, cầu trường còn có biệt danh là Scala del Calcio này có thể khiến bạn lạc lối khi nhớ về những tiền đạo xuất chúng từng bước lên vũ đài của nó. Từ Zlatan, Ronaldo, Samuel Eto’o và Diego Milito đến những Andriy Schevchenko, Pippo Inzaghi, Bobo Vieri, Jose Altafini; Hernan Crespo, Oliver Bierhoff, Spillo Altobelli, Roberto Boninsegna hay  Gunnar Nordahl và nhiều nhiều người nữa không kể nổi.
 
Balotelli cũng suýt là một trong số đó. Cậu CĐV từ nhỏ của AC Milan từng là niềm hi vọng của cả hai đội bóng trong những thời điểm khác nhau, nhưng đều kết thúc không như ý. Để giờ đây, mọi nối kết của Super Mario với trận đấu này chỉ còn là bình luận của anh về những diễn biến sắp khởi tranh, đặc biệt là quan điểm về trung phong của hai đội, vị trí thuộc về anh ngày trước: “Tôi từng là đồng đội của Bacca. Anh ấy gợi cho tôi nhớ về Inzaghi và không có đối thủ trên đường dẫn đến khung thành. Icardi thì tôi chưa có cơ hội chơi cùng, nhưng cũng là một sát thủ bẩm sinh.”
 
Hai người họ, một lớn lên ở Colombia, sao chép mọi thứ Ronaldo từng làm và sở hữu khả năng bức tốc như thần tượng. Người còn lại từng dán áp phích của Gabriel Batistuta trong phòng ngủ. Nếu từng tự hỏi vì sao Icardi thường chọn cách dứt điểm rất khó vào góc cao, thì bạn vừa có câu trả lời. Việc kế thừa cuộc chiến trên hàng công của trận derby truyền kiếp là không hề dễ dàng, nhưng Bacca và Icardi xứng đáng nối tiếp truyền thống đó. 
Derby Milano: Ngay ‘Ronaldo’ tai dau ‘Batistuta’4
Ronaldo và Batistuta đã từng đối đầu nhau
Nếu có một thứ bị che mờ bởi thành tích thất vọng của Milan mùa trước, khi họ sa thải HLV Sinisa Mihajlovic, cán đích thứ bảy ở Serie A và thất bại ở Chung kết Coppa Italia, thì đó chính là nỗ lực của Carlos Bacca. 20 bàn thắng đã ghi mà trong đó có 18 ở Serie A là thành tựu của riêng Bacca mùa trước. Anh chính là đối trọng của Paulo Dybala và Icardi ở đấu trường này, và có mùa giải khởi đầu trong màu áo Milan tốt hơn cả Ibra, Inzaghi, Geogre Weah và Jean-Pierre Papin. 
 
Sự thật là thời thế đã thay đổi và chất lượng phòng ngự ở Serie A không còn như xưa, nhưng việc ghi được số lượng bàn thắng như thế, khi không nhận được nhiều sự hỗ trợ, cho một đội bóng thiếu cảm hứng chiến đấu là điều đáng được khen ngợi. 
 
Nỗ lực gắn bó với Milan là một điểm cộng khác của Bacca, dù mùa hè qua, đội đỏ-đen không giấu diếm ý định hi sinh anh để làm tăng ngân sách chuyển nhượng cho tân HLV Vincenzo Montella tái xây dựng đội bóng. Lời chào mời trị giá 30 triệu bảng từ West Ham bị Bacca phũ phàng phủ nhận. Anh đã nhất nhất không ra đi, bất chấp bị Milan bỏ lại trong chuyến du đấu Mỹ, cùng sự xuất hiện đầy ẩn ý của Vua phá lưới Serie B mùa trước là Gianluca Lapadula. 
Derby Milano: Ngay ‘Ronaldo’ tai dau ‘Batistuta’5
Bacca - một cầu thủ lắm tài nhiều tật
Quan điểm cứng rắn của Bacca đã khiến Milan suy nghĩ lại, và được Montella đánh giá cao. Ông đã chọn cách thay đổi lối chơi quen thuộc của mình để phù hợp hơn với tiền đạo người Colombia và sớm thu được quả ngọt: Bacca ghi một hat-trick trong ngày khai màn mùa giải này. Anh là cầu thủ Milan đầu tiên làm được điều đó từ sau Giampaolo Pazzini cách đây 5 năm. 
 
