Derby Bắc London rực lửa: Hồi kết cho cuộc chiến giành vé dự Champions League?

Tác giả Đức Thịnh - Thứ Năm 12/05/2022 11:24(GMT+7)

Zalo

Lần gần nhất Arsenal chào đón St Totteringham’s Day đã là câu chuyện từ mùa giải 2015/2016. Đã 8 năm đã trôi qua, Arsenal luôn là bại tướng của Tottenham trong các cuộc cạnh tranh thứ hạng tại Premier League. Đó quả thật là một quãng thời gian quá dài!

 
derby tottenham arsenal
 
Nếu các Gooners cần một phép so sánh thì vào thời điểm St Totteringham’s Day năm 2016, HLV Arsene Wenger vẫn tại vị. Thậm chí sau đó 10 tháng, ông còn đặt bút ký vào giao kèo gia hạn hợp đồng thêm 2 năm với Arsenal. Bộ đôi Mesut Ozil và Alexis Sanchez khi ấy vẫn đang thăng hoa với việc góp dấu giày trong 42 bàn thắng tại Premier League. Giờ đây, vị Giáo sư đáng kính năm nào đã rời xa cương vị huấn luyện gần 5 năm, còn hai cậu học trò cưng của ông cũng đang ở những chương cuối của sự nghiệp chơi bóng.

Derby Bắc London rực lửa: Hồi kết cho cuộc chiến giành vé dự Champions League?
 Đã từ rất lâu rồi, các Gooners không có dịp ăn mừng St Totteringham’s Day.

Không St Totteringham’s Day, đồng nghĩa với việc nói không với Champions League – giải đấu mà Arsenal từng lập kỷ lục khi tham dự 19 mùa giải liên tiếp (từ năm 1997 đến năm 2016). Đế chế mà Arsene Wenger xây dựng trong suốt hai thập kỷ cũng đi dần đến hồi kết. Và nó chính thức khép lại vào ngày 14/05/2018, khi chiến lược gia người Pháp cùng Arsenal giành chiến thắng 1-0 trước Huddersfield trong ngày hạ màn mùa giải 2017/2018. 
 
Arsene Wenger ra đi, ông mang theo những nỗi niềm còn dang dở cùng Arsenal. BLĐ đội bóng hiểu rằng chẳng dễ dàng gì để tìm được người thay thế ông cả trong lẫn ngoài sân cỏ. Gia đình nhà Kroenke từng thất bại với canh bạc mang tên Unai Emery. Đến ngay cả một người hiểu Arsenal hơn Emery là Mikel Arteta cũng suýt nữa bật bãi khỏi Emirates. 
 
Ba trận đấu đầu tiên của mùa giải này, Arsenal thua trắng, không ghi được bàn nào, ngược lại còn thủng lưới tới 9 lần. Dễ hiểu khi những sự phẫn nộ đều hướng tới vị chiến lược gia trẻ tuổi người Tây Ban Nha. Nó càng đau đớn, cay nghiệt hơn khi các Gooners chứng kiến Tottenham toàn thắng cả ba trận. Bóng đá là cảm xúc, là hi vọng, là thù hận. Nếu thiếu những đức tin đó, dù bạn là CĐV của đội bóng nào đi chăng nữa, tình yêu của bạn chẳng bao giờ có thể trọn vẹn.
 
Nhưng bóng đá cũng là môn thể thao chứa đựng tính bất ngờ. Giờ đây, khi mà mùa giải sắp kết thúc, không những Arsenal đã san lấp khoảng cách với Tottenham, họ còn hơn đối thủ 4 điểm. Tổng cộng 21 chiến thắng, 3 trận hòa và chỉ thua thêm 8 trận sau biến cố tại Etihad hồi đầu mùa, thầy trò Mikel Arteta đã có sự vươn lên mạnh mẽ, vượt trên cả kỳ vọng ban đầu của ngay chính bản thân họ. 
 
Với 66 điểm có được, thậm chí Arsenal đang kém đội bóng xếp thứ 3 là Chelsea 4 điểm (còn 1 trận chưa đấu). Nhưng việc vượt qua Chelsea chưa nằm trong kế hoạch của Arsenal, ít nhất là tính đến thời điểm hiện tại. Xét cho cùng, Tottenham mới là đối thủ lớn nhất của nửa đỏ thành London trong cuộc chiến giành vé dự Champions League. Tuy vậy, khoảng cách 4 điểm khi mùa giải còn 3 vòng đấu nữa sẽ hạ màn, vẫn là đủ cho tất cả những biến số có thể xảy ra.
 