Chính hat-trick hoàn hảo ấy (ba bàn thắng bằng chân trái, chân phải và đánh đầu) đã nhắc nhở cả giải đấu về sự đáng sợ của Bacca trước khung thành. Tính đến thời điểm đó, 21 bàn thắng của Bacca tại Serie A đến chỉ sau 40 cú sút trúng đích. Trước đợt nghỉ quốc tế hồi tháng Mười, tỷ lệ chuyển hóa của Bacca đạt 33%, cao nhất Italy từ ngày anh đặt chân đến đất nước hình chiếc ủng.  
 
Không sở hữu lý lịch long lanh, cũng không được truyền thông ưu ái, một phần vì số tuổi 30 và không nói được tiếng Ý, Bacca rõ ràng không phải một thiên thần. Đó là cầu thủ mà ông Mihajlovic từng muốn túm cổ dộng vào tường vì tội “khoe mẽ” bằng những cú rabona phù phiếm trong các trận đấu, dù anh từng ghi một bàn tuyệt đẹp trong tư thế ấy ở Coppa Italia. Đó là cầu thủ từng quăng áo khoác vào HLV tạm quyền Christian Brocchi khi bị thay ra trong trận gặp Carpi cuối mùa trước. Và đến mùa giải này, cũng chính Bacca bị ông Montella loại khỏi một trận đấu tập vì phàn nàn là không nhận đủ bóng. Phải ngồi dự bị trong trận làm khách trước Genoa là hình phạt tiếp theo cho Bacca, nhưng khi vào sân thay người, anh ghi bàn thắng duy nhất của trận đấu khi thời gian còn lại 5 phút. Một cầu thủ lắm tài nhiều tật. 
 
Mauro Icardi cũng tương tự thế. Hầu hết những lùm xùm lớn trên thế giới không được chú ý trong thời gian qua, là vì chúng bị che mờ bởi “tội lỗi” của riêng Icardi. Mở đầu là những lời bỉ bôi trên truyền thông của cô vợ Wanda về chính sách đối đãi của CLB, mà theo nhiều chuyên gia, là chiêu trò của hai vợ chồng để gây sức ép đòi tăng lương cho Icardi. Tiếp đó, là việc phát hành quyển tự truyện bao gồm nội dung không hay về Curva Nord khiến Icardi suýt bị tước băng đội trưởng ở Inter. Mặc dù đã nhận án phạt, buộc thu hồi và chỉnh sửa quyển tự truyện, nhưng rõ ràng, anh không còn được xem là đội trưởng trong mắt các ultras. Carlos Bacca, trong bối cảnh này, vẫn còn khá “ngoan” so với Icardi.
Derby Milano: Ngay ‘Ronaldo’ tai dau ‘Batistuta’2
Icarrdi - người trẻ nhất giành danh hiệu Capocannoniere
Nhưng chỉ thế thôi. Ngoài Curva Sud, phần còn lại của Giuseppe Meazza đã sớm tha thứ và bỏ qua cho Icardi. Họ đánh giá cao tài năng của anh, người không chỉ là cầu thủ giỏi nhất của Inter, mà còn là tiền đạo xuất sắc bậc nhất thế hệ của mình. Anh là người trẻ nhất giành danh hiệu Capocannoniere (vua phá lưới Serie A) kể từ Paolo Rossi năm 1978 cách đây hai mùa. Và cũng chưa một ai sinh sau năm 1990 ghi được nhiều bàn hơn Icardi ở Serie A. 
 
Cú đúp vào lưới Crotone vòng đấu trước nâng tổng số bàn của Icardi cho Inter lên con số 57, tức bắt kịp thành tích của Zlatan Ibrahimovic ở Nerazzuri. Cùng Edin Dzeko, Icardi cũng đang dẫn đầu cuộc đua Vua phá lưới Serie A với 10 bàn thắng mà chỉ cần 13 cú sút trúng đích. Cộng thêm 3 đường kiến tạo, Maurito đã đóng góp vào 81% số bàn thắng của Inter mùa này. Sự toàn diện ấy, mà minh chứng sống động nhất là màn trình diễn tuyệt hảo trong trận thắng Juve 2-1, khiến Inter đã đang phù thuộc vào anh nhiều hơn Milan phụ thuộc vào Bacca. 
 