Derby Bắc London rực lửa: Hồi kết cho cuộc chiến giành vé dự Champions League?
Arsenal đã tiến rất gần với cánh cửa trở lại đấu trường Champions League.

 Premier League 2021/2022 đã chứng kiến quá nhiều sự bất ổn. Minh chứng rõ ràng nhất đến từ việc đã có tới 10 HLV trưởng bị mất việc. Không phải đội bóng nào cũng được lập trình để giành chiến thắng như Manchester City và Liverpool. Vậy nên đội bóng nào ít bất ổn hơn sẽ kết thúc mùa giải trong Top 4. Là Arsenal hay Tottenham? Câu trả lời sẽ được bật mí phần nào sau trận derby Bắc London rực lửa vào đêm nay. Cả Arsenal lẫn Tottenham đều có những giai đoạn sa sút phong độ. Bản thân lối chơi của họ cũng bộc lộ không ít khiếm khuyết. 
 
Với Arsenal, ngay cả trong chuỗi 4 trận thắng liên tiếp mới đây, hàng phòng ngự của họ vẫn khiến NHM lo lắng. Nhất là khi họ mất đi hai nhân tố quan trọng là Kieran Tierney và Thomas Partey. Bản thân hậu vệ chạy cánh Takehiro Tomiyasu cũng chỉ mới trở lại sau chấn thương dài hạn. HLV Mikel Arteta đã tìm mọi cách để khỏa lấp khoảng trống của những trụ cột, tuy nhiên cả Cedric Soares, Nuno Tavares hay Sambi Lokonga đều không đem lại sự yên tâm. Thành thật mà nói, trong tay chiến lược gia người Tây Ban Nha vào lúc này có quá ít sự thay thế chất lượng ở mọi vị trí.
 
Nhưng may mắn đã mỉm cười với Arsenal khi hàng công của họ đủ tốt để che đi khiếm khuyết nơi hàng phòng ngự. Granit Xhaka có pha nã đại bác tầm xa ghi bàn nâng tỉ số lên 3-1 trước Manchester United, giữa bối cảnh Pháo thủ bị đối thủ dồn ép liên tục trong nửa đầu hiệp hai. Tiếp đến là 90 phút đầy khó khăn trước West Ham tại London Stadium – nơi Arsenal nhọc nhằn kiếm về 3 điểm nhờ các bàn thắng của bộ đôi trung vệ Rod Holding và Gabriel Magalhaes. Bản thân HLV Mikel Arteta cũng thành thật trả lời sau trận đấu: “Nếu phải phân tích về trận đấu này, tôi sẽ chỉ dùng một từ thôi: Xấu xí. Hôm nay chúng tôi đã có một chiến thắng không đẹp.

Nhưng với những đội bóng lớn, bạn cũng phải tìm ra cách chiến thắng ngay cả khi bạn thi đấu không hay”. 
Mọi thứ tưởng chừng sẽ thay đổi khi Arsenal ghi liên tiếp 2 bàn thắng trong vòng 10 phút đầu tiên trước Leeds United, thậm chí được chơi hơn người ngay từ phút 27, thế nhưng kịch bản khiến các Gooners đau tim tiếp tục lặp lại. Vấn đề của Arsenal đã quá rõ ràng, vậy còn Tottenham thì sao?
 
Đã có nhiều sự đối lập giữa hai đội bóng cùng thành phố. Nếu như Arsenal đang hưởng “trái ngọt” nhờ việc kiên nhẫn với Mikel Arteta, thì ở bên kia chiến tuyến chính sự can đảm trong việc sa thải Nuno Santo, để bổ nhiệm Antonio Conte là chìa khóa của sự hồi sinh. 
 
Kể từ khi được bổ nhiệm ngồi vào chiếc ghế nóng, chiến lược gia người Italia đã giúp Tottenham có được 14 chiến thắng và 5 trận hòa sau 25 trận đấu tại Premier League. Không quá khi nói rằng Conte đã giúp Tottenham lột xác so với thời được dẫn dắt bởi Nuno Santo. Tính đến thời điểm hiện tại, Spurs đã trải qua 10 trận đấu mà họ ghi vào lưới đối phương ít nhất 3 bàn dưới thời Conte. Chỉ có Man City là làm tốt hơn họ trong cùng khoảng thời gian với 13 trận đấu. Tottenham cũng là đội bóng duy nhất tại Premier League bất bại trong cả 4 lần đối đầu với Man City và Liverpool mùa này với thành tích 2 thắng, 2 hòa.
 
Conte là hình mẫu của một chiến lược gia tài năng và giàu tham vọng. Để có được chữ ký của HLV từng 4 lần vô địch Serie A, chủ tịch Daniel Levy đã phải chấp nhận giải ngân để nâng cấp đội hình. Đó là lý do vì sao 30 triệu euro được chi ra ngay phiên chợ đông để đưa về Rodrigo Bentancur và Dejan Kulusevski từ Juventus. Nhưng bước đi táo bạo này cũng đã đem lại hiệu quả bất ngờ. 
 
Bentancur chơi hiệu quả hơn hẳn Oliver Skipp lẫn Harry Winks, cả trong tấn công lẫn phòng ngự. Tiền vệ người Uruguay dần trở thành đối tác ăn ý với Pierre-Emile Hojbjerg ở trung tâm hàng tiền vệ. Bentancur đã hay, Kulusevski còn xuất sắc hơn. Cầu thủ chạy cánh người Thụy Điển đã đóng góp 3 bàn thắng và 8 pha kiến tạo sau 15 lần ra sân. Cũng chính phong độ chói sáng đó, giúp Kulusevski chiếm luôn một suất đá chính của Lucas Moura ở hành lang cánh phải, để hợp với Son-Heung Min và Harry Kane trở thành mũi đinh ba đáng sợ trên hàng tấn công. 
 
Sơ đồ ưa thích của Conte tại Tottenham là 3-4-2-1. Khi tấn công, đội hình sẽ chuyển sang 3-4-3 với việc đẩy hai cầu thủ chạy cánh dâng cao, bó vào trung lộ để hỗ trợ Harry Kane. Khi phòng ngự nó sẽ trở thành 5-4-1 với việc cặp Wing-back được kéo xuống đá thấp, đồng thời các hộ công như Son-Heung Min và Kulusevski sẽ trám vào vị trí bị bỏ lại, giống như những gì chúng ta được chứng kiến trong trận hòa 1-1 với Liverpool ngay tại Anfield tuần trước. Đó cũng là trận đấu mà hàng thủ Tottenham đã chơi cực kỳ xuất sắc trước lối chơi tấn công như vũ bão của Lữ đoàn đỏ.
 
Derby Bắc London rực lửa: Hồi kết cho cuộc chiến giành vé dự Champions League?
Sự xuất hiện của Conte đã giúp Tottenham hồi sinh ở giai đoạn lượt về Premier League.

 Về cơ bản, Conte không phải mẫu HLV đặt nặng vấn đề kiểm soát bóng như Mikel Arteta. Ngay cả trong những trận đại thắng gần đây (4-0 trước Aston Villa và 3-1 trước Leicester City), Tottenham cũng cầm bóng ít hơn đối thủ. Chiến lược gia 52 tuổi đề cao lối chơi trực diện, tính hiệu quả nhiều hơn. Đó là lý do giải thích vì sao dù chỉ tung ra trung bình 12,4 pha dứt điểm/trận, Tottenham cũng đã bỏ túi 60 bàn thắng mùa này. Trong khi con số này với Arsenal lần lượt là 15,5 và 56. 
 
Ngoài ra Tottenham cũng nhỉnh hơn Arsenal ở thông số tranh chấp tay đôi với trung bình 14,9 pha tranh chấp thành công mỗi trận. Tuy nhiên thông số này chỉ nên thước đo để nhận định về lối chơi của hai đội bóng. Bởi lẽ Man City là đội có số pha tranh chấp tay đôi thành công thấp nhất giải đấu (12,3), tuy nhiên họ vẫn đang ngồi chễm trệ trên đỉnh BXH. Chính sự hiệu quả trong việc kiểm soát bóng khiến The Citizens không mất nhiều sức trong việc giành lại quyền kiểm soát bóng. Arsenal cũng đã và đang muốn hướng đến lối chơi theo phong cách ấy, một phần vì trong tay HLV Mikel Arteta không có nhiều mẫu cầu thủ chơi bóng lăn xả.
 