Hiện tại, với 6 trận liên tiếp tịt ngòi, “cơn hạn” tồi tệ nhất từ ngày đến Italy, đến lượt Bacca phải thể hiện để chứng minh giá trị. Anh càng phải làm điều đó khi tân binh Lapadula “bất ngờ” tỏa sáng. Cựu chân sút của Pescara vừa được gọi lên tuyển Italy khi vào thay chính Bacca trong trận gặp Palermo và ghi bàn ấn định chiến thắng cho Milan bằng cú chạm bóng… đầu tiên. Thực tế ấy chứng minh một điều là Milan đang sở hữu một đội hình đồng đều hơn Inter. Họ đã có 8 cầu thủ khác nhau điền tên lên bảng tỷ số trong mùa giải này. 
 
Icardi có vẻ đang nắm lợi thế trước derby. Không chỉ giữ phong độ cao trái ngược với Bacca, Maurito còn có sự chuẩn bị tốt nhất cho trận đấu, với thời gian phục hồi đáng kể ở trung tâm Appiano Gentile khi tiếp tục bị ĐT Argentina “ngó lơ”. Bacca, trong khi đó, lại phải di chuyển liên tục giữa châu Âu và châu Mỹ, dù chỉ được chơi 25 phút cuối trận thua Argentina của Colombia. 
Derby Milano: Ngay ‘Ronaldo’ tai dau ‘Batistuta’3
Bacca vs Icardi: Ronaldo tái đấu Batistuta
Dẫu vậy, ký ức đẹp về trận derby della Madonnina gần nhất chính là động lực cho Bacca. Đó là trận đấu mà anh đã đóng góp một bàn vào chiến thắng 3-0, chiến thắng đậm nhất của Milan ở các trận derby thành phố trong 5 năm qua, để làm món quà sinh nhật đặc biệt cho cô cháu gái. Ngược lại, được coi là cầu thủ của những trận cầu lớn, đã ghi 7 bàn trong 8 trận đối đầu Juve, nhưng Icardi vẫn chưa một lần nổ súng trong các trận derby Milano. Anh còn bỏ lỡ một quả phạt đền trong trận đấu này mùa giải trước. 
 
Sự vắng mặt gần như chắc chắn của trung vệ Alessio Romagnoli phía Milan sẽ là cơ hội để Icardi phá dớp, nhưng anh đừng quên sự hiện diện của thủ môn thần đồng Gianluigi Donnarumma trước khung thành. Phía đối diện, nếu khôn ngoan, Bacca sẽ chọn cách đối đầu Jeison Murillo hơn là Miranda, người vừa giúp Brazil giữ sạch lưới trước Peru và đặc biệt nhất, là trước mũi giày của những Lionel Messi và Gonzalo Higuian đội Argentina. 

Lược dịch từ: “Bacca-Icardi battle set to settle Milan derby” của ký giả James Horncastle trên Whoscored.com.
 
Hoài Thuận (lược dịch) -TTVN

Cùng tác giả

Cùng chuyên mục

Inter Milan và "sứ mệnh" đánh bại ứng cử viên vô địch Man City

Đứng giữa Manchester City và cú ăn ba lịch sử là… Inter Milan. Nếu chúng ta tạm coi Man City, ứng viên vô địch yêu thích của đa số, là vai chính diện thì Inter Milan hẳn phải là kẻ phản diện của bộ phim “The Treble”. Có lẽ trừ Interista và đa số người hâm mộ United, phần còn lại của Thế giới bóng đá chờ đợi đội đăng quang tại Istanbul rạng sáng mai là “The Citizens”.

Carlo Ancelotti và Pep Guardiola: Cuộc đối đầu của 2 trường phái

Cuộc đối đầu giữa Pep Guardiola và Carlo Ancelotti sắp tới sẽ rất thú vị trên phương diện công việc của họ. Một người là triết gia bóng đá, một người theo trường phái thích ứng với thời cuộc và những gì mình có. Cả hai chuẩn bị đối đầu với nhau tại sân khấu lớn nhất của thế giới bóng đá châu Âu cấp CLB.

X
top-arrow