Chính những sự khác biệt kể trên khiến cho trận derby Bắc London đêm nay thêm phần kịch tính. Có ba kịch bản được vẽ ra ngay cả khi bóng còn chưa lăn. 
 
Derby Bắc London rực lửa: Hồi kết cho cuộc chiến giành vé dự Champions League?
Cả Mikel Arteta lẫn Antonio Conte đều hướng đến mục tiêu là tham dự Champions League.

 Thứ nhất, Arsenal giành chiến thắng ngay trên sân khách. Nước mắt Tottenham rơi, trò chơi kết thúc. Các Gooners có thể kê cao gối ngủ và tập nghe dần nhạc hiệu Champions League cho quen dần, bất chấp kết quả 2 trận đấu cuối cùng có ra sao đi nữa.
 
Thứ hai, derby Bắc London kết thúc với một tỉ số hòa. Arsenal chỉ cần có được 3 điểm trong 2 vòng đấu cuối cùng, họ sẽ chấm dứt giấc mơ bám đuổi của Tottenham. 
 
Thứ ba, cũng là kịch bản có lợi nhất với những ai yêu mến Tottenham. Harry Kane và các đồng đội đánh bại đối thủ để rút ngắn khoảng cách xuống còn 1 điểm, trước khi tiếp tục hi vọng vào việc Newcastle hoặc Everton sẽ làm nên điều bất ngờ trước Arsenal. Điều này hoàn toàn có cơ sở, nếu nhìn vào thành tích cực tệ của Pháo thủ trong những chuyến làm khách tại Tottenham Stadium. Trong 7 chuyến hành quân gần nhất đến đây trong khuôn khổ Premier League, Arsenal chỉ có được 2 trận hòa, còn lại thua tới 5. Mặt khác, cả Newcastle và Everton đều không phải đối thủ dễ chơi ở thời điểm hiện tại, khi hai đội bóng này đều đang có mục tiêu để phấn đấu, đặc biệt là Everton – CLB đang làm mọi cách để trụ hạng. Tất nhiên đó chỉ là điều kiện cần. Điều kiện đủ vẫn là Tottenham phải đánh bại cả Burnley lẫn Norwich City.
 
Rất khó để đưa ra nhận định chính xác về kết quả của cuộc đối đầu đêm nay. Tottenham có lợi thế sân nhà, nhưng Arsenal lại đang là đội đạt phong độ cao hơn. Nhưng có một điều chắc chắn rằng, chiến quả của trận derby Bắc London sẽ quyết định đâu là đội bóng xứng đáng tham dự Champions League mùa tới. 
 

Cùng tác giả

Cùng chuyên mục

Bayern Munich vs Arsenal: Mang Pháo vào hang Hùm

Hành quân đến Allianz Arena sau thất bại trước Aston Villa ngay trên sân nhà Emirates, các Pháo Thủ thành London rõ ràng không có một trạng thái tâm lý tốt trước trận lượt về với Bayern Munich, liệu họ có thể thể hiện bản lĩnh của mình trước những người chủ nhà cũng đang rất khát khao chiến thắng?

Inter Milan và "sứ mệnh" đánh bại ứng cử viên vô địch Man City

Đứng giữa Manchester City và cú ăn ba lịch sử là… Inter Milan. Nếu chúng ta tạm coi Man City, ứng viên vô địch yêu thích của đa số, là vai chính diện thì Inter Milan hẳn phải là kẻ phản diện của bộ phim “The Treble”. Có lẽ trừ Interista và đa số người hâm mộ United, phần còn lại của Thế giới bóng đá chờ đợi đội đăng quang tại Istanbul rạng sáng mai là “The Citizens”.

Carlo Ancelotti và Pep Guardiola: Cuộc đối đầu của 2 trường phái

Cuộc đối đầu giữa Pep Guardiola và Carlo Ancelotti sắp tới sẽ rất thú vị trên phương diện công việc của họ. Một người là triết gia bóng đá, một người theo trường phái thích ứng với thời cuộc và những gì mình có. Cả hai chuẩn bị đối đầu với nhau tại sân khấu lớn nhất của thế giới bóng đá châu Âu cấp CLB.

X
top-arrow